Các Marketer Có Tiềm Năng Lớn, Nhưng Chưa Được Hỗ Trợ Đủ

Hơn một nửa trong số 3.500 marketer tham gia khảo sát cảm thấy quá tải trong công việc, 56,1% cho rằng họ không được đánh giá đúng mức, và hơn một nửa đã trải qua kiệt sức về mặt cảm xúc trong năm qua.
News

Nội dung bài viết

Tuần trước, một báo cáo mới cho thấy tình trạng kiệt sức, thiếu sự trân trọng và bất mãn đang lan rộng trong ngành marketing. Hơn một nửa trong số 3.500 marketer tham gia khảo sát cảm thấy quá tải trong công việc, 56,1% cho rằng họ không được đánh giá đúng mức, và hơn một nửa đã trải qua kiệt sức về mặt cảm xúc trong năm qua.

Hơn một nửa trong số 3.500 marketer tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy quá tải trong công việc.
Marketer quá tải trong công việc

I. Những con số đáng lo ngại

Hơn một nửa trong số 3.500 marketer tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy quá tải trong công việc. 56,1% cảm thấy không được trân trọng. Hơn một nửa thừa nhận họ đã trải qua kiệt sức về mặt cảm xúc trong năm qua.

Kết quả là sự hứng thú với công việc giảm sút. Gần một nửa (48,2%) thừa nhận họ không còn thích công việc như trước đây. Và đây cũng là dấu hiệu cho thấy nguy cơ burnout ngày càng cao.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của marketer, mà còn tác động trực tiếp đến hiệu quả công việc của họ.

II. Marketing có phải là ngành chịu nhiều áp lực nhất?

Chúng ta không có dữ liệu so sánh về mức độ căng thẳng của kế toán, nhân viên logistics hay IT. Nhưng sau đại dịch Covid-19, hầu hết các ngành đều bị đảo lộn. Từ những thách thức của phong tỏa, cú sốc địa chính trị cho đến nền kinh tế tăng trưởng chậm, lạm phát cao và lãi suất leo thang – tất cả đều khiến doanh nghiệp gặp khó khăn.

Tuy nhiên, marketer lại đang ở tuyến đầu của sự gián đoạn, khiến thách thức họ đối mặt càng trở nên khắc nghiệt hơn.

Trong suốt 5 năm qua, chúng tôi nhận thấy marketing là bộ phận liên tục bị tái cấu trúc. Gần một nửa số marketer tham gia khảo sát năm ngoái cho biết đội ngũ của họ đã có sự thay đổi lớn, con số này tương tự trong 4 năm trước đó.

Ở một góc độ nào đó, điều này có thể được coi là tích cực – thể hiện nỗ lực cải tiến, nâng cao chiến lược. Nhưng thực tế, với nhiều người, đây chỉ là hệ quả của việc cắt giảm chi phí hoặc sự thay đổi liên tục mà không có định hướng rõ ràng.

Và nếu không phải lo lắng về những thay đổi này, họ cũng đang cảm thấy vai trò của mình bị suy giảm. Marketing không còn được xem là trọng tâm. Nhiều marketer cảm thấy sếp hoặc các bên liên quan nghĩ rằng họ có thể làm marketing tốt hơn cả đội ngũ chuyên trách. Các nghiên cứu cho thấy marketing ngày càng bị thu hẹp chỉ còn là P của Promotion. Trong một số trường hợp, nó bị giản lược thành chỉ đơn thuần là thực thi.

III. “Làm nhiều hơn với ít hơn” – Câu chuyện chưa có hồi kết

Ngân sách marketing luôn bị siết chặt. “Làm nhiều hơn với ít hơn” đã trở thành một câu thần chú quen thuộc.

Tất cả doanh nghiệp đều phải đưa ra những lựa chọn khó khăn. Tất cả đều phải tối ưu những gì họ có. Làm ít hơn, nhưng làm tốt hơn.

Có thể đây là thiên kiến cá nhân, nhưng marketing dường như bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Nó thường bị xem là một khoản chi “có thể cắt giảm” nhiều hơn so với các bộ phận khác trong doanh nghiệp.

“Làm ít hơn, nhưng làm tốt hơn”

IV. Vậy đâu là giải pháp?

Không có câu trả lời dễ dàng. Trừ khi nền kinh tế có một cú hích lớn và tất cả lãnh đạo doanh nghiệp đều thay đổi nhận thức, sẽ không có giải pháp toàn diện.

Nhưng điều đó không có nghĩa là các công ty không nên nỗ lực giải quyết vấn đề này. Nếu không làm gì, hậu quả là không thể tránh khỏi.

1. Lãnh đạo marketing cần có trách nhiệm

Dù khảo sát cho thấy sự chán nản diễn ra ở mọi cấp độ, nhưng những người ở vị trí cao hơn vẫn có vai trò quan trọng trong việc xây dựng sự bền bỉ cho đội ngũ, giúp họ thích nghi với sự thay đổi.

2. Cần một định hướng rõ ràng hơn

Gọi nó là chiến lược hay tầm nhìn đều được, nhưng hầu hết các đợt tái cấu trúc chỉ là phản ứng ngắn hạn. Nó phản ánh một thực tế rằng nhiều công ty đang vận hành theo từng quý, chỉ tập trung vào cập nhật doanh số thay vì có một kế hoạch dài hạn.

3. Cần thay đổi cách tiếp cận “làm nhiều hơn với ít hơn”

Tối ưu hóa bằng tự động hóa, AI và công nghệ có thể giúp giảm chi phí, nhưng không phải lúc nào cũng có nghĩa là marketer có thể tập trung hơn vào chiến lược.

Với một số người, việc phải đưa ra những quyết định khó khăn có thể dẫn đến kết quả tốt hơn. Nhưng với nhiều người khác, nó chỉ khiến họ liên tục chạy theo deadline, làm việc trong điều kiện thiếu nguồn lực và cảm thấy công việc kém thú vị hơn.

V. Cơ hội vẫn còn đó

Không phải ai cũng cảm thấy tiêu cực. Nhiều marketer vẫn lạc quan, hào hứng với tương lai.

Và đúng là như vậy – chưa bao giờ marketing có nhiều cơ hội như hiện tại. Tiếng nói của khách hàng chưa bao giờ quan trọng hơn thế. Dữ liệu và công nghệ đang mở ra những cơ hội mới để xây dựng chiến lược mạnh mẽ hơn.

Nguồn: Marketing Week

Tuy nhiên, một số thách thức trong ngành lại đến từ chính marketer. Việc thiếu ảnh hưởng đôi khi xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về các nguyên tắc cơ bản của marketing hoặc quá chú trọng vào các vấn đề mang tính chiến thuật.

Cùng AIM Academy trang bị những kiến thức nền tảng vững chắc trong marketing với 3 khóa học thực tiễn, giúp bạn hiểu đúng – làm đúng ngay từ bước đầu tiên:

  • HANDS-ON MARKETING – Hiểu bản chất marketing, nắm vững tư duy chiến lược và cách triển khai thực tế.
  • CREATIVE IDEAS – Rèn luyện tư duy sáng tạo có chiến lược, khai phá ý tưởng đột phá và áp dụng vào các chiến dịch marketing.
  • DIGITAL PLATFORM MANAGEMENT – Hiểu rõ cách vận hành các nền tảng digital, tối ưu hiệu quả và đo lường chính xác.

Click xem từng khóa học và để lại thông tin tư vấn nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào nhé!

Registration

Đăng ký tư vấn khóa học
Các Marketer Có Tiềm Năng Lớn, Nhưng Chưa Được Hỗ Trợ Đủ

Course