Data Analytics For Marketers

Phân tích và ứng dụng data để ra quyết định marketing

Data Analytics For Marketers

  • 21.02.2025
  • 9 buổi
  • Tối T2 - T4 - T6
  • 19:00 - 21:30
  • Đã có kinh nghiệm

Khóa học này dành cho ai?

  • Chuyên viên marketing, chuyên viên quản lý nhãn hàng thuộc khách hàng (Client) với khoảng 1 – 2 năm kinh nghiệm, cần nắm bắt và phân tích số liệu để đưa ra đánh giá hoặc quyết định.
  • Chuyên viên truyền thông thuộc agency phụ trách mảng planning (Digital planning, media planning, communication planning) cần phải tiếp cận data để đưa ra những đề xuất hoặc giải pháp truyền thông cho khách hàng.
  • Chủ doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME – micro – small – medium enterprise) hoặc các startup, phải kiêm nhiệm phần việc về marketing và nhận thấy tầm quan trọng của tư duy số liệu để đưa ra quyết định sáng suốt.
     

Giới thiệu khóa học

Ngày nay, với sự canh tranh gay gắt trên thị trường, sự thống lĩnh quyền lực của người tiêu dùng, và sự bùng nổ của media, mọi quyết định đưa ra cần phải dựa trên cơ sở dữ liệu. Giữa một rừng data, một danh sách dài những chỉ số đo lường (Key performance indicators), và hàng loạt các thông số (Metrics), làm sao các chuyên gia marketing có thể lượng hoá được vấn đề và đọc vị những con số để từ đó đưa ra quyết định đúng đắn? Câu trả lời chính là học kỹ năng phân tích dữ liệu (data analytics) và sự am hiểu ứng dụng của data trong từng mục đích khác nhau như dự báo, lên kế hoạch, đánh giá hiệu quả…. Đây là kỹ năng sống còn của bất kỳ ai tham gia trong ngành Marketing & Communication.

Khóa học Data Analytics For Marketers tại AIM Academy là khóa học phân tích dữ liệu kinh doanh được thiết kế bởi các chuyên gia marketing giàu kinh nghiệm, giúp đơn giản hoá thế giới phức tạp của data, để những người làm marketing, vốn không phải là những kỹ sư công nghệ thông tin, có thể biến data thành trợ thủ đắc lực trong công việc.

Điểm nổi bật của khóa học này tại AIM

  • Phát triển kỹ năng phân tích dữ liệu (data analytics) cho mọi loại hình data từ data nội bộ như (Doanh thu, ngân sách, chi phí, kết quả mỗi chiến dịch…) đến data do agency cung cấp (Nghiên cứu thị trường, đo lường bán lẻ, sức khỏe thương hiệu, kết quả chạy quảng cáo số…)
  • Trang bị công cụ giúp xử lý data dễ dàng với quy trình 7 bước: Xác định mục tiêu – Thu thập data – Xác nhận tính hợp lệ của data – Phân tích data – Diễn giải data để tìm ra ý nghĩa – Mô hình hóa dữ liệu – Kể chuyện và sức ảnh hưởng của data
  • Nắm bắt ý nghĩa và ứng dụng của từng loại data trong từng mục đích marketing như: Dự báo, hoạch định kế hoạch, đánh giá hiệu quả….
  • Rèn luyện khả năng lượng hoá, cảm nhận data để từ đó đưa ra những đánh giá, làm cơ sở cho việc ra quyết định
  • Nâng cao sự tự tin của người học khi được cung cấp những công cụ phân tích đơn giản nhưng hữu hiệu, phân nhóm data với hướng dẫn về những chuẩn mực trong ngành
  • Đội ngũ giảng viên là những chuyên gia marketing kỳ cựu hiện làm đang việc tại các tập đoàn đa quốc gia vốn rất xem trọng data
  • Bài tốt nghiệp cuối khoá đặt ra thử thách rất nhiều data để đánh giá khả năng phân tích và chắt lọc data của học viên
  • Kết nối tuyển dụng, giới thiệu cơ hội việc làm

