Advanced Marketing Management

Khóa học marketing nâng cao cho cấp quản lý – định hình tư duy của Marketing Director

Advanced Marketing Management

  • 05.12.2024
  • 12 buổi
  • Tối T3 - T5
  • 19:00 - 21:30
  • Đã có kinh nghiệm

Khóa học này dành cho ai?

  • Marketers ở vị trí quản lý tầm trung như brand managers, marketing managers, marketing specialists tại các tập đoàn đa quốc gia hoặc các tập đoàn nội địa có quy mô lớn, muốn phát triển sự nghiệp hướng đến vị trí quản lý cấp cao, dẫn dắt phòng marketing trong doanh nghiệp.
  • Các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc các startup đang đảm nhận vai trò quản lý phòng ban marketing, cũng có thể tham gia khóa học này, nhưng cần có kiến thức căn bản về marketing và quản trị thương hiệu để đảm bảo học tốt khóa học.

Giới thiệu khóa học

Trong nội bộ doanh nghiệp, phòng marketing thường gặp định kiến “lãng phí ngân sách” vì không mang hiệu quả lợi nhuận tức thì cho doanh nghiệp. Để thay đổi định kiến này cần thế hệ các Marketing Directors mới – với trình độ cao về chuyên môn và quản lý, hiểu sâu về marketing, chiến lược kinh doanh, và về tài chính; có đủ kinh nghiệm về quản trị kinh doanh – marketing để mang lại hiệu quả kinh tế, đạt tiêu chuẩn về kỹ năng lãnh đạo để xây dựng đội ngũ marketing chuyên nghiệp.

Khóa học Advanced Marketing Management tại AIM Academy do các chuyên gia marketing cấp cao xây dựng, nhằm đào tạo những nhà quản trị marketing cấp cao như Marketing Director và Marketing Manager. Với trọng tâm toàn diện từ kỹ năng chuyên môn đến lãnh đạo, AIM Academy tin rằng sẽ có một thế hệ Marketing Director mới nâng cao vị thế của marketing, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh làm mục tiêu cốt lõi để định hướng cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Điểm nổi bật của khóa học này tại AIM

  • Đào tạo vị trí Marketing Director với tư duy kinh doanh làm cốt lõi và phát triển toàn diện kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo
  • Định hình chân dung và lộ trình phát triển của Marketing Director dựa trên kỹ năng, kinh nghiệm chuyên môn, hướng đến sự phát triển từ cấp độ thực thi đến cấp độ quản lý thay vì đánh giá đơn thuần bằng thời gian làm việc
  • Đào tạo kỹ năng quản trị marketing cấp cao như: Nắm vững chiến lược marketing dài hạn, kỹ năng quản lý danh mục sản phẩm, chiến lược giá, ngân sách và đánh giá hiệu quả tài chính,…
  • Phát triển khả năng lãnh đạo, xây dựng đội ngũ hiệu quả, thiết lập mối quan hệ với các bộ phận chủ chốt
  • Dẫn dắt bởi đội ngũ giảng viên là nhân sự cấp cao trong ngành Marketing & Communication với kinh nghiệm đa dạng từ các tập đoàn đa quốc gia và kinh nghiệm khởi nghiệp
  • Kết thúc khóa học, học viên thực hành xây dựng chiến lược marketing trong khung thời gian 1 năm để thể hiện tư duy chiến lược dài hạn
  • Kết nối tuyển dụng, giới thiệu cơ hội việc làm

Nội dung khóa học

Với mục tiêu phát triển sự nghiệp, vươn đến vị trí Marketing Director, lãnh đạo phòng Marketing, người học cần nhìn nhận rõ chân dung, vai trò, trách nhiệm, cũng như những điều kiện cần và đủ để có thể tự tin đảm nhận vị trí này. Song song đó, người học được trang bị kiến thức về mô hình kinh doanh Canvas (Business Model Canvas) và ứng dụng mô hình này trong quy xây dựng chiến lược marketing. Từ đó, đảm bảo được yêu cầu công việc quan trọng nhất của vị trí Marketing Director là xây dựng chiến lược marketing gắn liền với kinh doanh, đóng góp vào việc tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Buổi 1: Chân dung Marketing Director và phòng Marketing trong một doanh nghiệp 

