Chiến Lược Giá Và Lên Kế Hoạch Ngân Sách Marketing Cho Doanh Nghiệp

Chiến lược giá và kế hoạch ngân sách marketing là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự sống còn của một thương hiệu. Để vận hành được các yếu tố này, các Marketing Director cần phải có kinh nghiệm, trải nghiệm, sự logic, tư duy chiến lược, và sự sắc bén.
Featured

Nội dung bài viết

Chiến lược giá và kế hoạch ngân sách marketing là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự sống còn của một thương hiệu. Để vận hành được các yếu tố này, các Marketing Director cần phải có kinh nghiệm, trải nghiệm, sự logic, tư duy chiến lược, và sự sắc bén.

I. Ngân sách marketing là gì?

Ngân sách marketing là tổng số tiền doanh nghiệp phải chi cho hoạt động marketing của mình. Kế hoạch ngân sách marketing là một tài liệu chi tiết phác thảo nơi doanh nghiệp sẽ đầu tư quỹ tiếp thị. Trong ngân sách marketing, bạn cần phải liệt kê từng khoản chi dự kiến bao gồm chi phí cho chiến dịch, như từng loại chi phí quảng cáo, chi phí sự kiện, chi phí in ấn, nhân sự,…..

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế hiện nay, một kế hoạch ngân sách tiếp thị thống nhất là điều bắt buộc nếu nhà lãnh đạo muốn duy trì ngân sách trong năm. Nếu không có ngân sách marketing, các nhà lãnh đạo sẽ không biết tiền sẽ đi đâu và cạn kiệt tài chính ngay khi cần một dòng tiền cho một chiến dịch mới.

Việc lập kế hoạch ngân sách marketing cũng sẽ giúp:

  • Phân bổ vốn cho dự án trước nhiều tháng
  • Chứng minh giá trị của các dự án tiếp thị với CEO
  • Đưa ra lý do về ngân sách được phân bổ cho năm tới
  • Thuê freelancer và nhân viên để biến ý tưởng của bạn thành hiện thực
  • Giải thích lý do tại sao các dự án cụ thể đáng đầu tư vào
  • So sánh sự phát triển của doanh nghiệp qua từng năm
  • Tính toán lợi tức đầu tư tiếp thị (MROI)
  • Đầu tư vào những dự án phù hợp
Ngân sách marketing là tổng số tiền doanh nghiệp phải chi cho hoạt động marketing của mình

II. Các cách xác định ngân sách marketing cho doanh nghiệp

Bước 1: Xác định Marketing Objectives

Đầu tiên, để cân đo đong đếm ngân sách marketing, bạn cần xác định Marketing Objectives trong năm. Marketing Objectives là mục tiêu marketing cần thực hiện để đạt được mục tiêu kinh doanh. Nó có thể là mục tiêu ngắn hạn cho các dự án và dài hạn cho danh mục, kế hoạch định vị.

Marketing Objectives có thể là mục tiêu về giá, về điểm bán,…Dưới đây là danh sách ngắn các mục tiêu có thể giúp các directors, managers có thêm cảm hứng:

  • Tăng website traffic bằng content marketing
  • Cải thiện tỷ lệ nhấp chuột trên mạng xã hội bằng chiến lược dành riêng cho Instagram
  • Tăng số lượng người dùng dùng thử miễn phí với quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)
Marketing Objectives có thể là mục tiêu ngắn hạn cho các dự án và dài hạn cho danh mục, kế hoạch định vị

Bước 2: Ước tính chi phí hoạt động marketing hàng tháng 

Tiếp theo, sẽ cần ước tính chi phí hoạt động tiếp thị hàng tháng của doanh nghiệp. Những chi phí này là chi phí cơ bản bạn cần phải trả để duy trì hoạt động của bộ phận tiếp thị, bao gồm chi phí cho các công cụ marketing, dịch vụ lưu trữ trang web, lương nhân viên và hosting website.

