Bank Marketing Là Gì? Tổng Quan & Đặc Điểm Chiến Lược Marketing Ngành Ngân Hàng

Có thể thấy, hoạt động marketing ngành ngân hàng đang đứng trước một sự thay đổi lớn - từ cách thức thực hiện các chiến dịch một cách hiệu quả đến việc tương tác với khách hàng và mang đến tiện ích cho họ thông qua các nỗ lực bắt kịp tốc độ thay đổi chóng mặt của công nghệ. Vậy, đặc điểm của marketing ngành hàng này là gì và hướng đến “hiệu quả” ra sao? Cùng AIM khám phá tổng quan & đặc điểm chiến lược của marketing ngành ngân hàng trong bài viết dưới đây!
Digital Marketing

Nội dung bài viết

Có thể thấy, hoạt động marketing ngành ngân hàng đang đứng trước một sự thay đổi lớn – từ cách thức thực hiện các chiến dịch một cách hiệu quả đến việc tương tác với khách hàng và mang đến tiện ích cho họ thông qua các nỗ lực bắt kịp tốc độ thay đổi chóng mặt của công nghệ. 

Vậy, đặc điểm của marketing ngành hàng này là gì và hướng đến “hiệu quả” ra sao? Cùng AIM khám phá tổng quan & đặc điểm chiến lược của marketing ngành ngân hàng trong bài viết dưới đây!

I. Bank marketing – Marketing ngành ngân hàng là gì?

Bank marketing (hay marketing ngành ngân hàng) bao gồm các hoạt động của ngân hàng nhằm tìm hiểu thêm về khách hàng, phát triển sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của họ và lập kế hoạch/khởi động các chiến dịch để tiếp cận họ.

Về cốt lõi, các chiến lược bank marketing sẽ được thiết kế để đạt được một số mục tiêu then chốt:

  • Thu hút và giữ chân khách hàng: Các chiến lược marketing hiệu quả dành cho ngân hàng được điều chỉnh để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng hiện tại.
  • Xây dựng thương hiệu: Bank marketing giúp xây dựng thương hiệu phù hợp với giá trị và nhu cầu của khách hàng, nâng cao danh tiếng và uy tín của ngân hàng.
  • Quảng bá sản phẩm: Các chiến lược cần phải giới thiệu các sản phẩm của ngân hàng và thông báo cho khách hàng về lợi ích của chúng cũng như lý do tại sao chúng phù hợp.
  • Phân tích và thích ứng thị trường: Hiểu xu hướng thị trường và hành vi của khách hàng là rất quan trọng. Chiến lược marketing của ngân hàng liên quan đến việc liên tục kiểm tra xu hướng và cập nhật.

Chiến lược bank marketing trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi các công nghệ và xu hướng mới sẽ hình thành vào năm 2024.

Chiến lược bank marketing trở nên quan trọng hơn khi các công nghệ và xu hướng mới sẽ hình thành vào 2024

II. Đặc điểm chiến lược của bank marketing

Dựa trên các đặc trưng của ngành hàng, marketing của ngành ngân hàng đóng vai trò quan trọng ở các khía cạnh sau:

1. Thích ứng với cơ sở khách hàng am hiểu kỹ thuật số

Người tiêu dùng ngày nay được kết nối và cung cấp thông tin kỹ thuật số nhiều hơn bao giờ hết. Họ mong đợi những trải nghiệm ngân hàng được cá nhân hóa, thuận tiện và liền mạch. Chính vì thế, các ngân hàng phải tập trung vào các dịch vụ ngân hàng số (digital banking hay smart banking) như một phần của chiến lược marketing để tìm kiếm đối tượng mục tiêu.

2. Điều hướng bối cảnh cạnh tranh

Sự đổ bộ của các công ty fintech và ngân hàng kỹ thuật số đã làm tăng thêm sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ tài chính. Hầu hết các ngân hàng đều có tính “truyền thống” hơn so với các công ty fintech hiện đại, dẫn đến họ phải tìm ra cách phù hợp để trình bày một cách chiến lược các giá trị và dịch vụ của mình để nổi bật trong một thị trường đông đúc.

