3 lý do khiến ads Facebook không chạy được và cách xử lý

Ngày dài tháng rộng, dịch đã hết năm, nên có lẽ thời gian còn lại và Tết là cơ hội không thể bỏ qua để các bạn “gỡ vốn”. Nhưng vì dịch vụ quảng cáo của Facebook được thiết kế để “câu” được nhiều chú cá tiềm năng nhất. Do đó, sẽ có một vài yếu tố khiến quảng cáo của bạn không tối ưu được.
Digital Marketing

Nội dung bài viết

Ngày dài tháng rộng, dịch đã hết năm, nên có lẽ thời gian còn lại và Tết là cơ hội không thể bỏ qua để các bạn “gỡ vốn”. Nhưng vì dịch vụ quảng cáo của Facebook được thiết kế để “câu” được nhiều chú cá tiềm năng nhất. Do đó, sẽ có một vài yếu tố khiến quảng cáo của bạn không tối ưu được. Nếu quảng cáo của bạn đang “giậm chân tại chỗ” thì hãy kiểm tra ngay những nguyên nhân này nhé. 

I. Đối tượng mục tiêu 

kiểm tra những nguyên nhân khiến ads không tối ưu được như kích cỡ tập quảng cáo, trùng tệp khách hàng

1. Kích cỡ tập khách hàng

Kích thước tập quảng cáo rất quan trọng trong set ads. Do đó, điều tiên quyết là tập khách hàng của bạn phải có ít nhất 10.000 người dùng dù cho quảng cáo có nhắm đến tập thuộc funnel thấp nhất (ngoại trừ loại quảng cáo Dynamic Ads).

Với những chiến dịch tiếp cận đến khách hàng chất lượng nhưng con số chỉ khoảng vài ngàn thì bạn có thể cho bid cao hơn hoặc chạy nhóm Lookalike để chạy được quảng cáo

2. Trùng tệp khách hàng

Rất nhiều bạn “mắc kẹt” trong tình trạng này. Vì hơi tham lam một “xíu” nên bạn set nhiều ad cùng một lúc, dùng chung 1 tập khách hàng. Kết quả là những ad này phải “giành giật” khách của nhau. Cuối cùng, giá bid cao nhưng quảng cáo của bạn không đem về được “mồi” ngon. Sẽ còn hao tiền hơn nữa nếu đó là một tập khách hàng nhỏ. 

Một mẹo nhỏ là bạn có thể sử dụng công cụ “Audience Overlap Tool” để biết được độ trùng của các ad. Chỉ với 3 bước đơn giản sau để tối ưu quảng cáo của bạn: 

  • Vào Audiences Manager trong Ads Manager hoặc Power Editor
  • Chọn 2 tập audiences để so sánh.
  • Chọn “Show Audience Overlap” trong mục Actions.

Để tránh hoặc giảm việc “chồng chéo” khách hàng giữa các chiến dịch thuộc những funnel thấp (như cùng đánh vào những người từng mua hoặc quên sản phẩm trong giỏ), bạn có thể loại trừ tập khách hàng giữa các campaign. 

Chẳng hạn như, thay vì hướng đến tập khách hàng dựa vào sản phẩm họ ưa thích (một ad set nhắm đến những người thích giàu, quần áo, hoặc phụ kiện) thì có thể gộp tất cả lại chung thành 1 ad set và nhắm đến người có sở thích với thời trang, sau đó, chia ad set theo độ tuổi, giới tính. Như vậy, các ad set sẽ không “đánh lộn” với nhau. 

II. Bid & Budget 

Việc đầu tiên, rất quan trọng là bạn phải gắn Facebook Pixel cho đúng để thu thập và hiểu khách hàng đúng nhất cho tất cả các ad set. 

Cách tối ưu bid sau khi thiết lập Facebook Pixel và đặt budget sao cho phù hợp

1. Sau khi thiết lập Facebook Pixel xong, bạn tối ưu “bid” như sau

  • Thử nghiệm và chọn đúng “conversion window”. Nếu chỉ chọn “click through” thì có thể chuyển đổi sẽ không tốt, bạn có thể kết hợp thêm “1-day-view” để Facebook có nhiều dữ liệu hơn để tối ưu quảng cáo của bạn. 
  • Nên chọn bid cẩn thận để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, tạo ra nhiều chuyển đổi và thu lợi nhuận. 
  • Trong trường hợp bạn biết chính xác giá trị của một khách hàng là bao nhiêu, bạn nên sử dụng manual bid. Nếu không may quảng cáo không chạy cho tập khách quá nhỏ hay chiến dịch của bạn đang chạy trong thời điểm cạnh tranh cao, thì bạn có thể tăng bid lên từ từ. 
  • Nếu bạn chạy cho một sản phẩm mới tinh và chưa biết bid bao nhiêu là phải thì bạn có thể sử dụng gợi ý của Facebook, đồng thời tăng bid lên 150% so với bid gợi ý. 
  • Nếu bạn chuyển lên, hạ xuống bid nhiều lần mà quảng cáo vẫn “đứng yên tại chỗ” thì bạn có thể sử dụng chức năng automatic bidding của Facebook. Tuy nhiên, bạn lưu ý là Facebook thường tự bid rất cao. 

