CV Của Một Marketing Manager Có Gì? (Phần 2)

Marketing Manager là vị trí mà bất cứ ai trong ngành Marketing cũng đều mong muốn chạm đến với mức thu nhập cao. Vậy thì đối với người Marketing Manager, CV của họ sẽ trông ra sao, đòi hỏi những gì,...? Cùng AIM tìm hiểu tường tận vị trí này và cách xây dựng CV chuyên nghiệp ngay sau đây nhé!
Marketing Management

Nội dung bài viết

Trong phần 2 bài viết CV cúa Marketing Manager có gì, AIM sẽ cung cấp cho bạn những mục cần lưu tâm trong hành trình thăng tiến của bản thân. Đọc tiếp ngay.

V. Trong CV của Marketing Manager nên có những tiêu chí gì?

1. Học vấn

  • Để trở thành Marketing Manager, thông thường bạn sẽ cần bằng cử nhân về marketing, kinh doanh hoặc lĩnh vực liên quan.
  • Một số ngành nghề đặc thù có thể sẽ yêu cầu ứng viên vị trí này sở hữu bằng thạc sĩ (hoặc cả tiến sĩ) marketing hoặc lĩnh vực liên quan.
  • Ngoài ra, các Marketing Manager thường sở hữu nhiều năm kinh nghiệm trong ngành marketing hoặc quảng cáo trước khi họ đảm nhận vai trò quản lý.

Vậy nên, đối với vị trí này, bạn cần “show” một cách cụ thể và chi tiết các chứng chỉ, bằng cấp có liên quan.

Trong trường hợp không sở hữu nhiều chứng chỉ, việc “show” rõ kinh nghiệm làm việc trong ngành sẽ là phương án thay thế phù hợp.

2. Kinh nghiệm

Ở vị trí này yêu cầu có tối thiểu hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing và Kinh doanh.

Nếu họ sẽ giữ vai trò lãnh đạo một đội nhóm Cộng tác viên, nhà tuyển dụng cũng có thể tìm kiếm những ứng viên có vài năm kinh nghiệm lãnh đạo, chẳng hạn như những người đã từng lãnh đạo hoặc quản lý các chiến dịch Marketing trong quá khứ.

Ứng viên có thể tích lũy kinh nghiệm bằng cách làm việc với tư cách là Marketing Specialist trong nhiều năm, mặc dù họ có thể đã bắt đầu với vị trí Marketing Intern hoặc Marketing Assistant.

Hãy nhớ làm CV của bạn nổi bật hơn các ứng viên khác

3. Kỹ năng

Kỹ năng chuyên môn

Bỏ qua yếu tố đặc thù của từng ngành hàng, lĩnh vực, nhìn chung một Marketing Manager sẽ sở hữu (và đòi hỏi sở hữu) những kỹ năng chuyên môn sau:

  • Tư duy chiến lược và lập kế hoạch: Marketing Manager chịu trách nhiệm phát triển và thực hiện các chiến lược marketing hỗ trợ cho các mục tiêu kinh doanh. Họ cần có khả năng suy nghĩ chiến lược và phát triển kế hoạch phù hợp với các mục tiêu kinh doanh chung.
  • Quản lý thương hiệu: Marketing Manager giám sát việc phát triển và quản lý danh tiếng thương hiệu và vị trí, đảm bảo rằng tất cả các nỗ lực tiếp thị đều phù hợp với hình ảnh và thông điệp của thương hiệu.
  • Nghiên cứu và phân tích thị trường: Ở cấp quản lý, đòi hỏi bạn phải có một sự hiểu biết sâu sắc về thị trường mục tiêu và có khả năng tiến hành nghiên cứu và phân tích thị trường để xác định nhu cầu, sở thích và xu hướng của khách hàng.
  • Phát triển và định vị sản phẩm: Người quản lý marketing làm việc chặt chẽ với nhóm phát triển sản phẩm để đảm bảo rằng sản phẩm được phát triển và định vị theo cách phù hợp với khách hàng mục tiêu.
  • Digital marketing: Marketing Manager phải có một hiểu biết vững chắc về các kênh và chiến lược marketing kỹ thuật số, bao gồm mạng xã hội, email marketing, SEO và quảng cáo PPC.

