MSME-Startup: Tiếp Cận Đúng Khách Hàng Mục Tiêu Với Ngân Sách Thấp

Hạn chế ngân sách quảng cáo là mối băn khoăn hàng đầu của chủ doanh nghiệp MSME/Startup khi muốn tiếp cận chính xác nhóm khách hàng mục tiêu.
Marketing Management

Nội dung bài viết

Hạn chế ngân sách quảng cáo là mối băn khoăn hàng đầu của chủ doanh nghiệp MSME/Startup khi muốn tiếp cận chính xác nhóm khách hàng mục tiêu.

Cùng AIM Academy điểm qua những gạch đầu dòng hữu ích để tối ưu hóa chi phí khi thực hiện hoạt động tiếp cận với người dùng mục tiêu của doanh nghiệp:

  • Hiểu khách hàng mục tiêu của bạn
  • Khuyến khích khách hàng hiện tại recommend sản phẩm của bạn
  • Tận dụng sức mạnh của Organic Keywords
  • Xuất hiện ở các sự kiện mà khách hàng mục tiêu của bạn tham gia
  • Có một bản kế hoạch marketing bài bản

I. Hiểu khách hàng mục tiêu của bạn

Đối tượng mục tiêu càng cụ thể, doanh nghiệp càng dễ tiếp cận. Với vai trò là chủ doanh nghiệp hoặc marketer, bạn cần xây dựng chân dung chi tiết về khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp mình.

Chân dung bao gồm các thông tin về nhân khẩu (tuổi, giới tính, nghề nghiệp, nơi sinh sống,…), các yếu tố tâm lý, sở thích, hành vi, mục tiêu và thách thức trong cuộc sống, công việc hay một ngày làm việc điển hình của họ,… 

Từ đó, bạn có thể thực hiện các nghiên cứu để tìm hiểu sâu hơn về nhu cầu của họ đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn và triển khai hoạt động marketing phù hợp: từ chọn kênh truyền thông, triển khai nội dung, đến phân bổ ngân sách, thời gian và nguồn lực.

hiểu khách hàng mục tiêu của bạn có persona như thế nào

Một công cụ thú vị để thiết kế chân dung khách hàng cho doanh nghiệp bạn có thể dùng thử là Make My Persona của Hubspot.

II. Khuyến khích khách hàng hiện tại recommend sản phẩm của bạn

Truyền miệng (word-of-mouth) là giải pháp hiệu quả và ít tốn chi phí để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, vì người tiêu dùng có xu hướng dựa vào lời khuyên của người thân/bạn bè hoặc review từ người dùng khác để quyết định mua hàng. Vì thế, hãy làm hài lòng khách hàng hiện có của doanh nghiệp và đưa ra chính sách khuyến khích họ giới thiệu sản phẩm của bạn đến người dùng khác.

III. Sức mạnh của Organic Keywords

Tìm kiếm tự nhiên (Organic Search) thông thường là nguồn dẫn lưu lượng truy cập (traffic source) lớn nhất về website của doanh nghiệp. Xác định được từ khóa phù hợp và đối tượng nào thường xuyên tìm kiếm từ khóa đó là cách giúp bạn phát triển nội dung phù hợp, “đánh trúng” tâm lý của người dùng mục tiêu và kéo họ về với website của doanh nghiệp. Một số trường hợp sử dụng từ khóa mà bạn nên lưu ý:

  • Các từ khóa thuộc dạng generic keywords (từ khóa về một chủ đề chung chung như “cách giảm cân”, “làm trắng da”) thường được sử dụng khi người dùng còn đang tìm hiểu thông tin, chưa có ý định mua cụ thể. Vì vậy, chúng thường được thêm vào các bài viết thuộc mục blog thông tin, FAQs (các câu hỏi thường gặp) nhằm mục đích thể hiện vai trò kênh thông tin hữu ích của doanh nghiệp, khiến khách hàng nhớ đến doanh nghiệp khi cân nhắc quyết định mua hàng.
  • Các từ khóa chứa thông tin về sản phẩm và thương hiệu – product & brand keyword, và các cụm từ khóa có chứa hành vi mua như “mua xe đạp ở đâu”, “đặt đồ ăn online” nên xuất hiện trong mục giới thiệu về doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm để dẫn khách hàng về trang mua hàng của bạn khi họ đang cân nhắc quyết định mua hoặc đã sẵn sàng mua hàng.
keyword-plan công cụ của Google Ads giúp bạn lên kế hoạch từ khóa cho doanh nghiệp
Keyword plan – một công cụ của Google Ads giúp bạn lên kế hoạch từ khóa cho doanh nghiệp.

 

Ngoài ra bạn có thể tham khảo Ahrefs, SEMRush để nghiên cứu các từ khóa mà đối thủ đang dùng, các từ khóa đang được sử dụng hiệu quả trong ngành hàng để vận dụng cho doanh nghiệp của mình.

IV. Các sự kiện mà khách hàng mục tiêu của bạn tham gia

Hoạt động tài trợ cho sự kiện sẽ tiêu tốn một khoản chi phí khổng lồ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, các sự kiện là nơi quy tụ nhóm khách hàng được phân khúc theo nhu cầu rõ ràng nhất mà bạn không nên bỏ qua. 

Tham gia các hội thảo chuyên ngành với vai trò diễn giả khách mời, chia sẻ về một chủ đề cụ thể liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình là một trong những cách hiệu quả để chủ doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu ở sự kiện. Hoặc với vai trò người tham gia, bạn có thể kết nối với khách tham dự khác có tiềm năng trở thành khách hàng của doanh nghiệp.

triển khai các cách kết nối tại các sự kiện có mặt khách hàng mục tiêu của dự án startup
Vietnam Mobile Day – sự kiện về công nghệ và marketing quy tụ nhiều diễn giả là founder của các startup về công nghệ, thương mại điện tử

V. Lập một kế hoạch marketing bài bản

Tất cả những cách tiếp cận trên sẽ không hiệu quả nếu thiếu tính đồng nhất trong quá trình thực hiện và không khớp với mục tiêu của doanh nghiệp. Vì vậy, một bản kế hoạch marketing gói gọn thông tin về mục tiêu doanh nghiệp, đối tượng khách hàng mục tiêu, các kênh tiếp cận và hoạt động cụ thể cùng tiêu chí đo lường là kim chỉ nam để doanh nghiệp thực hiện chiến lược marketing tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu với chi phí tối ưu.

Thực hành lập bản kế hoạch marketing gói gọn trong một trang giấy cho doanh nghiệp của bạn với tư vấn từ các founder/cố vấn chiến lược của các MSME/công ty khởi nghiệp thành công tại buổi workshop “Chiến lược Bơi cùng và Đào tẩu khỏi Hàm cá mập”.

 

webinar chiến lược marketing bơi khỏi hàm cá mập

Để nhận những tin tức mới nhất từ AIM, bạn hãy để lại thông tin tại mục Nhận bản tin ở cuối trang AIM Academy nhé