Người dùng TikTok ở Việt Nam trung bình dành 28 phút mỗi ngày để lướt nền tảng này. Hiện tại, TikTok đã có 20 triệu người dùng thường xuyên đăng ký tại Việt Nam. Nếu so sánh với các nền tảng khác đang hiện góp mặt ở Việt Nam như Facebook có khoảng 65 triệu thành viên, hay YouTube có khoảng 60 triệu thì sự góp mặt của TikTok vẫn còn khá nhỏ nhoi. Tuy nhiên, nền tảng này được dự đoán sẽ phát triển vượt bậc trong một tương lai không xa.
I. Tiktok và “luật chơi” của nền tảng
TikTok là một mạng xã hội, được thành lập từ tháng 9 năm 2016 bởi nhà sáng lập Zhang Yiming đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên đối với thị trường Trung Quốc sẽ có ứng dụng riêng so với thế giới do pháp luật của Trung Quốc.
TikTok du nhập vào thị trường Việt Nam giữa năm 2019, mặc dù vậy, TikTok chỉ mới “go viral” đối với người dùng mạng xã hội ở Việt Nam 1 – 2 năm trở lại đây. Khác với các nền tảng mạng xã hội khác, TikTok tập trung vào phát triển hình thức video ngắn có độ dài trung bình từ 15 giây đến 3 phút.
Tuy nhiên, trước khi bắt đầu kinh doanh trên nền tảng, bạn cần biết để tránh đăng tải những “nội dung cấm kị” sau đây của TikTok:
Trẻ em, thanh thiếu niên hôn môi, ôm hôn liên tục trên 3s, góc quay tập trung bộ phận nhạy cảm, hành vi gây liên tưởng hoặc gợi dục, sextoy, chửi bậy hoặc giơ ngón giữa, lộ bộ phận nhạy cảm của động vật. Ăn mặc không phù hợp với bối cảnh.
- Các nội dung mang tính bạo lực như đánh, đấm, đe dọa, gây thương tích.
- Sử dụng các loại hình ảnh bất hợp pháp như súng, ma túy, các loại vũ khí, cờ bạc.
- Sử dụng hình ảnh trẻ em bừa bãi.
- Các nội dung vi phạm bản quyền.
- Spam hoặc thúc đẩy tương tác giả.
- Sử dụng hình ảnh tự tử, tự hại hoặc bắt nạt.
- Sử dụng ngôn ngữ hoặc hành vi mang tính thù địch.
- Các hành vi phá hoại tính bảo mật và độ tin cậy của Tiktok.
Do đó, khi bạn xây dựng nội dung nên tránh những điều trên để tránh việc nội dung không lên được “xu hướng” và bên cạnh đó là tài khoản bị liệt vào “danh sách đen”.
II. Cần chuẩn bị khi kinh doanh online trên Tiktok
Để có thể thương mại hoá TikTok, ở thời điểm hiện tại có 3 hình thức chính:
1. Biolink
Biolink viết tắt từ “Biography” + “Link”. Ở đây có nghĩa là liên kết đến trang tiểu sử của bạn.
Biolink được gắn ở trong trang Profile của tài khoản giúp người dùng có thể truy cập trực tiếp vào một link mà chủ Profile mong muốn như:
- Link website bán hàng/ dịch vụ
- Link bio thông tin liên hệ
- Link Affiliate của các sàn thương mại điện tử
2. Livestream & TikTok Shop
Cũng giống như Facebook, livestream là hình thức phát sóng trực tiếp trên nền tảng TikTok. Người xem có thể tương tác trực tiếp, tặng xu cho người livestream.
TikTok Shop là một tính năng mới được ra gần đây. TikTok Shop được xem như một cửa hàng chính thức trên kênh. Người dùng có thể đặt mua hàng như một ứng dụng của các sàn thương mại điện tử khác. Bên cạnh đó tính năng gắn link sản phẩm cũng được mở cho người dùng khi livestream. Vì vậy đây là một sự kết hợp rất tốt cho người kinh doanh trên TikTok.
Đọc thêm: 08 Cách Kiếm Tiền Từ TikTok
III. Định dạng Tiktok ads
Quảng cáo TikTok bao gồm 2 loại:
- Reservation: thường được booking với TikTok hoặc các bên uỷ quyền của TikTok. Reservation sẽ mang lại tinh hiển thị cao, tuy nhiên chi phí thường cũng rất đắt đỏ – phù hợp với các nhãn hàng lớn.
- Auction: thường là những bài bài quảng cáo được chèn vào giữa các video trên For You Page.
Xây dựng nội dung và tận dụng các tính năng của TikTok là một trong những học phần được quan tâm nhất trong khoá học SOCIAL COMMERCE & ECOMMERCE. Bên cạnh TikTok, bạn còn được học về các thủ thuật trên các nền tảng social media khác như YouTube, Facebook, Instagram, và quan trọng nhất là hoạch định chiến lược chọn và phối hợp các kênh social.
Điền form đăng ký ngay để AIM tư vấn chi tiết hơn cho bạn!