Cách Làm Nổi Bật CV Của E-commerce Executive

Trước sự gia tăng không ngừng của những digital consumers tại các sàn thương mại điện tử mỗi năm, vai trò của E-commerce Executive ngày càng được doanh nghiệp chú trọng. Bạn là một sinh viên đam mê kinh doanh, và ngắm tới vị trí E-commerce Executive? Hãy lướt xuống xem ngay CV của E-commerce Executive liền nhé!
Digital Marketing

Nội dung bài viết

Trước sự gia tăng không ngừng của những digital consumers tại các sàn thương mại điện tử mỗi năm, vai trò của E-commerce Executive ngày càng được doanh nghiệp chú trọng. Bạn là một sinh viên đam mê kinh doanh, và ngắm tới vị trí E-commerce Executive? Hãy lướt xuống xem ngay CV của E-commerce Executive liền nhé!

I. E-commerce Executive làm gì?

E-commerce Executive hay nhân viên thương mại điện tử là vị trí chịu trách nhiệm cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên các sàn thương mại điện tử hoặc các nền tảng kinh doanh online. 

Cụ thể, E-commerce Executive sẽ cải thiện trải nghiệm của khách hàng, thực hiện việc thực hiện đơn đặt hàng của khách hàng và duy trì hoạt động bán hàng trên nền tảng kỹ thuật số thông qua các nhiệm vụ chính:

  • Lựa chọn các sản phẩm sẽ bày bán trên các sàn TMĐT. 
  • Xác định mức giá phù hợp theo đúng tệp khách hàng mục tiêu
  • Xây dựng nội dung từ hình ảnh, đến content SEO đê tăng lượt tìm kiếm sản phẩm
  • Triển khai các chương trình khuyến mãi để thu hút người mua
  • Nghiên cứu hành vi mua hàng từ đó cải thiện chất lượng dịch vụ
  • Phân tích dữ liệu và theo dõi các báo cáo hoạt động kinh doanh, đọc số liệu chạy quảng cáo, đo lường tỷ lệ chốt đơn 
  • Quản lý hàng, đóng gói sản phẩm
  • Tìm kiếm và xây dựng quan hệ với các đối tác kinh doanh
  • Quan sát các hoạt động bán hàng, khuyến mãi, tiếp thị và truyền thông xã hội trên các nền tảng kỹ thuật số.
  • Đảm bảo việc thực hiện các đơn đặt hàng của khách hàng thông qua dịch vụ giao hàng tận nơi.
  • Phối hợp xử lý đơn đặt hàng, giao hàng và trả lại các đơn đặt hàng của khách hàng.

Đừng nhìn danh sách đầu việc bên trên mà hoảng nhé, tuỳ theo mô hình doanh nghiệp mà nhiệm vụ của một E-commerce Executive sẽ khác nhau. Nhưng tóm lại, mọi phạm vi kinh doanh trên nền tảng online đều thuộc nhiệm vụ của một E-commerce Executive. 

Vì thế, đôi khi bạn sẽ thấy một E-commerce Executive tay này thoăn thoắt viết content giới thiệu sản phẩm, tay kia liên tục gọi điện thoại cho các đối tác trên sàn thương mại điện tử để chốt được deal hot ngày săn sale quốc dân, trong khi mắt chăm chăm nhìn màn hình đầy rẫy những con số báo cáo tỷ lệ mua hàng tháng trước.

Đó chính là cuộc đời của một con buôn online chính hiệu.

Đọc ngay: Seller E-Commerce nên làm gì trong 1 ngày?

Mọi phạm vi kinh doanh trên nền tảng online đều thuộc nhiệm vụ của một  E-commerce Executive.

