Market Research

Dùng sức mạnh của nghiên cứu thị trường để tối ưu hóa quyết định kinh doanh

Market Research

  • 24.02.2025
  • 9 buổi
  • Tối T2 - T4 - T6
  • 19:00 - 21:30
  • Đã có kinh nghiệm

Khóa học này dành cho ai?

  • Sinh viên hoặc những bạn vừa tốt nghiệp có kế hoạch xây dựng sự nghiệp nghiên cứu thị trường tại các đơn vị cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường (research agency).
  • Chuyên viên marketing thuộc khách hàng (Client) với mong muốn hiểu rõ về nghiên cứu thị trường để có thể tự tổ chức khảo sát và phân tích kết quả hay thuê đơn vị thứ 3 thực hiện cho mình.
  • Chuyên viên truyền thông thuộc agency (digital, media, advertising, PR, content, social…), đặc biệt là planner, với mong muốn hiểu sâu về nghiên cứu thị trường để đưa ra những giải pháp có cơ sở cho khách hàng.
  • Chủ doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME – micro – small – medium enterprise) hoặc các startup cần tự vận hành hoặc tự thực hiện nghiên cứu thị trường phục vụ cho nhu cầu marketing của doanh nghiệp mình.

Giới thiệu khóa học

Market insights là những dữ liệu vô cùng quan trọng để đưa ra những quyết định – quyết sách trong kinh doanh. Và nghiên cứu thị trường là công cụ đắc lực giúp tìm ra market insights. Bất kỳ thông tin nào chuyên gia marketing cần, nghiên cứu thị trường đều có thể đáp ứng, từ hành vi – tâm lý tiêu dùng, đến thị phần, và hiệu quả marketing. Trong thế giới phức tạp và thay đổi nhanh chóng này, market insights càng trở nên quan trọng và nghiên cứu thị trường càng phải được sử dụng khôn ngoan hơn để phù hợp với nhu cầu và ngân sách của doanh nghiệp.

Khóa học Market Research tại AIM Academy là khóa học nghiên cứu thị trường tại TP. HCM, được thiết kế bởi các chuyên gia nghiên cứu thị trường đến từ các tập đoàn toàn cầu. Các kiến thức và phương pháp thu thập insights được chắt lọc, hệ thống hoá để đảm bảo có thể áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp từ quy mô vừa nhỏ và siêu nhỏ hay tại các tập đoàn lớn.

Điểm nổi bật của khóa học này tại AIM

  • Khóa học nghiên cứu thị trường làm rõ tầm quan trọng và sự quý báu của market insight mà nghiên cứu thị trường có thể mang lại
  • Tổng hợp các phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến và hữu dụng nhất dành cho doanh nghiệp
  • Chắt lọc những ứng dụng thành công tại Việt Nam và phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp từ quy mô vừa nhỏ và siêu nhỏ hay tại các tập đoàn lớn
  • Cập nhật những kỹ thuật nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực digital bên cạnh những phương pháp truyền thống
  • Phân tích cách áp dụng nhiều phương pháp nghiên cứu thị trường một cách tích hợp và đồng bộ
  • Thực hành xuyên suốt khóa học để phát triển khả năng cảm nhận số và kỹ năng phân tích thông tin
  • Dẫn dắt bởi đội ngũ giảng viên là những chuyên gia nghiên cứu thị trường sáng giá được đào tạo bài bản và chuyên biệt từ những công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu tại Việt Nam
  • Kết nối tuyển dụng, giới thiệu cơ hội việc làm

Nội dung khóa học

Buổi 1: Research 101 

  • Nghiên cứu thị trường trong bài toán kinh doanh
    • Thấu hiểu kết quả của nghiên cứu thị trường và khả năng dự đoán những thách thức trong kinh doanh 
    • Nắm bắt các phương pháp nghiên cứu thị trường 
    • Nắm vững quy trình nghiên cứu thị trường
    • Phân định vai trò và trách nhiệm của chuyên gia nghiên cứu thị trường thuộc bên khách hàng (client) và thuộc bên agency
  • Các phương pháp nghiên cứu thị trường tiêu biểu
    • Phân biệt nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng
    • Làm quen với các dữ liệu bán hàng (Sales data): Nghiên cứu hành vi mua sắm của người tiêu dùng (Consumer household panel) và Đo lường bán lẻ (Retail audit)
    • Khám phá phương pháp Theo dõi sức khoẻ thương hiệu (Brand health track) và phân tích hành vi người tiêu dùng (U&A – Usage & Attitudes)
    • Cập nhật về nghiên cứu kỹ thuật số (Digital research) và lắng nghe mạng xã hội (Social listening)

Buổi 2: Giải mã sự thật ngầm hiểu (Consumer insights) và diễn giải tình huống nghiên cứu thị trường 

  • Giải mã sự thật ngầm hiểu 
    • Phá vỡ những ảo tưởng về sự thật ngầm hiểu 
    • Xác định sự thật ngầm hiểu
    • Thực hành xác định sự thật ngầm hiểu từ các chiến dịch quảng cáo 
  • Diễn giải tình huống nghiên cứu thị trường
    • Phân tích tình huống để làm quen với việc khai thác sự thật ngầm hiểu từ nguồn thông tin khổng lồ 
    • Trở thành người kể chuyện chứ không phải là người diễn giải data

