Người Trái Ngành Làm Content Marketing - Có Thực Sự Là Marketing Hay Chỉ Là "Thợ Viết"? (Phần 1)

Hiện nay các nhân sự trái ngành thường chọn “content” làm bước đệm tham gia ngành Marketing & Communication. Một số rất thành công, nhưng chỉ số ít; số còn lại chật vật với thù lao ít ỏi, chỉ biết viết “theo yêu cầu”,... Vậy, người trái ngành “viết” content có thực sự là marketer? Cùng AIM phân định rõ ràng trong bài viết dưới đây!
Creative Communication

Nội dung bài viết

Hiện nay các nhân sự trái ngành thường chọn “content” làm bước đệm tham gia ngành Marketing & Communication. Một số rất thành công, nhưng chỉ số ít; số còn lại chật vật với thù lao ít ỏi, chỉ biết viết “theo yêu cầu”,…

Vậy, người trái ngành “viết” content có thực sự là marketer? Cùng AIM phân định rõ ràng trong bài viết dưới đây!

I. Nghề content: Từ xu hướng đến lầm tưởng

Content marketing (hay gọi “thân mật” là “nghề content”) đã luôn là chủ đề “chiếm sóng” nhiều nhất mỗi khi nhắc đến ngành Marketing & Communication. Xu hướng càng được đẩy mạnh trong thời điểm dịch bệnh COVID-19, khi hàng loạt nhân sự các ngành mất việc, muốn tìm đến những công việc remote kiếm thêm thu nhập

Hiện nay, chỉ cần search từ khóa “content”, Google sẽ hiển thị đến hơn 5 tỷ kết quả, với đầy đủ các website cung cấp định nghĩa, tips, công cụ,…

Nghề content trở thành xu hướng, chỉ cần search từ khóa “content”, Google sẽ hiển thị đến hơn 5 tỷ kết quả liên quan
Chỉ cần search từ khóa “content”, Google sẽ hiển thị đến hơn 5 tỷ kết quả liên quan

Tương tự với từ khóa “tuyển dụng content marketing”, bạn đọc sẽ nhận được hơn 11 triệu kết quả tìm kiếm trên Google – đủ để thấy “content” đã phủ sóng mạnh mẽ thế nào, từ nhu cầu tìm việc làm của nhân sự đến nhu cầu tuyển dụng từ các doanh nghiệp.

Có thể thấy, content marketing là vùng đất đầy tiềm năng, đặc biệt đối với nhân sự trái ngành. Tuy nhiên “tiềm năng” không đồng nghĩa với “dễ dàng” – điều mà rất nhiều nhân sự mới đang ngộ nhận, lầm tưởng.

Lầm tưởng về khái niệm content marketing: chỉ cần biết viết là đủ
Có nhiều nhầm tưởng xoay quanh công việc content marketing

Chính đại dịch COVID-19 cùng xu hướng làm việc từ xa đã vô tình “đóng khung” khái niệm “content marketing” – vốn dĩ rất rộng lớn và đa dạng – trở nên gói gọn trong việc “viết lách”.

Tệ hơn, các micro-influencers, những người đã thành công trong “nghề viết content”, vì mục đích kinh doanh hay thương mại, đã vô ý “thổi phồng” cho lầm tưởng này lớn dần thêm, dẫn đến tình trạng “quá tải” của ngành: ai ai cũng viết, nhưng chỉ biết viết theo suy nghĩ, cảm nhận chủ quan cá nhân, không biết làm gì khác.

II. Làm content marketing không đủ kiến thức, kỹ năng sẽ ra sao?

Làm content marketing mà không có kiến thức và kỹ năng phù hợp có thể gây ra một số kết quả không mong muốn

Tham gia vào tiếp thị nội dung mà không có kiến ​​thức và kỹ năng phù hợp có thể gây ra một số hậu quả tiêu cực. Dưới đây là một số kết quả tiềm năng:

Nội dung không hiệu quả

Nếu không có kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết, nội dung được tạo ra có thể không truyền đạt thông điệp mong muốn một cách hiệu quả. Nó có thể thiếu rõ ràng, mạch lạc và gắn kết, dẫn đến hiệu suất kém và tác động tối thiểu.

Lãng phí tài nguyên

Những nỗ lực content thiếu kiến ​​thức và kỹ năng phù hợp có thể dẫn đến lãng phí thời gian, tiền bạc và tài nguyên. Nội dung được triển khai kém có thể không tạo ra kết quả mong muốn, dẫn đến mất khoản đầu tư mà không thu được lợi nhuận.

Tổn hại danh tiếng thương hiệu

Nội dung được viết kém, không liên quan hoặc gây hiểu lầm có thể gây tổn hại danh tiếng thương hiệu, gây ảnh hưởng xấu về hình ảnh: không chuyên nghiệp, thiếu thông tin hoặc không đáng tin cậy, dẫn đến mất uy tín và khách hàng tiềm năng.

Phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác hạn chế

Content (đặc biệt đối với content trên website) hiệu quả đòi hỏi sự hiểu biết về các kênh phân phối, kỹ thuật SEO và chiến lược tương tác với khán giả. Nếu không có kiến ​​thức và kỹ năng phù hợp, nội dung của bạn có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận đối tượng mục tiêu, đạt được khả năng hiển thị hoặc thu hút sự tham gia.

Thông điệp không nhất quán

Một trong những yếu tố bắt buộc ở content marketing là sự nhất quán trong thông điệp và giọng nói của thương hiệu. Nếu không có kiến ​​thức phù hợp, nội dung có thể thiếu tính nhất quán, dẫn đến sự nhầm lẫn giữa khán giả và làm loãng bản sắc thương hiệu.

Gặp khó khăn trong việc đo lường hiệu quả

Nếu không có kiến ​​thức và kỹ năng phù hợp, bạn có thể gặp khó khăn trong việc xác định KPI có liên quan, đặt điểm chuẩn và đo lường chính xác tác động của nội dung.

Để giảm thiểu những rủi ro này, điều quan trọng là phải đầu tư để có được kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết về content marketing. Điều này có thể đạt được thông qua giáo dục, đào tạo, nguồn lực của ngành và kinh nghiệm thực tế. 

III. Hướng đi của người trái ngành – Marketer hay “thợ viết”?

Vậy, làm content là chỉ cần viết bài? Hay “hỏi” cách khác, “content marketing” và “content writing” khác nhau ra sao? Cùng tìm hiểu ngay sau đây!

(Lưu ý: bài viết chỉ mang tính chất phân tích, phân biệt; không có ý tiêu cực với bất cứ loại hình nào!)

PHÂN BIỆT

CONTENT MARKETING

(Marketers)

CONTENT WRITING

(“Thợ viết”)

Khái niệm

Tạo, xuất bản và quảng bá bất kỳ loại nội dung nào nhằm mục đích thu hút khách hàng tiềm năng

Cung cấp một bài viết hay hoặc một phần nội dung (dạng văn bản) chất lượng nhằm giáo dục, giải trí hoặc thu hút người đọc.

Đặc điểm

Bao gồm mọi hoạt động nội dung: từ việc tạo chiến lược nội dung để đảm bảo tối ưu hóa, đo lường hiệu quả nội dung (nghiên cứu, lập chiến lược, sáng tạo, phân phối, quảng bá, phân tích,…)

Bao gồm sản xuất và tối ưu nội dung dạng văn bản cho các kênh (social media, blog,…). Có thể bao gồm các hoạt động research nếu cần thiết: tìm nguồn hình ảnh, thực hiện phỏng vấn,… 

Quy trình 

1. Xác định mục tiêu của thương hiệu và mục tiêu của nội dung

2. Nghiên cứu đối tượng mục tiêu

3. Thực hiện phân tích cạnh tranh

4. Đánh giá các nguồn lực sẵn có

5. Tiến hành nghiên cứu từ khóa toàn diện

6. Thực hiện kiểm toán nội dung (website)

7. Lập kế hoạch, lên lịch biên tập & đăng tải nội dung

8. Quảng bá nội dung đăng tải

9. Theo dõi hiệu suất và sửa đổi nội dung khi cần thiết

1. Xác định mục tiêu (mục đích giáo dục, giải trí, cung cấp thông tin, thuyết phục…)

2. Nghiên cứu chủ đề

3. Xác định và hiểu đối tượng mục tiêu cho nội dung. 

4. Phác thảo bố cục, dàn ý.

5. Viết bản nháp, tập trung vào việc truyền đạt những ý chính

6. Chỉnh sửa, đảm bảo nội dung phù hợp với mục tiêu, đối tượng mục tiêu và nguyên tắc thương hiệu.

7. Hiệu chỉnh, sửa lỗi

8. Chọn định dạng và tối ưu hóa

9. Đánh giá lần cuối

Mục đích

Thu hút khách hàng tiềm năng thực hiện hành động có lợi cho thương hiệu

Thu hút độc giả mục tiêu, gia tăng độ nhận diện thương hiệu

Định dạng

Đa dạng loại hình, định dạng: video, văn bản, voice,…

Chủ yếu là định dạng văn bản

Hiểu một cách đơn giản, đối với content marketing, nhân sự sẽ phải “sản xuất” nội dung một cách toàn diện, tiếp cận với đa dạng loại hình nội dung hiện nay: video ngắn, blog, social post,… Do đó, yêu cầu chuyên môn ở người content marketer là rất cao, khi vừa có trình độ kiến thức chuyên môn nhất định về marketing, vừa có sự thấu hiểu ngành hàng, thương hiệu hay doanh nghiệp bản thân đang làm việc cùng. 