3. Quản lý niềm tin thương hiệu và danh tiếng

Marketing cho ngân hàng phải xây dựng và duy trì danh tiếng của ngân hàng đó về độ tin cậy, bảo mật và lấy khách hàng làm trung tâm. Truyền thông hiệu quả và sự tham gia của cộng đồng có thể giúp các ngân hàng thiết lập một thương hiệu tích cực và lòng trung thành của khách hàng lớn hơn.

4. Tuân thủ quy định pháp luật và marketing có đạo đức cho ngân hàng

Hiện nay, không thiếu những tin tức về những bê bối xoay quanh các doanh nghiệp “ăn cắp tiền”, tham nhũng, thao túng thị trường,… Các ngân hàng phải cẩn thận để không xuyên tạc bất cứ điều gì trong hoạt động marketing của mình và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quy định. Điều này bao gồm việc duy trì quyền riêng tư của khách hàng và giao tiếp một cách trung thực và minh bạch. 

5 chiến lược digital marketing ngành ngân hàng

III. Chiến lược digital marketing ngành ngân hàng

Hướng đến tính thực tế cao hơn, digital marketing dần trở thành trọng tâm trong chiến lược marketing của ngành ngân hàng vì lợi ích nó mang lại:

  • Phù hợp với hành vi của người tiêu dùng kỹ thuật số (lướt web, tần suất sử dụng smartphone cao,…)
  • Phạm vi tiếp cận và tùy chỉnh lớn hơn
  • Thông tin chi tiết và chiến lược dựa trên dữ liệu, mang đến tính chính xác cao hơn

Với xu hướng chính mang tên “ngân hàng số”, digital marketing ngành ngân hàng xoay quanh những chiến lược chủ đạo sau:

1. Chiến lược social media marketing

Chiến lược social media ngành ngân hàng không phải là một chiến lược có thể mang lại sức ảnh hưởng lớn cho thương hiệu, tuy nhiên, đây lại là chiến lược hiệu quả trong việc xây dựng sự kết nối sâu sắc với khách hàng. 

Với cơ hội để các ngân hàng, tổ chức tín dụng và người cho vay kết nối và xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng ngoài quy trình bán hàng, mạng xã hội giúp các dịch vụ tài chính hiện đại thực sự hiểu người tiêu dùng bằng cách hưởng lợi từ việc nhắm mục tiêu, quảng cáo, tuân thủ, dịch vụ khách hàng và trải nghiệm người dùng.

Đây là một số cách ngân hàng có thể tận dụng chiến lược social media:

  • Tổ chức các hội thảo trực tuyến mang tính giáo dục về các chủ đề hữu ích như khoản vay dành cho sinh viên, mẹo tiết kiệm hưu trí, mẹo chi tiêu,…
  • Triển khai hoạt động influencer marketing để tạo đại sứ thương hiệu và mở rộng đối tượng của bạn ra ngoài những người đã theo dõi trang của bạn
  • Tổ chức các cuộc thi tặng quà nếu người dùng chia sẻ, thích và gắn thẻ bạn bè trên bài đăng nhằm gia tăng tương tác cho các tài khoản social media của thương hiệu.

Một trong những ngân hàng tiên phong sử dụng chiến lược social media marketing có thể kể đến là Barclays – ngân hàng lớn thứ hai tại Anh sau HSBC. Thương hiệu đã và đang phủ rộng truyền thông trên các trang mạng xã hội phổ biến: Facebook, LinkedIn, Twitter,v,v. 

Trong đó, Twitter là nền tảng được Barclays chú trọng nhiều nhất trong chiến lược social media marketing của mình. Các tài khoản Twitter của Barclays kết nối và tương tác với các khách hàng mạnh mẽ và thường xuyên nhất trong các công ty tài chính, đồng thời có lượng người theo dõi khá cao, đặc biệt là khi Barclays có một tài khoản chăm sóc khách hàng riêng, nhằm tiếp nhận những đánh giá và ý kiến phản hồi với các dịch vụ của ngân hàng trên Twitter như một kênh thông tin chính thống.

