Trong bối cảnh ngành Marketing & Communication không ngừng phát triển, việc cập nhật các xu hướng mới nhất là bước research cần thiết – khi các marketers phải nhận thức được các chiến lược và phương pháp mới nổi sẽ định hình ngành.
Cùng AIM khám phá 20 xu hướng tiếp thị mà bạn cần biết cho năm 2023 qua bài viết dưới đây nhé!
I. Tổng quan & Lý do bạn cần chú ý đến marketing trends trong năm 2023
Để lập một kế hoạch marketing vững chắc, điều quan trọng các marketers luôn cần làm là theo dõi & quyết định định hướng sắp tới của thương hiệu/ doanh nghiệp. Rất khó có thể (hay gần như bất khả thi) trong việc đưa ra những dự đoán chắc chắn 100% tương lai của ngành Marketing & Communication, nhưng các chuyên gia trong ngành, dựa vào các nghiên cứu, báo cáo thị trường,…, có thể đưa ra những hiểu biết và dự đoán hữu ích về một số khả năng hay xu hướng sẽ xảy ra trong thời gian tới.
Và với những điểm mấu chốt trong các nghiên cứu gần đây cho thấy, một số xu hướng hay sự thay đổi chắc chắn xảy đến, không sớm thì muộn. Một điều chắc chắn, tương lai của marketing và kinh doanh sẽ đa dạng hơn, toàn diện hơn và kết nối sâu sắc hơn với nhu cầu thực sự của khách hàng.
Công nghệ tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt, vì vậy, tất nhiên, một số xu hướng sẽ tập trung vào công nghệ. Tuy nhiên, cũng có một trở ngại đối với việc phát triển “số hóa” (digital) và tự động hóa các tương tác giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Và với sự phát triển của công nghệ ngày nay, các thương hiệu mong muốn “nhân văn hóa” các hoạt động marketing trở lại để gia tăng sự ủng hộ của khách hàng cũ & thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
Trong khi các công nghệ như AI và data-driven marketing (tiếp thị dựa trên dữ liệu) tiếp tục phát triển, trọng tâm của marketing sẽ là con người thay vì đề cập đến “sức mạnh” của công nghệ.
Với bức tranh tổng quan về ngành trên, bạn đọc sẽ cần lưu ý các điểm mấu chốt sau mà các xu hướng được đề cập bên dưới sẽ “xoay quanh”:
- Các xu hướng marketing thống trị trong 12 tháng tới sẽ bao gồm Trải nghiệm khách hàng (Customer Experience), Tương tác của nhân viên (Employee Engagement) và Trực quan hóa nội dung (Visualized Content).
- Định nghĩa về “marketing” liên tục thay đổi và mở rộng
- Tiếp thị đã vượt ra khỏi việc xây dựng thương hiệu và quảng cáo mà tập trung vào việc xây dựng trải nghiệm tích cực cho khách hàng và thu hút họ vào các mối quan hệ lâu dài với thương hiệu.
II. 20 marketing trends cần lưu ý trong năm 2023
1. Cung cấp trải nghiệm tích cực nhất cho khách hàng

Đây có lẽ là xu hướng dễ nhận thấy nhất – khi các thương hiệu tập trung cạnh tranh bằng cách nâng cao trải nghiệm khách hàng về thương hiệu của mình.
Với xu hướng chuyển mình này, “marketing” không còn là cố gắng thuyết phục mọi người mua hàng hoặc làm việc với doanh nghiệp, mà ưu tiên việc cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất với mục đích làm dày thêm tệp “khách hàng trung thành”. Nghĩa là, khi các thương hiệu tập trung vào việc xây dựng văn hóa kinh doanh tích cực và cung cấp dịch vụ tuyệt vời, hoạt động marketing gần như sẽ tự lo liệu, hay có thể hiểu nôm na là “Tiếng lành đồn xa” trong dân gian Việt Nam thường nói.
