Người Trái Ngành Làm Content Marketing - Có Thực Sự Là Marketing Hay Chỉ Là "Thợ Viết"? (Phần 2)

Trong thế giới sáng tạo đầy sôi động của creative agency, nhiều người trái ngành không khỏi cảm thấy mê hoặc và “khao khát” được làm việc tại đây. Nhưng đối diện với những "đàn anh, đàn chị" sáng giá, thách thức rõ ràng đặt ra: Làm thế nào để xây dựng một portfolio ấn tượng khiến nhà tuyển dụng phải “WOW”? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá cách thức ghi điểm tuyệt đối trong mắt nhà tuyển dụng bằng một portfolio chất lượng!
Creative Communication

Nội dung bài viết

Sau khi đã làm rõ một số nhầm tưởng thường gặp trong phần 1 của bài viết “Người Trái Ngành Làm Content Marketing – Có Thực Sự Là Marketing Hay Chỉ Là Thợ Viết?”, chúng ta sẽ đến với phần 2 về lộ trình nghề nghiệp của một tay ngang muốn theo nghiệp sáng tạo.

V. Lộ trình sự nghiệp trong mảng content marketing

Dù chọn khởi điểm là marketer hay “thợ viết” đi chăng nữa, một điều chắc chắn là các nhân sự trái ngành sẽ hướng đến những mục tiêu nghề nghiệp lâu dài, hay xa hơn nữa, phát triển sự nghiệp “restart” này. 

Sau đây là lộ trình sự nghiệp điển hình trong mảng content marketing mà người trái ngành cần biết

Người làm content marketing cần phát triển kĩ năng lên ý tưởng và hoạch định chiến lược

Đối với nhân sự chọn phát triển sự nghiệp trong môi trường thương hiệu/doanh nghiệp

1. Content Marketing Intern/Junior Content Writer 

Bắt đầu với tư cách là một thực tập sinh hoặc người viết nội dung mới vào nghề là điểm khởi đầu phổ biến trong lĩnh vực content marketing. Tại đây, nhân sự sẽ có được kinh nghiệm thực tế trong việc viết nội dung, tiến hành nghiên cứu và tìm hiểu về các kỹ thuật khác nhau dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia giàu kinh nghiệm hơn và có cơ hội phát triển kỹ năng của mình.

2. Content Writer

Đây là bước tiếp theo của lộ trình thăng tiến, cũng là giai đoạn gây hiểu lầm nhiều nhất hiện tại. Chính vì lầm tưởng, đa số các bạn trẻ trái ngành đều nghĩ đây là khởi điểm cho bản thân trong ngành. Content Writer chịu trách nhiệm sản xuất nội dung bằng văn bản, chẳng hạn như bài đăng trên blog, bài viết, bài đăng trên social media, phần copy cho landing page,…

Đây sẽ là giai đoạn nhân sự tinh chỉnh kỹ năng viết của mình, học cách điều chỉnh phong cách cá nhân cho phù hợp với các nền tảng và đối tượng mục tiêu khác nhau, đồng thời tối ưu hóa nội dung cho các công cụ tìm kiếm.

AIM tặng bạn ebook miễn phí, tải ngay: Ebook Bí thuật Content marketing

3. Content Strategist/Content Supervisor

Chiến lược nội dung là một kĩ năng cần có để tiến xa trong nghề

Với kinh nghiệm và hiểu biết sâu hơn, nhân sự có thể được thăng tiến lên vai trò “nhà chiến lược nội dung” – tập trung vào việc phát triển và thực hiện các chiến lược nội dung phù hợp với mục tiêu kinh doanh và nhu cầu của đối tượng mục tiêu. Nhân sự sẽ tiến hành nghiên cứu thị trường, xác định mục tiêu nội dung, lập kế hoạch lịch nội dung và đảm bảo rằng nội dung phù hợp với thông điệp và giọng điệu của thương hiệu.

4. Content Marketing Manager

Khi đã sở hữu đủ kinh nghiệm chuyên môn, thành thạo kỹ năng lập chiến lược và thực thi, nhân sự có thể được cất nhắc thăng tiến lên vị trí quản lý. Với vai trò này, họ sẽ giám sát nhằm đảm bảo chất lượng nội dung và quản lý một đội nhóm content; đồng thời chịu trách nhiệm thiết lập các mục tiêu tiếp thị nội dung, phát triển các chiến lược toàn diện, điều phối việc tạo và phân phối nội dung cũng như đo lường hiệu quả của các chiến dịch.

5. Content Marketing Director/Head of Content

Ở cấp độ cao hơn, nhân sự có thể thăng tiến lên vai trò giám đốc hoặc trưởng phòng. Ở vị trí này, họ sẽ có trách nhiệm chiến lược rộng lớn hơn – ở quy mô của cả tổ chức, doanh nghiệp: phát triển và thúc đẩy các chiến lược tiếp thị nội dung, quản lý ngân sách, cộng tác với các nhóm đa chức năng và đảm bảo rằng các sáng kiến ​​​​nội dung hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh tổng thể.

