Dự Đoán 5 Xu Hướng Social Media Trong Năm 2025

Theo báo cáo mới nhất của We Are Social, “Think Forward 2025: The Liveable Web”, người dùng đang chống lại văn hóa “càng nhiều càng tốt”. Họ ngày càng từ chối việc liên tục tiêu thụ nội dung, những xu hướng chóng vánh và các mục tiêu xa vời. Dưới đây là năm xu hướng social media chính mà các thương hiệu có thể tận dụng để chiếm lĩnh không gian trực tuyến vào năm 2025.
News
Dự Đoán 5 Xu Hướng Social Media Trong Năm 2025

Nội dung bài viết

Hiện nay, cứ bốn người dùng Internet thì có một người cảm thấy choáng ngợp bởi những không gian số mà họ tham gia. Mạng xã hội, từng là nơi mang lại niềm vui và sự kết nối, giờ đây lại trở thành nguyên nhân khiến người dùng mệt mỏi. Tuy nhiên, một thế hệ người dùng mới đang dần xuất hiện, với quyết tâm tìm lại niềm vui từ mạng xã hội.

5 xu hướng social media trong năm 2025
5 xu hướng social media trong năm 2025

Theo báo cáo mới nhất của We Are Social, “Think Forward 2025: The Liveable Web”, người dùng đang chống lại văn hóa “càng nhiều càng tốt”. Họ ngày càng từ chối việc liên tục tiêu thụ nội dung, những xu hướng chóng vánh và các mục tiêu xa vời. Thay vào đó, họ hướng tới một không gian web “dễ sống” hơn, nơi niềm vui không bị gắn chặt với sự tiến bộ, và việc tiêu thụ nội dung diễn ra chậm rãi hơn, chấp nhận cả những khía cạnh lộn xộn của cuộc sống.

Dưới đây là năm xu hướng chính mà các thương hiệu có thể tận dụng để chiếm lĩnh không gian trực tuyến vào năm 2025.

I. Chấp nhận sự lộn xộn

Sau nhiều năm bị kiểm soát bởi các chuẩn mực văn hóa và sự kiềm chế cảm xúc, năm 2024 đánh dấu sự trở lại của những điều mộc mạc, hỗn độn và chủ nghĩa hưởng thụ. Một ví dụ điển hình là xu hướng “Brat Summer”, lấy cảm hứng từ album thứ sáu của Charli XCX, đã trở thành điểm đến của những người dùng mạng xã hội khao khát sự chân thật, đối lập hoàn toàn với vẻ đẹp “cô gái sạch sẽ” từng làm mưa làm gió trên TikTok.

Calvin Klein là một trong những thương hiệu nhanh chóng nắm bắt xu hướng này, với chiến dịch quảng cáo nổi bật cùng Jeremy Allen White. Buổi chụp hình không chỉ làm mới khái niệm “sex sells” bằng cách tiếp cận phù hợp với đạo đức hiện đại mà còn thể hiện cách cái nhìn nữ tính ngày càng được chấp nhận và tôn vinh thông qua “cuộc nổi dậy lộn xộn.”

Theo báo cáo, 59% các marketers đã dám thử sức với những rủi ro như hợp tác với các KOLs gây tranh cãi hoặc sản xuất nội dung có khả năng nhận về ý kiến trái chiều. Kết quả? 98% trong số họ ghi nhận chiến dịch thành công hoặc ít nhất không gặp trở ngại đáng kể.

Nhìn về tương lai, các thương hiệu có thể mạnh dạn thử nghiệm với nội dung thô, chưa qua kiểm soát và hợp tác cùng những cá nhân có ảnh hưởng dám sống thật để tạo dấu ấn riêng biệt.

II. Ít hơn là nhiều hơn (less is more)

Trong bối cảnh thế giới số và đời thực đều trở nên quá tải, người dùng muốn các thương hiệu mang đến văn hóa trực tuyến nhẹ nhàng hơn – nơi có thể là nơi trú ẩn khỏi gánh nặng cảm xúc hàng ngày. Trong 12 tháng qua, những biểu tượng “chàng trai thư giãn” đã trở nên phổ biến với Gen Z, cùng với sự gia tăng người dùng tham gia các nền tảng “ít áp lực hơn” như Pinterest.

Xu hướng “less is more”
Xu hướng “less is more”

Marc Jacobs là một thương hiệu đã khai thác thành công xu hướng “less is more” này bằng cách để các KOLs và micro-influencer tự do đăng tải nội dung nhỏ lẻ, mang tính ngẫu hứng và vui vẻ.

Năm 2025, các thương hiệu có thể kết nối với nhóm khán giả “nghiện online” bằng cách sử dụng công cụ lắng nghe xã hội (social listening), theo dõi xu hướng mới nhất và tạo ra nội dung ngắn gọn và sẵn sàng viral. Đồng thời, việc tạo ra nội dung ngẫu hứng và hợp tác với các KOLs/KOCs để mang lại cảm giác kết nối chân thật.

III. Tiêu dùng có chủ đích

Trước đây, vị thế xã hội được đánh giá qua mức độ chi tiêu. Nhưng hiện nay, một làn sóng người dùng mới coi trọng tính bền vững hơn là tiêu dùng xa xỉ, đang tạo ra một câu chuyện đối lập. Theo báo cáo, 66% marketers đã tăng cường thông điệp về đạo đức hoặc tính bền vững trong nội dung mạng xã hội năm 2024 so với năm trước.