Điều đáng lưu ý trong xu thế này là: Khách hàng không chỉ dần trở nên “thiếu kiên nhẫn” hơn, mà còn “mong đợi” nhiều hơn ở thương hiệu.
- Họ mong đợi một trải nghiệm liền mạch từ sự quan tâm đầu tiên đến dịch vụ hỗ trợ khách hàng sau khi mua hàng.
- Từ việc nhắn tin được cá nhân hóa giúp họ giải quyết vấn đề để đưa ra quyết định mua hàng cho đến văn hóa tập trung vào khách hàng trong suốt hành trình của khách hàng (customer journey)
- Trải nghiệm mang lại chất lượng trên tất cả các kênh có nhiều khả năng giúp thương hiệu gia tăng doanh số hơn việc chỉ tập trung thu hút họ như trước.
Ngoài ra, sự phát triển của nội dung trực tuyến đã trao cho người tiêu dùng nhiều quyền lực hơn. Họ không còn là một bên bị động khi tìm hiểu về sản phẩm. Họ không đợi thương hiệu “khoe” về sự tuyệt vời của sản phẩm. Thay vào đó, họ tự chủ động tìm kiếm thông tin và có những nhận định, đánh giá của riêng mình.
Vì vậy, marketers cần cung cấp nhiều hơn chỉ là thông tin.
73% người nói rằng trải nghiệm của khách hàng là một yếu tố quan trọng trong quyết định mua hàng của họ, nhưng hiện chỉ có 49% người tiêu dùng Hoa Kỳ nói rằng các công ty ngày nay cung cấp trải nghiệm tốt.
Điều gì tạo nên những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng? Đó là sự hiệu quả, tiện lợi, dịch vụ am hiểu và thân thiện; cũng như các tùy chọn thanh toán dễ dàng là những gì mọi người đánh giá cao nhất trong trải nghiệm khách hàng của họ. Nhưng các khía cạnh “truyền thống” hơn cũng được đề cập:
- Công nghệ cập nhật
- Tính cá nhân hóa
- Trải nghiệm di động dễ dàng,
- Hình ảnh thương hiệu và thiết kế,…
Cuối cùng, ở giai đoạn cuối trong hành trình khách hàng, thương hiệu cần tìm cách giữ chân họ. Như các chuyên gia quản lý tại Bain and Company đã chỉ ra, chỉ cần tăng 5% tỷ lệ giữ chân khách hàng thì lợi nhuận sẽ tăng 25%.
Tóm lại, với xu thế này, các thương hiệu cần xem xét yếu tố “trải nghiệm khách hàng” ở mọi khía cạnh trong chiến lược marketing của mình, với mục tiêu hàng đầu là giữ chân khách hàng cũ & thu hút khách hàng mới một cách hiệu quả.
2. Employee Activation: Một bước nhảy vọt ngoài sự gắn kết
Nếu dịch vụ hiệu quả và thân thiện là nền tảng của trải nghiệm khách hàng tuyệt vời, làm thế nào để các doanh nghiệp đảm bảo việc cung cấp dịch vụ này thường xuyên? Câu trả lời nằm ở người nhân viên của doanh nghiệp đó.
Một nghiên cứu cho thấy: 46% người tiêu dùng sẽ từ bỏ một thương hiệu nếu nhân viên của họ không am hiểu và thái độ của nhân viên tồi là yếu tố hàng đầu gây cản trở kinh doanh với một công ty.
Có thể thấy, nhân viên của doanh nghiệp là bộ mặt “con người” của thương hiệu. Chính vì vậy, việc tập trung vào tương tác giữa nhân viên và khách hàng của bạn nên là một mắt xích quan trọng trong chiến lược marketing (cụ thể trong quá trình xây dựng niềm tin ở khách hàng)
Chìa khóa để áp dụng tốt xu thế trên là xây dựng một nền tảng vững chắc về sự gắn kết của nhân viên và thực hiện các bước để đảm bảo mọi nhân viên đều hiểu và kết nối với sứ mệnh, giá trị thương hiệu.
