03 Phương Pháp Hiệu Quả để Nghiên Cứu Đối Thủ Cạnh Tranh

Phương pháp nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là bước đệm hàng đầu cho bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào. Ở đây, chúng ta đề cập kỹ đến nghiên cứu đối thủ trong marketing. Hãy theo dõi những cách làm hiệu quả mà AIM Academy đề xuất nhé!
Marketing Management

Nội dung bài viết

“Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh” là bước đệm hàng đầu cho bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào. Ở đây, chúng ta đề cập kỹ đến chiến dịch truyền thông. Phổ biến là vậy nhưng nếu làm mọi việc theo quán tính hoặc đơn lẻ, thì khả năng cao chúng ta sẽ review đối thủ nửa mùa. Nào! Nếu muốn “bội thu”, hãy theo dõi những cách làm hiệu quả mà AIM Academy đề xuất nhé! 

I. Vậy tại sao cần phải nghiên cứu đối thủ cạnh tranh? 

Để hiểu về ngành hàng, sản phẩm, phân khúc giá của đối thủ, phân phối và quan trọng hơn là “tiên đoán” đâu là chiến lược communication mà đối thủ sẽ thực hiện để đi trước một bước nếu cần. 

Về phía người làm chiến lược, review đối thủ để update những thay đổi, xu hướng của đối thủ để không “giẫm lên chân nhau”, hoặc bị bỏ lại phía sau. Review có thể trên tháng, trên quý hoặc trên từng năm. 

II. Để review không “sai lối”, bạn cần nhớ 3 nguyên tắc sau

  • Chọn đúng đối thủ để phân tích 
  • Hiểu đúng “đề bài” và chọn ra đúng những thông tin cần phân tích 
  • Thu thập data càng “chạm” đến đề bài càng tốt. 

Vậy cuối cùng, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh như thế nào là đúng? Hãy theo dõi: 

III. Những bước quan trọng khi nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Những bước quan trọng khi nghiên cứu đối thủ cạnh tranh như track, dán nhãn, phân loại và đánh giá tổng quan
  1. Track những loại creative và hoạt động đang có trên social media, từ các source như, các kênh owned media của đối thủ, các điểm bán, media agency, từ khách hàng. 
  2. Dán nhãn đúng các hoạt động truyền thông theo đúng loại, chẳng hạn như là channel mix hay communication mix (Communication mix: là việc tích hợp nhiều “con bài” khác nhau để truyền tải thông điệp) Cụ thể là channel mix: sẽ nhấn mạnh vào kênh truyền mà bạn sử dụng để truyền tải thông điệp đó:
  3. Phân nhóm các hoạt động truyền thông có cùng “chất” và thể hiện trên một framework cụ thể theo thời gian.
  4. Đánh giá tổng quan về chiến lược truyền thông của đối thủ, lập ra “bản đồ” về đối thủ cạnh tranh, tìm ra các điểm “learning” mới của ngành hàng hoặc các sự thật của ngành hàng. 

IV. 3 phương pháp nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 

Review ngành hàng, flatform, chiến lược quảng cáo

1. Review ngành hàng

  • Quy mô thị trường
  • Thị phần
  • Tỷ lệ tăng trưởng
  • Các yếu tố ảnh hưởng chính của danh mục (dựa trên cải tiến mới nhất và đánh giá của chuyên gia, cơ quan nghiên cứu)
  • Danh mục sản phẩm danh mục
  • Lập bản đồ giá
  • Phân phối
  • Hoạt động truyền thông theo chiến dịch hoặc những nội dung được cập nhật liên tục. ​

2. Review theo platform – nền tảng 

Với các sản phẩm cụ thể, đối thủ của bạn đã làm các chiến dịch truyền thông nào, trên các nền tảng nào?

3. Review các chiến lược quảng cáo 

Bước 1: Tiến trình chiến dịch (tìm nhanh các thông tin về các chiến dịch, thông điệp chính, sản phẩm, thời gian hoặc thời lượng chiến dịch) nếu bạn review trong thời gian dài (> 1 năm)

Bước 2: Xem xét chi tiết từng chiến dịch.

  • Nền tảng thương hiệu dùng để chạy 
  • Tagline của chiến dịch (nó có thể phản ánh được sản phẩm hoặc thương hiệu)
  • Key hook (điểm hấp dẫn hoặc đặc biệt) (sản phẩm / sự kiện / phong trào mới)
  • Đối tượng mục tiêu
  • Nội dung sáng tạo
  • Hoạt động theo communication mix (PR, xã hội, khuyến mãi, sự kiện …) hoặc theo channel mix (ATL /BTL /social và digital)
  • Tìm ra cốt lõi của chiến dịch thông qua trả lời các câu hỏi (Đối thủ đã nói gì? Làm gì? Làm với ai (target audience)? Bằng cách nào?) 

Bước 3: Khi bạn thu thập thông tin từ tất cả các đối thủ cạnh tranh, hãy xem xét kỹ lưỡng hoặc đơn lẻ những yếu tố sau: 

  • Sự thật về ngành hàng (có những điểm nào chúng ta có thể đột phá) 
  • Những bài học mới (những gì chúng ta nên học và tránh)
  • Lập communication mapping (phân khúc đối thủ cạnh tranh và tìm “sân chơi” của chúng ta) 

Xuất sắc trong review đối thủ là một khởi đầu tốt nhưng chưa đủ cho một chiến dịch truyền thông “ra số”. Đến với khoá học STRATEGIC COMMUNICATION PLANNING, bạn sẽ được các Planner đầu ngành đến từ Publicis, Dsquare, MullenLowe Mishra, Saatchi & Saatchi “cầm tay chỉ việc” từ A tới Z.

Điền form đăng ký ngay để AIM tư vấn chi tiết hơn cho bạn!