Đọc ngay: 3 ‘Bẫy’ Thường Gặp Khi Lên Deployment Plan Digital

  • Truyền thông: Nghĩa là chịu trách nhiệm phát triển tài liệu tiếp thị, bao gồm bài thuyết trình, báo cáo, trường hợp nghiên cứu và các buổi hội thảo trực tuyến, để giới thiệu các giải pháp công nghệ của công ty và đề xuất giá trị.
  • Tư duy kinh doanh: Ở mức độ cao hơn so với Marketing Executive, người Manager sẽ hợp tác với đội ngũ bán hàng để phát triển các công cụ và chương trình hỗ trợ bán hàng để tăng doanh số.
  • Quản lý nhân sự: Ở vị trí này, họ sẽ không còn hoạt động với danh nghĩa là “teammate”, mà gánh vác trọng trách dẫn dắt một nhóm các Marketing Executive. Vì vậy, các Managers phải có kỹ năng lãnh đạo và quản lý đội ngũ mạnh mẽ để đảm bảo nhóm làm việc hiệu quả và hiệu suất.

Kỹ năng mềm

  • Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp là cần thiết để cộng tác giữa các bộ phận khác nhau và phổ biến thông tin quan trọng mà các nhóm tiếp thị, bán hàng và quảng cáo sử dụng khi phát triển chiến lược. Người quản lý tiếp thị có thể dựa vào giao tiếp hiệu quả để truyền đạt thông tin giúp nhóm tiếp thị lập kế hoạch và theo dõi tiến trình chiến dịch, thực hiện các chiến lược thay thế và áp dụng các hướng dẫn mới từ giám đốc điều hành.
  • Kỹ năng đưa ra quyết định: Bao gồm khả năng cân nhắc các lựa chọn thay thế, tìm kiếm thông tin đầu vào và áp dụng phản hồi khi đưa ra các quyết định quan trọng. Ngoài ra, kỹ năng ra quyết định của bạn cũng có thể làm nổi bật khả năng tư duy phân tích và phản biện của bạn, gây ấn tượng hơn nữa với nhà tuyển dụng.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Có thể bao gồm tìm phương án khắc phục sự cố ứng dụng kỹ thuật để phân phối bài đăng trên mạng xã hội; hay hỗ trợ các thành viên trong nhóm khi giải quyết xung đột,…
  • Kỹ năng lãnh đạo: Chẳng hạn như hỗ trợ nhân viên bằng cách tư vấn, đào tạo và hướng dẫn nhân viên cải thiện hiệu suất và phát triển kỹ năng của họ. Ngoài ra, các nhà quản lý cũng dựa vào kỹ năng lãnh đạo của họ để thúc đẩy nhóm của họ, cung cấp cơ hội đào tạo, giao nhiệm vụ, đặt mục tiêu chiến lược và cố vấn cho nhân viên mới khi họ thích nghi với môi trường làm việc mới.
  • Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức: Kỹ năng lập kế hoạch cần thiết để phát triển các chiến lược với đội ngũ, thu thập và tổ chức các tài liệu marketing cũng như thiết lập và theo dõi các số liệu cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng của các chiến dịch. Kỹ năng tổ chức cũng rất quan trọng để quản lý lịch trình, quy trình làm việc và thông tin, nhiệm vụ và thành tích của các thành viên trong nhóm.
  • Kỹ năng phân tích, đánh giá: Marketing Manager dựa vào kỹ năng phân tích và khả năng nghiên cứu và đánh giá thông tin của họ. Họ thường phân tích và đánh giá các chỉ số hiệu suất chính (KPI), chiến lược họ thực hiện cho các chiến dịch và lợi tức đầu tư tiếp thị (ROI) khi họ hoàn thành dự án. Điều quan trọng là phải hiểu cách phân tích số liệu chiến dịch để xác định xem việc sửa đổi hoặc thay đổi các chiến lược mà bạn tích hợp có thể thúc đẩy chuyển đổi, bán hàng và lợi nhuận hay không.
  • Kỹ năng sử dụng công nghệ: Các Managers thường có trình độ máy tính cao và thường làm việc với nhiều công cụ và phần mềm tiếp thị kỹ thuật số, như ứng dụng lập kế hoạch từ khóa, hệ thống quản lý nội dung, công cụ tự động hóa email, tính năng truyền thông xã hội và đôi khi là thiết kế trang web. Tùy thuộc vào các lĩnh vực khác nhau, bạn có thể theo đuổi chứng chỉ chuyên nghiệp hoặc chứng chỉ thể hiện trình độ và trình độ kỹ năng của bạn trong các công cụ tiếp thị kỹ thuật số khác nhau.
  • Óc sáng tạo: Các kỹ năng sáng tạo như khả năng đổi mới và phát triển các ý tưởng mới là điều cần thiết để chia sẻ phản hồi với các nhóm, xây dựng chiến lược mới và thực hiện các dự án mới. Ngoài ra, họ có thể dựa vào sự sáng tạo để giúp thiết kế các yếu tố và tính năng của trang web, nội dung trên landing page hoặc đồ họa cho các bài đăng quảng cáo trên mạng xã hội. Sự sáng tạo cũng cần thiết để hiểu các quan điểm đa dạng về các khái niệm tiếp thị để phát triển các chiến dịch độc đáo thu hút đối tượng mục tiêu của tổ chức.