II. Lộ trình sự nghiệp của E-commerce Executive

Thông thường, lộ trình sự nghiệp của một nhân viên E-commerce sẽ bắt đầu từ:

E-commerce Executive ⇒ Senior E-commerce Executive ⇒ E-commerce Manager

1. E-commerce Executive: Kinh nghiệm từ 6 tháng – 1 năm

Ở level này, bạn sẽ hỗ trợ xây dựng các chiến lược kết nối kỹ thuật số lâu dài với người tiêu dùng, thực thi hiệu quả dựa trên một chiến lược có sẵn. Ngoài ra bạn sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ chạy quảng cáo trên digital marketing, quản lý sàn, tối ưu SEO, chuẩn bị các bản tin trực tuyến và email quảng cáo và tổ chức phân phối sản phẩm thông qua các kênh TMĐT khác nhau. 

Trong giai đoạn này, bạn sẽ phải tự học rất nhiều về social media và các kênh phân phối, đồng thời tìm hiểu về các business model trên Ecommerce: market place, retail, D2C, B2C, consumers-to-consumers, B2B, social commercial. Mỗi model sẽ có một bộ khung kĩ năng riêng.

Tuy nhiên, “có công mài sắt – có ngày nên kim”, chỉ cần nỗ lực hết mình học hỏi, sau khi chạy các chiến dịch Mega Sale mỗi tháng, bạn sẽ thông thạo tất cả công cụ trên sàn TMĐT, hiểu thêm về đặc trưng hành vi mua sắm của người tiêu dùng trên từng sàn, từ đó trau dồi cho mình góc nhìn tổng quan về data 

Đọc thêm: Thương mại điện tử là gì? Phân biệt website và sàn giao dịch thương mại điện tử

E-commerce Executive: Kinh nghiệm từ 6 tháng - 1 năm sẽ đảm nhận những đầu việc gì

2. Senior E-commerce Executive: Kinh nghiệm 3-4 năm

Ở level này, bạn không còn đóng vai trò hỗ trợ nữa, mà sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc liên hệ và kết nối với các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, bạn cũng phải quản lý các hoạt động của các kênh và đảm bảo nội dung từ hình ảnh đến content phải được lên sàn với chất lượng tốt nhất. 

Đặc biệt, Senior E-commerce Executive phải nắm rõ các dự án, chiến dịch đang thực hiện, đồng thời thông thạo công cụ, và có khả năng lên kế hoạch bài bản, thực thi hiệu quả và cải thiện kết quả qua từng dự án. Đồng thời, để được thăng cấp lên Manager, các Senior E-commerce Executive phải bổ sung thêm các kiến thức sâu về Strategic, quản trị dự án để tự tin trình bày chiến dịch cho đối tác.

3. E-commerce Manager: Kinh nghiệm 5-6 năm

Lên đến cấp Manager chứng tỏ bạn đã là “cây đa cây đề” trong “làng nghề” thương mại điện tử, lúc này E-commerce Manager sẽ đóng vai trò lên kế hoạch phát triển chiến lược thương mại điện tử cho công ty, đồng thời giám sát và quản lý các hoạt động tiếp thị và bán hàng trực tuyến của doanh nghiệp. 

Để lên được vị trí này, E-commerce Manager phải có khả năng quản lý nhân sự, quản trị nhiều chiến dịch cùng lúc trong môi trường có nhịp độ nhanh. Ngoài ra, bạn cần là một nhà chiến lược sáng tạo với khả năng định hướng khách hàng mạnh mẽ.

Vì bạn đã khá giỏi, nên lúc này doanh nghiệp rất cần bạn đưa ra những chiến lược mới, những cải tiến về mặt quy trình và thực thi chiến dịch từ nội bộ đến đối tác. 

Theo khảo sát của CareerBuilder, mức lương của một nhân viên E-commerce hiện nay giao động từ 15 – 30 triệu/ tháng tuỳ vào chuyên môn. Chẳng hạn, một E-commerce Executive có chuyên môn về SEO hoặc quảng cáo trực tuyến có thể có mức lương cao hơn so với một nhân viên có kiến thức chung về E-commerce.

