Chiến Lược Digital Marketing Của Shein

Shein là thương hiệu bán lẻ thời trang nhanh lớn ở Trung Quốc, đang tiếp cận người tiêu dùng ở Hoa Kỳ, Pháp, Nga, Đức và hơn 220 quốc gia khác. Cùng xem qua chiến lược digital marketing mà Shein triển khai.
Digital Marketing

Nội dung bài viết

Shein hiện là thương hiệu bán lẻ thời trang nhanh lớn nhất ở Trung Quốc, đang tiếp cận người tiêu dùng ở Hoa Kỳ, Pháp, Nga, Đức và hơn 220 quốc gia khác. Tờ Bloomberg đưa tin, Shein đang dự kiến đạt mức giá trị lớn hơn cả vốn hóa của H&M và Zara gộp lại. Vậy, tại sao Shein vẫn “làm mưa làm gió” cả thế giới dù không hề có bất kỳ cửa hàng vật lý nào? Xem qua chiến lược digital marketing đặc biệt của Shein qua bài viết sau!

I. Shein là gì? Thương hiệu này đã thành công ở phương tây như thế nào?

Được thành lập vào năm 2008 tại Nam Kinh – Trung Quốc, Shein vốn là một hãng bán lẻ thời trang online B2C với các loại quần áo, mỹ phẩm và sản phẩm phong cách sống giá rẻ. Họ tung ra thị trường hơn 6.000 sản phẩm mới mỗi ngày với mạng lưới kho hàng toàn cầu, trở thành một trong những thương hiệu thời trang nhanh phát triển nhanh nhất.

Những con số “không phải dạng vừa” tại phương Tây

Theo Airnow Data, vào năm 2021, ứng dụng di động của Shein đã vượt quá 7 triệu người dùng hoạt động hàng tháng chỉ tính riêng ở Mỹ. Theo Jing Daily, trên TikTok, hashtag #Shein đã thu về hơn 6,2 tỷ lượt xem. Shein là một hiện tượng ở Anh, thu về từ 500.000 đến 4 triệu lượt khách hàng tháng chỉ trong 06 tháng, hiện được truy cập nhiều thứ ba ở Anh, chỉ sau thương hiệu Next và ASOS.

Năm 2020, Shein thông báo rằng doanh số bán hàng đã vượt quá 40 tỷ nhân dân tệ và sẽ đạt 100 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021, đạt tốc độ tăng trưởng đều vượt mốc 100% trong suốt 8 năm. Thống kê của Google cũng cho thấy, lượng tìm kiếm về Shein cao gấp ba lần so với một số thương hiệu phương Tây như Zara. Trong năm 2020, Shein tung ra 150.000 mặt hàng mới, với trung bình hơn 10.000 mặt hàng mới mỗi tháng, bắt kịp với số lượng sản phẩm mới hàng năm của Zara chỉ trong vòng một đến hai tháng và tốc độ vẫn đang tiếp tục tăng nhanh.

Ngoài ra, Shein còn đứng đầu danh sách bảng xếp hạng tại 56 quốc gia trên Apple App Store. 

Sự tăng tăng trưởng mạnh mẽ của Shein về lượng người dùng năm 2022
Nguồn: TikTok

Sự tăng tăng trưởng mạnh mẽ của Shein về lượng người dùng năm 2021.

II. Hai chiến lược thị trường của Shein

1. Sản phẩm và thương hiệu

Website bán hàng chứa các mặt hàng độc quyền (quần áo, giày dép, phụ kiện) từ các đối tác thương hiệu, do các nhà tạo mẫu Shein lựa chọn và các nhà thiết kế tạo riêng cho cửa hàng trực tuyến.

Danh mục được điều hướng thuận tiện cho người mua: tất cả các sản phẩm được chia thành các loại: nam, nữ và trẻ em; size tiêu chuẩn và plus size; bộ sưu tập theo mùa; khuyến mãi và bán hàng; xu hướng thời trang và định hình phong cách.

Sản phẩm đa dạng đã giúp việc mua sắm trực tuyến của khách hàng trở nên thú vị hơn. Người tiêu dùng sẽ luôn cảm thấy bất ngờ về những gì họ có thể bắt gặp trong cửa hàng và mỗi ngày sẽ lại có thêm nhiều lựa chọn mới.

Đọc thêm: Thị trường là gì trong marketing? Những điều cần để tâm khi xác định thị trường

2. Đánh trúng tệp đối tượng mục tiêu Gen Z

Target audiences của Shein là những khách hàng yêu thích mua sắm trực tuyến từ khắp nơi trên thế giới. Họ chủ yếu đến từ:

  • Chủ yếu là nữ, Gen Z.
  • Phụ huynh có con từ 1 – 15 tuổi.

Đối với Shein, Gen Z là nhóm người tiêu dùng mục tiêu quan trọng nhất, đại diện cho một phân khúc thị trường không thể bỏ qua. Vì vậy việc lên chiến lược tiếp thị phải mới, phải hấp dẫn, độc đáo và được những người trẻ tuổi chấp nhận và hưởng ứng.

