Marketing Manager là vị trí mà bất cứ ai trong ngành Marketing cũng đều mong muốn chạm đến với mức thu nhập cao. Vậy thì đối với người Marketing Manager, CV của họ sẽ trông ra sao, đòi hỏi những gì,…? Cùng AIM tìm hiểu tường tận vị trí này và cách xây dựng CV chuyên nghiệp ngay sau đây nhé!
I. Marketing Manager là làm gì?
Marketing Manager – hay Quản lý (Giám đốc) Tiếp thị – là người quản lý phòng ban Marketing chịu trách nhiệm phát triển, triển khai và thực hiện các kế hoạch, chiến lược marketing cho toàn bộ tổ chức (hoặc các ngành kinh doanh và thương hiệu trong tổ chức).
Trong khi bộ phận Marketing của doanh nghiệp tìm kiếm sự hướng dẫn và chỉ đạo từ các Quản lý, các nhà điều hành lại kỳ vọng họ mang lại lợi nhuận và kết quả.
Là một phần của tổ chức, họ đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh định hướng chiến lược marketing phù hợp theo mục tiêu chiến lược của công ty.
II. Công việc của Marketing Manager
Nhìn chung, một Marketing Manager sẽ đảm nhận công việc như sau:
-
Lập kế hoạch chiến lược marketing phù hợp với từng giai đoạn kinh doanh của công ty.
-
Lập kế hoạch, phê duyệt ngân sách cho hoạt động marketing, và quản lý thu chi.
-
Đưa ra kế hoạch và giải pháp marketing để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.
-
Quản lý các hoạt động marketing sao cho các hoạt động này diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả cao nhất.
-
Phát triển các chương trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm, đồng thời chịu trách nhiệm thực hiện với các chương trình này.
-
Áp dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh, tổ chức các khóa huấn luyện và đào tạo chất lượng nguồn nhân lực.
-
Kết hợp với các bộ phận liên quan nhằm xây dựng chính sách chăm sóc khách hàng phù hợp.
-
Thực hiện quản lý và duy trì mối quan hệ khách hàng.
-
Đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của khách hàng một cách tốt nhất, cập nhật kịp thời các yêu cầu mới của khách hàng cho các bộ phận liên quan.
-
Lập báo cáo kết quả và tình hình các hoạt động marketing cho ban quản lý theo định kỳ. Nhanh chóng thông báo những vấn đề phức tạp cần được giải quyết kịp thời.
-
Lập báo cáo tổng kết hoạt động marketing theo năm.
- Chịu trách nhiệm quản lý nhân sự bộ phận marketing.
Tương ứng, trách nhiệm của một người cấp quản lý trong phòng ban Marketing sẽ bao gồm:
-
Giúp phát triển các brief và định hướng sáng tạo để đáp ứng các mục tiêu cho tất cả các hoạt động quảng cáo và truyền thông trước công chúng, bao gồm nội dung in ấn, kỹ thuật số và video.
-
Lên ý tưởng và thực hiện các chiến dịch đa kênh trong suốt vòng đời của khách hàng tiềm năng và khách hàng, đảm bảo sự liên kết của thông tin liên lạc và tin nhắn trong tất cả các kênh.
-
Quản lý nội dung và cập nhật cho khách hàng và các điểm tiếp xúc nội bộ, thiết lập nguyên tắc ngân sách, tham gia vào các sự kiện, quy trình kinh doanh tài liệu và cung cấp hỗ trợ bán hàng.
-
Thu thập thông tin chi tiết về khách hàng và thị trường để đưa ra các chiến lược tiếp cận, tăng chuyển đổi của khách hàng và tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng đủ điều kiện hơn.
-
Xác định hiệu quả và tác động của các sáng kiến tiếp thị hiện tại bằng cách theo dõi và phân tích, đồng thời tối ưu hóa cho phù hợp.
-
Trình bày ý tưởng và sản phẩm cuối cùng cho các nhóm nội bộ và bên ngoài, đồng thời liên lạc với các nhà lãnh đạo cấp cao về các chương trình, chiến lược và ngân sách.