  • Chân dung Marketing Director
    • Hiểu rõ trách nhiệm của Marketing Director
      • Phân biệt sự khác biệt giữa cấp độ quản trị marketing (Marketing management) và cấp độ thực thi marketing (Marketing executive) 
      • Nhận định vai trò và mô tả công việc của vị trí Marketing Director
      • Nhìn nhận sự mong đợi của chủ doanh nghiệp đối với vị trí Marketing Director
    • Xây dựng nền tảng của vị trí quản trị marketing (Marketing management)
      • Xây dựng nền tảng về quản trị chiến lược marketing (Marketing strategic management)
      • Hiểu biết về quản trị thương hiệu (Brand management) và xây dựng thương hiệu mạnh (Building strong brands)
      • Nắm bắt về truyền thông tích hợp (Integrated marketing communication)
      • Trang bị kiến thức về phân tích thị trường (Market analysis) và dữ liệu (Data marketing)
  • Phòng Marketing trong một doanh nghiệp
    • Phòng Marketing trong một doanh nghiệp
      • Xây dựng phòng Marketing để thúc đẩy tăng trưởng trong doanh nghiệp
        • Bắt đầu từ bộ máy cấu trúc của doanh nghiệp có quy mô nhỏ, trung bình, lớn
        • Xác định vai trò và trách nhiệm 
      •  Phối hợp cùng các phòng chủ lực khác trong quá trình hoạch định chiến lược marketing
        • Nắm bắt cách thức phòng Marketing phối hợp làm việc cùng phòng Kinh doanh (Sales department)
        • Nắm bắt cách thức phòng Marketing phối hợp làm việc cùng phòng Tiếp thị Thương mại (Trade department)

Buổi 2: Mô hình kinh doanh Canvas (BMC – Business Model Canvas) và ứng dụng trong vai trò Marketing Director (1)

  • 9 yếu tố trụ cột của BMC và cách sử dụng BMC để hiểu về mô hình kinh doanh của chính mình và của đối thủ
    • Phân khúc khách hàng (Customer segment), cam kết giá trị (Value proposition), quản trị quan hệ khách hàng (Customer relationship), kênh (Channels)
    • Nguồn lực chủ đạo (Key resources), hoạt động chính (Key activities), đối tác chính (Key partners)
    • Dòng doanh thu (Revenue stream), kết cấu chi phí (Cost structure)
  • Xoáy sâu vào những yếu tố trụ cột quan trọng và gắn kết chặt chẽ với chức năng marketing
    • Phân khúc khách hàng (Customer segment)
    • Cam kết giá trị (Value proposition)

Buổi 3: Mô hình kinh doanh Canvas (BMC – Business Model Canvas) và ứng dụng trong vai trò Marketing Director (2)

  • Ứng dụng BMC trong xây dựng chiến lược marketing
    • Hiểu sự vận hành của doanh nghiệp, mối liên quan giữa các phòng ban, nhất là giữa Marketing và các phòng ban khác
    • Hiểu thị trường và đối thủ
    • Cụ thể hóa các yếu tố liên quan marketing: phân khúc khách hàng và giải pháp giá trị
    • Kiểm nghiệm tính thực tế của ý tưởng mới

Buổi 4: Chiến lược marketing gắn liền với chiến lược kinh doanh (1)

  • Thấu hiểu sự phát triển của marketing trong kỷ nguyên mới: Từ marketing 1.0 đến marketing 5.0 
  • Nhận biết mối liên hệ giữa chiến lược kinh doanh (Business strategies) và chiến lược marketing (Marketing strategies)
  • Cách xây dựng chiến lược marketing góp phần thúc đẩy các mục tiêu kinh doanh (Business goal)

Buổi 05: Chiến lược marketing gắn liền với chiến lược kinh doanh (2)

