Xây dựng “bản sắc" cho thương hiệu NFT như thế nào?

Các sản phẩm hữu hình như cục xà bông, chiếc xe gắn máy, TV,... thì khá quen thuộc về xây dựng thương hiệu. Nhưng với dòng sản phẩm không “cầm nắm" được như NFT, chúng ta sẽ làm gì với nó để mang lại độ tin tưởng cho khách hàng đây? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!
Marketing Management

Nội dung bài viết

Các sản phẩm hữu hình như cục xà bông, chiếc xe gắn máy, TV,… thì khá quen thuộc về xây dựng thương hiệu. Nhưng với dòng sản phẩm không “cầm nắm” được như NFT, chúng ta sẽ làm gì với nó để mang lại độ tin tưởng cho khách hàng đây? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé! 

(*) Thông tin được lược thảo từ webinar “NFT và xây dựng thương hiệu” dưới góc nhìn chính của chị Misue Trần – Marketing Manager Green Beli. 

I. NFT – Giải quyết dứt điểm vấn đề tác quyền 

Khi một tài sản, đặc biệt là các tài sản sáng tạo gia nhập sân chơi NFT, vật phẩm đó sẽ được mã hoá bởi công nghệ blockchain và token được xem như một giấy chứng nhận, có ID và có thời gian phát hành. Vì thế, NFT giải quyết được vấn đề về tác quyền, chống hàng giả một cách triệt để với phương châm “chỉ một và duy nhất”. 

Chẳng hạn như bạn là quản lý thương hiệu của LV, bạn muốn người dùng của bạn tin tưởng rằng đây là hàng thật thì chiếc túi chỉ cần được mã hoá bởi công nghệ blockchain là xong. Khi mang mã số này đem đi check, thì hoàn toàn có thể kiểm chứng được. 

Ngoài ra, NFT còn trở thành một xu hướng thu lợi nhuận mới. Người chơi có thể vận dụng NFT để tạo game, trao đổi, mua bán các vật phẩm. Nếu như xu hướng trước đây với các game là play to play thì với NFT, cục diện đã hoàn toàn khác – play to earn. 

NFT cũng là một chìa khoá đúng nghĩa của xu hướng metaverse. Nơi mà hiện thực và internet được song hành hài hoà với nhau và tạo nên những giá trị thực tế.

II. Xây dựng “bản sắc” cho thương hiệu NFT như thế nào? 

Có 3 điều mà bạn cần nhớ kỹ khi xây dựng một thương hiệu cho NFT đó là: 

1. Chọn đúng miếng bánh để ăn 

Bạn phải tìm ra được đâu là miếng bánh mà bạn có thể ăn trong một chiếc bánh NFT đang bắt đầu phình to ra mỗi ngày. Vì hiện tại, có rất nhiều thương hiệu về NFT nổi lên trên thị trường và trên nhiều quốc gia, nếu bạn đánh trên diện rộng có nghĩa là bạn không biết bạn đang ở đâu, nói chuyện với ai. 

Chính vì thế, việc chọn một miếng bánh hợp lý – NFT với lĩnh vực hợp lý, sẽ giúp bạn định hình các bước xây dựng thương hiệu và cộng đồng tốt hơn. Ví dụ, bạn xây dựng thương hiệu cho token NFT về thiết kế sẽ khác với các ngành hàng về điện ảnh hay thời trang khác. 

2. Biết cách làm nổi bật miếng bánh đó – định vị thương hiệu 

Trong định vị thương hiệu liên quan đến NFT, câu chuyện mà bạn sẽ kể cho người nghe rất quan trọng. Vì đó là một sản phẩm không thể cầm nắm được (đang đề cập đến mã hoá trên blockchain). Do đó, câu chuyện của bạn, sự ảnh hưởng của NFT đến cộng đồng là điều bạn có thể “hút” khán giả của mình. Bạn có thể xây dựng cá tính thương hiệu qua việc trả lời các câu hỏi sau: 

  • Bạn là ai? 
  • Bạn đang phát hành hoặc kinh doanh loại token nào? 
  • Bạn hiện thực hoá những kim chỉ nam này như thế nào? Hãy cho người khác biết rằng, bạn có thể làm nhiều điều hơn thế nữa. 
  • Truyền thông tất cả các điều kể trên trên tất cả các nền tảng số của bạn. 

