Strategic Communication Planning

Thực hành tư duy chiến lược truyền thông marketing cùng các planners

Strategic Communication Planning

  • 06.06.2024
  • 10 buổi
  • Tối T3 - T5
  • 19:00 - 21:30
  • Đã có kinh nghiệm

Khóa học này dành cho ai?

  • Chuyên viên hoạch định truyền thông (planner) hiện đang làm việc tại các agency độc lập hoặc có quy mô nhỏ mong muốn chuẩn hoá kiến thức và trau dồi kỹ năng xây dựng chiến lược truyền thông tích hợp.
  • Chuyên viên truyền thông thuộc agency (account, planner, creative, digital, media, content…) muốn phát triển tư duy chiến lược để đề ra những giải pháp sáng tạo giúp giải quyết vấn đề kinh doanh của khách hàng.
  • Đội ngũ in-house trong tổ chức của clients (content, creative, social media) phải tự xây dựng chiến lược truyền thông tích hợp cho nội bộ nên cần nắm rõ quy trình hoạch định truyền thông, cách xây dựng bản creative brief truyền cảm hứng.
  • Chủ doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME – micro – small – medium enterprise) hoặc các startup đang tự quản mảng truyền thông và cần bổ sung tư duy chiến lược truyền thông tổng thể để đề ra kế hoạch hiệu quả.

Giới thiệu khóa học

Hoạch định chiến lược truyền thông (strategic communication planning) đóng vai trò rất quan trọng trong bối cảnh ngành truyền thông đang phát triển đa dạng và phức tạp. Ngày nay, mọi vị trí trong agency như planner, account và creative; mọi loại hình agency từ advertising, digital, PR, event, activation,… đều cần đóng góp vào quá trình phát triển chiến lược truyền thông marketing. Do đó, việc trang bị tư duy và kỹ năng chiến lược sáng tạo là cần thiết với mỗi cá nhân hoạt động trong ngành Marketing & Communication.

Khóa học Strategic Communication Planning tại AIM Academy được thiết kế bởi những chuyên gia planning kỳ cựu, giúp học viên nắm vững phương pháp phát triển kế hoạch truyền thông (communication plan) dựa trên am hiểu về thị trường, đối thủ cạnh tranh, và tâm lý người tiêu dùng (insight customer).

Điểm nổi bật của khóa học này tại AIM

  • Khóa học Strategic Communication Planning chuẩn hóa quy trình hoạch định chiến lược truyền thông để đánh đúng tâm lý tiêu dùng và tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh
  • Phát triển khả năng biện luận và bảo vệ ý kiến khi đưa ra đề xuất về chiến lược truyền thông marketing, vì lĩnh lực này thường không có câu trả lời đúng sai và đòi hỏi cả tính nghệ thuật (art) lẫn tính khoa học (science)
  • Nhận định đúng đắn về sự sáng tạo trong truyền thông là để phục vụ kinh doanh, bán hàng chứ không phải thỏa mãn đam mê nghệ thuật
  • Vươn đến tầm cao của hoạch định chiến lược truyền thông tổng thể là biến những điều phức tạp thành đơn giản
  • Dẫn dắt bởi đội ngũ giảng viên là những chuyên gia hoạch định chiến lược truyền thông giàu kinh nghiệm
  • Thực hành xuyên suốt khóa học giúp kết nối các bước trong hoạch định truyền thông marketing tích hợp
  • Bài tốt nghiệp là 1 thử thách vô cùng thú vị với yêu cầu học viên phát triển bản kế hoạch truyền thông (strategic communication plan) cho một sản phẩm hoặc một chiến dịch cụ thể
  • Kết nối tuyển dụng, giới thiệu cơ hội việc làm

Nội dung khóa học

Tư duy chiến lược được hình thành dựa trên sự am hiểu sâu sắc về chiến lược, thương hiệu và nền tảng tiếp thị truyền thông. Ở học phần này, học viên được củng cố kiến thức về marketing và communications không chỉ tạo nền tảng cho việc tiếp thu những học phần sau của khoá học mà còn tạo tiền đề cho việc nghiên cứu, ứng dụng, sáng tạo trong công việc hoạch định chiến lược thực tế.