Nội dung khóa học

Buổi 1: Ứng dụng data trong in Marketing & Communication

  • Thấu hiểu về data và data analytics trong Marketing & Communication
  • Nhận biết khả năng phân tích data là kỹ năng sống còn của chuyên gia marketing
  • Trang bị các công cụ chủ lực: Microsoft Excel, Google Sheets, Tableau, SQL
  • Làm quen với 7 bước quan trọng trong xử lý data
    • Bước 1: Xác định mục tiêu (Setting clear objectives) – Làm sao để tránh đi sai đường
    • Bước 2: Thu thập data (Collecting data) – Những phương pháp về thu thập data
    • Bước 3: Xác nhận tính hợp lệ của data (Validating data) – Thấu hiểu tầm quan trọng của data sạch
    • Bước 4: Phân tích data (Analysing data) – Giải tỏa nỗi lo lắng khi có quá nhiều data
    • Bước 5: Diễn giải data (Interpreting data) để tìm ra ý nghĩa (Insights) – Tìm ra thông điệp đúng và hợp lý
    • Bước 6: Mô hình hóa dữ liệu (Visualising data) – Đi từ căn bản đến ấn tượng
    • Bước 7: Nghệ thuật kể chuyện (Storytelling) và sức ảnh hưởng của data – Truyền tải thông điệp đến người nghe
  • Phân tích đề tốt nghiệp cuối khoá và giao đề cho các nhóm

Buổi 2: Tìm hiểu sâu về xử lý data

  • Khám phá 4 mục đích của ứng dụng data từ lúc lên kế hoạch kinh doanh đến lúc triển khai thực tế
  • Xác nhận tính hợp lệ của data (Validating data) để có ý nghĩa khi đọc
    • Làm sạch data – Hiểu về trình tự và hậu quả nếu bỏ qua bước này
    • Những lỗi data thường gặp và cách phát hiện
    • Các mẹo dùng Excel để xác nhận tính hợp lệ của data – Những công thức hữu dụng để làm tài liệu rút gọn (Cheatsheet)
  • Phân tích data (Analyzing data) để chắt lọc những tinh túy
    • Mô tả mô hình cơ sở dữ liệu – Nhũng chỉ số thông dụng để nắm bắt cơ sở dữ liệu chuẩn
    • Giới thiệu về tích hợp dữ liệu (Data integration) – Nắm bắt điều cần tìm kiếm khi có nhiều hơn 1 cơ sở dữ liệu
  • Học viên làm việc theo nhóm tại lớp dưới sự hướng dẫn của giảng viên để thực hành phân tích data

Buổi 3: Mục đích 1: Hoạch định thị trường, kinh doanh, và người tiêu dùng

  • Nắm bắt cách sử dụng những giả định để thực hiện nghiên cứu thị trường và hoạch định kinh doanh  
    • Biết và ứng dụng nguyên tắc MECE để xác định động lực thúc đẩy (Key drivers) của ngành hoặc xác định phân khúc để ước lượng độ lớn của thị trường    
    • Vận dụng những nguồn thông tin sẵn có để tính toán độ lớn của thị trường và dự báo chuyển động của thị trường
    • Tích hợp những dự đoán về chuyển động của thị trường với nguồn data nội bộ để dự báo hiệu quả kinh doanh  
  • Nắm bắt hành trình người dùng (Customer journey) bằng cách thiết lập bản đồ (Mapping) kết nối các điểm tương tác với người dùng (Customer touch points)
    • Mô hình hoá các điểm tương tác với người dùng trong phễu hành trình mua hàng từ trước khi mua (Pre-sales), trong khi mua (During sales), và sau khi mua (Post-sales)
    • Kết nối dữ liệu nội bộ vào hành trình mua hàng để thường xuyên theo dõi hiệu quả 
  • Theo dõi và cải thiện trải nghiệm của khách hàng thông qua chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng (NPS – Net Promoter Score) 
    • Hiểu về thiết kế và ứng dụng NPS trong kinh doanh 
    • Phân tích trải nghiệm của khách hàng theo chuẩn mực đi kèm với những chỉ số kinh doanh và vận hành để từ đó đưa ra các hoạt động cải tiến 
  • Học viên làm việc theo nhóm tại lớp dưới sự hướng dẫn của giảng viên để thực hành phân tích data

Buổi 4: Mục đích 2: Các chỉ số đo lường động lực Đẩy (Push)  

  • Nắm bắt và phân tích data liên quan đến 
    • Kinh doanh: Giá trị hàng đã bán (Sales value) vs. Số lượng hàng bán (Sales volume), giao dịch (Transaction), giá trị trung bình trên 1 giao dịch (APT – Average Value Per Transaction) hoặc giá trị trung bình trên 1 đơn hàng (AOV – Average Order Value), lực lượng bán hàng (Sales force)
    • Nhà phân phối (Distributors), kênh (Channels), và nhà bán lẻ (Retailers)
    • Hàng tồn (Stocks): Các chỉ số hàng tồn và những sự thật về hàng tồn  
    • Thị  phần  
  • Nắm bắt và phân tích data liên quan đến quản trị kinh doanh (Business management)
    • Kết quả kinh doanh thường niên (Annual business performance)
    • Kết quả marketing và thương hiệu thường niên (Annual brand and marketing performance)
  • Học viên làm việc theo nhóm tại lớp dưới sự hướng dẫn của giảng viên để thực hành phân tích data