  • Xây dựng kế hoạch marketing (Marketing plan)
    • Bối cảnh hiện tại và phân tích SWOT (Strengths, weaknesses, opportunities, threats)
    • Sứ mệnh (Mission), định hướng (Direction), và mục tiêu (Objectives)
    • Quyết sách marketing (Marketing decisions) và kế hoạch (Plan)
    • Dịch vụ khách hàng (Customer service) và marketing nội bộ (Internal marketing)
    • Dự báo (Forecasts) và chi tiết tài chính (Financial details)
    • Thực thi (Implementation) và kiểm soát (Control) 
  • Trải nghiệm một bản kế hoạch marketing mẫu

Bên cạnh các kỹ năng về chiến lược, để chuẩn bị đảm nhận vị trí Marketing Director, người học cần trang bị kỹ năng lãnh đạo, và xây dựng đội ngũ. Đây là học phần rất thú vị khi truyền tải những kỹ năng mềm cốt lõi, giúp Marketing Director tương lai tự tin dẫn dắt phòng Marketing, làm việc hòa hợp cùng với các phòng ban khác trong doanh nghiệp.

Buổi 6: Kỹ năng lãnh đạo và xây dựng đội ngũ

  • Nắm bắt phần cốt lõi của kỹ năng lãnh đạo
    • Biết về kỹ năng và đặc tính của người lãnh đạo 
    • Hiểu những phong cách lãnh đạo khác nhau 
    • Tìm hiểu sâu về kỹ năng ảnh hưởng (Influencing) và thúc đẩy động lực (Motivating)
  • Xây dựng đội ngũ làm việc hiệu quả (Effective team)
    • Tập hợp đội ngũ và xây dựng văn hoá đội ngũ (Team culture)
    • Hoạch định đội ngũ (Team planning) và vận hành (Operation)
    • Là một thành viên trong đội ngũ 
  • Thiết lập tiêu chí đánh giá hiệu quả của đội ngũ (KPIs – Key performance indicators) và đánh giá hiệu quả công việc 
    • Thiết lập KPIs
    • Đo lường kết quả và quy trình 
    • Xây dựng phương pháp đánh giá (Evaluation methods)
    • Khen thưởng xứng đáng 

Quản lý bộ danh mục sản phẩm đa dạng và phức tạp là thách thức lớn đối với vị trí Marketing Director. Khi chưa ở vị trí lãnh đạo, các chuyên gia marketing ít được cọ xát với bài toán khó này. Do đó, cần phải chuẩn bị ngay từ bây giờ để nắm bắt cách quản lý bộ danh mục sản phẩm hiệu quá, trên cơ sở nhu cầu, phân khúc thị trường, từ đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và làm giàu tài sản thương hiệu (Brand equity).

Buổi 7: Quản lý bộ danh mục sản phẩm đa dạng và phức tạp

  • Xác định nhu cầu/ phân khúc để nhắm chọn thị trường tương ứng với tầm nhìn và nguồn lực của doanh nghiệp
  • Quản lý bộ danh mục sản phẩm để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh
  • Phân tích điểm thuận lợi và bất thuận lợi của sự phức tạp trong bộ danh mục sản phẩm 
  • Quản lý cấu trúc thương hiệu (Brand architecture) để xây dựng tài sản thương hiệu (Brand equity) và tăng trưởng thương hiệu (Brand growth)

Xây dựng chiến lược giá và lên kế hoạch ngân sách là yêu cầu sống còn của công việc Marketing Director. Điều này đòi hỏi kinh nghiệm, trải nghiệm, sự logic, tư duy chiến lược, và sự sắc bén. Học phần này cung cấp nhiều mô hình được ứng dụng thành công tại các tập đoàn đa quốc gia để người học có thể áp dụng một cách có hệ thống và tự tin hoàn thành trọng trách này.