Buổi 1: Giới thiệu về hoạch định chiến lược truyền thông (Strategic communication planning)  

  • Thấu hiểu về chiến lược, truyền thông và thương hiệu 
  • Cập nhật xu hướng truyền thông tích hợp hiện đại (IMC – Integrated Communication Planning)
  • Nắm vững các nguyên tắc căn bản về marketing
  • Hiểu biết căn bản về thương hiệu: Kiến trúc thương hiệu (Brand architecture), vòng đời thương hiệu (Brand life cycle), định vị thương hiệu (Brand positioning)
  • Nhận biết vai trò của vị trí hoạch chiến lược truyền thông trong agency
  • Thấu hiểu tố chất của người làm công việc hoạch chiến lược truyền thông
  • Giao đề tốt nghiệp

Đây là bước không thể bỏ qua để giúp người học thấu hiểu đối thủ đã làm gì về mặt truyền thông. Từ đó học viên có thể rút ra bài học và những gợi ý cho bước tiếp theo của quá trình hoạch định chiến lược truyền thông.

Buổi 2: Đánh giá đối thủ cạnh tranh (Competitor review)

  • Nhận thức tầm quan trọng của việc đánh giá chương trình truyền thông của đối thủ
  • Nắm bắt cấu trúc các nội dung cần nhận định, đánh giá
  • Khám phá những bài học cho thương hiệu về phương diện chiến lược truyền thông (Implications) 
  • Thực hành phân tích các chiến dịch truyền thông của đối thủ cạnh tranh

Mọi công việc hoạch định chiến lược đều bắt đầu từ việc xác lập mục tiêu. Học phần này giúp học viên thấu hiểu 3 loại mục tiêu: Mục tiêu kinh doanh (Business objective), mục tiêu tiếp thị (Marketing objective), mục tiêu truyền thông (Communication objective). Từ đây, học viên có thể xác định vai trò của truyền thông hay quảng cáo.

Buổi 3: Mục tiêu

  • Giới thiệu về quy trình lập chiến lược truyền thông 
  • Bắt đầu từ xác lập mục tiêu
  • Phân biệt mục tiêu kinh doanh (Business objective), mục tiêu tiếp thị (Marketing objective), mục tiêu truyền thông (Communication objective)
  • Xác định vai trò của truyền thông hay quảng cáo
  • Thực hành xác định các loại mục tiêu

Chỉ khi chạm đúng đối tượng mục tiêu và đánh đúng insights, truyền thông mới mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, insight không dễ tìm thấy và nhiều người thường nhầm lẫn insight với sự thật hiển nhiên (Fact) và chân lý (Truth).

Buổi 4: Đối tượng mục tiêu và sự thật ngầm hiểu (Target audience và insight)

  • Nắm bắt cách xác định đối tượng mục tiêu
  • Nắm vững quy trình khám phá insight
  • Thông hiểu những giá trị của insight
  • Nắm bắt cách khám phá insight 
  • Thực hành khám phá insight

Bản định hướng sáng tạo (Creative brief) được xem là chất xúc tác không thể thiếu để giúp phòng sáng tạo cho ra đời ý tưởng hiệu quả. Viết bản định hướng sáng tạo sao cho truyền cảm hứng chính là một trong những phần việc quan trọng nhất của planner.

Buổi 5: Bản định hướng sáng tạo (Creative brief) và truyền đạt đến đội ngũ sáng tạo (Briefing)

  • Thấu hiểu quá trình truyền đạt bản định hướng sáng tạo đến đội ngũ sáng tạo  
  • Hiểu cách thức xác định vấn đề trọng tâm 
  • Nắm bắt cấu trúc của creative brief: 5W1H
  • Thấu hiểu tiêu chí đánh giá 1 bản creative brief tốt
  • Thực hành viết bản định hướng sáng tạo (Creative brief) và kết nối insights

Thuật ngữ ‘Truyền thông tích hợp – Integrated marketing communication’ đã trở nên quen thuộc với marketer khi ngày nay thông điệp thương hiệu cần được truyền tải trên đa kênh. Học phần này giúp planner đào sâu khái niệm truyền thông tích hợp, từ đó làm tròn nhiệm vụ ‘dẫn đường’ cho phòng sáng tạo tìm ra những ý tưởng vừa truyền cảm hứng vừa khả khi trên nhiều nền tảng khác nhau.

