20 Marketing Trends Marketers Cần Biết Cho Năm 2023 (Phần 2)

Trong bối cảnh ngành Marketing & Communication không ngừng phát triển, việc cập nhật các xu hướng mới nhất là bước research cần thiết - khi các marketers phải nhận thức được các chiến lược và phương pháp mới nổi sẽ định hình ngành. Cùng AIM khám phá 20 xu hướng tiếp thị mà bạn cần biết cho năm 2023 qua bài viết dưới đây nhé!
Marketing Management

Nội dung bài viết

Tại phần 2 của bài viết 20 Marketing Trends Marketers Cần Biết Cho Năm 2023, chúng ta cùng tiếp tục với 10 xu hướng tiếp theo. Let’s get started!

II. 20 marketing trends cần lưu ý trong năm 2023 (tiếp theo)

11. Video marketing

Các doanh nghiệp xem video là một phần quan trọng trong marketing
  • Nghiên cứu của Cisco cho thấy video chiếm 82% tổng lưu lượng truy cập trực tuyến.
  • Video có khả năng tạo thứ hạng SERP ở trang đầu tiên cao hơn 53 lần so với các chiến thuật SEO khác.
  • Ngày nay, 84% người tiêu dùng đã bị thuyết phục mua sản phẩm sau khi xem video.

Chưa kể rằng gần như tất cả các digital marketer — 93% — nói rằng video hiện là một phần cốt lõi trong chiến lược nội dung của họ.

Tương lai của xu hướng tiếp thị nội dung nằm ở video. Các thương hiệu phải tích hợp nội dung video như giới thiệu sản phẩm, hội thảo trên web và các sự kiện video trực tiếp (sắp có thêm những nội dung này) để giữ cho nội dung của họ luôn mới mẻ và phù hợp với những gì người tiêu dùng đang tìm kiếm.

12. Tập trung vào việc giữ chân khách hàng

Khách hàng thường xuyên có giá trị hơn khách hàng mới. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chi phí để thu hút một khách hàng mới cao gấp 5 lần so với chi phí để giữ một khách hàng mới, vì vậy, nỗ lực để giữ cho khách hàng hài lòng là điều hoàn toàn xứng đáng.

Khách hàng trung thành cũng giúp nâng cao danh tiếng và nhận thức về thương hiệu của bạn khi họ nói về công ty và sản phẩm của bạn với bạn bè và gia đình của họ. Những khách hàng hài lòng sẽ trở thành những đại sứ thương hiệu và người có ảnh hưởng tuyệt vời (và miễn phí).

Nhiều xu hướng và công nghệ nêu trên có thể hữu ích để tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng. Ví dụ: cá nhân hóa chắc chắn được mong đợi từ các khách hàng hiện tại của bạn chứ không phải những khách hàng mới của bạn và việc cá nhân hóa thông tin liên lạc sẽ dễ dàng hơn khi ai đó có nhiều tương tác hơn với thương hiệu của bạn.

Đọc thêm: Case Study Thấu Hiểu Insight Khách Hàng Giúp Baemin Tỏa Sáng

13. Video trực tiếp (hay livestream)

Video trực tiếp là công cụ tốt để thu hút người tiêu dùng tìm hiểu về sản phẩm mới trên mạng xã hội Facebook hoặc Instagram

Ngành công nghiệp video trực tiếp được ước tính trị giá hơn 70 tỷ đô la vào năm ngoái. Video trực tiếp cực kỳ phổ biến với người tiêu dùng và mọi người dành thời gian xem video trực tiếp lâu hơn gấp ba lần so với xem video được quay trước.

Video cũng là cách phổ biến nhất để người tiêu dùng tìm hiểu về các sản phẩm mới. Khi yếu tố trực tiếp được thêm vào, điều này làm cho video trở nên hấp dẫn hơn vì khán giả cảm thấy họ là một phần của video và có thể tác động đến nội dung thay vì chỉ xem một cách thụ động.

Video trực tiếp là công cụ tốt để thu hút sự chú ý của khán giả trên mạng xã hội Facebook hoặc Instagram. Những loại video này rất thu hút người xem vì chúng chạm vào sự “FOMO” – nỗi sợ bản thân bỏ lỡ của khán giả. 