Buổi 8: Chiến lược giá

  • Phân tích chi phí lợi ích 
    • Ra quyết định dựa trên cơ sở tài chính
    • Ứng dụng các bước phân tích chi phí lợi ích 
  • Xác định chiến lược thương hiệu và chiến lược giá 
    • Ứng dụng mô hình phân khúc thị trường – nhắm chọn mục tiêu – định vị (STP – Segmenting – Targeting – Positioning)
    • Xác định định vị thương hiệu và định vị giá 
  • Biết cách định giá sản phẩm hữu hình và sản phẩm dịch vụ  
    • Xem xét định phí, biến phí và lãi trên biến phí
    • Xem xét điểm hoà vốn 
  • Xây dựng cấu trúc giá và lợi nhuận 
    • Tiếp cận những yếu tố chính trong cấu trúc giá 
    • Cân nhắc lợi nhuận gộp (Gross profit), lợi nhuận của hoạt động kinh doanh (Operating profit), và lợi nhuận ròng (Net profit)
  • Xây dựng chiến lược giá 
    • Thấu hiểu mô hình kinh doanh 
    • Xác định sản phẩm và dịch vụ
    • Đưa ra các lợi ích hấp dẫn và chiến lược giá 

Buổi 9: Lên kế hoạch ngân sách

  • Nắm vững kiến thức căn bản về finance và kế toán 
    • Hiểu về chủ đích tài chính và định nghĩa kế toán 
    • Nắm bắt các mẫu báo cáo kế toán thông dụng 
  • Hiểu các loại ngân sách và chuẩn bị ngân sách và chuẩn bị ngân sách hoạt động 
    • Ngân sách hoạt động (Operating budgets), dự toán vốn đầu tư (Capital budgets) và dự báo dòng tiền (Cash budgets)
    • Chuẩn bị ngân sách hoạt động
  • Lên kế hoạch ngân sách và quản trị ngân sách 
    • Dự báo và dự toán ngân sách
    • Đo lường ngân sách
    • Chuẩn bị báo cáo ngân sách 
  • Hiểu về quy trình lên ngân sách với doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp dịch vụ 
    • Xây dựng ngân sách tổng thể (Master budget)
    • Tạo ngân sách kinh doanh, tiếp thị, và ngân sách khác 

Kiến thức tài chính có thể là điều bất lợi đối với người làm marketing. Nhưng ở vị trí Marketing Director thì không thể từ chối mảng kiến thức quan trọng này. Đây là học phần giúp Marketing Director tương lai trang bị những hiểu biết cốt lõi về tài chính để tăng cường sự nhạy bén với những con số và đưa ra những quyết định có cơ sở, gắn liền với lợi ích kinh doanh.

Buổi 10: Tài chính căn bản dành cho Marketing Directors

  • Nắm bắt kiến thức căn bản về tài chính
    • Biết các khái niệm và mục đích của tài chính
    • Hiểu các loại báo cáo tài chính thông dụng và ý nghĩa 
  • Hiểu báo cáo Lãi và Lỗ (P&L – Profit and Loss) 
    • Phân tích tầm quan trọng của tỷ lệ lãi gộp (Gross profit margin)
    • Xác định chi phí marketing trong báo cáo Lãi và Lỗ
  • Nhận định vai trò của tài chính trong marketing 
    • Hiểu cách tài chính hỗ trợ trong việc xác định và quản lý ngân sách tiếp thị để đạt được hiệu quả cao nhất  
    • Sử dụng dữ liệu tài chính để đánh giá hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị và xác định ROI (Return on investment)
    • Cách tài chính đóng vai trò chiến lược trong việc xác định hướng đi cho các chiến lược tiếp thị dựa trên khả năng tài chính của công ty 
  • Thực hành phân tích báo cáo Lãi và Lỗ và đánh giá chiến dịch tiếp thị

Phát triển bản kế hoạch chiến lược marketing dựa trên các kiến thức đã học và trình bày bản thảo để tiếp nhận góp ý của giảng viên, từ đó học viên hoàn thiện bài làm và chuẩn bị cho buổi thuyết trình cuối khóa.