Buổi 5: Mục đích 3: Các chỉ số đo lường động lực Kéo (Pull) 

  • Nắm bắt và phân tích data liên quan đến 
    • Hỗ trợ khách hàng (Consumer supports): Sức mua của người tiêu dùng (Offtakes), mức độ thâm nhập người dùng (Users penetration), mức độ tiêu thụ của người dùng (Users consumptions), chia sẻ ví tiền (Share of wallet), thị phần ngành hàng (Share of categories), mức độ nhận biết (Share of mind)
    • Sức khỏe thương hiệu (Brand health): Phễu thương hiệu (Brand funnels), tài sản thương hiệu (Brand equity), sức mạnh thương hiệu (Brand power) 
    • Truyền thông (Communication): Đo lường các nội dung truyền thông 
    • Kênh truyền thông: Truyền hình (TV), kỹ thuật số (Digital), ngoài trời (OOH – Out of home), vật dụng tại điểm bán hàng (POSM – Point of sales materials)  
  • Nắm bắt và phân tích data liên quan đến chiến dịch  
    • Chiến dịch quảng cáo truyền hình (TV)
    • Chiến dịch quảng cáo ngoài trời (OOH) 
    • Chiến dịch bán hàng (Sales events)
    • Chiến dịch khuyến mãi (Consumer promotion) 
    • Chiến dịch tung sản phẩm mới (Launch) 
  • Học viên làm việc theo nhóm tại lớp dưới sự hướng dẫn của giảng viên để thực hành phân tích data

Buổi 6: Mục đích 4: Digital marketing và ecommerce

  • Ứng dụng data trong digital marketing 
    • Nắm rõ các chỉ số cơ bản (Fundamental metrics) của digital marketing 
    • Làm quen với các công cụ xử lý dữ liệu cơ bản trong digital qua các bước: Cleaning – Processing – Visualization – Modeling
    • Khám phá chỉ số Giá trị vòng đời khách hàng (CLV – Customer Lifetime Value)
    • Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề với digital marketing  
  • Ứng dụng data trong thương mại điện từ (Ecommerce) 
    • Hiểu rõ về các nền tảng onsite và offsite và cách cân bằng hài hoà các nền tảng để bán hàng 
    • Thông hiểu các chỉ số trong thương mại điện tử và cách tối ưu 
  • Học viên làm việc theo nhóm tại lớp dưới sự hướng dẫn của giảng viên để thực hành phân tích data

Buổi 7: Khai thác sức mạnh của Excel

  • Các công cụ xử lý data
    • Tổ chức quy trình làm việc (Workflows) và cách tự động hoá các tác vụ
    • Biết rõ vai trò của từng công cụ và cách áp dụng các công cụ trong môi trường data của ngành marketing
  • Khả năng sử dụng công cụ
    • Sử dụng Excel để làm sạch data – các tình huống cụ thể
    • Trình bày data một cách hiệu quả
    • Sử dụng các loại đồ thị (Charts) phù hợp để minh hoạ data và truyền tải thông tin hiệu quả

Buổi 8: Workshop chuẩn bị bản đề xuất và diễn tập thuyết trình

  • Mỗi nhóm thuyết trình bản đề xuất theo yêu cầu của đề bài
  • Giảng viên nhận xét và góp ý
  • Mỗi nhóm cải tiến bài làm dựa trên góp ý của giảng viên
  • Thực hành kỹ năng thuyết trình
    • Nâng cao tính thẩm mỹ của file thuyết trình
    • Thực hành thuyết trình (tác phong, điệu bộ, ngôn ngữ cơ thể, chuyển động…)
    • Biết cách ứng xử trước những câu hỏi hóc búa

Buổi 9: Thuyết trình cuối khóa

  • Mỗi nhóm thuyết trình kết quả phân tích data và đưa ra kết luận mang tính định hướng hành động đến đơn vị ra đề (nếu có), giảng viên, chuyên gia, và nhà tuyển dụng (nếu có)
  • Thực hiện hỏi đáp với đơn vị ra đề, giảng viên, chuyên gia, và nhà tuyển dụng