Các doanh nghiệp không thể mong đợi nhân viên của mình quan tâm đến khách hàng nếu họ không hài lòng trong công việc và không thực sự tin tưởng vào những gì doanh nghiệp đang theo đuổi. Vì vậy, đạt được mức độ gắn kết cao của nhân viên là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Ngoài ra, một cách sâu sắc hơn, các thương hiệu có thể hướng đến “Employee Activation” (tạm dịch: hoạt động kích hoạt ở nhân viên): bao gồm việc đối xử với nhân viên như những khách hàng quý giá nhất, đồng thời trao quyền cho nhân viên của bạn trở thành một “kênh” quảng cáo riêng biệt (phương thức truyền miệng) cho công ty, bao gồm:
- Đào tạo không chỉ giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm mà còn cho phép họ thăng tiến trong công ty
- Trao quyền đăng nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội và các nơi khác về văn hóa, sản phẩm và dịch vụ của công ty
- Tham gia tạo các bài đăng trên blog, video, các bài nghiên cứu và nội dung tiếp thị “chính thức” khác, tạo nền tảng để họ có thể thể hiện chuyên môn của mình
Theo Sociabble, trên thực tế:
- Khách hàng tiềm năng mà nhân viên tạo ra thông qua các bài đăng social media marketing có khả năng chuyển đổi cao gấp 7 lần so với khách hàng tiềm năng ở các kênh khác.
- Ngoài ra, nội dung mà họ chia sẻ sẽ có mức độ tương tác cao gấp 8 lần so với nội dung chia sẻ trên các kênh thương hiệu chính thức. Chính vì thế, chăm sóc cho nhân viên cũng là một phương pháp marketing “gián tiếp” hiệu quả.
3. Trực quan hóa nội dung theo câu chuyện
Rất nhiều nghiên cứu hiện nay đã chỉ ra rằng khán giả yêu thích nội dung trực quan hơn văn bản thuần túy. Bạn chỉ cần nhìn vào sự phát triển của các nền tảng tập trung vào hình ảnh như Pinterest và Instagram để thấy bằng chứng về điều này.
Một ví dụ về trực quan hóa nội dung theo câu chuyện
Google, Pinterest và một số công ty khác cũng đang đầu tư vào công nghệ tìm kiếm trực quan. Hình ảnh đã được trả lại cho 19% lượt tìm kiếm trên Google và 62% thế hệ thiên niên kỷ cho biết họ quan tâm đến tìm kiếm trực quan hơn bất kỳ công nghệ mới nào khác.
Hình ảnh cũng dễ nhớ hơn nội dung bằng văn bản. Thêm trực quan hóa dữ liệu, infographic (đồ họa thông tin), hình ảnh và video vào văn bản của bạn không chỉ làm cho văn bản thú vị và hấp dẫn hơn mà còn có thể giúp thông điệp của bạn được tiếp thu tốt hơn.
4. Tính cá nhân hóa: Chìa khóa mở “cửa” trái tim khán giả
Một trong những cách để thu hút trái tim cũng như khối óc của khách hàng là cá nhân hóa hoạt động marketing để đáp ứng nhu cầu của họ.
Công nghệ ngày nay cho phép các digital marketer có đủ khả năng đào sâu vào dữ liệu để xác định những điều khiến khách hàng trăn trở – và xác định thông điệp nào sẽ giải quyết những vấn đề đó. Tuy nhiên, việc tràn ngập các thông điệp marketing từ nhiều kênh khác nhau khiến người tiêu dùng ngày càng “lãnh đạm”, đến mức bỏ qua hay tìm cách chặn quảng cáo “gây phiền phức” vào trải nghiệm sử dụng nền tảng.
Vậy, vấn đề được đặt ra cho các thương hiệu luôn là: Làm thế nào để mỗi người khách hàng đều cảm thấy bản thân họ “đặc biệt” với thương hiệu? Và phương án giải quyết vấn đề này là sự cá nhân hóa cho thông điệp marketing – mang đến cho mỗi người tiêu dùng cảm giác “đặc biệt” và “riêng biệt”.