Buổi 3: Phương pháp nghiên cứu định tính 

  • Biết cách kết nối với người tiêu dùng (Consumer connect)
  • Mô tả ưu và nhược điểm của phương pháp nghiên cứu định tính: Khi nào áp dụng thảo luận nhóm (FGD – Focus Group Discussion), phỏng vấn chuyên sâu (IDI – In Depth Interview), ethnography hoặc digital
  • Nắm bắt cách thức thiết kế nghiên cứu định tính: Cách thức chọn mẫu và phân phối mẫu (Composition)
  • Hiểu biết cách thức soạn câu hỏi và đặt câu hỏi trong nghiên cứu định tính: Các quy tắc và cách thức phát triển bản hướng dẫn thảo luận (Discussion guide) 

Buổi 4: Thực hành nghiên cứu định tính

  • Thấu hiểu cách bộ não con người tư duy: Vì sao việc đặt câu hỏi tại sao không luôn là giải pháp sáng suốt 
  • Hiểu về kỹ thuật Projective: Làm sao nắm bắt được tâm lý tiêu dùng hay sự thật ngầm hiểu, nắm bắt thị trường và thương hiệu 
  • Khám phá tâm lý tiêu dùng và phân tích: Xác định đại dương xanh (Blue ocean) để thâm nhập thị trường 
  • Thực hành phỏng vấn người tiêu dùng trong một phiên hội thảo nhóm (FGD – Focus group discussion)

Buổi 5: Nghiên cứu định lượng 

  • Xác định khi nào nên dùng nghiên cứu định lượng và cách thức mà giải pháp này giúp trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp
  • Nắm bắt phương pháp phỏng vấn và các loại hình nghiên cứu định lượng 
  • Hiểu các phương thức chọn mẫu căn bản: Loại mẫu, phương pháp, giới hạn lỗi
  • Thiết kế bảng câu hỏi, những điều nên và không nên 
  • Nắm bắt các chỉ số cơ bản của nghiên cứu định lượng 
  • Hiểu các cách thông dụng để minh họa dữ liệu, và tìm ra câu chuyện ẩn sâu bên trong các con số
  • Ứng dụng nghệ thuật kể chuyện trong nghiên cứu định lượng, cách làm toát lên ý nghĩa của các con số hơn là mô tả các con số 
  • Thực hành tại lớp 

Buổi 6: Theo dõi sức khoẻ thương hiệu (Brand health track) và phân tích hành vi người tiêu dùng (U&A – Usage & Attitudes)

  • Giới thiệu về nghiên cứu sức khỏe thương hiệu
    • Hiểu biết về sức khỏe thương hiệu: Các thông số đo lường định kỳ và đột phát (Ad-hoc) 
    • Xác định các thông tin chủ lực mà nghiên cứu sức khoẻ thương hiệu có thể đáp ứng được
  • Những việc cần làm khi thực hiện nghiên cứu sức khỏe thương hiệu
    • Xây dựng bảng câu hỏi
    • Xác định các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả (Key performance indicators) được sử dụng phổ biến 
  • Nắm bắt cách diễn giải dựa trên kết quả thu về và đề ra hành động 
    • Biết cách đọc, diễn giải, và đưa ra kết luận phù hợp 
    • Lưu ý những điều cần cẩn trọng khi đọc dữ liệu 
    • Chuẩn bị cho những tình huống không thuận lợi, cần phải tìm kiếm những giải pháp thay thế 

Buổi 7: Nghiên cứu kỹ thuật số 

  • Nghiên cứu kỹ thuật số cơ bản 
    • Hiểu về insights và digital insights 
    • Phân tích sâu về digital insights và tìm kiếm nơi có thể khai thác digital insights 
    • Nắm bắt căn bản về phương pháp lắng nghe mạng xã hội (Social listening): Cách thu thập data lắng nghe mạng xã hội (Social listening data) 
    • Biết về các chỉ số chính của nghiên cứu lắng nghe mạng xã hội và những tầng lớp của tổng lượng thảo luận (Layers of buzz volume)
    • Thực hành đọc báo cáo nghiên cứu lắng nghe mạng xã hội –  Theo dõi sức khoẻ thương hiệu (Brand health track) và báo cáo chiến dịch (Campaign report)
  • Nghiên cứu kỹ thuật số nâng cao
    • Hiểu về phân tích hành vi người tiêu dùng (U&A – Usage & Attitudes) trong nghiên cứu lắng nghe mạng xã hội 
    • Biết cách khai thác ý tưởng và sự thật ngầm hiểu (Consumer insights) bằng công cụ lắng nghe mạng xã hội 
    • Thấu hiểu đối tượng mục tiêu bằng công cụ lắng nghe mạng xã hội 
    • Phân biệt sự khác nhau giữa chủ đề nóng (Hot topics) và xu hướng, những nguyên tắc của chủ đề nóng 
    • Xác định và theo dõi tiến triển của xu hướng tiêu dùng (Consuming trends) bằng công cụ lắng nghe mạng xã hội 
    • Thực hành tại lớp 