Đồng thời quá trình thăng tiến của một E-commerce Executive phụ thuộc vào năng lực, kinh nghiệm và thành tích của họ trong công việc, cũng như sự phát triển của công ty.

E-commerce Manager đóng vai trò lên kế hoạch phát triển chiến lược thương mại điện tử cho công ty và các công việc khác

III. Job Description của E-commerce Executive

Dưới đây là một chiếc JD (job description – bản mô tả công việc) của một E-commerce Executive mà bạn có thể tham khảo:

Mô tả công việc:

  • Chịu trách nhiệm tìm kiếm, liên hệ hợp tác với các sàn bán hàng thương mại điện tử Lazada, Tiki, Shoppe, và các khách hàng online khác
  • Lập chính sách kinh doanh, chương trình khuyến mãi
  • Chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động trên các sàn thương mai điện tử
  • Giám sát và theo dõi chiến lược phát triển sản phẩm, chương trình khuyến mãi, hình ảnh, vị trí đặt trên các sàn thương mại điện tử
  • Phụ trách duy trì sản phẩm và xử lý các tình huống trên sàn thương mại điện tử
  • Theo dõi và phân tích tình hình kinh doanh hàng hóa, lượng truy cập trên trang điện tử mục đích nắm bắt và áp dụng cho Công ty
  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiện tại và phát triển khách hàng mới

 Yêu Cầu:

  • Trình độ: Tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử, Quản trị kinh doanh, Marketing hoặc những ngành nghề liên quan.
  • Kinh nghiệm: Có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử tối thiểu 01 năm trở lên. Ưu tiên ứng viên có kiến thức hoặc kinh nghiệm quản lý chuỗi bán lẻ và bán hàng online.

Kiến thức và kỹ năng:

  • Có kiến thức và thành thạo trong việc vận hành sàn trên trang thương mại điện tử.
  • Thành thạo tin học văn phòng
  • Yêu cầu khác: Năng động nhiệt tình, chịu khó, có khả năng chịu áp lực.

IV. Kỹ năng cần có của E-commerce Executive?

So với những phương thức bán hàng offline truyền thống, nền tảng E-commerce thúc đẩy sự phát triển kỹ năng làm nghề thông qua thử nghiệm liên tục, chính vì thế để phát triển lâu dài, các E-commerce Executive cần những kiến thức tổng hợp với các kỹ năng nhỏ khác nhau: 

Quản lý vận hành

Do tính chất công việc, các E-commerce Executive thường xử lý đồng thời nhiều những chiến dịch khác nhau, vì thế kỹ năng quản lý vận hành là vô cùng cần thiết.

Các chiến dịch TMĐT thường sẽ vận hành theo mùa: Giáng sinh, Tết, Black Friday, Valentine Day,… cùng các ngày Mega Sale: 1/1, 2/2,… và các ngày sale giữa tháng. Kỹ năng quản lý dự án sẽ giúp bạn sắp xếp các chiến dịch theo từng mục tiêu, KPI và giữ cho tất cả chiến dịch đi đúng hướng và đúng thời gian đề ra. 

Phân tích data

Ngày nay, các doanh nghiệp hoặc các sàn TMĐT nào nắm giữ được lượng big data khổng thì sẽ nắm được cán cân cuộc chơi thương mại điện tử. Khai thác big data là cách để doanh nghiệp có thể tìm hiểu được insight khách hàng.

Những dữ liệu được thu thập này tạo thành cơ sở cho việc ra quyết định trong mọi khía cạnh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, lượng dữ liệu khổng lồ này cần được xử lý trước khi có thể sử dụng để đưa ra các quyết định. Đó là lúc kỹ năng phân tích dữ liệu xuất hiện.

