Inclusive Marketing - Cách Thương Hiệu Kể Câu Chuyện Cộng Đồng

Inclusive Marketing là gì? Inclusive Marketing là một dạng chiến dịch marketing thương hiệu, tạo ra những nội dung sáng tạo có tác động tới những cộng đồng đa dạng mà thương hiệu nhắm tới. Cùng AIM tìm hiểu sâu hơn về hình thức marketing này trong bài viết dưới đây.
Marketing Management

Nội dung bài viết

Inclusive Marketing là gì? Inclusive Marketing là một dạng chiến dịch marketing thương hiệu, tạo ra những nội dung sáng tạo có tác động tới những cộng đồng đa dạng mà thương hiệu nhắm tới. Cùng AIM tìm hiểu sâu hơn về hình thức marketing này trong bài viết dưới đây.

định nghĩa và vai trò của marketing đại chúng
Định nghĩa và vai trò của marketing đại chúng

I. Định nghĩa Inclusive Marketing (marketing đại chúng)

Inclusive Marketing là một dạng chiến dịch marketing thương hiệu, tạo ra những nội dung sáng tạo có tác động tới những cộng đồng đa dạng mà thương hiệu nhắm tới. Đây là một dạng marketing dẫn dắt xã hội thay đổi tích cực, giảm sự thiên vị văn hóa thông qua nội dung sáng tạo, mang tính chân thực trong cuộc sống.

Ở trong một xã hội đầy biến động, nhiều marketer tin rằng trách nhiệm của họ là thông qua tiếng nói của thương hiệu để xóa nhòa mọi khoảng cách giữa con người, không phân biệt màu da, độ tuổi, giới tính, tôn giáo,…

Ngoài sự đa dạng, một chiến dịch marketing đại chúng thật sự có thể nâng tầm câu chuyện và tiếng nói của nhiều người, vốn dĩ thường bị gạt ra một bên hay bị đánh giá thấp trong xã hội. Thương hiệu sẽ có cơ hội kết nối sâu sắc với khách hàng và mang lại thay đổi tích cực cho xã hội.

chiến dịch marketing với thông điệp “beauty for all” của fenty beauty là một ví dụ điển hình cho marketing đại chúng.
Chiến dịch marketing với thông điệp “Beauty for all” của Fenty Beauty là một ví dụ điển hình cho marketing đại chúng

Chiến dịch marketing với thông điệp “Beauty for All” của Fenty Beauty là một ví dụ điển hình cho marketing đại chúng.

Trong đợt đầu tiên ra mắt, Fenty Beauty giới thiệu 40 loại phấn nền, và hiện tại đã lên tới con số 50. Vào thời điểm đó, chưa có một thương hiệu làm đẹp nào thực sự quan tâm chi tiết đến từng khách hàng, cụ thể ở đây là màu da.

Fenty Beauty đã mang những bảng màu tuyệt vời ứng với từng màu da. Đó là thông điệp giúp cho nhiều phụ nữ cảm thấy được quan tâm và tìm thấy màu sắc của chính mình.

Inclusive marketing cũng là 1 trong 10 xu hướng digital marketing 2020 do chuyên gia Google nhận định.

II. Marketing đại chúng dành cho ai?

Marketing đại chúng không dành riêng cho một ai. Bất cứ thương hiệu cũng có thể sử dụng chiến dịch này để nói lên những quan điểm riêng của họ.

Theo một nghiên cứu của Salesforce, 90% người tiêu dùng tin rằng doanh nghiệp phải có trách nhiệm cao cả hơn lợi nhuận thu được, đó chính là cải thiện những vấn đề chung của thế giới. Cùng cách nhìn đó, Nielsen báo cáo rằng “43% trong số 75 triệu Millennials ở Mỹ được xác định là người Mỹ gốc Phi, gốc Tây Ban Nha hoặc châu Á, nếu một thương hiệu không có một chiến lược đa văn hóa, thì đó không phải là một chiến lược giúp tăng trưởng.

Đến đây, ta thấy được rằng marketing đại chúng rất quan trọng nếu thương hiệu muốn mở rộng tệp khách hàng, và cho người tiêu dùng thấy được sự quan tâm của thương hiệu đối với xã hội và cộng đồng.

III. 6 nguyên tắc cơ bản cho một chiến dịch marketing đại chúng thành công

Chiến dịch quảng cáo Pixel 2 của Google với tên “cuộc sống hoàn hảo”, minh họa cuộc sống của mọi người. Trong quảng cáo, Google vẽ nhiều bức tranh khác nhau của mỗi người. Những khoảnh khắc hạnh phúc thông qua những bức ảnh và video. Nhưng ẩn chứa sau những niềm vui đó, họ vẫn phải vật lộn với sự đau khổ về tinh thần ở bên trong.

AIM Academy đã tham khảo và chắt lọc ra 6 nguyên tắc quan trọng để thực hiện một chiến dịch marketing đại chúng thành công.

1. Khởi đầu với Tone

“Tone” – âm điệu chính là phong cách, là đặc trưng, hoặc là cảm xúc của một phần nội dung. Nếu thông thường những ý tưởng của các marketer bị bác bỏ mà không hiểu lý do, thì mấu chốt đều nằm ở âm điệu. Âm điệu cần đi xuyên suốt trong chủ đề, đề tài, thông điệp và tác động tổng thể đến các giai đoạn lập kế hoạch chiến dịch.

chiến dịch find them on bumble của thirdlove là ví dụ về cách một thương hiệu có thể tác động tới đa dạng khách hàng của mình
Chiến dịch Find them on bumble của ThirdLove là ví dụ về cách một thương hiệu có thể tác động tới đa dạng khách hàng của mình

Chiến dịch “Find them on Bumble” của thương hiệu ThirdLove là một ví dụ điển hình về cách một thương hiệu có thể tác động tới đa dạng khách hàng của mình. Khi thấy nhiều người có sở thích khác nhau sử dụng cùng một sản phẩm, mọi người có thể cảm thấy rằng sản phẩm đó có chất lượng tốt hoặc có thể kết nối sâu hơn với khách hàng.