14. Account-Based Marketing – thu hút khách hàng là các doanh nghiệp

Mặc dù các tập đoàn không phải là con người, nhưng bộ phận lãnh đạo (C-level) chắc chắn là con người với từng lợi ích khác nhau cho doanh nghiệp:

  • Giám đốc tài chính (CFO) muốn biết sản phẩm sẽ tiết kiệm các bước trong quy trình sản xuất như thế nào, tiết kiệm thời gian như thế nào. Và thời gian, như chúng ta đều biết, là tiền bạc.
  • Giám đốc tiếp thị (CMO) muốn biết công cụ, dịch vụ của bạn có thể giúp tạo ra một sản phẩm tốt hơn như thế nào để cô ấy/anh ấy có thể giải thích điều đó cho khách hàng của mình.
  • Người đứng đầu bộ phận nhân sự muốn biết thiết bị của bạn sẽ giúp công việc của công nhân dây chuyền lắp ráp dễ dàng hơn như thế nào, cụ thể là nó có thể giúp họ tránh bị viêm gân như thế nào…

Để phục vụ tệp khách hàng khá “đặc biệt” này, account-based marketing sẽ giúp cá nhân hóa việc nhắn tin cho các doanh nghiệp, nhắm mục tiêu đến từng người ra quyết định với thông tin họ cần để giải quyết các vấn đề cụ thể của bộ phận. Giống như nhắn tin được cá nhân hóa trực tiếp tới khách hàng, account-based marketing mang lại ROI cao hơn so với các loại hình marketing khác.

Nếu bạn bán hàng cho các doanh nghiệp khác, đặc biệt là các tập đoàn lớn, account-based marketing là một trong những xu hướng digital marketing “đã có sẵn” mà bạn cần nắm bắt trong những năm tới.

15. Gen Z sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động marketing nhiều hơn Millennials

Gen Z sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động marketing nhiều hơn Millennials

Ngành tiếp thị đã bị ám ảnh bởi Millennials trong hai thập kỷ qua. Trên thực tế, một tìm kiếm trên Google hiện mang lại khoảng 129 triệu kết quả cho cụm từ tìm kiếm “thế hệ millennials”, so với chỉ khoảng 7,2 triệu cho “GenX” trước đó. Tuy nhiên, hiện nay tầm quan trọng của họ đã không đạt đến những ước tính ban đầu, dù nhóm tuổi này vẫn chiếm một tỷ lệ đáng kể trong số khán giả của nhiều marketers.

Năm 2020, Millennials đã đạt đến đỉnh điểm về tỷ lệ phần trăm dân số trưởng thành, chỉ chiếm hơn 40% dân số toàn cầu. Đến năm 2030, tỷ lệ này dự kiến ​​sẽ giảm xuống chỉ còn dưới 37% khi GenZ bắt đầu trưởng thành.

Thay vào đó, thế hệ GenZ – bao gồm những người sinh từ năm 1995 đến năm 2010 – lớn lên trong thế giới kỹ thuật số và có những quan điểm rất khác so với các thế hệ đi trước. Họ cũng đa dạng hơn bất kỳ thế hệ nào khác trong lịch sử.

Đối tượng đa dạng hơn có thể khiến việc tiếp thị nội dung trở nên khó khăn nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội hơn để tiếp cận các phân khúc đối tượng khác nhau thông qua cá nhân hóa.

Nếu các thương hiệu đang tập trung chiến lược tiếp thị của mình vào Millennials, có lẽ đã đến lúc lùi lại một bước và đưa ra một số ý tưởng mới để tiếp cận lực lượng lao động và những người ra quyết định trong tương lai.

Đọc thêm: 7 Insights Của Gen Z Người Làm Tiếp Thị Cần Biết

16. Tăng trưởng ở các thị trường mới nổi và đối tượng đa dạng hơn

Các thị trường mới nổi ở châu Á đã tăng trưởng đáng kể trong thập kỷ qua và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong mười năm tới, với hơn 1 tỷ người tiêu dùng trung lưu mới từ các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia sẽ được bổ sung vào nhóm người tiêu dùng toàn cầu. Dần dà, các thương hiệu lớn đang hướng sự chú ý đến thị trường mới đầy tiềm năng này.