Thông thường ngân sách cho một chiến dịch marketing lý tưởng sẽ được chia theo tỷ lệ 70 – 30, 70% ngân sách cho media và 30% cho quá trình production. Giả sử doanh nghiệp của bạn có ngân sách tiếp thị là 10.000 USD. Việc phân bổ ngân sách có thể như thế này:

  • 7.000 USD cho CRM hoặc phần mềm khác mà bạn yêu thích, chiến dịch tìm kiếm có trả tiền thành công, tiếp thị trên mạng xã hội
  • 2.000 đô la để tiếp thị sản phẩm, tính năng hoặc dịch vụ mới mà bạn đang thử nghiệm
  • 1.000 USD để thực hiện các hoạt động sản xuất

Bước 3: Xác định target audience

Khi đã tính đến các chi phí cơ bản, bạn cần bắt đầu nghĩ đến những chi phí bổ sung mà bạn sẽ phải chịu cho các dự án tiếp thị. 

Trong trường hợp đó, hãy bắt đầu bằng cách xác định đối tượng mục tiêu. Hãy phác hoạ chi tiết chân dung khách hàng mục tiêu thông qua nhân khẩu học, vị trí địa lý,.. Điều này cũng sẽ giúp bạn nghĩ ra câu trả lời cho những câu hỏi như:

  • Khách hàng nào là đối tượng mang lại nhiều lợi nhuận nhất?
  • Điều khách hàng thích gì ở sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu là gì?
  • Tại sao khách hàng chọn bạn mà không phải đối thủ cạnh tranh?
  • Điều gì thúc đẩy khách hàng tiếp tục mua hàng?
Xác định target audience, phác hoạ chi tiết chân dung khách hàng mục tiêu thông qua nhân khẩu học, vị trí địa lý

Bước 4: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Bây giờ, khi đã có bức tranh rõ ràng hơn về target audience, hãy dành chút thời gian nghiên cứu chiến lược marketing của đối thủ.

Dưới đây là một số kênh tiếp thị bạn nên xem xét:

  • Tiếp thị trang web (bao gồm tiếp thị nội dung)
  • Các nền tảng social media như Facebook, Instagram,…
  •  YouTube, WhatsApp, Instagram, WeChat và TikTok)
  • Video Marketing
  • Quảng cáo PPC

Hãy chắc chắn rằng bạn cũng phân tích hoạt động tiếp thị của đối thủ cạnh tranh. Lưu ý mọi chiến thuật và thông điệp họ sử dụng, cùng với thời gian và tần suất họ đăng bài.

Bạn cũng có thể sử dụng các mô hình tiếp thị để phân tích lý do tại sao chiến dịch marketing của đối thủ lại thành công. Bạn có thể phân tích theo mô hình SWOT, 5A Kotler, Ansoff, mô hình 4Ps, hay 6Ps.

Đọc thêm: 03 phương pháp hiệu quả để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, phân tích theo mô hình SWOT, 5A Kotler, Ansoff, mô hình 4Ps, hay 6Ps

Bước 5: Chọn kênh và chiến thuật marketing

Cuối cùng, bạn sẽ cần chọn các kênh tiếp thị và chiến thuật tiếp thị mà bạn sẽ sử dụng để đạt được mục tiêu của mình.

Chiến thuật tiếp thị là những hành động khác nhau được thực hiện để đạt được mục tiêu, các hoạt động bao gồm:

  • Content marketing
  • Email marketing
  • Social media marketing
  • Influencer marketing
  • SEO
  • Events
  • Podcasts
  • Video marketing
  • Affiliate marketing
  • Online advertising

Đối với mỗi hoạt động, hãy suy nghĩ về những chi phí tiềm ẩn có thể phải chịu. Ví dụ: đối với Influencer marketing, marketers sẽ cần thêm chi phí để chi trả cho các KOLs và gửi các các sản phẩm miễn phí để họ review. Hoặc với video marketing, bạn sẽ cần chi trả thêm chi phí thiết bị quay video, diễn viên, phần mềm chỉnh sửa video và thuê studio.

Việc ước tính chi phí trong một tháng, năm có thể giảm chi phí phát sinh và đảm bảo sử dụng nguồn lực hiệu quả. Không phải lúc nào bạn cũng cần một con số chính xác — chỉ cần ước tính chi phí của từng kênh và cộng thêm 5-10% để tính thêm bất kỳ chi phí nào bạn có thể phải chịu.