Trong khi đó, khối lượng công việc của một content writer sẽ ít hơn (và đây cũng là mặt hạn chế), khi chỉ làm việc với định dạng nội dung thuần văn bản như blogs, ebooks, whitepapers,…và chỉ tập trung hoàn toàn vào những yêu cầu từ “bên thuê”: số lượng chữ, yêu cầu về hình ảnh,…

Chính vì sự chênh lệch về yêu cầu chuyên môn trên, các nhân sự trái ngành thường có xu hướng chọn “content writing” vì sẽ dễ dàng hơn, đặc biệt đối với những bạn sở hữu năng khiếu viết lách.

Tuy nhiên, một lần nữa khẳng định với bạn đọc: để tiến sâu hơn vào ngành, chỉ biết “viết” thôi thì chưa đủ!

Với các đặc điểm phân biệt trên, bạn đang là (hay chọn trở thành) marketers hay “thợ viết”?

Đọc thêm: 4 Content Marketing Framework Phổ Biến Marketer Cần Biết

IV. Hiểu đúng về làm content marketing

Content marketing bao gồm nhiều vai trò, trách nhiệm, và không giới hạn ở việc chỉ là một “thợ viết”. Mặc dù viết lách là một thành phần thiết yếu của content marketing, nhưng hiện nay lĩnh vực này liên quan đến nhiều thứ hơn là chỉ sản xuất nội dung bằng văn bản.

Content marketing hiện nay liên quan đến nhiều thứ hơn là chỉ sản xuất nội dung bằng văn bản
Content marketing hiện nay liên quan đến nhiều thứ hơn là chỉ sản xuất nội dung bằng văn bản

Trong mảng content marketing, bạn sẽ tìm thấy các vị trí có bộ kỹ năng và chức danh công việc đa dạng, bao gồm:

1. Content Strategist

Những cá nhân này chịu trách nhiệm phát triển chiến lược nội dung tổng thể cho một thương hiệu. Họ tiến hành nghiên cứu đối tượng, xác định mục tiêu và mục tiêu, lập kế hoạch lịch nội dung và đảm bảo rằng nội dung phù hợp với thông điệp của thương hiệu và đối tượng mục tiêu.

2. Content Writer

Người viết nội dung tạo ra nội dung bằng văn bản: các bài đăng trên blog, bài báo, social post, các bản báo cáo, case study và các loại tài liệu viết khác. Họ cần phải có kỹ năng viết tốt và khả năng điều chỉnh phong cách viết của mình để phù hợp với tiếng nói của thương hiệu.

3. SEO Specialist

Là các chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) tập trung vào việc tối ưu hóa nội dung cho các công cụ tìm kiếm. Họ tiến hành nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa nội dung cho các từ khóa có liên quan, cải thiện cấu trúc và hiệu suất trang web cũng như thực hiện các chiến lược để cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm.

4. Social Media Manager

chuyên quản lý các nền tảng truyền thông xã hội, chịu trách nhiệm quản lý sự hiện diện của thương hiệu trên các nền tảng đó. Họ tạo và quản lý nội dung được thiết kế riêng cho phương tiện truyền thông xã hội, tương tác với khán giả, theo dõi các chỉ số truyền thông xã hội và thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội.

5. Graphic Designer

Tạo nội dung trực quan hóa như infographics, hình ảnh và video, để hỗ trợ các nỗ lực tiếp thị nội dung. Họ có chuyên môn về thiết kế hình ảnh và sử dụng các công cụ như Adobe Photoshop hoặc Illustrator để tạo nội dung trực quan hấp dẫn.

6. Data Analytics Specialist

Chuyên gia phân tích theo dõi và phân tích hiệu suất của các nỗ lực tiếp thị nội dung. Họ sử dụng các công cụ như Google Analytics để đo lường các chỉ số chính, xác định xu hướng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu để tối ưu hóa chiến lược nội dung.

Tùy thuộc vào tổ chức và các mục tiêu cụ thể của chiến lược tiếp thị nội dung, có thể có các vị trí và trách nhiệm bổ sung.

Nhìn chung, content marketing liên quan đến sự kết hợp của chiến lược tiếp thị, tạo nội dung sáng tạo, tối ưu hóa, quảng bá và phân tích. Nó không chỉ đơn thuần là viết lách và đòi hỏi một cách tiếp cận đa ngành để tiếp cận và thu hút khán giả mục tiêu một cách hiệu quả.

Trong phần 2, chúng ta bàn về người trái ngành muốn thử sức ở lĩnh vực Content Marketing thì cần biết và chuẩn bị những gì để nhảy ngành thành công. Đọc ngay!

Điền form đăng ký về khoá CONTENT MARKETING ngay để AIM tư vấn phù hợp theo mục đích của bạn