Buổi 8: Dịch vụ đo lường bán lẻ (Retail measurement service and retail audit)

  • Lợi ích và phạm vi công việc của dịch vụ đo lường bán lẻ
    • Xác định các bài toán kinh doanh mà dịch vụ đo lường bán lẻ có thể trả lời được 
    • Thấu hiểu các phương pháp cơ bản: Phương cách dịch vụ đo lường bán lẻ thu thập và truyền tải dữ liệu 
    • Nắm bắt các dữ liệu đo lường bán lẻ: Doanh thu – thị phần  – phân phối – hỗ trợ khách hàng 
  • Dữ liệu đo lường bán lẻ và cách kết nối trong phân tích dữ liệu 
    • Nắm bắt các dữ liệu đo lường bán lẻ: Giá – sức mua – tồn kho 
    • Thực hành tại lớp

Buổi 9: Thuyết trình cuối khóa  

  • Phân tích các tình huống thực tế khi tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn như đánh giá sức khoẻ thương hiệu (Brand health), nghiên cứu bán lẻ (Retail audit), từ đó rút ra insights và biến thành hành động
  • Tổng hợp các kiến thức và khung mô hình chuẩn 
  • Giải đáp các thắc mắc và gỡ rối 

Giảng viên khóa học

Qualitative Research Consultant
Head of Marketing and Consumer Insight
Buzzmetrics
Co-Founder
The Phoenix Research Consultancy
Former Associate Director
Kantar Insights Vietnam

Đánh giá của học viên

Lưu Đức Lộc
Marketing Analyst
CJ Vina Agri
Bùi Thị Phương
Head of Sales
MGID Viet Nam

Học phí

  • 6.000.000đ ⓘ

    Super early bird
  • 8.000.000đ ⓘ

    Early bird
  • 10.000.000đ ⓘ

    Standard

8.500.000 

Ưu đãi

Trả góp

Áp dụng trả góp bằng thẻ tín dụng chỉ từ 708.333₫/tháng*

* Khi truy cập/ đóng học phí/ sử dụng dịch vụ, bạn đã đọc, chấp thuận, và tuân thủ Điều Khoản và Điều Kiện Đào Tạo Đại Chúng

Bài tốt nghiệp của học viên

Chứng chỉ chuyên nghiệp

Khi bạn hoàn thành khóa học Market Research trong chương trình học Marketing Management gồm 5 khóa học tại AIM, bạn sẽ được nhận Chứng chỉ chuyên nghiệp chuẩn quốc tế được bảo chứng bởi Cannes Lions – chuẩn mực hàng đầu thế giới về Marketing & Communication. Các khóa học trong chương trình này bao gồm:

các khóa học liên quan

Hands-On Marketing
Nắm vững bản chất của marketing để ứng dụng vào tình huống doanh nghiệp

Khai giảng

17.02.2025

Dự kiến tốt nghiệp

10.03.2025

Thời lượng

8 buổi

Lịch học

Tối T2 - T4 - T6

Cấp độ

Chưa có kinh nghiệm

Data Analytics For Marketers
Phân tích và ứng dụng data để ra quyết định marketing

Khai giảng

21.02.2025

Dự kiến tốt nghiệp

17.03.2025

Thời lượng

9 buổi

Lịch học

Tối T2 - T4 - T6

Cấp độ

Đã có kinh nghiệm

Brand Management Excellence
Quy trình quản trị thương hiệu chuẩn mực từ các tập đoàn toàn cầu kết hợp tính ứng dụng tại thị trường Việt Nam

Khai giảng

03.03.2025

Dự kiến tốt nghiệp

04.04.2025

Thời lượng

13 buổi

Lịch học

Tối T2 - T4 - T6

Cấp độ

Đã có kinh nghiệm

Advanced Marketing Management
Khóa học marketing nâng cao cho cấp quản lý – định hình tư duy của Marketing Director

Khai giảng

04.03.2025

Dự kiến tốt nghiệp

15.04.2025

Thời lượng

12 buổi

Lịch học

Tối T3 - T5

Cấp độ

Đã có kinh nghiệm

Tài liệu tham khảo

No results found.

Series video hướng nghiệp

Vì sao chọn AIM?

Học viên tự tin tham gia thị trường lao động
0 +
Chương trình đào tạo theo yêu cầu được tổ chức cho các khách hàng doanh nghiệp
0 +
Thí sinh tham gia 10+ cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ
0 +
  • 6.000.000đ ⓘ

    Super early bird
  • 8.000.000đ ⓘ

    Early bird
  • 10.000.000đ ⓘ

    Standard

8.500.000 

Ưu đãi

Trả góp

Áp dụng trả góp bằng thẻ tín dụng chỉ từ 708.333₫/tháng*

* Khi truy cập/ đóng học phí/ sử dụng dịch vụ, bạn đã đọc, chấp thuận, và tuân thủ Điều Khoản và Điều Kiện Đào Tạo Đại Chúng

Registration

Tải brochure khóa học
Market Research

Brochure

Đăng ký tư vấn khóa học
Market Research

Course