2. Đặt budget phù hợp

  • Bạn có thể chi mạnh tay cho những ad set có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, ở mức ít nhất là 5:1 (5 cho ad set có nhiều chuyển đổi nhất, 1 cho những ad set đi tìm kiếm khách hàng mới. 
  • Nên phân bổ budget cho từng ad set để mỗi tuần có ít nhất 50 chuyển đổi theo dạng conversion window. Vì đây là con số tối thiểu để Facebook tự học và tìm kiếm khách hàng tiềm năng tương tự.

III. Nội dung quảng cáo

1. Thông điệp nên tạo được thiện cảm tích cực

hệ thống quảng cáo sẽ chấm điểm quảng cáo từ phản hồi của người dùng nên bạn phải dùng những nội dung có liên quan và có ích cho khách hàng. Nếu ads của bạn nhận quá nhiều phản hồi tiêu cực như không liên quan đến người dùng thì bạn sẽ nhận được điểm liên quan thấp và ads của bạn sẽ bị hạn chế hiển thị hoặc bạn phải dùng bid cao hơn nếu muốn được hiển thị. 

  • Đảm bảo rằng hàng của bạn phải hấp dẫn, liên quan và nhận được nhiều phản ứng tích cực của khách hàng như like, share, comment. 
  • Nếu nhận được nhiều phản hồi tiêu cực, có nghĩa là ads của bạn nội dung của bạn không phù hợp. Bạn có thể nhìn vào CTR (click through rate) để biết ad set của mình đang có vấn đề gì. Bạn có thể sửa lại nội dung nếu cần. 
  • Và một “bí mật” không thể nào bỏ qua là bạn phải tối ưu hoàn toàn cho quảng cáo di động và nhiều định dạng khác nhau để tăng tương tác như video, hình ảnh, slideshow. Điều này sẽ mang lại kết quả tốt và đạt điểm quảng cáo tốt nhất. 

2. Những tip khắc phục quảng cáo không chạy được 

  • Nếu lượng chuyển đổi rất ít và ít người xem quảng cáo thì thử chọn tối ưu cho những funnel cao hơn như là “bỏ vào giỏ hàng” thay vì “mua hàng”, vì dữ liệu “bỏ vào giỏ hàng” sẽ nhiều hơn để Facebook học và tối ưu. 
  • Nếu cách trên không hiệu quả. Bạn có thể thử tối ưu cho “link click” thay vì “conversion”, nhất là cho tập khách chất lượng cao nhưng nhỏ. Duy trì điều này cho đến khi đủ data thì chuyển đổi sang tối ưu cho “conversion”. 

3. Bạn có thể tham khảo những tip để tránh quảng cáo không chạy được

  • Nếu mỗi ngày bạn có rất ít chuyển đổi, và quảng cáo ít người xem thì thử chọn tối ưu cho những funnel cao hơn như là “bỏ vào giỏ hàng” thay vì “mua hàng”, vì dữ liệu “bỏ vào giỏ hàng” sẽ nhiều hơn để Facebook học và tối ưu.
  • Nếu cách 1 không tác dụng. Thử chuyển đổi sang tối ưu cho “Link click “thay vì “Conversion” nhất là đối với tập khách hàng chất lượng nhưng nhỏ, chừng nào đủ data thì chuyển lại sang tối ưu cho “Conversion”.

Còn một “núi” vấn đề mà bạn cần phải chinh phục với Facebook ads. Vì thế, hãy tham khảo ngay khoá học FACEBOOK MARKETING để nắm trọn từ chiến lược đến thực thi hiệu quả việc chạy quảng cáo trên Facebook!!

——————————————–

Tác giả 

Mr. Tín Lê – Head of Online Marketing, Shopee Vietnam

Đọc thêm các bài viết của tác giả tại: https://tinle.co/

EXPERTS@AIM là chuyên mục do AIM Academy phối hợp cùng các chuyên gia trong lĩnh vực Marketing Communication để mang đến cho bạn đọc nguồn thông tin đáng tin cậy cũng như những góc nhìn thú vị của người trong ngành.

Hãy đón xem EXPERTS@AIM hằng tuần nhé!