Buổi 6: Mô hình truyền thông tích hợp (Integrated marketing communication framework)

  • Thấu hiểu hành trình trải nghiệm của người tiêu dùng (Consumer journey)
    • Mô hình truyền thống về hành trình trải nghiệm của người tiêu dùng 
    • Mô hình về hành trình trải nghiệm của người tiêu dùng trong kỷ nguyên số
    • Phân tích các case studies
  • Khám phá cách khai thác ý tưởng truyền thông tích hợp (Hay ý tưởng có tính gắn kết cao) 
    • Ý tưởng là gì 
    • Các loại ý tưởng truyền thông 
    • Các kỹ thuật sáng tạo ý tưởng 
  • Phân tích các dự án truyền thông tích hợp

Sau khi học xong toàn bộ quy trình hoạch định chiến lược truyền thông, đến lúc học viên kết nối các kiến thức đã học để xây dựng bản kế hoạch truyền thông (Strategic communication plan) hoàn chỉnh.

Buổi 7: Workshop để chuẩn bị xây dựng bản kế hoạch chiến lược truyền thông

  • Kết nối các kiến thức đã học để có cái nhìn toàn cảnh về strategic communication planning
  • Phân tích một bản kế hoạch chiến lược truyền thông mẫu   
  • Kết nối các nội dung để làm thành bản kế hoạch truyền thông (Strategic communication plan) hoàn chỉnh dựa trên đề bài được giao
  • Thực hành, thực hành, và thực hành

Hoạch định kênh truyền thông là một bước quan trọng nhằm đưa nội dung sáng tạo hoặc câu chuyện của thương hiệu đến đúng đối tượng khán giả, vào đúng thời điểm, và đúng nơi – đúng chỗ. Đây là một môn khoa học dựa trên nhiều số liệu và tính toán vì ngân sách chạy quảng cáo để đưa nội dung sáng tạo đến người xem chiếm phần lớn trong toàn bộ ngân sách marketing. Tiếp đến, học viên sẽ cùng mổ sẻ về vấn đề quan trọng trong ngành là hiệu quả của hoạt động marketing để từ đó có cái nhìn đúng đắn về vai trò của marketing.

Buổi 8: Hoạch định kênh truyền thông 

  • Nhận định bức tranh tổng quan về truyền thông 
  • Nắm bắt cách thức hoạch định kênh truyền thông: Vai trò của từng kênh và cách thức mua quảng cáo trên từng kênh 
  • Thông hiểu về nghệ thuật phối trộn các kênh để đạt được mục tiêu truyền thông   
  • Hiểu cách lên ngân sách và thiết lập chỉ tiêu đo lường (KPI – Key performance indicator) 
  • Biết cách triển khai ý tưởng quảng cáo trên các kênh một cách hiệu quả
  • Thấu hiểu những băn khoăn của chuyên gia hoạch định kênh (Media planner) khi triển khai ý tưởng quảng cáo 

Buổi 9: Hiệu quả của hoạt động marketing

  • Nắm bắt lý do tại sao lĩnh vực marketing cần thông hiểu về hiệu quả 
    • Tránh tư duy ngắn hạn, hướng đến sự phát triển lâu dài và bền vững
    • Chứng minh giá trị thực của phòng/ bộ phận marketing
    • Gắn kết chặt chẽ giữa hoạt động marketing và kết quả kinh doanh 
  • Hiểu rõ về hiệu quả  
    • Nắm vững định nghĩa về hiệu quả hoạt động marketing 
    • Hiểu được tại sao tỷ suất hoàn vốn (ROI – return – on – investment) chưa phải là đủ, và cần đến hiệu quả (Effectiveness) và hữu dụng (Efficiency)
    • Nhận biết tính ngắn hạn và dài hạn của hiệu quả 
  • Nhận biết về sự đóng góp của các hoạt động marketing
    • Hiểu biết về 9 mô hình bán hàng (9 sales curve models) và tác động của các hoạt động marketing 
  • Ứng dụng quy trình để hướng tới hiệu quả: Kế hoạch, đo lường đầu vào (Input measures), đo lường đầu ra (Output measures)
    • Hoạch định để hướng tới hiệu quả: Khi nào và bằng cách nào?
    • Đo lường đầu vào: Thiết lập đúng chỉ số đo lường 
    • Đo lường đầu ra: Kinh doanh – Hành vi – Nhận thức – Thái độ 
    • Áp dụng phương pháp 
  • Hình thành tư duy đúng về hiệu quả và xây dựng văn hoá hiệu quả trong agency 
    • Thiết lập văn hóa hướng đến hiệu quả trong tổ chức 
    • Biết cách phối hợp: Ngôn ngữ – Quy trình – Công cụ – Năng lực