E.l.f. Cosmetics là một ví dụ điển hình. Thay vì gây áp lực mua sắm, thương hiệu này tập trung vào niềm vui mà sản phẩm mang lại, khai thác những hành vi và thói quen đem lại niềm hạnh phúc cho người dùng.

Năm 2025, các thương hiệu có thể tận dụng xu hướng này bằng cách làm nổi bật sự quan trọng của sản phẩm trong cuộc sống của người tiêu dùng, thay vì chỉ là món đồ dùng xong rồi quên đi. Ngoài ra, các thương hiệu cũng có thể thử tạo ra nội dung phản ánh những khó khăn kinh tế, đồng thời chứng minh rằng dù tài chính có hạn, sản phẩm của họ vẫn là thứ cần thiết.

Cuối cùng, các thương hiệu có thể cho người tiêu dùng thấy niềm vui lâu dài khi sở hữu sản phẩm, không chỉ là sự phấn khích ban đầu. Điều này có thể được thể hiện qua những câu chuyện về những món đồ yêu thích, đã sử dụng nhiều lần nhưng vẫn mang lại niềm vui, và tôn vinh giá trị bền vững cũng như mối gắn kết mà thương hiệu tạo ra.

IV. Tạo lập huyền thoại hiện đại

Mạng xã hội hiện là nơi mà các lý thuyết và quan điểm nóng hổi chiếm ưu thế trong thuật toán. Thay vì chỉ tiếp nhận nội dung, người dùng đang tham gia tích cực vào việc định hình văn hóa đại chúng.

Taylor Swift và hãng phim A24 là những ví dụ thành công trong việc xây dựng “mạng lưới Easter egg”, khiến người hâm mộ cảm thấy mình đang tham gia vào một câu chuyện bí mật.

Năm 2025, thương hiệu có thể úp mở thông tin, biến những khoảnh khắc lan truyền thành trải nghiệm “fan-service” để thu hút sự quan tâm sâu sắc của người hâm mộ.

Theo báo cáo, 78% các marketers hiện nay đang dựa vào phản hồi của người tiêu dùng để lên ý tưởng cho các chiến dịch sáng tạo. Chẳng hạn, thương hiệu chăm sóc da Cerave đã tìm lại một chủ đề trên Reddit từ nhiều năm trước, nơi người dùng tranh luận xem liệu công ty này có thuộc sở hữu của diễn viên Michael Cera hay không, và sau đó họ đã tạo ra một chiến dịch quảng cáo có sự tham gia của chính Cera.

Thương hiệu chăm sóc da Cerave tìm lại một chủ đề trên Reddit
Thương hiệu chăm sóc da Cerave tìm lại một chủ đề trên Reddit

Trong tương lai, các thương hiệu có thể thử cách tiết lộ thông tin một cách từ từ thay vì chỉ đơn giản cung cấp ngay lập tức, và biến những khoảnh khắc viral thành những trải nghiệm thú vị dành riêng cho người hâm mộ.

Đọc thêm: Xây dựng thương hiệu trên social media sao cho hiệu quả?

V. Sự lên ngôi của các fandom

Các nền tảng mạng xã hội, vốn được thiết kế để kết nối mọi người, giờ đây tập trung vào việc giữ chân người dùng và mang đến sự giải trí. Trong một thế giới ngày càng chia rẽ, người dùng đang tìm kiếm sự gắn kết và thúc đẩy một internet mới, nơi mọi người lại có thể kết nối với nhau, theo báo cáo.

Sự khao khát một không gian gần gũi hơn đã khiến mọi người tham gia vào các fandom nhiều hơn bao giờ hết. Nghiên cứu cho thấy họ tham gia vì cảm giác là một phần của cộng đồng lớn hơn chính mình. Các marketers đang đáp ứng điều này bằng cách tạo ra những trải nghiệm thân mật, với 61% marketers toàn cầu sử dụng các phương pháp quản lý quyền truy cập vào nội dung của họ, như tạo các nhóm chỉ dành cho khách hàng hoặc kênh xã hội riêng.

Vào năm 2025, các thương hiệu có thể chủ động xây dựng cộng đồng để tạo cảm giác gắn kết và xây dựng lòng trung thành lâu dài. Các thương hiệu cũng có thể tận dụng văn hóa sưu tầm và tạo ra các chiến dịch khuyến khích cộng đồng chia sẻ hành trình sưu tầm và kết nối với nhau. Đồng thời, khi tạo nội dung, các thương hiệu nên tìm kiếm cách để kết nối cộng đồng lại với nhau.

Bên ngoài mạng xã hội, các xu hướng truyền thông quan trọng trong năm 2025 bao gồm tác động của AI đối với cách thương hiệu tương tác, chuỗi giá trị truyền thông và việc tối ưu hóa các khoảnh khắc ngắn. Đây là những điểm chính từ một nghiên cứu mới của Carat, dentsu X và iProspect, có tên “Thời đại thuật toán của truyền thông”, cho thấy năm tới sẽ hướng đến một hệ thống truyền thông có thể tiếp cận đầy đủ, dễ mua sắm và dễ kiểm soát.

Nguồn: marketing-interactive

Khóa học Social Commerce and E-commerce tại AIM Academy sẽ giúp bạn nắm bắt xu hướng kết hợp giữa mạng xã hội và thương mại điện tử. Bạn sẽ học cách tận dụng các nền tảng trực tuyến để xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả, kết nối thương hiệu với khách hàng và tối ưu hóa doanh thu. Tham gia ngay để dẫn đầu trong lĩnh vực Social Commerce và E-commerce!

Registration