Bán hàng online cho người mới bắt đầu

Để trở thành một người bán hàng thành công trên thị trường thương mại điện tử, trước hết bạn cần lựa chọn cho mình một sản phẩm để kinh doanh và sẽ tốt hơn nếu có được một thị trường ngách vì sản phẩm của bạn sẽ có cơ hội tiếp cận chính xác hơn với nhóm khách hàng mục tiêu.
Digital Marketing

Nội dung bài viết

Với sự phát triển vượt bậc cùng sự thu hút lượng lớn người dùng truy cập mỗi ngày, các nền tảng số giờ đây không còn chỉ là nơi để kết nối con người và phục vụ cho mục đích giải trí, mà đây thực sự đã trở thành một thương trường có tính cạnh tranh cực kỳ cao trong những năm trở lại đây.

Nắm bắt được xu thế đó, AIM Academy mang đến khóa training bài bản về Google Ads từ A đến Z cho tất cả những ai có mong muốn kiếm tiền từ

I. Tổng quan về thương mại điện tử

Trước khi bước chân vào đường đua này, mỗi seller đều cần có một góc nhìn toàn diện về ngành thương mại điện tử, từ đó nhận ra những cơ hội kinh doanh cực kỳ tiềm năng đang chờ được khám phá và khai thác ở ngôi chợ online đầy hấp dẫn này!

Nắm bắt chung và thấu hiểu về các hình thức thương mại điện tử hay trên social commerce, seller cần cập nhật xu hướng phát triển thương mại điện tử toàn cầu và khu vực để có những kế hoạch tiếp cận khách hàng tốt hơn. Từ đó, dần dần bạn sẽ khám phá ra tiềm năng hiện thực hóa mô hình kinh doanh của mình trên các sàn thương mại điện tử!

Để trở thành một người bán hàng thành công trên thị trường thương mại điện tử, trước hết bạn cần lựa chọn cho mình một sản phẩm để kinh doanh và sẽ tốt hơn nếu có được một thị trường ngách vì sản phẩm của bạn sẽ có cơ hội tiếp cận chính xác hơn với nhóm khách hàng mục tiêu.

Tiếp đến, tối ưu gian hàng và thiết kế chương trình ưu đãi sẽ là những bước đi cần thiết để khách hàng biết đến doanh nghiệp của bạn trong giai đoạn khởi tạo này! Thừa thắng xông lên, hãy bắt tay tạo nên các chiến dịch kéo truy cập từ nội sàn và ngoại sàn về trang đích sản phẩm để biến viewers thành customers trung thành của doanh nghiệp trong tương lai!

Các yếu tố mà seller cần quan tâm khi kinh doanh online: thấu hiểu hành vi người dùng, các kênh tiếp cận, các chỉ số đo lường thống kê
Các yếu tố người kinh doanh online cần quan tâm khi vận hành shop

II. Nắm rõ quy tắc ‘bất bại’ để bán hàng thành công trên 4 sàn mạnh nhất hiện nay

Lazada, Tiki, Shopee, và Sendo là 4 cái tên đang khuynh đảo thị trường thương mại điện tử hiện nay. Tuy nhiên mỗi sàn lại có những đặc điểm riêng biệt cùng những chính sách khác nhau. Do đó, seller cần nắm rõ đặc tính của từng sàn để có thể tận dụng tốt nhất thế mạnh cũng như tránh khỏi việc mắc phải các ‘quy định ngầm’ của từng đường đua.

Đối với Lazada và Shopee, bạn cần sở hữu ‘bí kíp tăng trưởng’ trên mảnh đất gì cũng bán thông qua các chỉ số quan trọng để đánh giá gian hàng hiệu quả, các công cụ hỗ trợ tăng tốc dành riêng và cả bí quyết quản lý và chăm sóc khách hàng cực kỳ thấu đáo của hai sàn thương mại này.

Mặt khác, đối với Tiki và Sendo, seller có thể học hỏi từ cách bán hàng hiệu quả của họ ngay từ cách thức tạo gian hàng và chính sách bán hàng riêng biệt cũng như các tiêu chí đánh giá mô hình vận hành của từng công ty. Bên cạnh đó, cách xử lý khi bị khóa vận hành trên Tiki và các tiêu chuẩn dành cho nội dung cùng cách thức để sản phẩm được duyệt nhanh nhất cũng là những yếu tố quan trọng mà một seller cần nắm.

