Gen Z Đang Bị Sa Thải Nhanh Chóng: Định Kiến Trong Doanh Nghiệp Và Trách Nhiệm Của Đào Tạo

Các doanh nghiệp đang nhanh chóng sa thải nhân viên thế hệ Gen Z chỉ sau vài tháng tuyển dụng, theo một báo cáo mới từ Intelligent.com. Tuy nhiên, thay vì quy trách nhiệm cho thế hệ Gen Z, một chuyên gia đã chia sẻ với Newsweek về nguyên nhân sâu xa thực sự.
News
Gen Z Đang Bị Sa Thải Nhanh Chóng: Định Kiến Trong Doanh Nghiệp Và Trách Nhiệm Của Đào Tạo

Nội dung bài viết

Các doanh nghiệp đang nhanh chóng sa thải nhân viên thế hệ Gen Z chỉ sau vài tháng tuyển dụng, theo một báo cáo mới từ Intelligent.com. Tuy nhiên, thay vì quy trách nhiệm cho thế hệ Gen Z, một chuyên gia đã chia sẻ với Newsweek về nguyên nhân sâu xa thực sự.

Cuộc khảo sát tiết lộ rằng cứ 6 doanh nghiệp thì có 1 doanh nghiệp cho biết họ ngần ngại trong việc tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp đại học do lo ngại về mức độ chuẩn bị cho công việc, cũng như kỹ năng giao tiếp và sự chuyên nghiệp của họ.

Theo khảo sát, việc các doanh nghiệp sa thải nhân sự Gen Z đang ngày càng gia tăng

Thậm chí, có đến 6 trong số 10 nhà tuyển dụng đã sa thải các sinh viên tốt nghiệp đại học được tuyển vào năm 2024. Cứ 1 trong 7 nhà tuyển dụng cho biết họ có thể sẽ ngừng tuyển dụng sinh viên mới ra trường trong năm tới.

Cuộc khảo sát đã thu thập phản hồi từ gần 1.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp vào tháng 8, và họ bày tỏ sự nghi ngờ mạnh mẽ về việc liệu thế hệ Gen Z có thực sự phù hợp với vai trò là nhân viên.

“Rất nhiều sinh viên mới tốt nghiệp có thể gặp khó khăn khi lần đầu bước vào thị trường lao động vì đó là một sự khác biệt lớn so với những gì họ đã quen thuộc trong quá trình học tập,” Cố vấn Phát triển Giáo dục và Nghề nghiệp của Intelligent, ông Huy Nguyễn, nhận định trong báo cáo.

“Họ thường chưa sẵn sàng, và chưa được chuẩn bị để đối mặt với môi trường làm việc – ít cấu trúc, kèm theo các văn hóa nơi công sở và kỳ vọng về tính tự chủ trong công việc. Dù có thể nắm vững lý thuyết học thuật, họ thường thiếu kinh nghiệm thực tiễn và các kỹ năng mềm cần thiết để thành công trong môi trường chuyên nghiệp.”

Và bởi vì Gen Z vốn bị gắn liền với những định kiến như lười biếng hoặc không hợp tác trong công việc, điều này càng khiến các nhà tuyển dụng dễ dàng tìm ra vấn đề với nhóm nhân sự này, những người đang cố gắng thích nghi với công việc toàn thời gian. lần đầu tiên.

Gen Z là thế hệ hứng chịu nhiều định kiến trong môi trường làm việc
Gen Z là thế hệ hứng chịu nhiều định kiến trong môi trường làm việc

“Các nhà quản lý có thể dễ dàng bị cuốn vào những định kiến về Gen Z và loại bỏ họ hoàn toàn,” ông Huy Nguyễn cho biết. “Tuy nhiên, các công ty cũng có trách nhiệm tương đương trong việc chuẩn bị cho các sinh viên mới tốt nghiệp hòa nhập vào môi trường làm việc cụ thể của họ và cho họ cơ hội tốt nhất để thành công.”

Trên toàn bộ báo cáo, 75% các doanh nghiệp khảo sát cho biết một số hoặc toàn bộ nhân viên mới tốt nghiệp họ đã tuyển dụng đều không đạt yêu cầu.

Lý do hàng đầu mà các nhà tuyển dụng đưa ra là thiếu động lực làm việc, chiếm 50%. Tiếp theo là kỹ năng giao tiếp kém, chiếm 39%. Và 46% cho rằng thiếu sự chuyên nghiệp khiến nhóm này trở nên khó làm việc cùng.

Tuy nhiên, chuyên gia tư vấn nhân sự Bryan Driscoll cho rằng vấn đề không nằm ở Gen Z, mà chính là hệ thống giáo dục.

“Là một người đã trải qua nhiều năm học tập, bao gồm cả trường luật, tôi có thể nói điều này: các trường đại học không chuẩn bị cho sinh viên làm việc thực tế trong thế giới thực,” ông Driscoll nói với Newsweek. 

“Giáo dục ngày nay thiên về lý thuyết hơn là thực hành. Tất nhiên, học về thần thoại Hy Lạp rất thú vị, nhưng trừ khi bạn giảng dạy nó, thì việc này có giúp bạn giao tiếp hiệu quả trong các cuộc họp công ty hay thể hiện sự chuyên nghiệp? Không hề.”

Driscoll nhận định rằng các doanh nghiệp hiện nay yêu cầu những kỹ năng mà hệ thống giáo dục chưa chú trọng giảng dạy. Khi sinh viên không đáp ứng được những yêu cầu đó, các doanh nghiệp cũng không đầu tư vào việc đào tạo nhân viên mới.

“Thay vì đào tạo nhân viên theo đúng mong đợi, các nhà tuyển dụng đơn giản là sa thải họ vì không được chuẩn bị kỹ lưỡng. Đây là một vòng lặp luẩn quẩn, phản ánh sự thất bại của hệ thống ở nhiều cấp độ,” ông cho biết.

Sự khác biệt lớn giữa giáo dục bậc cao và yêu cầu thực tế của công việc khó có thể được giải quyết nếu không có các chương trình hướng dẫn và đào tạo bài bản để lấp đầy khoảng trống này.

“Chúng ta không chỉ đang đào tạo ra một thế hệ nhân viên cảm thấy mất niềm tin và bị đánh giá thấp, mà còn cản trở sự phát triển dài hạn của lực lượng lao động,” ông Driscoll nói. 

“Gen Z rất khao khát những cơ hội phát triển, nhưng nếu các công ty tiếp tục coi họ là tài sản có thể thay thế, chúng ta sẽ kết thúc với một lực lượng lao động vừa làm việc quá sức vừa thiếu sự chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cần thiết.”

Nếu không đầu tư vào đào tạo Gen Z, doanh nghiệp sẽ tạo ra một lực lượng lao động vừa làm việc quá sức vừa thiếu sự chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cần thiết.

Ông Driscoll cho rằng giải pháp không nằm ở việc ngừng tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp mà là thay đổi cách tiếp cận đối với giáo dục và phát triển nghề nghiệp.

“Các công ty đang gây thất vọng cho nhân viên khi không chịu trách nhiệm trong việc đào tạo, thay vào đó, họ kỳ vọng một tấm bằng đại học có thể thay thế cho điều này,” ông nói. “Thực tế, điều đó chưa từng đúng và với hệ thống hiện tại, sẽ không bao giờ đúng.”

Nguồn: Newsweek

Để cập nhật những thông tin mới nhất về ngành Marketing & Communication, cũng như những case study hay ho, đừng quên truy cập kho tài liệu của AIM nhé!