Market Research

Dùng sức mạnh của nghiên cứu thị trường để tối ưu hóa quyết định kinh doanh

Market Research

  • 24.05.2024
  • 9 buổi
  • Tối T2 - T4 - T6
  • 19:00 - 21:30
  • Đã có kinh nghiệm

Khóa học này dành cho ai?

  • Sinh viên hoặc những bạn vừa tốt nghiệp có kế hoạch xây dựng sự nghiệp nghiên cứu thị trường tại các đơn vị cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường (research agency).
  • Chuyên viên marketing thuộc client với mong muốn hiểu rõ về nghiên cứu thị trường để có thể tự tổ chức khảo sát và phân tích kết quả hay thuê đơn vị thứ 3 thực hiện cho mình.
  • Chuyên viên truyền thông thuộc agency (digital, media, advertising, PR, content, social…), đặc biệt là planner, với mong muốn hiểu sâu về nghiên cứu thị trường để đưa ra những giải pháp có cơ sở cho khách hàng.
  • Chủ doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME – micro – small – medium enterprise) hoặc các startup cần tự vận hành hoặc tự thực hiện nghiên cứu thị trường phục vụ cho nhu cầu marketing của doanh nghiệp mình.

Giới thiệu khóa học

Những insights từ thị trường đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định cho chiến lược kinh doanh. Và nghiên cứu thị trường là công cụ mạnh mẽ giúp khám phá những thông tin giá trị này. Từ hành vi và tâm lý tiêu dùng, đến thị phần và hiệu quả marketing, nghiên cứu thị trường có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu của chuyên gia marketing. 

Trong thế giới phức tạp và thay đổi nhanh chóng, market insights ngày càng trở nên quan trọng hơn và việc sử dụng nghiên cứu thị trường cần được thực hiện một cách khôn ngoan, đáp ứng ngân sách và yêu cầu của doanh nghiệp.

Khóa học Market Research tại AIM Academy được thiết kế bởi các chuyên gia nghiên cứu thị trường hàng đầu, đến từ các tập đoàn toàn cầu, sẽ cung cấp kiến thức và phương pháp thu thập insights đã được chắt lọc và hệ thống hóa, để áp dụng cho mọi doanh nghiệp, từ quy mô nhỏ đến tập đoàn lớn.

Điểm nổi bật của khóa học này tại AIM

  • Khóa học nghiên cứu thị trường làm rõ tầm quan trọng của việc thấu hiểu các insight của thị trường và các lợi ích kinh doanh/marketing mà nghiên cứu thị trường có thể mang lại
  • Tổng hợp các phương pháp nghiên cứu thị trường (nghiên cứu định tính, định lượng,…) hàng đầu, đã được chứng minh hiệu quả và đáp ứng nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp
  • Cập nhật những kỹ thuật nghiên cứu thị trường mới nhất trong thế giới kỹ thuật số, đồng thời giữ nguyên tinh thần của các phương pháp truyền thống
  • Phân tích cách áp dụng nhiều phương pháp nghiên cứu thị trường một cách tích hợp và đồng bộ
  • Thực hành xuyên suốt khóa học để phát triển khả năng cảm nhận số và kỹ năng phân tích thông tin
  • Dẫn dắt bởi đội ngũ giảng viên là những chuyên gia nghiên cứu thị trường được đào tạo bài bản và chuyên biệt từ những công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu tại Việt Nam
  • Kết nối tuyển dụng và cơ hội việc làm

Nội dung khóa học

Kinh doanh muốn thành công cần phải đặt khách hàng làm trọng tâm. Đây là chân lý không thể bàn cãi. Từ đó cho thấy vai trò quan trọng của nghiên cứu thị trường trong suốt quy trình hoạt động của doanh nghiệp. Học phần này hướng dẫn học viên bước vào thế giới nghiên cứu thị trường và hiểu cách vận hành của những dự án nghiên cứu thị trường.

Buổi 1: Research 101 

  • Nghiên cứu thị trường trong bài toán kinh doanh
    • Thấu hiểu kết quả của nghiên cứu thị trường và khả năng dự đoán những thách thức trong kinh doanh 
    • Nắm bắt các phương pháp nghiên cứu thị trường 
    • Nắm vững quy trình nghiên cứu thị trường
    • Phân định vai trò và trách nhiệm của chuyên gia nghiên cứu thị trường thuộc bên khách hàng (client) và thuộc bên agency
  • Các phương pháp nghiên cứu thị trường tiêu biểu
    • Phân biệt nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng
    • Làm quen với các dữ liệu bán hàng (Sales data): Nghiên cứu hành vi mua sắm của người tiêu dùng (Consumer household panel) và Đo lường bán lẻ (Retail audit)
    • Khám phá phương pháp Theo dõi sức khoẻ thương hiệu (Brand health track) và phân tích hành vi người tiêu dùng (U&A – Usage & Attitudes)
    • Cập nhật về nghiên cứu kỹ thuật số (Digital research) và lắng nghe mạng xã hội (Social listening)

Đây là học phần thực chiến đi vào vấn đề khó nhất trong marketing là xác định sự thật ngầm hiểu (Consumer insights), sau đó học viên tiếp tục thực hành diễn giải các tình huống thực tế.

