Tìm hiểu và Ứng Dụng Character Marketing

Character marketing là quá trình tiếp thị dựa trên hình ảnh linh vật thương hiệu nhằm xây dựng thương hiệu dễ nhớ, kết nối cảm xúc tới khách hàng.
Marketing Management

Nội dung bài viết

Sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng Character Marketing tại Nhật Bản và Hàn Quốc đang tạo tiền đề cho ‘làn sóng mới’ này chiếm lĩnh thị trường Việt nam. Tuy nhiên, liệu bạn đã hiểu đúng khái niệm về Character Marketing chưa? Hãy cùng AIM Academy giải đáp các thắc mắc về hình thức marketing mới này trong bài viết dưới đây.

I. Brand Character là gì?

Brand character – Linh vật thương hiệu được định nghĩa là một nhân vật sở hữu đặc điểm và tính cách đại diện cho thuộc tính thương hiệu.

Các tính cách này phải đi liền với ít nhất một cá tính nào đó của thương hiệu nhằm làm cho thương hiệu trở nên sống động hơn, dễ nhớ hơn trong tâm trí khách hàng. Brand character có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức: con người, linh vật, nhân vật giả tưởng,… nhằm tạo liên kết cảm xúc với khách hàng mục tiêu dựa trên giá trị, mục đích, và điểm bán hàng độc nhất (unique selling points) của thương hiệu.

Một số ví dụ về Brand Character:

  • Nhân vật hoạt hình Mickey Mouse đại diện cho Disney
  • Hình ảnh Cô gái Hà Lan gắn liền với Dutch Lady
  • Nhân vật Mèo Mập xuất hiện trên mọi sản phẩm quảng cáo của BAEMIN
  • Gia đình nông dân siêu phàm đại diện cho hãng sữa Lif KUN
  • Chú hề Ronald McDonald của chuỗi thức ăn nhanh McDonald

II. Character Marketing là gì?

Character marketing là quá trình tiếp thị dựa trên hình ảnh linh vật thương hiệu. Trong đó, linh vật có thể được xây dựng từ hoạt động các nghiên cứu thị trường, tâm lý của đối tượng mục tiêu và tính cách đặc trưng của thương hiệu nhằm xây dựng thương hiệu dễ nhớ, kết nối cảm xúc tới khách hàng. Ngoài ra, để có thể tăng hiệu quả thu hút khách hàng, các linh vật sẽ được xây dựng thế giới ‘ảo’ riêng và thường được quảng bá thông qua branding, sticker, sự kiện offline và các sản phẩm, hàng hóa in nhân vật của nhãn hàng.

Các nhân vật thương hiệu nổi tiếng như chú hề Ronald của McDonald's, ông già KFC, chú báo Cheetos
Các nhân vật thương hiệu nổi tiếng như chú hề Ronald của McDonald’s, ông già KFC, chú báo Cheetos

III. Lợi ích của Character Marketing

Trong những năm gần đây, khi thị trường marketing ngày càng phát triển, người tiêu dùng phải thường xuyên phải tiếp nhận với các thông điệp khác nhau. Do đó, để trở nên nổi bật trong thị trường cạnh tranh này, character marketing dần phổ biến và được áp dụng bởi nhiều doanh nghiệp bởi hình ảnh các nhân vật ảo mang lại nhiều hiệu quả truyền thông cho thương hiệu như

1. Tăng độ nhận diện thương hiệu

Sự xuất hiện của các brand character sẽ dễ dàng tiếp cận tới đa dạng tập khách hàng bởi sự gần gũi, dễ thương mà chúng mang lại. Do đó, thông qua thiết kế brand character, nhãn hàng có thể quảng bá brand identity (bộ nhận diện thương hiệu) thông qua TOV (tone-of-voice), logo, tagline, brand color, và các sản phẩm truyền thông khác của thương hiệu.

2. Nâng cao năng lực cạnh tranh của thương hiệu

Linh vật thương hiệu là những hình ảnh khó quên. Đa số mọi người có xu hướng ghi nhớ hình ảnh tốt hơn các dạng thức khác. Chính vì vậy, việc thể hiện thuộc tính của thương hiệu trên hình ảnh linh vật khiến cho thương hiệu dễ dàng trở nên khác biệt và khó quên trong tâm trí khách hàng.

3. Xây dựng phương thức storytelling hiệu quả

Một trong những kiến thức cơ bản mà mọi marketer nên ghi nhớ, đó là: storytelling là chìa khóa tiến đến trái tim khách hàng. Do vậy, đối với một linh vật có khả năng nói chuyện và tương tác, các marketers có thể tận dụng đặc điểm này và xây dựng thế giới riêng cho các linh vật, và ‘thổi’ vào đó những câu chuyện truyền tải thông điệp chiến dịch. Cách làm này không chỉ thu hút người tiêu dùng mà còn giúp thương hiệu thể hiện cá tinh riêng và nổi bật hơn so với các công ty đối thủ.

4. Tạo liên kết cảm xúc với người tiêu dùng

Bằng cách xây dựng các đặc điểm giống con người, thương hiệu có thể tạo ra mối liên kết giữa linh vật và người tiêu dùng nhằm truyền tải thông điệp chiến dịch và tầm nhìn của nhãn hàng. Từ đó, kết nối với người mua hàng và chuyển đổi họ trở thành tập khách hàng trung thành.