Là một nhân viên E-commerce, những kỹ năng về phân tích dữ liệu sẽ giúp bạn dự đoán doanh số bán hàng, nhu cầu người dùng từ đó điều chỉnh giá cả và phân bổ ngân sách phù hợp. Ngoài ra, kỹ năng này còn giúp bạn nhìn ra và giải quyết vấn đề trong suốt chiến dịch, từ đó xác định những con đường mới cho các doanh nghiệp.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO

Dù sản phẩm của bạn có tuyệt vời đến bao nhiêu, thế nhưng nếu khách hàng không tìm thấy, thì mọi thứ sẽ trở thành công cốc, đó là lý do các nhân viên E-commerce cần có kỹ năng SEO. 

Đây là quá trình giúp kênh TMĐT của bạn hiển thị trong top đầu trên các công cụ tìm kiếm bằng các kỹ thuật liên quan đến tối ưu hóa tiêu đề, mô tả, các đường link liên kết nội bộ và liên kết điều hướng,… Từ đó, khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy kênh của bạn bằng google search từ đó tăng lượt truy cập và lượng chuyển đổi cao hơn. 

Khả năng viết và gu thẩm mỹ tốt

Content is king” , khi ghé thăm một kênh bán hàng, điều đầu tiêu đập vào mắt người dùng chính là hình ảnh và content giàu cảm xúc. Bạn chỉ có từ 3-5s để thực sự thu hút khách hàng tiềm năng. Chính vì thế, các kênh thương mại điện tử phải hấp dẫn về mặt hình ảnh, nhưng chúng cũng phải dễ điều hướng.

Lúc này, kỹ năng viết và khả năng thẩm mỹ sẽ giúp bạn đánh giá thiết kế và tạo ra những content mang lại lượt chuyển đổi. Bạn phải làm nổi bật những hình ảnh, triết lý sản phẩm để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. 

Ngoài những kỹ năng chuyên môn, bạn cần phải có đam mê với công nghệ, sự đổi mới và sáng tạo, đồng thời bạn cũng cần có tư duy logic để lên kế hoạch, chiến lược thương mại điện tử hiệu quả. Ngoài ra, trước sự thay đổi không ngừng của nền tảng kỹ thuật số.

Một E-commerce Executive cần phải bắt kịp xu hướng để chuyển mình cho doanh nghiệp theo sự phát triển của thị trường. Bên cạnh đó, vì phải làm việc với những con số hằng ngày, hằng giờ, bạn cần phải tỉ mỉ, cẩn trọng hơn bao giờ hết. 

Đọc liền: Cách Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Thương Mại Điện Tử + Template Miễn Phí

V. Kinh nghiệm của một E-commerce Executive

Trước sự dịch chuyển hành vi mua hàng của người dùng từ kênh offline sang online trên các sàn TMĐT, các công ty Thương mại điện tử đang thực sự khát nhân sự, tuy nhiên, để trở E-commerce Executive, bạn cần phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ phía doanh nghiệp, nhất là các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,..

Thông thường, tại các doanh nghiệp, thường lựa chọn các ứng viên E-commerce Executive dựa trên kinh nghiệm làm việc tại các sàn TMĐT, hoặc kinh doanh online. Nếu chưa có kinh nghiệm bạn sẽ được sắp xếp ở vị trí thực tập. 

CV mô phỏng  kinh nghiệm của một E-commerce Executive cần có

Theo anh Nguyễn Chí ThọGiám đốc kinh doanh Tiki cho biết: “Trong văn hoá kinh doanh tại Tiki, chúng tôi đánh giá nhân sự dựa trên hiệu quả làm việc, chứ không phải thâm niên công tác. Cơ hội thăng tiến luôn ở đó, hãy chứng minh bạn đủ khả năng

Từ đây, có thể thấy rằng, dù là lĩnh vực rộng lớn, thế nhưng nếu các bạn muốn trở thành E-commerce Executive, bạn phải thể hiện được thái độ, kỹ năng, đam mê kinh doanh từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Nếu chưa có kinh nghiệm thì hãy bắt đầu tại vị trí thấp nhất, dù là intern đi chăng nữa bạn vẫn sẽ học hỏi được rất nhiều.