Buổi 2: Giải mã sự thật ngầm hiểu (Consumer insights) và diễn giải tình huống nghiên cứu thị trường 

  • Giải mã sự thật ngầm hiểu 
    • Phá vỡ những ảo tưởng về sự thật ngầm hiểu 
    • Xác định sự thật ngầm hiểu
    • Thực hành xác định sự thật ngầm hiểu từ các chiến dịch quảng cáo 
  • Diễn giải tình huống nghiên cứu thị trường
    • Phân tích tình huống để làm quen với việc khai thác sự thật ngầm hiểu từ nguồn thông tin khổng lồ 
    • Trở thành người kể chuyện chứ không phải là người diễn giải data

Có nhiều phương pháp nghiên cứu thị trường, trong đó nghiên cứu định tính được áp dụng khá phổ biến do dễ tiếp cận và ngân sách vừa phải. Học phần này cung cấp bức tranh toàn cảnh về nghiên cứu định tính để giúp học viên nhận biết điều kiện và phương thức áp dụng phương pháp này trong thực tế.

Buổi 3: Phương pháp nghiên cứu định tính 

  • Biết cách kết nối với người tiêu dùng (Consumer connect)
  • Mô tả ưu và nhược điểm của phương pháp nghiên cứu định tính: Khi nào áp dụng thảo luận nhóm (FGD – Focus Group Discussion), phỏng vấn chuyên sâu (IDI – In Depth Interview), ethnography hoặc digital
  • Nắm bắt cách thức thiết kế nghiên cứu định tính: Cách thức chọn mẫu và phân phối mẫu (Composition)
  • Hiểu biết cách thức soạn câu hỏi và đặt câu hỏi trong nghiên cứu định tính: Các quy tắc và cách thức phát triển bản hướng dẫn thảo luận (Discussion guide) 

Buổi 4: Thực hành nghiên cứu định tính

  • Thấu hiểu cách bộ não con người tư duy: Vì sao việc đặt câu hỏi tại sao không luôn là giải pháp sáng suốt 
  • Hiểu về kỹ thuật Projective: Làm sao nắm bắt được tâm lý tiêu dùng hay sự thật ngầm hiểu, nắm bắt thị trường và thương hiệu 
  • Khám phá tâm lý tiêu dùng và phân tích: Xác định đại dương xanh (Blue ocean) để thâm nhập thị trường 
  • Thực hành phỏng vấn người tiêu dùng trong một phiên hội thảo nhóm (FGD – Focus group discussion)

Học phần này giới thiệu vai trò của nghiên cứu định lượng và cách thực hiện loại hình nghiên cứu này để thu được những thông tin có tính đại diện cao về bối cảnh thị trường, đồng thời tránh được các nhầm lẫn thường gặp từ số liệu.

Buổi 5: Nghiên cứu định lượng 

  • Xác định khi nào nên dùng nghiên cứu định lượng và cách thức mà giải pháp này giúp trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp
  • Nắm bắt phương pháp phỏng vấn và các loại hình nghiên cứu định lượng 
  • Hiểu các phương thức chọn mẫu căn bản: Loại mẫu, phương pháp, giới hạn lỗi
  • Thiết kế bảng câu hỏi, những điều nên và không nên 
  • Nắm bắt các chỉ số cơ bản của nghiên cứu định lượng 
  • Hiểu các cách thông dụng để minh họa dữ liệu, và tìm ra câu chuyện ẩn sâu bên trong các con số
  • Ứng dụng nghệ thuật kể chuyện trong nghiên cứu định lượng, cách làm toát lên ý nghĩa của các con số hơn là mô tả các con số 
  • Thực hành tại lớp 

Xây dựng thương hiệu luôn là bài toán hóc búa với marketers, thúc đẩy sự tăng trưởng của thương hiệu còn khó khăn bội phần. Để làm được điều này, chuyên gia marketing cần thường xuyên theo dõi hiệu quả hoạt động của thương hiệu, từ đó nắm bắt được thực trạng, xác định cơ hội và mối đe dọa để đưa ra hành động kịp thời. Học phần này cung cấp cho học viên những nguyên tắc chủ đạo về nghiên cứu sức khỏe thương hiệu và phân tích hành vi người tiêu dùng (U&A – Usage & Attitudes) bằng cách nắm rõ các thông số đánh giá sự tăng trưởng của thương hiệu.

