Khi Tân Binh Marketer Lên Kế Hoạch Ra Mắt Sản Phẩm Mới

Chỉ sau 12 buổi học, các bạn học viên đã có thể bỏ vào Portfolio những dòng kinh nghiệm vô cùng giá trị – thứ giúp các bạn ‘có tiếng nói’ trên bàn tuyển dụng. Bạn muốn tự tin dấn thân vào thế giới marketing như một marketer chuyên nghiệp? Đừng ngại tìm hiểu về khoá học Hands-on Marketing tại đây nhé!
Marketing Management

Nội dung bài viết

Ngành hàng dầu gội vốn được xem là lâu đời và đa dạng với sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều tập đoàn lớn. Thống lĩnh là ‘anh cả’ Unilever (Clear, Sunsilk, Dove) với hơn 28% thị phần, tiếp theo là P&G (Head&Shoulder, Rejoice, Pantene) với hơn 10% và một loạt các tên tuổi nối tiếp như Colgate-Palmolive (7.9%), LG Household & Health Care (4.9%), L’Oreal Groupe (3.7%)…

Với vai trò là một Brand Manager, học viên lớp HANDS-ON MARKETING 12 sẽ phải nghĩ ra kế hoạch ra mắt sản phẩm mới (product launch).

Đây là 1 bài toán không hề đơn giản ngay cả với các Brand Manager ‘lão làng’. Liệu với sự non trẻ (nhưng cũng rất fresh), các tân binh marketer của AIM có đủ khả năng tìm ra lời giải cho bài toán khó này? Cùng AIM lần lượt điểm qua 3 giải pháp thú vị của các bạn nhé!

thị phần dầu gội đầu tại thị trường Việt Nam của các thương hiệu
Nguồn ảnh: Q&Me công ty khảo sát thị trường online

I. Ý tưởng 1: Dầu gội nhuộm đen tóc từ 100% thảo dược tự nhiên

Phụ nữ trung niên 45 – 65 thường đạt đến sự viên mãn trong gia đình và sự nghiệp, nhưng tuổi tác lại làm tổn hại sự tự tin của họ. Trong đó mái tóc là vấn đề nan giải khi những sợi tóc bạc cứng đầu và lộ liễu lại vô cùng bất trị. Hiện nay họ chưa tìm được giải pháp nào tối ưu trên thị trường: thuốc nhuộm thì gây khô tóc và phải phải dặm liên tục khi chân tóc dài ra nên càng làm tổn hại da đầu.

Dầu gội nhuộm tóc ngoại nhập thì có giá thành cao và nguồn gốc không rõ ràng. Trong khi Việt Nam lại vô cùng dồi dào nguồn nguyên liệu tự nhiên và có những thảo dược đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Các bạn học viên nhóm 1 trong lớp Hands-on Marketing 12 đã mạnh dạn đề xuất thương hiệu dầu gội mới mang tên gọi Macey.

học viên khoá HOM12 lập kế hoạch ra mắt sản phẩm mới Macey

Sản phẩm dầu gội này được định vị là dầu gội nhuộm đen và dưỡng tóc qua các lần gội nhờ sử dụng thảo dược tự nhiên như bồ kết, địa hoàng, hà thủ ô và đương quy. Đặc biệt sản phẩm không gây tổn hại da đầu và sức khoẻ như những sản phẩm sử dụng hoá chất khác.

Bên cạnh lợi ích lý tính trên, sản phẩm còn mang lại lợi ích cảm tính khi khôi phục sự tự tin và niềm hạnh phúc cho phụ nữ trung niên vốn xứng đáng được hưởng sự tròn đầy trong cuộc sống sau thời tuổi trẻ hy sinh phấn đấu cho sự nghiệp và gia đình.

Sau khi thiết kế được sản phẩm (product) đáp ứng một nhu cầu lớn và có thật, các bạn học viên bắt đầu giải quyết các ‘chữ P’ tiếp theo trong chiến lược marketing mix.

Về kênh phân phối – place, nhóm đã chọn tiếp cận cả general trade với các chính sách thưởng cho người bán lẻ và modern trade với các kênh siêu thị, đại siêu thị và cửa hàng tiện lợi. E-commerce là một kênh mà những marketer trẻ chọn không thể bỏ qua.

Về chính sách giá – price, các bạn định mức giá 1.500đồng cho dạng gói 6ml, 39.000 đồng cho chai vừa 180ml, và 139.000 đồng cho chai lớn 650ml.