Đọc thêm: Làm Cách Nào Để Xác Định, Phân Bổ Và Tối Ưu Ngân Sách Marketing

Chọn kênh và chiến thuật marketing và những chi phí tiềm ẩn có thể phải chịu

III. Cách dự báo chính xác ngân sách tiếp thị 

Dự báo ngân sách đề cập đến quá trình ước tính và dự đoán kết quả tài chính trong tương lai dựa trên ngân sách được xác định trước. Nó liên quan đến việc dự kiến ​​thu nhập, chi phí và dòng tiền trong một khoảng thời gian cụ thể, thường là một năm tài chính. Dự báo ngân sách có tính đến các yếu tố như dữ liệu tài chính lịch sử, những thay đổi dự kiến ​​về doanh thu và chi phí, điều kiện thị trường và mục tiêu kinh doanh.

Mục đích của dự báo ngân sách là cung cấp một kế hoạch tài chính hướng dẫn việc ra quyết định và phân bổ nguồn lực trong một tổ chức. Nó cho phép doanh nghiệp đặt mục tiêu, phân bổ vốn cho các bộ phận hoặc sáng kiến ​​khác nhau và giám sát hiệu quả tài chính so với ngân sách dự kiến.

Dự báo ngân sách đóng vai trò là công cụ kiểm soát tài chính, cho phép doanh nghiệp đánh giá sự khác biệt, xác định các vấn đề tiềm ẩn, từ đó thực hiện các hành động khắc phục để đảm bảo đúng hướng với các mục tiêu tài chính.

Bằng cách thường xuyên xem xét và điều chỉnh dự báo ngân sách, doanh nghiệp có thể thích ứng với hoàn cảnh thay đổi, quản lý nguồn tài chính hiệu quả và đưa ra quyết định sáng suốt để tối ưu hóa hiệu suất và đạt được kết quả tài chính mong muốn.

Các phương pháp dự báo ngân sách marketing thường được sử dụng là:

  • Phân tích dữ liệu lịch sử: Phương pháp này bao gồm việc kiểm tra dữ liệu tài chính trong quá khứ để xác định xu hướng và mô hình có thể được sử dụng để dự đoán hiệu suất trong tương lai.
  • Phân tích hồi quy: Phân tích hồi quy có thể xác định mối quan hệ giữa doanh số bán hàng và các yếu tố khác, chẳng hạn như chi tiêu marketing hoặc các chỉ số kinh tế.
  • Phân tích chuỗi thời gian: Phương pháp phân tích chuỗi thời gian có thể được sử dụng để xác định các mô hình và xu hướng theo mùa nhằm dự báo hiệu suất trong tương lai.
  • Phân tích kịch bản: Phân tích kịch bản có thể giúp xác định các rủi ro và cơ hội tiềm ẩn và phát triển các kế hoạch dự phòng.
  • Ý kiến ​​chuyên gia: Ý kiến ​​chuyên gia liên quan đến việc thu thập ý kiến ​​từ các cá nhân có kiến ​​thức/kinh nghiệm chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể nơi dữ liệu bị hạn chế hoặc không chắc chắn.
  • Phân tích ngân sách trên thực tế: Phân tích ngân sách trên thực tế có thể giúp xác định các lĩnh vực mà ngân sách có thể cần được sửa đổi hoặc điều chỉnh dựa trên hiệu suất thực tế.
  • Dự báo luân phiên: Dự báo luân phiên có thể giúp thích ứng với những điều kiện thị trường đang thay đổi và xác định các rủi ro và cơ hội tiềm ẩn trong thời gian thực.

IV. Các chiến lược giá doanh nghiệp cần nắm 

Chiến lược định giá là cách tiếp cận kế hoạch marketing của doanh nghiệp, điều này tác động đáng kể đến doanh thu, lợi nhuận và sự phát triển chung của công ty. 