Giảng viên khóa học

Former Strategy & Planning Manager
Lazada
Former Chief Marketing Officer
Thiên Long Group
Business Analyst & Trainer
BAC
Business Director
Publicis Media Vietnam
Consumer Insight Manager
Suntory PepsiCo Vietnam Beverage

Đánh giá của học viên

Đỗ Thái Bảo
Agency Partnership Manager
MGID Việt Nam
Linh Nguyễn
Campaign Marketing Planner
Tiki Việt Nam
Lương Mỹ Minh
Chuyên viên Marketing
Sacombank

Học phí

  • 6.000.000đ ⓘ

    Super early bird
  • 8.000.000đ ⓘ

    Early bird
  • 10.000.000đ ⓘ

    Standard
Giảm 30%
tất cả các khóa học

Giá gốc là: 9.900.000 ₫.Giá hiện tại là: 6.930.000 ₫.

Ưu đãi

Nhận ưu đãi khi thanh toán học phí trước ngày 28.01.2025

Trả góp

Áp dụng trả góp bằng thẻ tín dụng chỉ từ 577.500₫/tháng*

* Khi truy cập/ đóng học phí/ sử dụng dịch vụ, bạn đã đọc, chấp thuận, và tuân thủ Điều Khoản và Điều Kiện Đào Tạo Đại Chúng

Chứng chỉ chuyên nghiệp

Khi bạn hoàn thành khóa học Data Analytics For Marketers trong chương trình học Marketing Management gồm 5 khóa học tại AIM, bạn sẽ được nhận Chứng chỉ chuyên nghiệp chuẩn quốc tế được bảo chứng bởi Cannes Lions – chuẩn mực hàng đầu thế giới về Marketing & Communication. Các khóa học trong chương trình này bao gồm:

các khóa học liên quan

Market Research
Dùng sức mạnh của nghiên cứu thị trường để tối ưu hóa quyết định kinh doanh

Khai giảng

12.02.2025

Dự kiến tốt nghiệp

07.03.2025

Thời lượng

9 buổi

Lịch học

Tối T2 - T4 - T6

Cấp độ

Đã có kinh nghiệm

Hands-On Marketing
Nắm vững bản chất của marketing để ứng dụng vào tình huống doanh nghiệp

Khai giảng

17.02.2025

Dự kiến tốt nghiệp

10.03.2025

Thời lượng

8 buổi

Lịch học

Tối T2 - T4 - T6

Cấp độ

Chưa có kinh nghiệm

Brand Management Excellence
Quy trình quản trị thương hiệu chuẩn mực từ các tập đoàn toàn cầu kết hợp tính ứng dụng tại thị trường Việt Nam

Khai giảng

03.03.2025

Dự kiến tốt nghiệp

04.04.2025

Thời lượng

13 buổi

Lịch học

Tối T2 - T4 - T6

Cấp độ

Đã có kinh nghiệm

Advanced Marketing Management
Khóa học marketing nâng cao cho cấp quản lý – định hình tư duy của Marketing Director

Khai giảng

04.03.2025

Dự kiến tốt nghiệp

15.04.2025

Thời lượng

12 buổi

Lịch học

Tối T3 - T5

Cấp độ

Đã có kinh nghiệm

Series video hướng nghiệp

No results found.

Vì sao chọn AIM?

Học viên tự tin tham gia thị trường lao động
0 +
Chương trình đào tạo theo yêu cầu được tổ chức cho các khách hàng doanh nghiệp
0 +
Thí sinh tham gia 10+ cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ
0 +
  • 6.000.000đ ⓘ

    Super early bird
  • 8.000.000đ ⓘ

    Early bird
  • 10.000.000đ ⓘ

    Standard
Giảm 30%
tất cả các khóa học

Giá gốc là: 9.900.000 ₫.Giá hiện tại là: 6.930.000 ₫.

Ưu đãi

Nhận ưu đãi khi thanh toán học phí trước ngày 28.01.2025

Trả góp

Áp dụng trả góp bằng thẻ tín dụng chỉ từ 577.500₫/tháng*

* Khi truy cập/ đóng học phí/ sử dụng dịch vụ, bạn đã đọc, chấp thuận, và tuân thủ Điều Khoản và Điều Kiện Đào Tạo Đại Chúng

Registration

Tải brochure khóa học
Data Analytics For Marketers

Brochure

Đăng ký tư vấn khóa học
Data Analytics For Marketers

Course