Đối với nhân sự chọn hướng đi freelance:

6. Content Marketing Consultant/Freelancer

Đối với những người yêu thích con đường sự nghiệp làm việc tự do hoặc tư vấn, họ có thể trở thành cố vấn vể content marketing hoặc freelancer. Ưu thế của hướng đi này cho phép nhân sự làm việc với nhiều khách hàng và nhiều ngành hàng khác nhau, cung cấp cho các brand “khách hàng” kiến ​​thức chuyên môn trong việc phát triển và thực hiện các chiến lược nội dung, sản xuất nội dung chất lượng cao và cung cấp hướng dẫn về các phương pháp content marketing tối ưu.

7. Content Marketing Specialist (với từng vai trò chuyên biệt)

Trong lĩnh vực content marketing, có những vai trò chuyên biệt mà nhân sự có thể theo đuổi dựa trên sở thích và kỹ năng của mình: SEO Specialist, Social Media Manager, Video Content Producer, Email Marketing Specialist hoặc Data Analytics.

Những vai trò này cho phép bạn tập trung vào các lĩnh vực tiếp thị nội dung cụ thể và đào sâu kiến ​​thức chuyên môn của bạn trong các lĩnh vực đó.

Điều quan trọng cần lưu ý là con đường sự nghiệp cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào tổ chức, ngành và hoàn cảnh cá nhân. Quá trình phát triển nghề nghiệp thường liên quan đến sự kết hợp giữa kinh nghiệm, học hỏi liên tục, kết nối mạng và luôn cập nhật các xu hướng của ngành cũng như các phương pháp hay nhất.

VI. Nhân sự trái ngành cần chuẩn bị gì khi bắt đầu làm content marketing?

Hiện tại, khi nội dung vẫn sở hữu độ hot và quyền lực nhất định đối với doanh nghiệp, người tiêu dùng, thì việc nhiều dân trái ngành ngày càng mong muốn tham gia lĩnh vực này là điều dễ hiểu. 

Thế nhưng, không thể tham gia vào một lĩnh vực hoàn toàn mới với một cái đầu “rỗng”! Đặc biệt đối với ngành Marketing & Communication luôn cập nhật không ngừng, mức độ cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt – đây sẽ là dấu hiệu “báo động đỏ” cho nhân sự trái ngành không có sự trang bị vững vàng về kiến thức, kỹ năng, tư duy,…

Vậy, người nhân sự trái ngành muốn làm content marketing thì cần gì? Câu trả lời thích hợp nhất là sự CHUẨN BỊ:

1. Về mặt kiến thức

Hiện nay có rất nhiều khóa học content marketing ngắn hạn ở Coursera, Udemy hay LinkedIn Learning. Bạn hoàn toàn có thể tự học tại nhà.

Nếu bạn muốn học content một cách bài bản, khóa học CONTENT MARKETING tại AIM Academy là một lựa chọn phù hợp.

2. Về mặt kỹ năng

Sau khi đã sở hữu những kiến thức nền tảng, việc các nhân sự trái ngành cần làm là bắt tay vào giai đoạn thứ 2 – thực hành.

Bạn có thể bắt đầu với vị trí Intern tại các doanh nghiệp có ngành hàng phù hợp với định hướng chủ đề nội dung của bạn. Hoặc nếu bạn có mong muốn phát triển theo chiều rộng, được tiếp cận và làm content với đa ngành hàng, thì môi trường agency sẽ phù hợp hơn các doanh nghiệp in-house; tuy nhiên, có thể họ sẽ đòi hỏi trình độ chuyên môn gắt gao hơn. 

Bạn có thể nhận các job freelance, thời vụ,…với mức thù lao tương đối để tích lũy những trải nghiệm “thực chiến” với nghề.

Lưu ý: đừng vội, và hãy lên kế hoạch xây dựng cho bản thân một chiếc CV chuẩn chỉnh và một cuốn portfolio chuyên nghiệp để chứng minh năng lực với khách hàng.

Ngoài ra, bạn có thể tự thực hành mà không cần phải tìm job, bằng việc xây dựng kênh cá nhân (thương hiệu cá nhân về sau) một cách chuẩn chỉnh với những bài đăng, nội dung cá nhân mong muốn chia sẻ. Đây cũng là xu hướng đang thịnh hành hiện tại, với sự hỗ trợ đắc lực từ các nền tảng social media như Facebook, Instagram, TikTok, Youtube,…

Lưu ý: Hãy xác định hướng đi một cách kỹ lưỡng và cụ thể, giữa “content marketing” và “content writing”!