Theo một cuộc khảo sát của Epsilon, 80% người tiêu dùng nói rằng họ có nhiều khả năng hợp tác kinh doanh với một thương hiệu cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa.
Mỗi khách hàng dù có nhiều điểm chung tạo nên một tệp lớn, nhưng không đồng nghĩa với việc họ đều “giống nhau”. Thương hiệu càng thực hiện cá nhân hóa thông điệp marketing một cách tốt nhất, thì càng tạo nên mối liên hệ thực sự giữa thương hiệu và thị trường mục tiêu.
Đọc thêm: Experiential Marketing là gì? Case Study Chevrolet Colorado 2017
5. Conversational marketing – Tiếp thị đàm thoại
Conversational marketing (hay tiếp thị hội thoại) là phương pháp tiếp thị tập trung vào việc thu hút khách hàng vào các cuộc trò chuyện thời gian thực để xây dựng mối quan hệ, hiểu nhu cầu của họ và thúc đẩy kết quả kinh doanh bằng cách tận dụng các kênh giao tiếp khác nhau: chatbot, trò chuyện trực tiếp, ứng dụng nhắn tin, social media, email,…
Phương pháp này nhằm mục đích tạo điều kiện cho các cuộc trò chuyện tương tác và thúc đẩy tính cá nhân hóa giữa doanh nghiệp và khách hàng của họ.
Hiện nay, các kênh giao tiếp ngày càng mở rộng với sự thịnh hành của các nền tảng social media, dẫn đến các kênh liên lạc truyền thống dần thu hẹp. Đã có lúc bán hàng và dịch vụ khách hàng là các quy trình chính thức và bắt buộc với phương thức hạn chế (chỉ xoay quanh các cuộc gọi điện thoại tư vấn, email, khách hàng phải quay lại cửa hàng,…).
Nhưng hiện tại, các đại diện bán hàng và dịch vụ khách hàng đang trò chuyện với khách hàng thông qua tin nhắn tức thời; từ đó mang đến nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp tiếp cận & thuyết phục khách hàng.
Như đã đề cập, khách hàng đang ngày càng mong muốn và “đòi hỏi” nhiều hơn ở các thương hiệu, đặc biệt đối với trải nghiệm của họ. Khách hàng có rất nhiều lựa chọn, điều đó khiến họ trở nên “khó tính” hơn.
- Họ không muốn nói chuyện với người tư vấn đang làm theo kịch bản.
- Họ muốn được giúp đỡ cụ thể cho nhu cầu và hoàn cảnh của họ.
- Họ cũng muốn thời gian phản hồi ngay lập tức.
Chính vì thế, việc tận dụng hiệu quả conversational marketing là một trong những yếu tố các thương hiệu cần chú tâm nhiều hơn.
6. Push Notifications – thông báo đẩy
Có hai nguyên nhân chính dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của thông báo đẩy (push notifications):
- Đầu tiên, bối cảnh email marketing đang trở nên bão hòa đến mức việc kết nối thực sự với khán giả của bạn thông qua kênh đó trở nên khó khăn hơn.
- Thứ hai, mọi người đang ngày càng sử dụng smartphone cho tất cả các loại hoạt động trực tuyến — bao gồm tìm kiếm thương hiệu và mua sắm trực tuyến.
Với xu hướng đang cập nhật hằng ngày, việc các thương hiệu đang chuyển sang sử dụng thông báo đẩy như một cách hiệu quả hơn để thu hút sự chú ý của khách hàng là động thái hợp lý. Ngày nay, hơn một nửa số người tiêu dùng đang cho phép thông báo đẩy trên điện thoại của họ để các thương hiệu có thể liên lạc với họ.
