Bí kíp Xây Dựng Group Facebook Hiệu Quả

Vậy tầm quan trọng của Facebook group là gì? Làm sao để sở hữu một cộng đồng Facebook lớn mạnh về cả số lượng và chất lượng? Hãy cùng nhau tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé !
Digital Marketing

Nội dung bài viết

Facebook group là nơi được xây dựng dành cho những người có cùng mục tiêu, trong đó các thành viên có thể tương tác, chia sẻ với nhau về một chủ đề nhất định. Vậy tầm quan trọng của Facebook group là gì? Làm sao để sở hữu một cộng đồng Facebook lớn mạnh về cả số lượng và chất lượng?

Hãy cùng nhau tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé !

I. Ưu điểm của Facebook group trong marketing

Những ưu điểm của Facebook group

Khi nói đến Facebook, hầu hết các doanh nghiệp đều tập trung vào việc sử dụng Fanpage mà quên rằng các Nhóm cộng động cũng góp phần quan trọng làm tăng độ yêu thích và tin cậy của mọi người đối với thương hiệu.

Trong các group, bạn có thể dễ dàng lắng nghe, tương tác trực tiếp với khách hàng thông qua những gì mà họ chia sẻ hay thảo luận. Đây là môi trường thân thiện để mọi người trò chuyện về niềm yêu thích của mình với các thành viên trong nhóm, từ đó tạo ra tác động tích cực và gián tiếp khuyến khích mua hàng dựa trên mối quan hệ gần gũi và hài lòng đối với sản phẩm. 

II. So sánh Facebook group và Facebook fanpage

1. Facebook group

Group Facebook là nơi cộng đồng đến với nhau để tham gia vào mối quan tâm chung, dùng để trao đổi nhóm về những vấn đề hay hoạt động, sự kiện nào đó. Mỗi thành viên có thể chia sẻ quan điểm, sở thích hoặc thể hiện ý kiến cá nhân. Ưu điểm của group Facebook đó là: 

Dễ dàng giao tiếp với tất cả thành viên

  • Có thể chia sẻ những bài đăng truyền thống, chat ngắn hoặc chia sẻ tài liệu để tiếp thị trực tiếp
  • Sự kết nối giữa các thành viên có xu hướng thân thiện và gần gũi hơn
  • Có thể hạn chế quyền truy cập nhóm bằng cách cài đặt nhóm từ Closed thành Secret, từ đây có thể tạo lập hệ sinh thái khép kín để chăm sóc khách hàng tốt hơn 
  • Mọi người được tham gia những group có cùng chủ đề hoặc ngành hàng đang quản lý sau đó chia sẻ bài đăng, tin tức sản phẩm của mình để thu hút thêm khách hàng

Bạn có thể tạo Nhóm và kết nối Nhóm đó với Trang để xây dựng cộng đồng với fan và người ủng hộ.

2. Facebook fanpage

Facebook fanpage ngoài giúp quảng bá thương hiệu, fangpage còn hỗ trợ nhiều tính năng khác

Facebook fanpage là nơi cung cấp đầy đủ các thông tin của cá nhân hay của doanh nghiệp, các thông tin liên hệ, dịch vụ mua bán sản phẩm. 

Fanpage giúp bạn quảng bá thương hiệu, lập fan, bán hàng và đặc biệt là có các chức năng phân tích, hỗ trợ chạy quảng cáo dựa trên khách hàng mục tiêu, đưa fanpage tiếp cận với nhiều người hơn.

Ngoài ra, các trang Facebook còn hỗ trợ các tính năng như:

  • Dễ dàng tương tác với khách hàng như: livestream, bình luận, inbox…
  • Dễ dàng thiết lập và cập nhật
  • Dễ dàng thay đổi fanpage cho mục đích tiếp thị, bán hàng
  • Tính năng insight giúp quản lý, thu thập, phân tích những thông tin về khách hàng và hành vi của họ khi tương tác. 

III. Phân loại Facebook group

Tùy vào mục đích sử dụng mà có ba loại nhóm Facebook: công khai, kín và bí mật. 

Nhóm công khai – Public Facebook groups

Bất kỳ ai cũng có thể xem thành viên của nhóm và những nội dung đăng tải trong group đó. Ai cũng có thể tham gia vào group này.
Thông thường những nhóm công khai sẽ phù hợp với cộng đồng sở thích chung muốn thảo luận hay tư vấn về một chủ đề nào đó

Nhóm kín – Closed Facebook groups

Đảm bảo tính riêng tư cho các thành viên. Chỉ những người đã vào nhóm mới có thể xem nội dung, những thông tin chia sẻ trong đó. Có thể sử dụng group này khi nhiều người cùng nhau thực hiện một dự án và muốn liên lạc, truyền thông tin, tài liệu một cách hiệu quả, kín đáo.

Nhìn chung, nếu sử dụng với mục đích kinh doanh các doanh nghiệp nên chọn nhóm kín để có thể tương tác với khách hàng tốt hơn. Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội duy trì khả năng hiển thị của nhóm, đồng thời cũng ngăn người dùng không ở trong nhóm (bao gồm các bot và những người thích spam) truy cập vào. 