Cụ thể hơn, nếu dùng các chiến lược tiếp thị truyền thống như các thế hệ trước với Gen Z sẽ không hiệu quả. Họ cho rằng mình rất nhạy cảm với giá cả. Ngoài ra, để tìm hiểu các thương hiệu thời trang, Gen Z dựa nhiều hơn vào mạng xã hội và quảng cáo trên thiết bị di động. Một mạng xã hội điển hình về thẩm mỹ như Instagram – tài khoản @sheinofficial của Shein đã thực hiện chiến dịch #selflove thúc đẩy sự tích cực và yêu bản thân của cơ thể, đây cũng là chìa khóa “tấn công” vào tâm lý vào những người tiêu dùng trẻ. 

Bên cạnh nhóm Influencers, Shein cũng hợp tác với nhiều celeb ”khủng” như Katy Perry, Lil Nas X, Rita Ora, Nick Jonas và Hailey Bieber, là những người đại diện cho Shein vào năm 2020.

Đọc thêm: 7 insights Gen Z người làm tiếp thị cần biết.

III. Chiến lược digital marketing của Shein trên TikTok

Shein là thương hiệu số 1 dành cho Gen Z TikTok. Hoạt động mua sắm được thúc đẩy bởi một dòng coupons (phiếu giảm giá) và discount (khuyến mãi) liên tục. Người dùng TikTok đánh giá cao khi thoải mái lựa chọn các kích thước từ XS đến 4XL. 

Ngoài ra, Shein đã tạo và sở hữu một “đội quân” các blogger thời trang cùng các video với hashtag Shein. Đội ngũ blogger này nhận được hàng hóa miễn phí hàng tháng cho các bài đăng của họ trên TikTok. Ngoài ra, họ còn có thể kiếm được hoa hồng khi bán được hàng thông qua chương trình affiliate của Shein.

Đọc thêm: Influencer Marketing và các bài học cần lưu ý.

Kết quả tìm kiếm hashtag Shein đạt hàng tỷ lượt xem
Nguồn: Airnow

Kết quả tìm kiếm hashtag Shein đạt hàng tỷ lượt xem. 

IV. Chiến lược digital marketing của Shein trên Youtube

Giống như Primark, Shein đã tạo điều kiện để khách hàng có thể “săn” sản phẩm phù hợp với phong cách của họ với mức giá thấp hơn nhiều so với việc mua riêng lẻ hoặc được bày bán ở những nơi khác. Đây là những mặt hàng với số lượng có hạn, và sau khi mua về thường không sử dụng ngay mà được dùng để tạo các vlog “Shein haul” – một hình thức “đập hộp” và review lại sản phẩm hoặc để bán lại các sản phẩm vừa mua.

YouTube là một trong những kênh phổ biến nhất được Shein lựa chọn để giới thiệu sản phẩm cho người tiêu dùng, thông qua các blogger, những người có ảnh hưởng bằng cách tặng sản phẩm miễn phí và đổi lấy nội dung quảng cáo (tương tự như TikTok). Ngoài ra, những video review sản phẩm trên YouTube rất chuộng người xem, nhất là khách hàng không muốn rủi ro, nên họ thường xuyên xem các video “SheIn haul” này và khiến chúng phổ biến hơn với hàng trăm nghìn, hàng triệu lượt xem.

Cách Shein triển khai chiến lược digital marketing trên youtube

V. Chiến lược digital marketing của Shein qua affiliate marketing

Vì Shein là một thương hiệu độc lập và không phải là nền tảng cho người bán như Amazon, nên khách hàng (thường là influencer) có cơ hội tham gia chương trình affiliate của Shein.

Trong các chương trình affiliate, influencer kiếm được hoa hồng trên tất cả doanh số bán hàng được đề xuất chỉ đơn giản bằng cách giới thiệu khách hàng đến Shein.com. Họ có thể chọn giữa nền tảng chính thức của Shein hoặc nền tảng đối tác.

Cách influencer kiếm tiền từ Shein:

  • Đầu tiên, họ quảng cáo Shein trên mạng xã hội.
  • Tiếp theo, một khách hàng tiềm năng nhấp vào liên kết trong các bài đăng.
  • Sau đó, khách hàng tiến hành đặt hàng.
  • Cuối cùng, những người có ảnh hưởng nhận hoa hồng. 

Mặc dù thời trang nhanh đang là ngành công nghiệp gây nhiều tranh cãi và không được lòng những người hướng đến môi trường và phát triển bền vững, chúng ta vẫn không thể phủ nhận cuộc tăng trưởng vũ bão của Shein. Hãy ghi nhận những thứ đáng học hỏi từ họ và ứng dụng theo phương châm marketing của bạn.

Ngoài việc hiểu được tâm lý và chinh phục thế hệ mới – Gen Z mà không cần một cửa hàng vật lý nào, thương hiệu Shein đã cực kỳ thành công trong việc sử dụng chiến lược marketing trên các nền tảng digital – một “vũ trụ” mới mà bất cứ marketers nào muốn gia nhập ngành đều nên trang bị kiến thức từ sớm.

Tham khảo ngay khoá học DIGITAL PLATFORM MANAGEMENT từ AIM Academy, để hiểu được digital một cách toàn diện và cách áp dụng thực chiến “đánh đâu thắng đó” nhé.

Điền form đăng ký ngay để AIM tư vấn chi tiết hơn cho bạn!