Tuy nhiên, có một ranh giới nhỏ mà các thương hiệu phải cẩn thận để không vượt qua. Nghiên cứu trong ngành đã phát hiện ra rằng trong các ngành, tỷ lệ hủy đăng ký thông báo đẩy duy trì dưới 1% khi số lượng thông báo đẩy hàng ngày thấp. Khi nó đạt đến một ngưỡng nhất định (khoảng hơn 10 lần đẩy), số lượt hủy đăng ký đó bắt đầu tăng đột biến vì người dùng bị gây khó chịu bởi thông báo.

7. Đoạn trích nổi bật trong Google Search
SEO sẽ tiếp tục là một khía cạnh quan trọng của tiếp thị kỹ thuật số khi ngành Marketing & Communication bước sang năm 2023, nhưng hiện tại đang xảy ra một trong những thay đổi lớn nhất trong ngành SEO trong thập kỷ qua.
Với sự phát triển của tìm kiếm bằng giọng nói và di động, mọi người đang thay đổi cách họ sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google. Hiển thị đầu tiên trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm hoặc SERPS không còn nhất thiết là mục tiêu chính mà các doanh nghiệp nên hướng tới.
Bạn có thể nhận thấy hành vi tìm kiếm và duyệt web của mình đã thay đổi trong vài năm qua do những thay đổi của Google và thực tế là bạn đang tìm kiếm thông tin nhanh nhất khi đang di chuyển, làm việc gì đó.
Trích đoạn nổi bật và thông tin “trên SERP” khác có nghĩa là bạn không cần phải click vào một trang web để “được” thấy thông tin bạn đang tìm kiếm nữa – thông tin đó ở ngay trên trang kết quả tìm kiếm của Google.

Thông tin trên SERP này có thể xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau, nhưng vị trí được tìm kiếm nhiều nhất nằm ngay trên đầu trang, trước danh sách “organic”. Vị trí này được mệnh danh là “vị trí số 0”. Vì đây thường là vị trí hiển thị thông tin duy nhất mà người tìm kiếm sẽ xem, nên vị trí này rất “hot” đối với dân SEO. Hơn 60% kết quả tìm kiếm do Google trả về hiện là đoạn trích nổi bật .
Các thương hiệu vẫn đang cố gắng tìm ra cách đạt được “vị trí số 0” trước đây vì nó yêu cầu các kỹ thuật SEO khác với những kỹ thuật được sử dụng cho một danh sách bình thường trong SERPs. Nếu bạn có thể là người đầu tiên trong ngành đạt được điều đó, bạn sẽ có lợi thế rất lớn so với các đối thủ cạnh tranh.
Vì vậy, hy vọng sẽ được thấy nhiều công ty SEO cung cấp dịch vụ này hơn trong năm tới và chú ý đến các phương pháp hay nhất mới nhất để tối ưu hóa nội dung của bạn.
8. Social Commerce
Social commerce không mới, nhưng chúng đang dần trở thành xu hướng mua sắm chủ đạo. Các thương hiệu đang trở nên hiểu biết hơn bao giờ hết về việc tận dụng influencers marketing, tạo quảng cáo phù hợp liền mạch với nguồn cấp dữ liệu social media và tích hợp các nền tảng chiến lược e-commerce của họ với các kênh truyền thông xã hội.
Instagram và TikTok có ảnh hưởng đặc biệt trong việc thúc đẩy xu hướng social commerce. Instagram Checkout giúp các thương hiệu quảng cáo và bán sản phẩm của họ trực tiếp thông qua nền tảng này dễ dàng hơn bao giờ hết.
Ngoài ra, TikTok đang thay đổi hoàn toàn cuộc chơi khi nói đến influencers marketing bằng các công cụ như Creator Marketplace, nơi các thương hiệu có thể tìm thấy những người sáng tạo phù hợp với sản phẩm và sở thích của họ cũng như TikTok Shopping, cho phép các thương hiệu tương tác có ý nghĩa hơn với khách hàng ngay thông qua ứng dụng.
Tham khảo khoá học SOCIAL COMMERCE & ECOMMERCE hệ thống toàn bộ kiến thức và kỹ năng kinh doanh online trên bốn mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay.