VI. Self marketing như thế nào trong CV giành được điểm nổi bật hơn ứng viên khác?

Các yếu tố cần có trong một CV: giới thiệu, kinh nghiệm, kĩ năng, học vấn, bằng cấp, chứng chỉ

Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi bạn tạo CV của mình:

  • Giữ CV ngắn gọn: Cố gắng giữ cho CV của bạn dài tối đa hai trang. Vì các nhà quản lý tuyển dụng xem xét nhiều đơn xin việc cùng một lúc, nên một bản lý lịch ngắn gọn sẽ giúp họ đọc lướt qua CV của bạn để có thông tin phù hợp nhất.
  • Nghiên cứu về phía tuyển dụng: Trước khi bạn viết CV, hãy duyệt qua trang web của công ty để hiểu rõ hơn về các giá trị và tuyên bố sứ mệnh của công ty. Vì mỗi công ty đều khác nhau, nên việc tìm hiểu công ty bạn đang ứng tuyển có thể giúp bạn viết CV phù hợp hơn với vị trí và công ty.
  • Định lượng thành tích của bạn: Cân nhắc sử dụng số liệu thống kê và số liệu để làm nổi bật thành công trước đây của bạn. Cho dù bạn đã tung ra sản phẩm hay quản lý một nhóm chuyên gia tiếp thị, thì việc hiển thị dữ liệu cố định sẽ giúp người quản lý tuyển dụng hiểu rõ hơn về những đóng góp của bạn tại nơi làm việc.

Ví dụ: thay vì chỉ nói rằng bạn đã quản lý một đội nhóm Marketing, bạn có thể nói rằng bạn đã quản lý một nhóm gồm 10 content marketer và email đã tăng lưu lượng truy cập trang web lên 25% thông qua các chiến dịch tạo khách hàng tiềm năng.

Loại thành tích có thể định lượng này sẽ nổi bật với người quản lý tuyển dụng và cho họ thấy rằng bạn có thành tích thành công.