- Quản lý đội ngũ nhân sự phòng Marketing, đảm bảo các thành viên đáp ứng đúng tiến độ công việc. Có thể đảm nhận công việc hướng dẫn, đào tạo nhân viên mới nếu có.
III. Lộ trình sự nghiệp của Marketing Manager
Thông thường, những sinh viên mới tốt nghiệp đại học hoặc những người chưa có kinh nghiệm marketing trước đây thường chọn một công việc marketing ở trình độ mới bắt đầu như phương án tốt nhất để thâm nhập vào ngành.
Các công việc thường yêu cầu các nhiệm vụ khác nhau, nhưng thường liên quan đến việc hỗ trợ nghiên cứu, dịch vụ khách hàng, các nhiệm vụ hành chính và báo cáo cho giám đốc điều hành, nhà lập kế hoạch truyền thông và/hoặc người quản lý dịch vụ khách hàng.
Tùy thuộc vào ngành nghề, lĩnh vực mà doanh nghiệp theo đuổi, một số chức vụ tương đương khác có thể bao gồm:
-
Account Coordinator
-
Social media coordinator
-
Project coordinator
-
Marketing coordinator
-
Event marketing coordinator
-
Event marketing specialist
-
Marketing Specialist
Đọc thêm: Cách Làm Nổi Bật CV Của Marketing Executive
Sau 6-7 năm “hành nghề”, bạn sẽ có cơ hội được đề cử thăng chức lên vị trí Marketing Manager.
Vai trò này đòi hỏi một đặc điểm bổ sung của khả năng lãnh đạo, vì các Marketing Manager phải điều phối việc thực hiện chiến lược marketing và thiết lập các quy trình, đồng thời nuôi dưỡng sự phát triển của nhân viên mới vào nghề. Một số chức vụ tương ứng khác bao gồm:
-
Advertising manager
-
Public relations manager
-
Promotions manager
-
Brand manager
-
Sales manager
-
Social media manager
-
Community manager
-
Product marketing manager
Để thăng tiến hơn nữa trong sự nghiệp, các Marketing Managers nên tiếp tục phát triển các kỹ năng, mạng lưới và luôn cập nhật các xu hướng thị trường.
Họ có thể tham dự các hội nghị và sự kiện trong ngành, lấy chứng chỉ chuyên môn, tham gia các khóa học và hoàn thành hội thảo, tham gia hiệp hội nghề nghiệp hoặc cố vấn cho các chuyên gia trẻ hơn. Họ cũng có thể đảm nhận các dự án khó hơn và tìm kiếm cơ hội làm việc trong các nhóm đa chức năng.
IV. Marketing Manager có job description ra sao?
Đây là một chiếc JD (job description – bản mô tả công việc) ví dụ về Marketing Manager mà bạn có thể tham khảo:
MÔ TẢ CÔNG VIỆC:
YÊU CẦU CÔNG VIỆC:
|
Ngoài ra, ở cương vị là một người “sếp lớn”, một Marketing Manager còn có thể đảm nhận một số công việc khác liên quan đến quản trị nhân sự trong phòng ban, cụ thể là:
- Thực hiện phối hợp cùng bộ phận nhân sự để lên các kế hoạch tuyển dụng, biến động nhân lực trong tương lai.
- Tham gia vào quá trình tuyển dụng nhân lực cho phòng ban Marketing.
- Tham gia vào quá trình giới thiệu, hướng dẫn nhân viên mới.
- Tạo các khóa học, chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân sự phòng ban.
- Giám sát, đánh giá hiệu quả làm việc của nhân sự. Đưa ra các quyết định liên quan đến lương, thưởng, phạt của nhân sự do mình quản lý.
Lưu ý: Đây chỉ là JD ví dụ. Các bản mô tả công việc và yêu cầu cụ thể trên thực tế có thể thay đổi tùy thuộc vào công ty và ngành nghề.
Phần 1 tạm dừng ở đây. AIM mời bạn đón đọc phần 2 với những nội dung chính quan trọng khác.