9. Voice search – Tìm kiếm bằng giọng nói
Có những nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng mong muốn sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói nhiều hơn trong tương lai gần – với 61% những người đang sử dụng thiết bị điều khiển bằng giọng nói ở độ tuổi 25 – 64 đã có ý định sử dụng nhiều hơn trong tương lai, theo nghiên cứu của PwC .
Tìm kiếm bằng giọng nói mang đến những thách thức mới nhưng cũng có những cơ hội thú vị. Quảng cáo “Branded skills” là một ví dụ về cơ hội quảng cáo trên loa thông minh đã xuất hiện vào năm ngoái.
Thương hiệu Tequila Patròn là một ví dụ về một công ty đã đạt được thành công lớn từ việc sử dụng các kỹ năng mang đậm dấu ấn thương hiệu. Người dùng loa thông minh có thể yêu cầu trợ lý kỹ thuật số của họ “hỏi Patròn về công thức pha chế cocktail”. Điều này không chỉ giúp nâng cao nhận thức và khả năng hiển thị thương hiệu mà còn cho phép người dùng mua sản phẩm trực tiếp từ kết quả công thức.
Ngay cả khi thương hiệu chưa sẵn sàng cho quảng cáo trên loa thông minh, thì điều quan trọng là nội dung phải được tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói. Người tìm kiếm bằng giọng nói sử dụng tìm kiếm theo cách khác.
Họ sử dụng các câu hỏi, truy vấn dài hơn, mang tính đàm thoại hơn, do đó, việc chỉnh sửa nội dung theo hướng phục vụ các truy vấn này, cũng như trả lời trực tiếp các câu hỏi, có thể giúp hiển thị nội dung đó nhiều hơn đối với các tìm kiếm bằng giọng nói.
Điều này có thêm phần thưởng là làm cho nội dung có nhiều khả năng được chọn làm đoạn trích nổi bật hoặc được tìm thấy ở vị trí số 0 trên Google.
10. Tự động hóa nội dung dựa trên AI
Chúng ta đã chứng kiến những tiến bộ to lớn về AI trong vài năm qua và sự gia tăng đáng kể số lượng doanh nghiệp sử dụng công nghệ do AI cung cấp, tự động hóa để hỗ trợ các hoạt động marketing của họ.
- AI là một trong những công nghệ chính đằng sau tìm kiếm bằng giọng nói và trợ lý thông minh. Nó cũng làm cho chatbot trở nên khả thi, hiện đang xuất hiện trên nhiều trang web hơn bao giờ hết.
- Công nghệ AI và tự động hóa đang giúp loại bỏ một số công việc nặng nhọc trong hoạt động marketing để các thương hiệu có thể tập trung vào chiến lược và tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Tuy nhiên, sự lớn mạnh của AI sẽ không vượt khỏi mục đích cuối cùng của marketers: con người sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với việc tạo content marketing trong tương lai gần.
Hãy nhớ rằng, khía cạnh con người trong marketing vẫn quan trọng (có lẽ quan trọng hơn bao giờ hết), vì vậy các thương hiệu cần giữ vững tinh thần “sử dụng công nghệ này để tăng cường các nỗ lực tiếp thị”, chứ không phải thay thế những người thực sự đằng sau AI.
Dữ liệu lớn, được hỗ trợ bởi AI và phân tích dự đoán, cũng đang giúp các thương hiệu tìm hiểu thêm về đối tượng và khách hàng của họ. Nó cho phép siêu cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng và thông điệp marketing trên quy mô lớn.
Để bài chia sẻ không quá dài. AIM sẽ cập nhật phần 2 với 10 trends tiếp theo nhé. Đọc ngay thôi: 20 Marketing Trends Marketers Cần Biết Cho Năm 2023 (Phần 2)
Tìm hiểu thêm về CÁC KHOÁ HỌC đa dạng và chuyên nghiệp trong lĩnh vực Marketing and Communication của AIM Academy ngay nhé!