Buổi 6: Theo dõi sức khoẻ thương hiệu (Brand health track) và phân tích hành vi người tiêu dùng (U&A – Usage & Attitudes)

  • Giới thiệu về nghiên cứu sức khỏe thương hiệu
    • Hiểu biết về sức khỏe thương hiệu: Các thông số đo lường định kỳ và đột phát (Ad-hoc) 
    • Xác định các thông tin chủ lực mà nghiên cứu sức khoẻ thương hiệu có thể đáp ứng được
  • Những việc cần làm khi thực hiện nghiên cứu sức khỏe thương hiệu
    • Xây dựng bảng câu hỏi
    • Xác định các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả (Key performance indicators) được sử dụng phổ biến 
  • Nắm bắt cách diễn giải dựa trên kết quả thu về và đề ra hành động 
    • Biết cách đọc, diễn giải, và đưa ra kết luận phù hợp 
    • Lưu ý những điều cần cẩn trọng khi đọc dữ liệu 
    • Chuẩn bị cho những tình huống không thuận lợi, cần phải tìm kiếm những giải pháp thay thế 

Nghiên cứu kỹ thuật số ngày càng trở nên phổ biến vì người tiêu dùng tích cực tham gia các hoạt động trong môi trường kỹ thuật số và mạng xã hội. Do đó, các chuyên viên nghiên cứu thị trường nên nhận thức và tận dụng sức mạnh của nghiên cứu kỹ thuật số để đo lường, từ đó có được bức tranh toàn diện về hiệu quả của các hoạt động marketing.

Buổi 7: Nghiên cứu kỹ thuật số 

  • Nghiên cứu kỹ thuật số cơ bản 
    • Hiểu về insights và digital insights 
    • Phân tích sâu về digital insights và tìm kiếm nơi có thể khai thác digital insights 
    • Nắm bắt căn bản về phương pháp lắng nghe mạng xã hội (Social listening): Cách thu thập data lắng nghe mạng xã hội (Social listening data) 
    • Biết về các chỉ số chính của nghiên cứu lắng nghe mạng xã hội và những tầng lớp của tổng lượng thảo luận (Layers of buzz volume)
    • Thực hành đọc báo cáo nghiên cứu lắng nghe mạng xã hội –  Theo dõi sức khoẻ thương hiệu (Brand health track) và báo cáo chiến dịch (Campaign report)
  • Nghiên cứu kỹ thuật số nâng cao
    • Hiểu về phân tích hành vi người tiêu dùng (U&A – Usage & Attitudes) trong nghiên cứu lắng nghe mạng xã hội 
    • Biết cách khai thác ý tưởng và sự thật ngầm hiểu (Consumer insights) bằng công cụ lắng nghe mạng xã hội 
    • Thấu hiểu đối tượng mục tiêu bằng công cụ lắng nghe mạng xã hội 
    • Phân biệt sự khác nhau giữa chủ đề nóng (Hot topics) và xu hướng, những nguyên tắc của chủ đề nóng 
    • Xác định và theo dõi tiến triển của xu hướng tiêu dùng (Consuming trends) bằng công cụ lắng nghe mạng xã hội 
    • Thực hành tại lớp 

Tại sao thị phần là tiêu chí quan trọng trong các mục tiêu marketing? Điều gì có thể xảy ra nếu chuyên gia marketing không thể nắm bắt tình hình hoạt động của thương hiệu, đặc biệt từ góc nhìn về bán lẻ? Chưa kể thông số về thị phần không phải là 1 con số đơn giản, thông số này còn liên kết chặt chẽ với các yếu tố khác như: Doanh thu theo giá trị (Value sales), doanh thu theo số lượng (Volume sales), phân phối, độ phủ, nhu cầu tiêu dùng, giá cả… và tất cả đều đóng góp vào sự thành công hay thất bại của thương hiệu.