VI. Chứng chỉ nổi bật CV của E-commerce Executive

Nếu bạn là sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường mong muốn gia nhập ngành Thương mại điện tử ở vị trí E-commerce Executive, hoặc là nhân viên E-commerce khao khát được nâng cao kỹ năng để thăng cấp, hoặc đơn giản muốn tự kinh doanh online sau một thời gian “cày sâu cuốc bẫm” tại các doanh nghiệp. Trước hết, hãy bổ sung kiến thức với những khóa học sau:

Digital Platform Management

Là một E-commerce Executive chính là làm việc trên môi trường trực tuyến, vì thế bạn không những phải hiểu về E-commerce, mà còn cần phải thấu hiểu hành vi người dùng trên các nền tảng digital để biết cách xây dựng được một chiến dịch truyền thông hiệu quả.

DIGITAL PLATFORM MANAGEMENT là khoá học dành riêng có những người mới bắt đầu, và mong muốn gia nhập cuộc đua ngành E-commerce. Khóa học sẽ là bức tranh tổng quan về media và định vai trò của thương mại điện tử trong giai đoạn mới.

Ngoài ra, học phần về E-commerce sẽ giúp bạn phân loại các dạng thức kinh doanh online và thương mại điện tử, từ đó có cái nhìn tổng quan nhất.

Digital Platform Management là khoá học dành riêng có những người mới bắt đầu, và mong muốn gia nhập ngành E-commerce

Social Commerce & Ecommerce

Sau khi thấu hiểu được sự tương quan và định hình vị trí của E-commerce giữa các nền tảng số, lúc này bạn sẽ bắt đầu học hỏi sâu về hình thức kinh doanh online đa nền tảng từ social media đến E-commerce. Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần phải tạo nhiều kênh tiếp xúc với khách hàng nhất có thể.

Khóa học SOCIAL COMMERCE & ECOMMERCE sẽ hiểu chi tiết hơn về các mô hình kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, công thức tạo doanh số, các công cụ và nền tảng giúp tối ưu hoạt động bán hàng, cùng những kỹ năng kinh doanh hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử thống lĩnh hiện nay.

Khóa học Social Commerce và Ecommerce sẽ hiểu chi tiết hơn về các mô hình kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Strategic Communication Planning

Cuối cùng, nếu một E-commerce Executive muốn bước lên vị trí cao hơn, bạn cần có tư duy hoạch định chiến lược. Bởi ở vai trò từ cấp senior trở lên, bạn không chỉ đơn thuần làm những công việc mang tính execution nữa, mà lúc này bạn cần phải biết phân tích, đánh giá đối thủ cạnh tranh, am hiểu thị trường, insight người tiêu dùng, từ đó ứng dụng sáng tạo trong việc hoạch định chiến lược thực tế của doanh nghiệp.

Lúc này, khóa học STRATEGIC COMMUNICATION PLANNING sẽ là mảnh ghép hoàn chỉnh cho hành trình của bạn. Với những kiến thức sâu sắc về insight, kế hoạch truyền thông tích hợp IMC, mục tiêu kinh doanh, tiếp thị và truyền thông, bạn sẽ nâng tư duy của mình lên tầm cao mới 

khóa học Strategic Communication Planning giúp bạn trong việc hoạch định chiến lược thực tế của doanh nghiệp.

Có thể nói, đây là thời điểm ngành E-commerce trở nên sôi động hơn bao giờ hết và là cơ hội của các bạn trẻ muốn thử sức với vị trí E-commerce Executive. Trong ngành thương mại điện tử, doanh nghiệp không phải là đơn vị duy nhất tăng trưởng, mà chính trong quá trình làm việc bạn cũng sẽ phát triển theo.

Chúc các bạn thành công và vững vàng trên chặng đường sắp tới.