3. Về mặt tư duy

Rất nhiều nhân sự trái ngành hiện nay có xu hướng quá “tự tin” vào khả năng bản thân trong lĩnh vực này, để rồi vấp phải nhiều thất bại, vỡ mộng về nhiều thứ,… Một phần lý do xuất phát từ những lầm tưởng, ngộ nhận đang hiện hữu trong ngành. 

Chính vì thế, sự chuẩn bị hàng đầu mà người nhân sự trái ngành cần thực hiện, đó là thoát ly khỏi những “định kiến” – giai đoạn tiên quyết của quá trình “chuyển mình” với nhiều hành động khác nhau:

  • Luôn “double-check” thông tin 

Với một cú click chuột, thế giới mạng xã hội, Internet sẽ mang đến hàng trăm, hàng triệu thông tin, kết quả. Chính vì thế, với “thân phận” là một người trái ngành, ta cần kiểm tra kỹ lưỡng các nguồn thông tin, kiến thức uy tín; thường xuyên tư duy “phản biện” với những thông tin, kiến thức bản thân tiếp cận,…để đảm bảo rằng bản thân đang đi đúng hướng.

  • Xác định mong muốn, định hướng của bản thân

Điều quan trọng nhắc lại nhiều lần: xác định chính xác mong muốn, định hướng của bản thân, vì content marketing rất rộng lớn. Hãy tìm hiểu thật kỹ, thử thật nhiều để tìm ra “ngách” content marketing bản thân yêu thích nhất để có thể phát triển lâu dài.

  • Bắt đầu từ cơ bản

Áp dụng những gì được học được bằng cách tạo nội dung của riêng bạn. Bắt đầu một blog, đăng bài trên cho các trang web hoặc bài đăng trên social media. Thử nghiệm với các định dạng, phong cách và nền tảng khác nhau để có được kinh nghiệm thực tế và trau dồi kỹ năng của bạn. Đừng ngại phân tích kết quả và học hỏi từ chúng.

  • “Học đã! Làm sau!”

Học trước khi làm là một nguyên tắc cơ bản làm nền tảng cho sự thành công trong các khía cạnh khác nhau của sự nghiệp. Cho dù đó là theo đuổi một kỹ năng mới, bắt tay vào một nghề nghiệp mới hay thực hiện một dự án, thì việc tiếp thu kiến ​​thức trước đó là một bước quan trọng tạo nền tảng cho thành công về sau.

Vì thế, những người trái ngành cần kiên nhẫn, bắt đầu từng bước, từng giai đoạn nhỏ cho quá trình “nhảy” vào content marketing. Đừng lo ngại việc bị “out-date”, vì một nền tảng vững chắc là cách tốt nhất để bắt kịp xu thế 

VII. Chương trình đào tạo được chứng nhận bởi Cannes Lions

Nghe có vẻ vô lý, nhưng trên thực tế, rất khó để bạn có thể “ổn định” với chỉ một công việc/vị trí, đặc biệt với xu hướng “vội vã” hiện tại. Hay nói cách khác, đối với ngành Marketing & Communication đang ngày càng cạnh tranh, dù là nhân sự trái ngành hay đúng ngành cũng đều mong muốn thăng tiến trong sự nghiệp.

Bạn đang mong muốn có thể phát triển lâu dài trong ngành Marketing & Communication, cụ thể trong “ngách” content marketing? Vậy thì sẽ không có bất kỳ giải pháp “tức thời’ nào có thể giúp bạn đạt được mong muốn ấy một cách nhanh chóng. 

Tuy nhiên, ở AIM Academy có một giải pháp – AIM tin là rất phù hợp dành cho bạn. Đó là 3 bộ chương trình học marketing với từng mảng cụ thể:

  • Chương trình Marketing Management: Dành cho những ai muốn trở thành một “chiến binh” với thực lực vượt trội để đủ sức dẫn dắt một thương hiệu lâu dài! Chương trình Marketing Management bao gồm những khóa học “ăn khách” nhất tại AIM Academy về marketing và thương hiệu, cung cấp kiến thức từ tổng quan đến chuyên sâu về ngành.
  • Chương trình Digital Marketing: Dành cho người có định hướng theo đuổi digital marketing toàn diện với đa nền tảng: Facebook, Google, TikTok,…, các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada,… 
  • Chương trình Creative Communication: Dành cho những ai muốn trở thành “con dân” sáng tạo trong thế giới agency cạnh tranh đầy khốc liệt cùng những đòi hỏi cao về chuyên môn, đặc biệt ở các agency “tên tuổi”. Lộ trình 5 khóa học do AIM thiết kế sẽ trang bị cho bạn toàn diện bộ kiến thức, kỹ năng cần có trong truyền thông sáng tạo. 

Việc của bạn là xác định điều bản thân mong muốn và đến với AIM – AIM sẽ lo phần còn lại, với hệ thống kiến thức bài bản cùng những giảng viên kỳ cựu trong ngành.