Buổi 8: Dịch vụ đo lường bán lẻ (Retail measurement service and retail audit)

  • Lợi ích và phạm vi công việc của dịch vụ đo lường bán lẻ
    • Xác định các bài toán kinh doanh mà dịch vụ đo lường bán lẻ có thể trả lời được 
    • Thấu hiểu các phương pháp cơ bản: Phương cách dịch vụ đo lường bán lẻ thu thập và truyền tải dữ liệu 
    • Nắm bắt các dữ liệu đo lường bán lẻ: Doanh thu – thị phần  – phân phối – hỗ trợ khách hàng 
  • Dữ liệu đo lường bán lẻ và cách kết nối trong phân tích dữ liệu 
    • Nắm bắt các dữ liệu đo lường bán lẻ: Giá – sức mua – tồn kho 
    • Thực hành tại lớp
    • Phân tích các tình huống thực tế và đọc các biểu bảng, diễn giải và kết nối các dữ liệu

Buổi 9: Thuyết trình cuối khóa  

  • Phân tích các tình huống thực tế khi tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn như đánh giá sức khoẻ thương hiệu (Brand health), nghiên cứu bán lẻ (Retail audit), từ đó rút ra insights và biến thành hành động
  • Tổng hợp các kiến thức và khung mô hình chuẩn 
  • Giải đáp các thắc mắc và gỡ rối 

Giảng viên khóa học

Former Senior Manager, Route to Market/Price & Promotion Solutions Lead I VN
NielsenIQ
Co-Founder
The Phoenix Research Consultancy
Head of Marketing and Consumer Insight
Buzzmetrics
Former Associate Director
Kantar Insights Vietnam

Đánh giá của học viên

Lưu Đức Lộc
Marketing Analyst
CJ Vina Agri
Bùi Thị Phương
Head of Sales
MGID Viet Nam

Học phí

8.500.000 

Ưu đãi

Trả góp

Áp dụng trả góp bằng thẻ tín dụng chỉ từ 708.333 VND/tháng*

* Khi truy cập/ đóng học phí/ sử dụng dịch vụ, bạn đã đọc, chấp thuận, và tuân thủ Điều Khoản và Điều Kiện Đào Tạo Đại Chúng

Bài tốt nghiệp của học viên

No results found.

Chứng chỉ chuyên nghiệp

Khi bạn hoàn thành khóa học Market Research trong chương trình học Marketing Management gồm 5 khóa học tại AIM, bạn sẽ được nhận Chứng chỉ chuyên nghiệp chuẩn quốc tế được bảo chứng bởi Cannes Lions – chuẩn mực hàng đầu thế giới về Marketing & Communication. Các khóa học trong chương trình này bao gồm:

các khóa học liên quan

Hands-On Marketing
Nắm vững bản chất của marketing để ứng dụng vào tình huống doanh nghiệp

Khai giảng

23.05.2024

Dự kiến tốt nghiệp

25.06.2024

Thời lượng

8 buổi

Lịch học

Tối T3 - T5

Cấp độ

Chưa có kinh nghiệm

Data Analytics For Marketers
Phân tích và ứng dụng data để ra quyết định marketing

Khai giảng

23.05.2024

Dự kiến tốt nghiệp

25.06.2024

Thời lượng

9 buổi

Lịch học

Tối T3 - T5

Cấp độ

Đã có kinh nghiệm

Brand Management Excellence
Quy trình quản trị thương hiệu chuẩn mực từ các tập đoàn toàn cầu kết hợp tính ứng dụng tại thị trường Việt Nam

Khai giảng

22.07.2024

Dự kiến tốt nghiệp

30.08.2024

Thời lượng

13 buổi

Lịch học

Tối T2 - T4 - T6

Cấp độ

Đã có kinh nghiệm

Advanced Marketing Management
Khóa học marketing nâng cao cho cấp quản lý – định hình tư duy của Marketing Director

Khai giảng

24.07.2024

Dự kiến tốt nghiệp

28.08.2024

Thời lượng

12 buổi

Lịch học

Tối T2 - T4 - T6

Cấp độ

Đã có kinh nghiệm

Tài liệu tham khảo

No results found.

Series video hướng nghiệp

Vì sao chọn AIM?

Học viên tự tin tham gia thị trường lao động
0 +
Chương trình đào tạo theo yêu cầu được tổ chức cho các khách hàng doanh nghiệp
0 +
Thí sinh tham gia 10+ cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ
0 +

8.500.000 

Ưu đãi

Trả góp

Áp dụng trả góp bằng thẻ tín dụng chỉ từ 708.333 VND/tháng*

* Khi truy cập/ đóng học phí/ sử dụng dịch vụ, bạn đã đọc, chấp thuận, và tuân thủ Điều Khoản và Điều Kiện Đào Tạo Đại Chúng

Tải brochure khóa học
Market Research

Đăng ký tư vấn khóa học
Market Research