Tuy nhiên, các công ty muốn mở rộng nỗ lực marketing vượt ra ngoài Bắc Mỹ và tiếp cận những người tiêu dùng mới này sẽ phải suy nghĩ cẩn thận về cách tốt nhất để tiếp cận họ, bởi những cản trở về các yếu tố thuộc về dân tộc, địa lý: Các nền văn hóa, ngôn ngữ, chuẩn mực xã hội và hành vi trực tuyến khác nhau đều có thể khiến hoạt động tiếp thị trở thành một thách thức khi tạo nội dung cho những đối tượng này.

Đối với các doanh nghiệp toàn cầu lớn, việc có một nhóm tiếp thị địa phương tại các địa điểm thị trường chính của họ thường là một giải pháp dài hạn hiệu quả.

Nhưng các doanh nghiệp nhỏ hơn cũng có thể làm marketing trên toàn cầu. Xu thế mới luôn là việc mở rộng & đón nhận sự đa dạng từ bên trong. Các công ty phấn đấu cho một lực lượng lao động đa dạng và văn hóa doanh nghiệp sẽ thấy rằng sự đổi mới marketing phát triển một cách tự nhiên.

17. Trải nghiệm khách hàng trực tuyến – ngoại tuyến tích hợp

Các cửa hàng truyền thống với ít sự hiện diện trực tuyến đã gặp nhiều khó khăn hơn trong những năm gần đây. Đối với nhiều doanh nghiệp, đại dịch năm 2020 là cú sốc quá lớn trong kinh doanh, với sáu tháng qua chứng kiến ​​số lượng cửa hàng, chi nhánh buộc phải đóng cửa lớn chưa từng có.

Ngược lại, nhiều nhà bán lẻ trực tuyến và thương hiệu kỹ thuật số đã phát triển mạnh. Một số lượng lớn người tiêu dùng đã chuyển sang ngày càng nhiều hoạt động mua hàng và hoạt động hàng ngày của họ trên các nền tảng trực tuyến.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu từ Coldwell Banker Commercial và The Harris Poll, bất chấp sự phổ biến ngày càng tăng của thương mại điện tử và giao hàng, gần như tất cả người tiêu dùng (99%) đã mua sắm tại một cửa hàng thực trong 12 tháng qua (năm 2021).

Mặc dù vậy, các thương hiệu vẫn cần phải điều chỉnh chiến lược tiếp thị của họ để tận dụng lợi thế của quá trình số hóa ngày càng tăng.

Trong tương lai, các cửa hàng sẽ không chỉ là nơi để bạn mua sắm. Chúng sẽ là nơi các thương hiệu có thể thực sự tương tác với khách hàng của họ và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Hơn nữa, công nghệ VR và AR sắp tới sẽ mang lại nhiều trải nghiệm mua sắm tại nhà hơn, đồng thời cải thiện trải nghiệm mua sắm trực tuyến. 

18. Chủ nghĩa tiêu dùng có trách nhiệm

Chính vì ngày càng nhiều sự lựa chọn cho bản thân, người tiêu dùng ngày nay càng nhận thức rõ hơn bao giờ hết về tác động của thói quen mua hàng của họ đối với môi trường và xã hội.

Mọi người đang quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm họ chọn mua và các thương hiệu mà họ chọn kết nối. Chính vì thế, trong tương lai gần, các thương hiệu sẽ được kỳ vọng là có đạo đức trong tất cả các hoạt động kinh doanh của họ và sử dụng các nguồn lực để trở thành một lực lượng vì lợi ích trên thế giới.

Những thứ không phù hợp sẽ bị bỏ lại phía sau khi khách hàng chọn những thương hiệu phù hợp với giá trị của chính họ.

Trách nhiệm thương hiệu vượt ra ngoài marketing. Nhưng marketing cho những thứ mà một công ty đang làm để tạo ra sự khác biệt tích cực trên thế giới có thể sẽ hiệu quả hơn việc chỉ quảng bá sản phẩm của mình.