Kết nối những nội dung đã tiếp nhận trong khóa học chiến lược truyền thông, học viên tự mình hoạch định một bản kế hoạch hoàn chỉnh.

Buổi 10: Thuyết trình cuối khóa 

  • Trình bày bản kế hoạch truyền thông (Strategic communication plan) cho một sản phẩm hoặc một chiến dịch cụ thể

Giảng viên khóa học

Executive Creative Director
Circus Digital
Senior Strategy Manager
TBWA Group Vietnam
Strategy Director
PMAX
Business Director
Publicis Media Vietnam

Đánh giá của học viên

Giang Nguyễn Linh
Senior Account Executive
DAIKO VIETNAM COMPANY LTD
Trần Phúc Vinh
Account Supervisor – Team leader
1990 Agency
Phạm Thị Tú Ngân
Sinh viên Đại học FPT

Học phí

10.000.000 

Ưu đãi

Trả góp

Áp dụng trả góp bằng thẻ tín dụng chỉ từ 833.333 VND/tháng*

* Khi truy cập/ đóng học phí/ sử dụng dịch vụ, bạn đã đọc, chấp thuận, và tuân thủ Điều Khoản và Điều Kiện Đào Tạo Đại Chúng

Chứng chỉ chuyên nghiệp

Khi bạn hoàn thành khóa học Strategic Communication Planning trong chương trình học Creative Communication gồm 5 khóa học tại AIM, bạn sẽ được nhận Chứng chỉ chuyên nghiệp chuẩn quốc tế được bảo chứng bởi Cannes Lions – chuẩn mực hàng đầu thế giới về Marketing & Communication. Các khóa học trong chương trình này bao gồm:

các khóa học liên quan

Content Marketing
Dùng sức mạnh của content để chinh phục trái tim người dùng

Khai giảng

23.05.2024

Dự kiến tốt nghiệp

27.06.2024

Thời lượng

10 buổi

Lịch học

Tối T3 - T5

Cấp độ

Đã có kinh nghiệm

Event & Activation Management
Làm chủ sự kiện và kích hoạt thương hiệu từ kế hoạch đến triển khai

Khai giảng

12.06.2024

Dự kiến tốt nghiệp

05.07.2024

Thời lượng

9 buổi

Lịch học

Tối T2 - T4 - T6

Cấp độ

Chưa có kinh nghiệm

Creative Ideas
Sáng tạo một cách có chiến lược

Khai giảng

13.06.2024

Dự kiến tốt nghiệp

09.07.2024

Thời lượng

7 buổi

Lịch học

Tối T3 - T5

Cấp độ

Chưa có kinh nghiệm

Modern PR
Trọn vẹn từ chiến lược đến chiêu thức PR hiện đại

Khai giảng

18.06.2024

Dự kiến tốt nghiệp

16.07.2024

Thời lượng

8 buổi

Lịch học

Tối T3 - T5

Cấp độ

Chưa có kinh nghiệm

Vì sao chọn AIM?

Học viên tự tin tham gia thị trường lao động
0 +
Chương trình đào tạo theo yêu cầu được tổ chức cho các khách hàng doanh nghiệp
0 +
Thí sinh tham gia 10+ cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ
0 +

10.000.000 

Ưu đãi

Trả góp

Áp dụng trả góp bằng thẻ tín dụng chỉ từ 833.333 VND/tháng*

* Khi truy cập/ đóng học phí/ sử dụng dịch vụ, bạn đã đọc, chấp thuận, và tuân thủ Điều Khoản và Điều Kiện Đào Tạo Đại Chúng

Tải brochure khóa học
Strategic Communication Planning

Đăng ký tư vấn khóa học
Strategic Communication Planning