Buổi 11: Đánh giá sơ khảo bản kế hoạch chiến lược marketing

  • Kết nối các kiến thức đã học để có cái nhìn toàn cảnh về hoạch định chiến lược marketing  
  • Trình bày bản thảo của bản kế hoạch chiến lược marketing dựa trên vấn đề thực tế mà học viên đang đảm nhận hoặc do trainer đặt ra
  • Giảng viên góp ý để học viên cải tiến bản kế hoạch marketing 

Buổi 12: Thuyết trình cuối khóa 

  • Xây dựng kế hoạch chiến lược marketing trong khung thời gian 1 năm 
  • Nhận góp ý và nhận xét của giảng viên 
  • Hỏi đáp 

Giảng viên khóa học

Co-Founder, Chief Growth Officer
Piktina
Former Chief Marketing Officer
Thiên Long Group
CEO
ACC.PRO Việt Nam
Co-founder, CEO
Pet Wonderland
Head of Marketing
Pocari Sweat Vietnam

Học phí

  • 6.000.000đ ⓘ

    Super early bird
  • 8.000.000đ ⓘ

    Early bird
  • 10.000.000đ ⓘ

    Standard

14.000.000 

Ưu đãi

Trả góp

Áp dụng trả góp bằng thẻ tín dụng chỉ từ 1.166.667 VND/tháng*

* Khi truy cập/ đóng học phí/ sử dụng dịch vụ, bạn đã đọc, chấp thuận, và tuân thủ Điều Khoản và Điều Kiện Đào Tạo Đại Chúng

Bài tốt nghiệp của học viên

Chứng chỉ chuyên nghiệp

Khi bạn hoàn thành khóa học Advanced Marketing Management trong chương trình học Marketing Management gồm 5 khóa học tại AIM, bạn sẽ được nhận Chứng chỉ chuyên nghiệp chuẩn quốc tế được bảo chứng bởi Cannes Lions – chuẩn mực hàng đầu thế giới về Marketing & Communication. Các khóa học trong chương trình này bao gồm:

các khóa học liên quan

Hands-On Marketing
Nắm vững bản chất của marketing để ứng dụng vào tình huống doanh nghiệp

Khai giảng

25.11.2024

Dự kiến tốt nghiệp

16.12.2024

Thời lượng

8 buổi

Lịch học

Tối T2 - T4 - T6

Cấp độ

Chưa có kinh nghiệm

Data Analytics For Marketers
Phân tích và ứng dụng data để ra quyết định marketing

Khai giảng

29.11.2024

Dự kiến tốt nghiệp

23.12.2024

Thời lượng

9 buổi

Lịch học

Tối T2 - T4 - T6

Cấp độ

Đã có kinh nghiệm

Brand Management Excellence
Quy trình quản trị thương hiệu chuẩn mực từ các tập đoàn toàn cầu kết hợp tính ứng dụng tại thị trường Việt Nam

Khai giảng

04.12.2024

Dự kiến tốt nghiệp

10.01.2025

Thời lượng

13 buổi

Lịch học

Tối T2 - T4 - T6

Cấp độ

Đã có kinh nghiệm

Market Research
Dùng sức mạnh của nghiên cứu thị trường để tối ưu hóa quyết định kinh doanh

Khai giảng

18.12.2024

Dự kiến tốt nghiệp

23.01.2025

Thời lượng

9 buổi

Lịch học

Tối T3 - T5

Cấp độ

Đã có kinh nghiệm

Tài liệu tham khảo

No results found.

Series video hướng nghiệp

No results found.

Vì sao chọn AIM?

Học viên tự tin tham gia thị trường lao động
0 +
Chương trình đào tạo theo yêu cầu được tổ chức cho các khách hàng doanh nghiệp
0 +
Thí sinh tham gia 10+ cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ
0 +
  • 6.000.000đ ⓘ

    Super early bird
  • 8.000.000đ ⓘ

    Early bird
  • 10.000.000đ ⓘ

    Standard

14.000.000 

Ưu đãi

Trả góp

Áp dụng trả góp bằng thẻ tín dụng chỉ từ 1.166.667 VND/tháng*

* Khi truy cập/ đóng học phí/ sử dụng dịch vụ, bạn đã đọc, chấp thuận, và tuân thủ Điều Khoản và Điều Kiện Đào Tạo Đại Chúng

Tải brochure khóa học
Advanced Marketing Management

Đăng ký tư vấn khóa học
Advanced Marketing Management