3. Xây dựng cộng đồng “ăn bánh” đủ mạnh và đủ kết nối 

Điều quan trọng hơn nữa là bạn phải xác định người bạn đồng hành – khán giả của mình là ai. Vì trong cuộc chơi NFT, khách hàng cũng chính là nhà đầu tư, họ có vai trò quan trọng hơn vị trí của một “thương đế thông thường”. Đặc biệt, bạn phải làm sao gia tăng tương tác với người dùng để đưa tỷ lệ thành công của dự án cao hơn. 

Đọc thêm: Ứng dụng NFT vào chiến lược Marketing

III. Green Beli – case study tiên phong về kể chuyện NFT 

Green beli - case study tiên phong về kể chuyện nft trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang ảnh hưởng nặng đến trái đất
nguồn ảnh: gamesnfts

Như đã nhấn mạnh ban đầu, nếu xây dựng thương hiệu cho NFT thì chìa khoá thành công là bạn kể câu chuyện gì và kể nó như thế nào. Và quan trọng hơn, tất cả những gì bạn cam kết đều xảy ra thực tế ngoài đời thực. 

Dự án NFT của Green Beli ra đời trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang ảnh hưởng nặng đến trái đất. Chính vì thế, các linh vật của NFT đều lồng ghép yếu tố này vào, đặc biệt, nó sẽ được xây dựng như những anh hùng cứu thế giới trong bối cảnh của game. Người dùng khi chơi NFT cũng được truyền tải nội dung này một cách hiệu quả. 

Ngoài ra, Green Beli cũng cam kết 30% lợi nhuận doanh thu từ bán NFT sẽ được đóng góp cho môi trường. Với tầm nhìn này, Green Beli định hướng rằng đây là tiến trình của “play for the Earth” chứ không còn là “play to earn” nữa. 

Ngoài ra, thương hiệu này còn đang phát triển “con cưng” greenmeta – bạn có thể trồng NFT trong game và Green Beli sẽ quy đổi thành cây thật. Ngoài ra, hoạt động này không bó hẹp ở quy mô quốc gia mà là gắn kết mọi người trên tầm quốc tế. Việc tạo ra một thế giới song song sẽ khả quan hơn nữa khi Green Beli định hướng rằng, token của thương hiệu sẽ có thể quy đổi ra những thứ mà người dùng có thể dễ dàng sử dụng, chẳng hạn như voucher quán cà phê hoặc voucher thời trang.

Tổng quan hơn hết, Green Beli muốn tạo ra một hệ sinh thái mà ở đó, trải nghiệm người dùng được nâng tầm, vừa có thể khám phá thế giới ảo, vừa có thể ứng dụng vào thế giới thật. 

Thông qua đây, bạn có thể thấy nước đi của Green Beli là nước đi kép thông minh. Họ vừa tạo ra được một USP cho sản phẩm, vừa thu hút được một cộng đồng yêu và luôn mong muốn được hành động về môi trường.

Đặc biệt, cộng đồng này sẽ ngày càng lớn mạnh trong tương lai và hơn nữa, họ là những người khá trung thành với các tiêu chuẩn của mình. Nên tỷ lệ thành công của dự án sẽ tiếp tục tịnh tiến. 

Về các hoạt động để xây dựng thương hiệu, Green Beli đã không gói mình trong tầm quốc gia mà những hành động thực tế của họ đã chạm đến nhiều nước trên thế giới như Thái Lan, Indonesia, Mỹ, Nga,…

Ngoài ra, việc tham gia cuộc thi, tổ chức các sân chơi để đánh giá, thẩm định chất lượng của các dự án, ý tưởng NFT cũng là những chuyển động đáng kể của Green Beli trên thị trường hiện nay. 

Trong quá trình NFT phát triển như vũ bão, nhiều cái tên ngày càng bắt đầu chạy đua trên thị trường mơn mởn này. Là một người quản trị thương hiệu, bạn không thể giậm chân tại chỗ với một vài sản phẩm được. Cách bạn tìm ra thị trường, đoán định, phân tích và phát triển một dòng mới để làm giàu thêm cho portfolio doanh nghiệp là điều quan trọng dần đều theo thời gian.

Tham khảo ngay khóa BRAND MANAGEMENT EXCELLENCE để làm tốt tất cả những điều kể trên.

Nhanh tay điền form đăng ký, AIM liên hệ và tư vấn phù hợp theo nhu cầu của bạn ngay!