Được biết, Barclays là ngân hàng đầu tiên tại Anh cho phép thanh toán trên mạng xã hội Twitter (X).

Twitter là nền tảng được Barclays chú trọng nhiều nhất trong chiến lược social media marketing của họ

2. Chiến lược SEO 

SEO đã đóng vai trò quan trọng trong digital marketing ngành ngân hàng trong vài năm qua và điều đó sẽ không sớm thay đổi. Khả năng hiển thị trực tuyến cũng quan trọng như mọi thứ và SEO phù hợp đảm bảo rằng ngân hàng sẽ xuất hiện cao hơn trong hầu hết các kết quả tìm kiếm. 

SEO đã đóng vai trò quan trọng trong digital marketing ngành ngân hàng trong vài năm qua

Chiến lược SEO ngành ngân hàng chủ yếu xoay quanh những yếu tố sau:

  • Nghiên cứu từ khóa: Ngoài việc chọn lọc các từ khóa có lưu lượng tìm kiếm cao, các ngân hàng có thể kết hợp các từ khóa địa phương vào nội dung trang web, chẳng hạn như tên của các thành phố hoặc vùng lân cận nơi đặt chi nhánh của ngân hàng.
  • Tối ưu on-page SEO: Việc tối ưu hóa đúng cách các thẻ tiêu đề, nội dung, liên kết nội bộ, URL và tệp hình ảnh trên trang web của bạn sẽ giúp các trang của bạn được xếp hạng cao hơn và nổi bật trên các công cụ tìm kiếm. 
  • Xây dựng backlinks: Ưu tiên chất lượng hơn số lượng

3. Chiến lược content marketing

Tương ứng với chiến lược SEO, chiến lược content marketing ngành ngân hàng cũng sẽ xoay quanh mục đích gia tăng thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm, cụ thể:

  • Các bài báo và blog mang tính giáo dục: Viết về các chủ đề, xu hướng và lời khuyên tài chính, định vị ngân hàng của bạn như một ngân hàng dẫn đầu về kiến ​​thức trong ngành.
  • Tối ưu hóa từ khóa: Sử dụng các từ khóa có liên quan trong toàn bộ nội dung của bạn để cải thiện khả năng hiển thị của nó trong kết quả của công cụ tìm kiếm.
  • Nội dung video: Sản xuất nội dung như hướng dẫn hoặc tư vấn tài chính dạng clip ngắn, podcast,…có thể giải đáp cho khách hàng của bạn một cách cụ thể hơn, từ đó mang lại lợi ích cho SEO và sự tương tác của người dùng.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng đã áp dụng đăng tải các nội dung liên quan đến mẹo về ngân hàng tài chính hoặc đăng các câu hỏi thường gặp (FAQ) về sản phẩm và dịch vụ của họ. Bằng cách này, các thương hiệu có thể giành được khách hàng địa phương quan tâm đến dịch vụ ngân hàng.

Đọc thêm: Bank Marketing Strategy – Các Loại Chiến Dịch Marketing Và KPI Tương Ứng Ngành Ngân Hàng (Phần 1)

4. Chiến lược email marketing

Các chiến dịch email có thể được cá nhân hóa và tự động hóa để giúp khách hàng biết về các dịch vụ mới hoặc ưu đãi đặc biệt, nâng cao hiệu quả của chúng. Riêng đối với chiến lược email marketing ngành ngân hàng thường chia thành 2 loại:

a. Chiến dịch được cá nhân hóa: Gửi ưu đãi và tư vấn tài chính được cá nhân hóa dựa trên hành vi của khách hàng

Các ngân hàng có thể sử dụng dữ liệu khách hàng để điều chỉnh thông điệp của họ, khiến chúng phù hợp và hấp dẫn hơn. 