2. Ngôn ngữ sử dụng chủ ý

Ngôn ngữ bao gồm các từ, cụm từ, ký hiệu hoặc ẩn dụ được sử dụng để mô tả sự vật, hiện tượng. Ngôn ngữ có thể nhấn mạnh sự hiểu biết sâu sắc và củng cố các mối quan hệ, nhưng cũng có thể gây nhầm lẫn hoặc thậm chí gây hại.

Vì vậy thương hiệu cần phải sử dụng cẩn thận ngôn ngữ trong marketing đại chúng. Với tính chất thể hiện tiếng nói của cộng đồng trong chiến dịch, từng từ ngữ được sử dụng phải rõ ràng, có mục đích và gắn liền với quan điểm của thương hiệu.

3. Đảm bảo hình ảnh đại diện

Đại diện chính là sự hiện diện rõ ràng của hình ảnh thương hiệu trong câu chuyện, hình ảnh, video,… Hình ảnh đại diện mang một sức mạnh to lớn. Trong chiến dịch marketing đại chúng, thương hiệu có xu hướng sử dụng nhiều con người đến từ các hoàn cảnh khác nhau để làm chân thực nội dung muốn truyền tải.

Mọi người đều có khao khát muốn thấy bản thân được phản ánh trên các phương tiện truyền thông. Điều này giúp con người cảm thấy được trao quyền, được truyền cảm hứng và được lắng nghe. Và bằng cách khai thác tài năng, sự đa dạng của con người xung quanh, thương hiệu cần đảm bảo rằng họ đang kết nối với những con người này và tạo cơ hội cho tất cả mọi người góp mặt vào trong chiến dịch marketing đại chúng.

Trước khi xuất bản một quảng cáo, hãy tự hỏi “điều này có phản ánh xã hội không, có thể hiện được tiếng nói của nhiều người không?”.

thương hiệu cần đảm bảo hình ảnh đại diện phản ánh xã hội và thể hiện được tiếng nói của nhiều người
Thương hiệu cần đảm bảo hình ảnh đại diện phản ánh xã hội và thể hiện được tiếng nói của nhiều người

4. Xem xét bối cảnh

Bối cảnh được định nghĩa là hoàn cảnh về không gian hoặc thời gian từ quá khứ tới tương lai, có liên quan tới một sự kiện hoặc một phần nội dung. Điều này nghĩa là thương hiệu có thể áp dụng những ảnh hưởng lịch sử hoặc văn hóa đối với những người tham gia vào chiến dịch này.

5. Tránh góc nhìn thiển cận

Tất cả chúng ta đều phải tôn trọng và có nhận thức về văn hóa bằng cách chú ý đến bối cảnh lịch sử, đặc trưng văn hóa trước khi đưa nó vào nội dung của chiến dịch. Để có một cái nhìn khách quan nhất, hãy xem xét hướng dẫn và ý kiến đa dạng từ nhiều nguồn tin, đánh giá theo nhiều góc độ để đạt tính chính xác cao.

6. Phản khuôn mẫu

Đây là một cụm từ thể hiện hành động “đi ngược lại với hình ảnh được tiêu chuẩn hóa”. Phản khuôn mẫu phản ánh “thái độ định kiến” hoặc “tâm lý bảo thủ” của một bộ phận không chịu cập nhật cái mới, cái tiến bộ trong cuộc sống thực tế.

Một ví dụ minh họa, nhiều người ở độ tuổi cha mẹ thấy rằng trò chơi điện tử là có hại và hoàn toàn cấm trẻ em tiếp cận. Và để phản khuôn mẫu những suy nghĩ cổ hủ đấy, nhiều tin tức trên báo chí hoặc trên digital nói về những tiềm năng của thể thao điện tử. Và nhiều sản phẩm truyền thông với tần suất cao sẽ thay đổi khuôn mẫu tư duy của đối tượng muốn nhắm tới.

Quảng cáo “Find Your Magic” của Axe sử dụng nguyên tắc phản khuôn mẫu xuyên suốt video, và thay đổi lối tư duy của nhiều người qua từng khung hình khác nhau.

Thông điệp của Axe ảnh hưởng nhiều cộng đồng đa dạng. Phản khuôn mẫu với mỗi hoàn cảnh khác nhau, tác động tới suy nghĩ của nhiều người có trường hợp hay hoàn cảnh tương tự. Đây là một cách hữu hiệu để làm nổi bật quảng cáo khi thực hiện chiến dịch truyền thông đại chúng.

Quản trị thương hiệu luôn là bài toán khó đối với các chuyên gia marketing. Nắm chắc được cách thức xây dựng thương hiệu để mang lại giá trị cho doanh nghiệp cũng như cộng đồng, là những kiến thức cốt lõi trong khóa học Brand Management Exellence:

  • Hệ thống hoá quy trình xây dựng thương hiệu
  • Nhìn nhận đúng tầm quan trọng của phân tích logic và tư duy chiến lược
  • Thấu hiểu quy trình marketing từ phân tích, hoạch định đến triển khai kế hoạch.

Điền form đăng ký về khoá BRAND MANAGEMENT EXCELLENCE ngay để AIM tư vấn phù hợp theo mục đích của bạn.