5. Dễ dàng quản trị danh tiếng

Trái ngược với hình thức influencer marketing, brand marketing không tồn tại khả năng hình ảnh nhãn hàng (brand image) bị ảnh hưởng tiêu cực bởi hình ảnh cá nhân đại diên như trường hợp KOL/ influencer đại diện gặp scandal. Chính vì vậy, sự xuất hiện của brand character sẽ giúp thương hiệu kiểm soát hình ảnh và độ nhận diện tiêu cực từ phía công chúng, tránh được các rủi ro truyền thông.

Đọc thêm: Moblie App Marketing Là Gì?

IV. Tiềm năng của Character Marketing trong thị trường mới

Đối với ngành marketing, việc khiến công chúng nhận ra và ghi nhớ sản phẩm và thương hiệu là một trong những thử thách lớn nhất mà marketers phải thực hiện. Do đó, brand character dần trở thành phương thức marketing tiềm năng trong thị trường mới với các đặc điểm:

1. Có tính cá nhân hóa

Một trong những điểm nổi bật của character marketing là nó mang lại tính cá nhân hóa. Bên cạnh việc sử dụng KOL/ Influencer như là những gương mặt đại diện, nhãn hàng có thể xây dựng lên những nhân vật ảo mang thuộc tính cá nhân của mình. Đặc biệt, khi hình thức marketing cá nhân hóa (one-to-one marketing) đang ngày càng được ưa chuộng, linh vật thương hiệu trở thành lựa chọn tối ưu cho nhãn hàng. Nó không chỉ cải thiện được trải nghiệm người dùng, tăng doanh thu, thu hút khách hàng mà còn có sự linh hoạt khi có thể kết hợp cùng với các hình thức marketing khác như targeted email marketing, influencer marketing để xây dựng chiến lược hiệu quả thu hút khách hàng.

2. Mang lại sweet spot trong truyền thông

Với sự xuất hiện của các linh vật với hình ảnh gần gũi, dễ thương, nhãn hàng có thể dễ dàng tiếp cận tới đa dạng tập khách hàng. Với tính linh hoạt trong việc sử dụng, brand character cũng thường xuất hiện tại nhiều điểm chạm trong hành trình mua hàng của người dùng. Vì vậy, thương hiệu có thể tận dụng linh vật thương hiệu để thể hiện giọng văn thương hiệu (corporate voice). Hình ảnh thân thiện, đáng yêu của linh vật sẽ giúp nhãn hàng cải thiện được giọng văn nghiêm túc quá mức để đạt được điểm ngọt ngào (sweet spot).

3. Dễ dàng sử dụng trên mạng xã hội

Với 72 triệu người dùng tại Việt Nam theo số liệu thống kê từ Datareportal, mạng xã hội không chỉ là nơi cung cấp nguồn khách hàng tiềm năng, nó cũng đòi hỏi tính cạnh tranh cao giữa các nhãn hàng. Do vậy, việc áp dụng character marketing sẽ giúp thương hiệu truyền tải thông điệp chiến dịch và trở nên khác biệt, nổi bật hơn các công ty đối thủ. Ngoài ra thì hình thức này cũng dễ dàng dùng trong các sản phẩm truyền thông trên social media như digital poster, landing page, minigame,…

V. Cách ứng dụng Character Marketing

1. Đại diện truyền thông cho nhãn hàng

Mang trong mình những tính cách đại diện cho thuộc tính thương hiệu, brand character thường được sử dụng để giao tiếp với khách hàng và giúp nhãn hàng kể câu chuyện mà họ muốn truyền tải. Tuy nhiên, do người dùng cần nhiều thời gian để cảm nhận và xây dựng tình cảm với nhân vật, các thương hiệu cần phát triển linh vật một cách nhất quán và liên tục và dành thời gian cho khách hàng đồng hành với brand character.

2. Phát hành sản phẩm truyền thông

Nhằm tiếp cận được người dùng và thu hút họ nhanh chóng, các thương hiệu thường đưa linh vật lên banner, bao bì sản phẩm, stickers,…. Các sản phẩm truyền thông này thường được thiết kế riêng phù hợp với thị hiếu của khách hàng mục tiêu nhằm hình thành top-of-mind và liên kết cảm xúc giữa thương hiệu với người tiêu dùng.

3. Nhượng quyền nhân vật (Character Licensing)

Bên cạnh việc dùng cho việc quảng bá campaign, brand character còn có thể được nhượng quyền giữa các thương hiệu nhằm tăng độ phủ sóng của thương hiệu đến các thị trường khác. Ví dụ như sự hợp tác giữa hai thương hiệu Minto và Acecook.

Nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu Acecook, nhãn hàng đã hợp tác với Minto để phát hành bộ sticker Piyomaru x Tasty Kid. Việc triển khai bộ sticker trên ứng dụng Zalo đã giúp thu hút người tiêu dùng Việt Nam và đạt được 1.45 triệu tải xuống, 2 triệu lượt gửi và tương tác chỉ trong 3 tháng phát hành.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về Character Marketing mà bạn cần biết trước khi thực hiện các chiến dịch sử dụng brand character. AIM Academy hy vọng đã phần nào hỗ trợ và giải đáp được thắc mắc của bạn về hình thức marketing mới này!

Điền form đăng ký về khoá HANDS-ON MARKETING ngay để AIM tư vấn phù hợp theo mục đích của bạn!