  • Chia tệp khách hàng thành các phân khúc: Chia danh sách email của bạn thành các phân khúc dựa trên hành vi, sở thích và nhu cầu tài chính của khách hàng. Điều chỉnh thông điệp của bạn cho phù hợp với từng phân đoạn để có mức độ liên quan cao hơn.
  • Ưu đãi tùy chỉnh: Sử dụng dữ liệu khách hàng để tạo các ưu đãi được cá nhân hóa như lãi suất cho vay phù hợp, tùy chọn tài khoản tiết kiệm hoặc tư vấn đầu tư.
  • Nội dung dựa trên hành vi: Gửi nội dung phù hợp với các tương tác gần đây của khách hàng với dịch vụ của bạn, như thông tin theo dõi sau một giao dịch hoặc yêu cầu quan trọng.

b. Chiến dịch tự động: Sử dụng Trình kích hoạt để gửi tin nhắn phản hồi các hành động cụ thể của khách hàng

Các chiến dịch email tự động có thể được thiết lập để kích hoạt dựa trên hành động cụ thể của khách hàng, cung cấp thông tin kịp thời và phù hợp. Những ví dụ bao gồm:

  • Email chào mừng: Tự động gửi email chào mừng với thông tin hữu ích khi mở tài khoản mới.
  • Email giao dịch: Gửi email xác nhận giao dịch, mang lại sự an tâm và bổ sung thông tin liên quan đến giao dịch.
  • Email vòng đời: Gửi email có tin nhắn hoặc ưu đãi có liên quan ở các giai đoạn khác nhau trong vòng đời của khách hàng, chẳng hạn như vào ngày kỷ niệm mở tài khoản hoặc sau một thời gian không hoạt động.

Khách hàng muốn cảm thấy rằng họ quan trọng và các email tự động, được cá nhân hóa có thể giúp ích. Những chiến dịch này có thể thúc đẩy mối quan hệ lâu dài với khách hàng tốt hơn so với các chiến dịch thay thế, dẫn đến lợi nhuận cao hơn. 

5. Chiến lược app marketing

Ứng dụng ngân hàng số trên di động (còn được gọi là các smart banking app) là sản phẩm “mắt thấy tai nghe” cụ thể nhất của các thương hiệu ngân hàng – thứ “tích hợp” cả sản phẩm và dịch vụ của một ngân hàng đến với người tiêu dùng. Đồng thời, đây cũng thường là cách tương tác chính với thương hiệu của người tiêu dùng hiện đại. 

Chính vì thế, khi phát triển các chiến lược app marketing cho ngành ngân hàng, có một số yếu tố quan trọng cần xem xét để đảm bảo tính hiệu quả và tuân thủ với các quy định của ngành – cụ thể xoay quanh 2 vấn đề lớn sau:

a. Phát triển ứng dụng thân thiện với người dùng: Tạo ứng dụng di động có giao diện trực quan để quản lý tài khoản và thực hiện giao dịch

Các công cụ ngân hàng số sẽ mất giá trị nếu ứng dụng ngân hàng di động không dễ sử dụng. Ứng dụng ngân hàng phải có tất cả các công cụ mà khách hàng mong muốn nhưng không được quá phức tạp đối với người dùng bình thường. Một số điều cần được xem xét:

  • Thiết kế trực quan: Đảm bảo giao diện ứng dụng rõ ràng, trực quan và dễ điều hướng. Đơn giản hóa quy trình thực hiện giao dịch và truy cập dịch vụ.
  • Cá nhân hóa: Cung cấp các tính năng và nội dung được cá nhân hóa dựa trên thói quen và sở thích ngân hàng của người dùng.
  • Cập nhật thường xuyên: Liên tục cập nhật ứng dụng với các tính năng mới, cải tiến bảo mật và cải thiện hiệu suất dựa trên phản hồi của người dùng và tiến bộ công nghệ.

b. Tiếp thị trong ứng dụng: Cung cấp các khuyến mãi và ưu đãi được cá nhân hóa cho người dùng thông qua ứng dụng di động

Marketing trong ứng dụng cho phép các ngân hàng tương tác với khách hàng trong ứng dụng, cung cấp cho họ các chương trình khuyến mãi và ưu đãi có liên quan. Các chiến lược bao gồm:

  • Thông báo pop-up: Sử dụng thông báo pop-up để thông báo cho người dùng về các tính năng mới, chương trình khuyến mãi hoặc mẹo tài chính, đảm bảo nội dung phù hợp và không quá xâm phạm.
  • Ưu đãi trong ứng dụng: Cung cấp các ưu đãi và giảm giá đặc biệt cho các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng chỉ thông qua ứng dụng.
  • Thông tin chi tiết về tài chính được tùy chỉnh: Cung cấp thông tin chi tiết và lời khuyên về tài chính được cá nhân hóa dựa trên lịch sử giao dịch và hành vi kinh tế của người dùng.

Việc tập trung vào phát triển app ngân hàng số và thực hiện marketing trong ứng dụng có thể đảm bảo ứng dụng di động của họ thu hút người dùng mới và cung cấp giá trị liên tục cho khách hàng hiện tại. 

Về case study cho chiến lược này, bạn có thể tham khảo từ ngân hàng Wells Fargo, với sự thành công trong việc đổi mới trải nghiệm khách hàng thông qua chiến dịch “This is Wells Fargo”.

Cụ thể, Wells Fargo đã ra mắt ứng dụng di động giúp khách hàng quản lý tài chính tốt hơn, mang tên Control Tower.

Wells Fargo đã ra mắt ứng dụng di động giúp khách hàng quản lý tài chính tốt hơn, mang tên Control Tower

Với Control Tower, Wells Fargo bắt đầu giải quyết vấn đề khách hàng gặp phải. Bằng cách giúp họ theo dõi các thanh toán định kỳ và duy trì kiểm soát tốt hơn. 

Khách hàng có thể liên kết thẻ tín dụng/ghi nợ với ứng dụng Wells Fargo . Ứng dụng sẽ hiển thị các thẻ được liên kết với tài khoản. Điều này cho phép khách hàng dễ dàng cập nhật hoá đơn các khoản thanh toán định kỳ. Đồng thời cung cấp các tùy chọn tự động thanh toán các khoản chi phí đó từ ứng dụng.

IV. Tìm lời giải cho riêng bạn về digital marketing tại chương trình của AIM Academy

Có thể thấy, ngành ngân hàng là một ngành vô cùng “đặc thù” khi nói về các chiến lược digital marketing. Sự phát triển của công nghệ càng mang đến tiện lợi cho người tiêu dùng bao nhiêu thì càng mang đến thách thức cho marketers (hay các thí sinh giải brief ở các cuộc thi Marketing & Communication) ngành ngân hàng bấy nhiêu!

Chính vì thế, bạn cần trang bị một nền tảng kiến thức, kỹ năng vững chắc về digital marketing ngay bây giờ – trước khi gia nhập vào môi trường ngành ngân hàng. Và bộ chương trình DIGITAL MARKETING của AIM chính là giải pháp phù hợp nhất dành cho bạn, với hệ thống chi tiết:

  • Digital Platform Management: Thấu hiểu, nắm bắt kiến thức nền tảng về digital marketing & rèn luyện tư duy trên digital.
  • Facebook Marketing và Google Ads All In One: Thành thạo chạy quảng cáo cho dự án thực tế trên nền tảng Facebook và Google
  • Performance Digital Marketing: Thực hành tối ưu hoá đa kênh, nâng cao hiệu quả chiến dịch một cách bài bản và chuyên sâu.
  • Social Commerce & Ecommerce: Sở hữu hệ thống toàn bộ kiến thức và kỹ năng kinh doanh online trên 4 mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay – Facebook, Instagram, YouTube, TikTok, và hai sàn thương mại điện tử – Lazada và Shopee
  • Digital Planning: thực hành thành thạo lập kế hoạch digital toàn diện dành cho cấp quản lý
chương trình học toàn diện digital marketing

Bấm vào “Đăng ký ngay” để điền form thông tin nhận tư vấn phù hợp nhất với bạn, và sở hữu lộ trình sự nghiệp digital marketing toàn diện ngay bây giờ!