Đọc thêm phần 1: 20 Marketing Trends Marketers Cần Biết Cho Năm 2023 (Phần 1)

19. Internet khắp mọi nơi, mọi lúc, mọi…món đồ

Năm 2020, Internet of Things (IoT) (tạm dịch: Internet vạn vật) đã tạo ra những thay đổi đáng kể trong cách người tiêu dùng tương tác với các thương hiệu.

Trong thập kỷ tới, xu hướng này sẽ còn tăng mạnh hơn khi nó trở thành tiêu chuẩn cho các thiết bị hàng ngày được kết nối với internet.

Điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh và TV thông minh đã trở nên phổ biến. Công nghệ ngày càng trở nên nhỏ hơn và rẻ hơn. Trong một tương lai không xa, có khả năng là hầu hết mọi thiết bị điện tử sẽ trở nên “thông minh” theo một cách nào đó. Đáng chú ý hơn nữa, các vi mạch thông minh đã được cấy vào người.

Các thành phố thông minh – các khu đô thị sử dụng công nghệ IoT để quản lý tài nguyên và dịch vụ – cũng đang gia tăng trên toàn cầu. Ước tính đến năm 2025, 600 thành phố thông minh hàng đầu sẽ chiếm 60% GDP của thế giới .

  • Số lượng lớn các đối tượng được kết nối này sẽ tạo ra một lượng dữ liệu khổng lồ có thể được sử dụng để thu thập thông tin chi tiết nâng cao về khách hàng.
  • Thông tin này sau đó có thể được sử dụng để cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng và cung cấp khả năng giao tiếp và tương tác dễ dàng hơn với thương hiệu.

20. Hyper-Local Marketing – Marketing “siêu địa phương”

Cùng với sự phát triển của các thiết bị IoT và kỳ vọng ngày càng tăng đối với trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa, việc sử dụng dữ liệu định vị địa lý trong tiếp thị ngày càng tăng.

“Hyper-local marketing” chắc chắn không phải là một khái niệm mới. Ngay cả những thương hiệu toàn cầu lớn nhất cũng nhận ra giá trị của việc tùy chỉnh thông điệp marketing của họ ở cấp độ địa phương. Và các công cụ tìm kiếm như Google đã trở nên rất tiên tiến trong việc phục vụ các doanh nghiệp ở khu vực địa phương.

Các thương hiệu có thể sử dụng tính năng định vị địa lý để gửi thông điệp được cá nhân hóa đến một nhóm rất nhỏ những cá nhân có nhiều khả năng mua hàng hơn (marketing dựa trên vị trí đã được chứng minh là hiệu quả hơn gấp 20 lần so với quảng cáo tiêu chuẩn.)

Điều này làm giảm chi tiêu cho marketing, ngân sách sẽ không bị lãng phí cho những khách hàng tiềm năng ít có khả năng mua hàng.

III. Tạm kết – Bước sẵn sàng cho năm 2023

Mặc dù các xu hướng tiếp thị đến rồi đi, nhưng những điều cơ bản để thành công vẫn không thay đổi: hiểu nhu cầu của đối tượng và giao tiếp với họ một cách rõ ràng và nhất quán.

Để đạt được thành công trong đó, bạn cần phải có một nền tảng vững chắc về kiến thức marketing trên đa kênh của mình. 

Khóa học HANDS-ON MARKETING tại AIM Academy sẽ là lựa chọn thích hợp dành cho bạn – những marketers trẻ đang mong muốn xây dựng nền tảng kiến thức chuyên môn để có thể phát triển lâu dài trong ngành Marketing & Communication luôn thay đổi này:

  • Đào tạo marketing với nền tảng kiến thức chuẩn mực và thực tế nhất được đúc kết từ những ứng dụng thành công bởi các tập đoàn trong và ngoài nước tại Việt Nam
  • Thiết kế đặc biệt phù hợp cho mọi đối tượng quan tâm đến marketing từ sinh viên, đến nhân sự trái ngành, chuyên viên marketing thuộc khách hàng, chuyên viên truyền thông thuộc agency
  • Cập nhật liên tục những ứng dụng mới nhất trong lĩnh vực marketing
  • Dẫn dắt bởi đội ngũ giảng viên là những chuyên gia marketing dày dặn kinh nghiệm 

Nhanh tay điền form thông tin để AIM liên hệ tư vấn phù hợp theo nhu cầu của bạn!