Đọc thêm: 12 Chiến Thuật Thương Mại Điện Tử Giúp Doanh Nghiệp Tăng Doanh Thu

III. Công thức kết hợp Facebook Marketing và E-Commerce để vận hành hiệu quả

Đối với các seller “đơn thương độc mã” trên sàn đấu thương mại điện tử, làm sao để chia sức hợp lí cho các sàn, và bằng cách nào để phối hợp các sàn để tạo cộng hưởng mạnh hơn? Câu trả lời chính là so sánh các sàn thương mại điện tử, lựa chọn sàn để phù hợp với sản phẩm bán cùng kết hợp các kênh có sẵn. Đặc biệt, tối ưu hóa campaign trên e-commerce cùng Facebook Marketing sẽ tạo ra tổ hợp hoàn hảo hơn nữa!

IV. Các công cụ vận hành gian hàng thương mại điện tử một cách hiệu quả

Song song với những hoạt động vận hành được quản lí thủ công, các sàn thương mại điện tử còn cho phép người bán sử dụng một số công cụ khác để hỗ trợ việc quản lí gian hàng của họ cách hiệu quả hơn! Một số công cụ có thể kể đến như:

  • Quản lý gian hàng, sản phẩm, đơn hàng
  • Chat và tương tác khách hàng
  • Quản lý chiến dịch marketing và các chương trình khuyến mãi
  • Quản lý tài chính
  • Quản lý dữ liệu và phân tích bán hàng

Đọc thêm: 6 bước quản lý và vận hành gian hàng hiệu quả trên sàn thương mại điện tử

V. Bản kế hoạch trên 1 trang giấy

Học viên tham gia khóa học Social Commerce & Ecommerce tại AIM Academy
Học viên tham gia khóa học Social Commerce & Ecommerce tại AIM Academy

Sau tất cả các kiến thức thu được để hình thành một gian hàng trên sàn thương mại điện tử, một số seller sẽ quên đi việc lập một kế hoạch để chuẩn bị cho những bước phát triển trong tương lai của mình. Vậy cần nắm những gì để có thể chủ động tăng đơn hàng và nguồn doanh thu một cách bền vững? Câu trả lời chính là:

Xây dựng danh sách các hạng mục cần làm/chuẩn bị cho gian hàng

  • Cho hoạt động vận hành mỗi ngày
  • Cho các sự kiện chính của sàn thương mại điện tử

Xây dựng bản kế hoạch vận hành gian hàng trong ngắn hạn, dài hạn

  • Kế hoạch tuần
  • Kế hoạch tháng
  • Kế hoạch quý

VI. Khóa học SOCIAL COMMERCE & ECOMMERCE tại AIM Academy

Học viên tốt nghiệp khóa học Social Commerce & Ecommerce tại AIM Academy
Học viên tốt nghiệp khóa học Social Commerce & Ecommerce tại AIM Academy

Khóa học kinh doanh online được thiết kế riêng cho seller với kiến thức marketing bài bản cùng những thủ thuật chinh phục 4 mạng xã hội “đông đúc” nhất hiện nay – Facebook, Instagram, YouTube, TikTok, và hai ông lớn thương mại điện tử – Lazada và Shopee.

  • Kết thúc khóa học, học viên sẽ xây dựng được 1 bản kế hoạch kinh doanh để “hái ra tiền” trong ngắn hạn và dài hạn.
  • Nắm vững bản chất của thương mại điện tử và mạng xã hội để luôn ở thế chủ động, bất kể sự thay đổi chính sách của các sàn diễn ra hàng năm, hàng quý, hay thậm chí hàng ngày.
  • Trang bị những con át chủ bài để growth hack trên từng nền tảng: short video, livestream, viral content, v.v…
  • Rút ngắn thời gian mày mò học hỏi vì đội ngũ giảng viên là những chuyên gia MMO với nhiều năm chinh chiến và nhiều đúc kết quý giá.
  • Bài tốt nghiệp cuối khoá là 1 bản kế hoạch kinh doanh giúp học viên vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế để xây dựng một chiến lược kinh doanh hiệu quả và vững bền.
  • Kết nối tuyển dụng, giới thiệu cơ hội việc làm.

Nếu bạn có đam mê bán hàng và muốn tận dụng sự phát triển vượt trội của các nền tảng thương mại điện tử nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo khóa học SOCIAL COMMERCE & ECOMMERCE tại AIM Academy cùng đội ngũ giảng viên đầy kinh nghiệm thực tiễn sau nhiều năm ‘chinh chiến’ trên thương trường này!

Hãy cùng AIM Academy ‘thu phục’ thương mại điện tử ngay hôm nay nha!