Chiến lược định giá liên quan nhiều yếu tố khác nhau như giá của đối thủ cạnh tranh, thị trường mục tiêu và mức độ sẵn sàng chi trả của khách, chi phí sản xuất và định vị sản phẩm trên thị trường.Một chiến lược giá được thiết kế tốt có thể giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận, thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng, đồng thời đạt được các mục tiêu tiếp thị và kinh doanh.

Dưới đây là 3 chiến lược giá chủ yếu doanh nghiệp cần nắm:

1. Định giá dựa trên chi phí

Định giá dựa trên chi phí là phương pháp xác định giá đơn giản thể hiện ý tưởng cơ bản đằng sau hoạt động kinh doanh – Thương hiệu sản xuất sản phẩm, bán nó với giá cao hơn số tiền vốn và đầu tư sản xuất bằng chi phí chênh lệch.

Trên thực tế, nhiều thương hiệu tính toán chi phí sản xuất, xác định tỷ suất lợi nhuận mong muốn bằng cách lấy một con số từ không khí, ghép hai con số lại với nhau rồi dán nó lên vài nghìn vật dụng. Phương pháp này đòi hỏi rất ít nghiên cứu thị trường và cũng không tính đến nhu cầu của người tiêu dùng cũng như chiến lược của đối thủ cạnh tranh.

2. Định giá dựa trên cạnh tranh

Định giá dựa trên cạnh tranh là chiến lược định giá, phương pháp này bao gồm việc xem xét mức giá do các doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh vực đặt ra, sau đó áp dụng những con số đó để tính toán ra giá thành sản phẩm thương hiệu.

Định giá dựa trên cạnh tranh là một cách đơn giản, ít rủi ro để nhanh chóng đánh giá mức giá dựa trên thị phần và các yếu tố khác. Trong một số trường hợp, định giá này có thể khá chính xác, tuy nhiên, nếu bị lạm dụng quá mức, chiến lược này sẽ khiến doanh nghiệp cuốn vào một cuộc đua xuống đáy thông qua tư duy của nhóm ngành.

3. Định giá dựa trên giá trị

Định giá dựa trên giá trị, nhận thức của khách hàng về giá trị là chìa khóa để định giá

Chiến lược định giá dựa trên giá trị là chiến lược định giá sản phẩm dựa trên những gì khách hàng sẵn sàng trả. Các công ty sử dụng định giá dựa trên giá trị coi giá trị của sản phẩm và nhận thức của khách hàng về giá trị là chìa khóa để định giá. Họ xác định số tiền hoặc giá trị mà sản phẩm của họ sẽ tạo ra cho khách hàng. Đây một giá trị được chuyển thành lợi ích như tăng hiệu quả, hạnh phúc hay sự ổn định…

Bằng cách sử dụng loại kỹ thuật định giá này, bạn có thể sử dụng giá để hỗ trợnâng cao hình ảnh sản phẩm, giúp tăng doanh số bán sản phẩm, và tạo gói sản phẩm để giảm hàng tồn kho hoặc để thu hút khách hàng.

Trong bối cảnh kinh doanh ngày càng khó khăn, việc áp dụng các chiến lược giá và thấu rõ bí quyết lập ngân sách marketing hiệu quả vô cùng quan trọng đối với các marketing director.

Bằng cách tận dụng phân tích chi phí lợi ích, ra quyết định dựa trên cơ sở tài chính, xác định chiến lược thương hiệu và chiến lược giá,.. các doanh nghiệp có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng.

Chiến lược giá không chỉ là một công cụ để tăng doanh số bán hàng, mà còn là một cách để xây dựng và phát triển sự tồn tại của doanh nghiệp.

Những kiến thức về xây dựng cấu trúc giá và lợi nhuận, các loại ngân sách và chuẩn bị ngân sách và chuẩn bị ngân sách hoạt động,…tất cả sẽ có trong 12 buổi học của khóa học ADVANCED MARKETING MANAGEMENT – Khóa học marketing nâng cao cho cấp quản lý – định hình tư duy của Marketing Director.

Nhanh tay điền form đăng ký, AIM liên hệ và tư vấn phù hợp theo nhu cầu của bạn ngay!