Nhóm bí mật – Secret Facebook groups

Mang tính riêng tư hơn nhóm kín. Khác với nhóm kín, không một ai trên Facebook có thể tìm thấy nhóm bí mật ngoài thành viên trong group. Nhóm bí mật cũng sẽ không xuất hiện trên hồ sơ trang cá nhân người dùng cũng như giúp người dùng chia sẻ thông tin trong bí mật.

Đọc thêm: Cách sử dụng Facebook Audience Insights

IV. Kế hoạch xây dựng và phát triển Facebook group

Facebook group ngoài trao đổi thông tin doanh nghiệp còn sử dụng với mục đích tiếp thị nội dung cho người dùng

Group Facebook là một trong những nơi mọi người có thể tham gia nhằm trao đổi thông tin với nhau. Thế nhưng bên cạnh việc trao đổi thông tin, các doanh nghiệp còn sử dụng nhóm Facebook với mục đích tiếp thị nội dung cho người tiêu dùng. Sau đây là một số tips giúp bạn xây dựng group Facebook chất lượng và hiệu quả.

Xác định mục đích tạo nhóm và đối tượng mục tiêu

Trước hết, hãy xác định mục đích bạn tạo ra group Facebook là gì, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu nào của người tiêu dùng. Từ đó, việc tìm kiếm đối tượng mục tiêu sẽ trở nên dễ dàng hơn giúp bạn hiểu rõ được khách hàng tiềm năng để thiết lập chiến lược marketing hiệu quả.

Bằng cách thu hẹp đối tượng khách hàng của doanh nghiệp và tập trung vào một nhóm đối tượng cụ thể, bạn cần phải biết được họ có đặc điểm giống nhau nào? Tuổi tác, giới tính, mức thu nhập, sở thích, hành vi… Có mẫu người tiêu dùng hay một xu hướng nào cụ thể không? Nhóm người tiêu dùng cụ thể nào sẽ đại diện cho phần lớn trong doanh số? 

Lên kế hoạch nội dung và sản xuất nội dung

Hãy đảm bảo rằng nội dung được đăng trong group của bạn là hữu ích. Những bài viết có thể xoay quanh những chia sẻ, các tips mà khách hàng đang tìm kiếm. Đây là cách tốt nhất để thu hút khách hàng mục tiêu và đảm bảo mục tiêu chuyển đổi. 

Tùy vào mục đích và định hướng của từng hội nhóm, bạn có thể đem đến những bài viết có nội dung phù hợp, đánh trúng vào sở thích của các thành viên. Ngoài ra, việc đăng bài vào những giờ cao điểm sẽ giúp cho group có lượt tiếp cận cao và tăng tương tác cho bài viết.

Thường xuyên tương tác với các thành viên

Ban đầu, khi cộng đồng nhỏ sẽ không có nhiều bài đăng từ những thành viên. Vì thế, bạn nên đưa ra một số chủ đề để tạo cơ hội trò chuyện, giao tiếp với họ. Tương tác thường xuyên bằng cách trả lời comment, câu hỏi và hơn hết hãy khuyến khích các thành viên đăng bài giúp group phát triển tự nhiên.

Việc này còn giúp cho các doanh nghiệp thấu hiểu được insight của khách hàng, đồng thời những người tham gia nhóm sẽ cảm thấy được lắng nghe cũng như cảm nhận được rằng họ sẽ có nhiều lợi ích khi ở trong nhóm của bạn.

Tạo bất ngờ cho các thành viên

Các hoạt động quà tặng, minigame, sự kiện offline,… luôn là những chủ đề hấp dẫn với các thành viên và tương tác trong group.
Tổ chức sự kiện cũng một cách hữu hiệu để lôi kéo sự tham gia từ các thành viên. Bạn có thể tham khảo một số sự kiện online và offline thông qua các tính năng của Facebook group như:

  • AMAs (Ask-Me-Anything – hỏi tôi bất cứ điều gì): Bạn có thể tạo chuyên đề online hoặc offline để các thành viên có thể hỏi bạn hoặc hỏi nhau (hoặc một chuyên gia) về những thứ liên quan đến chủ đề nhóm.
  • Tổ chức Q&A (hỏi – trả lời) với một người nào đó thuộc công ty của bạn
  • Tạo bài thảo luận
  • Những buổi picnic, meeting với chủ để nhẹ nhàng như làm quen nhau,..

​Đọc thêm: Cách Phân Tích Dữ Liệu Facebook Ads Hiệu Quả

Đặt quy định và kiểm soát các thảo luận trong nhóm

Quy tắc nhóm Facebook là những quy định chung mà mọi thành viên khi tham gia nhóm cần phải tuân theo. Điều này sẽ giúp cho quản trị viên dễ dàng kiểm tra nội dung đăng tải trên nhóm. Đảm bảo trong nhóm không xuất hiện các bài viết tiêu cực, hình ảnh phản cảm hoặc gây kích động, các bài viết thuộc chủ đề nhạy cảm như vùng viền hoặc chính trị.