  • Tránh sáo rỗng: Các cụm từ như “chuyên gia”, “nhiều kinh nghiệm”,… được sử dụng quá mức và không mang lại nhiều giá trị cho CV của bạn. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc sử dụng các ví dụ cụ thể thể hiện kỹ năng của bạn.
  • Không “khai man”/ “khai khống”: Bạn có thể muốn phóng đại kinh nghiệm hoặc thành tích của mình trong CV, nhưng nói dối không bao giờ là lựa chọn đúng đắn. Nếu bạn bị phát hiện, điều đó có thể làm tổn hại đến danh tiếng của bạn và ảnh hưởng đến cơ hội nhận được công việc của bạn.

Bằng cách tránh những sai lầm phổ biến này, bạn có thể tăng cơ hội được các nhà quản lý tuyển dụng chú ý và đạt được công việc mơ ước của mình với tư cách là người quản lý tiếp thị.

Ngoài ra, trong quá trình xây dựng CV, có rất nhiều cơ hội, công việc có thể giúp bạn tạo nên một chiếc CV đắt giá như:

  • Nhận kinh nghiệm làm việc có liên quan: Tham gia thực tập hoặc các vị trí mới bắt đầu trong lĩnh vực tiếp thị để tích lũy kinh nghiệm và xây dựng sơ yếu lý lịch của bạn.
  • Tham gia vào công việc tình nguyện: Tình nguyện cho các chiến dịch hoặc sự kiện tiếp thị có thể giúp bạn tích lũy kinh nghiệm và xây dựng mạng lưới của mình.
  • Nâng cao trình độ của bạn: Tham gia các khóa học hoặc lấy chứng chỉ để nâng cao kỹ năng và trình độ của bạn.
  • Networking: Tham dự các sự kiện trong ngành và tham gia các hiệp hội nghề nghiệp để gặp gỡ các chuyên gia tiếp thị khác và tìm hiểu về các cơ hội việc làm.
  • Tùy chỉnh sơ yếu lý lịch của bạn cho từng công việc: Điều chỉnh CV của bạn theo các kỹ năng và trình độ cụ thể mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.
  • Xây dựng hồ sơ trực tuyến chuyên nghiệp: Tạo hồ sơ LinkedIn và cập nhật các hồ sơ truyền thông xã hội khác của bạn để thể hiện kỹ năng và kinh nghiệm của bạn.
  • Có được kỹ năng lãnh đạo: Đảm nhận vai trò lãnh đạo trong công việc hiện tại hoặc công việc tình nguyện để chứng tỏ rằng bạn có thể quản lý các nhóm và dự án.
  • Luôn cập nhật các xu hướng thị trường: Đọc các ấn phẩm trong ngành và tham dự các hội nghị để cập nhật các xu hướng và công nghệ tiếp thị mới nhất.
  • Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn của bạn: Nghiên cứu công ty và thực hành trả lời các câu hỏi phỏng vấn phổ biến để tạo ấn tượng tốt.
  • Tham gia các nền tảng giới thiệu việc làm: Tham gia các nền tảng tìm kiếm việc làm trực tuyến có thể giúp bạn tiếp cận với các công việc liên quan đến lĩnh vực, vị trí đang theo đuổi. Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo nhiều yêu cầu tuyển dụng từ nhiều doanh nghiệp khác nhau nhằm tìm kiếm và bổ sung những kiến thức, kỹ năng yêu cầu cho riêng mình.

VII. Portfolio của Marketing Manager

Portfolio là một yếu tố không thể thiếu trong hành trang của một marketer

Portfolio của một Marketing Manager chính là minh chứng cụ thể và sáng tạo nhất của họ, nhằm thể hiện các kỹ năng, thành tích và dự án marketing mà họ đã thực hiện. Nó phải bao gồm:

  • Tài liệu nhận diện thương hiệu: Có thể bao gồm logo, khẩu hiệu, hướng dẫn nhận diện thương hiệu và các yếu tố hình ảnh khác giúp xác định một danh tính thương hiệu nhất quán và dễ nhận biết.
  • Các chiến dịch marketing đã thực hiện: Portfolio của Marketing Manager có thể bao gồm các ví dụ về các chiến dịch họ đã phát triển và thực hiện, chẳng hạn như các chiến dịch social media marketing, chiến dịch email marketing, chiến dịch quảng cáo hoặc các event & activation…
  • Tài liệu content marketing: Có thể bao gồm các bài đăng trên blog, bài viết, báo cáo, sách điện tử, hình ảnh thông tin và các loại nội dung khác được thiết kế để thu hút và tương tác với khách hàng.
  • Tài liệu bán hàng: Portfolio của Marketing Manager có thể bao gồm các tài liệu bán hàng, chẳng hạn như các brochure sản phẩm, bài thuyết trình bán hàng và kịch bản bán hàng giúp đội ngũ bán hàng hiệu quả truyền đạt giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.
  • Phân tích và kết quả: Portfolio của Marketing Manager cũng có thể bao gồm dữ liệu và số liệu thống kê chứng minh hiệu quả của các chiến lược tiếp thị. Điều này có thể bao gồm báo cáo về lưu lượng truy cập trang web, tương tác trên mạng xã hội, tỷ lệ mở email, tỷ lệ chuyển đổi và các chỉ số hiệu quả khác.

Ngoài ra, hãy liệt kê mọi chứng chỉ, khóa đào tạo hoặc thành tích có liên quan nhằm củng cố mức độ uy tín của bạn trước nhà tuyển dụng. 

VIII. Mức lương của Marketing Manager

Mức lương của Marketing Manager trung bình là 35,4 triệu

Vì Marketing Manager là một trong những vị trí cấp cao trong bộ phận Marketing của doanh nghiệp, nên mức lương của họ rất cao.

Theo một số thông tin từ các kênh tuyển dụng tại Việt Nam, mức lương Marketing Manager/Director trung bình tham khảo từ 28.8 – 42 triệu đồng/tháng.

Thấp nhất là 10 triệu đồng/tháng và cao nhất là 115 triệu đồng/tháng.

Lưu ý: Mức lương này có thể thay đổi tùy thuộc vào tính chất công việc, môi trường làm việc, và nhiều yếu tố khác. 

Biểu đồ mức lương theo kinh nghiệm của một Marketing Manager

IX. Tạm kết

Nếu bạn có mong muốn làm việc trong lĩnh vực marketing, bạn nên có các chứng chỉ về marketing, quảng cáo, truyền thông hoặc các lĩnh vực có liên quan. Điều này sẽ giúp bạn trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Certificate là tiêu chí nên có trong CV của một Marketing Manager

Vừa hay, tại AIM Academy có những khóa học cung cấp những chứng chỉ bạn đang tìm kiếm

Nếu bạn đã, đang làm việc trong lĩnh vực Marketing & Communication và mong muốn được phát triển đến các vị trí cao hơn trong phòng ban Marketing:

Khóa học BRAND MANAGEMENT EXCELLENCE – khóa học quản trị thương hiệu đúc kết kinh nghiệm của các tập đoàn quốc tế, từ đó cung cấp cho người học bộ khung kiến thức hoàn chỉnh, kết hợp cùng sự hướng dẫn thực hành tận tình bởi những chuyên viên marketing cấp cao, dày dạn kinh nghiệm – sẽ là lựa chọn phù hợp nhất.

Nếu bạn đang là newbie, sinh viên mới ra trường, người làm trái ngành có mong muốn theo đuổi sự nghiệp trong ngành:

Khóa học HANDS-ON MARKETING sẽ là khởi đầu thuận lợi nhất dành cho bạn, với nền tảng kiến thức chuẩn mực và thực tế nhất được đúc kết từ những ứng dụng thành công bởi các tập đoàn trong và ngoài nước tại Việt Nam.

Ngoài ra, còn vô số khóa học, chương trình học được chuẩn hóa đúng với lộ trình sự nghiệp của một nhân sự ngành Marketing & Communication đang chờ bạn khám phá.

Nhấp vào nút “Đăng ký ngay” để nhận các ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho học viên tại AIM Academy nào!