V. Những KPI cần chú ý khi xây dựng group Facebook

Dù mục tiêu cuối cùng của bạn là gì, bạn cũng cần phải biết các chỉ số bạn cần quan tâm khi phát triển một group, qua đó đo lường hiệu suất một cách hiệu quả hơn

1. Fan Reach

Hiểu đơn giản, fan reach là số thành viên trực tiếp thấy bài post mà không phải thông qua hành động bạn bè của họ (như like, share hoặc bình luận). 
Số lượng fan tiếp cận được từng bài đăng có lẽ là một trong những chỉ số quan trọng nhất. Nó giúp bạn đo lường mức độ hấp dẫn nội dung bài đăng tới những người thích trang của bạn và cũng cho biết chất lượng của họ.

2. Members

Là top những người tương tác nhiều nhất, độ tuổi, giới tính. Điều này sẽ giúp bạn biết được độ tuổi của đối tượng tiềm năng là nhiều nhất, thông qua đó đẩy mạnh các chiến dịch content marketing một cách hiệu quả.

3. Engagement metrics (Ma trận tương tác)

Bao gồm các khung giờ vàng, số liệu tương tác của từng post( số người xem, reaction, comment). Hãy chú ý những số liệu này để biết được bài viết nào của bạn được nhiều người quan tâm liên quan tới chủ đề gì, về quà tặng, minigame hay những kiến thức bổ ích nhằm điều chỉnh nội dung bài viết một cách phù hợp với nhu cầu của mọi người. 

VI. Cách tăng thành viên cho Facebook group

Việc tạo group rất đơn giản nhưng làm sao để thu hút thành viên tham gia là một vấn đề nan giải. Tham khảo những cách dưới đây để biết được cách tăng thành viên group Facebook một cách nhanh chóng:

  • Cung cấp những content có giá trị. Khi bài đăng của nhóm vừa mang tính giải trí và hữu ích thì tự khắc sẽ có người gia nhập nhóm của bạn.
  • Tương tác với các thành viên của bạn và đặt câu hỏi. Điều này sẽ giúp tất cả mọi người trở nên gần gũi và tương tác nhiều hơn
  • Thêm những người bạn có chung sở thích, mục đích vào nhóm
  • Chạy quảng cáo để tăng thành viên cho Group Facebook
  • Hướng đến chủ đề nhất định: Xác định và phát triển chủ đề cho group để hướng các nội dung được phù hợp. Đây là cách phát triển lâu dài, ổn định các bạn nên biết.

Đọc thêm: Tài khoản quảng cáo Facebook bị vô hiệu hóa – Nguyên nhân và cách khắc phục

VII. Những lỗi thường gặp khi xây dựng cộng đồng Facebook

Để xây dựng một cộng đồng Facebook, ai cũng mong muốn sẽ thu hút được sự tương tác từ các đối tượng khách hàng tiềm năng hay các thành viên trong nhóm.
Tuy nhiên vẫn còn một số sai lầm mà người dùng gặp phải khi là quản trị của nhóm:

1. Quảng cáo quá đà

Việc quảng cáo theo cách thiếu tinh tế và quá thường xuyên sẽ khiến các các nội dung chủ đề trở nên bị loãng đi và thành viên trong nhóm sẽ cảm thấy nhàm chán, khó chịu, không phục vụ đúng nhu cầu mục đích của họ. Vì vậy bạn nên đưa những thông tin về sản phẩm, các chương trình quảng cáo, khuyến mãi một cách khéo léo và chia tần suất đăng bài hợp lý.

2. Thiếu sự tương tác

Group sẽ không mang tính cộng đồng nếu tất cả các bài đăng chỉ đến từ phía admin, bạn nên khuyến khích các thành viên đăng bài thảo luận. Ở giai đoạn đầu, rất ít thành viên sẵn sàng tự đăng bài, bạn có thể dùng nick ảo để group trở nên sôi động hơn. 

3. Không kiểm duyệt bài viết trước khi đăng

Để tạo môi trường hoạt động lành mạnh, các admin cần đảm bảo: nội dung bài viết chất lượng, phù hợp với chủ đề đúng đối tượng mục tiêu, không có các bình luận gây tranh cãi,…

Việc xây dựng Facebook group hay, độc đáo và hiệu quả sẽ là chìa khóa vàng mở ra sự thành công của mỗi doanh nghiệp. Ngoài ra, việc lập một chiến lược Marketing trên nền tảng xã hội, đặc biệt là Facebook – nơi có lượng người dùng lớn nhất thế giới cũng là điều vô cùng quan trọng.

Hãy tham gia khóa học FACEBOOK MARKETING của AIM ACADEMY để có một nền tảng vững chắc về Facebook. Từ đó xây dựng chiến dịch quảng cáo, biến Facebook trở thành trợ thủ đắc lực và hiệu quả cho các hoạt động marketing của doanh nghiệp