Về truyền thông – promotion, các bạn mạnh dạn chọn thông điệp ‘Tóc đen đậm đà, tuổi già thêm sắc’, và thông điệp này được đẩy qua các kênh tích hợp như billboard, TVC, activation với sự bảo trợ của 2 celebrities nổi tiếng là Cẩm Ly và Hoài Linh.

Để tăng them sự yêu mến của khán giả, các bạn cũng không ngần ngại đề xuất tài trợ chương trình ‘Là vợ phải thế’ trên HTV online với sự tham gia của Việt Hương, Hồng Đào và Đại Nghĩa.

II. Ý tưởng 2: Dầu gội chống nắng, tại sao không?

Tại sao với các bạn nữ trẻ và năng động từ 18 – 28 tuổi, da mặt được chống nắng và che chắn kỹ càng còn mái tóc lại bị bỏ qua?

Phải chăng vì chưa có sản phẩm dầu gội có khả năng chống nắng nên đây là nhu cầu unmet (chưa được đáp ứng)? Nắm bắt cơ hội này, các marketers trẻ đã đề xuất sản phẩm dầu gội SunShield giúp bảo vệ tóc, chống hư tổn dưới ánh nắng gay gắt ở Việt Nam.

Sản phẩm được làm từ tinh chất Monoi de Tahiti chiết xuất từ hoa Tiare có chức năng bảo vệ tóc dưới ánh nắng mặt trời; Ngoài ra còn có dầu olive dưỡng ẩm giúp tóc óng mượt, chắc khoẻ.

học viên khoá HOM12 lên concept cho sản phẩm dầu gội chống nắng

Với thông điệp chủ đạo ‘Tóc đẹp không ngại nắng’ các bạn đã sử dụng chiến lược truyền thông tích hợp đi từ digital với việc mua những key words ‘dầu gội chống nắng’, ‘dầu gội chống hư tổn’, chạy quảng cáo trên các trang mạng về thể thao và làm đẹp, liên kết bán hàng với các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo….

Partnership và sponsorhip được các bạn chọn là sách lược như phối hợp cùng các phòng tập gym, trung tâm yoga, các chương trình truyền hình thực tế, các giải thể thao.

Hoạt độnng activation tại siêu thị và sân vận động với dịch vụ kiểm tra độ hư tổn của tóc và phát hàng mẫu giúp tăng sử dùng thử ở khách hàng.

III. Ý tưởng 3: Dầu gội khô dạng bột dành cho các bạn trẻ bận rộn

Thấu hiểu nhịp sống bận rộn của các bạn nữ trẻ 20 – 30 tuổi sống ở thành thị, 5 marketer trẻ ở nhóm thứ 3 của lớp Hands-on Marketing 12 đã không ngần ngại đề xuất ý tưởng táo bạo – dầu gội khô dạng bột sử dụng nguyên liệu truyền thống là than hoạt tính và bồ kết với tên gọi Best Hair Ever.

Các bạn trẻ đã tìm ra được 1 insight thú vị do các beauty blogger phát kiến ra đó là sử dụng phấn phủ trang điểm hay phấn rôm rắc lên tóc đế hút dầu, làm sạch nhanh trước khi bước vào những tình huống quan trọng như họp hành, sự kiện mà không kịp thời gian gội đầu, sấy khô tóc.

Từ insight này sản phẩm Best Hair Ever ra đời với thành phần than hoạt tính giúp hút dầu và làm sạch; thành phần bồ kết giúp nuôi dưỡng tóc mềm mượt và chắc khoẻ.

Điều quan trọng nhất là sản phẩm có dạng bột màu đen nên hoà lẫn với màu tóc, không gây phản cảm, giúp khắc phục nhược điểm của phải pháp hiện tại như phấn rôm hay phấn phủ.

học viên khoá HOM12 lên concept cho sản phẩm chăm sóc tóc

Về truyền thông, các bạn chọn thông điệp rất straight forward ‘Dầu gội khô – tiện nhưng vẫn lợi’. Cách nói đơn giản và thẳng thắn này rất phù hợp với những ngành hàng mới cần educate người tiêu dùng.

Các bạn chọn tung sản phẩm ra thị trường qua 3 giai đoạn: trigger – engage – amplify với cách phối hợp nhuần nhuyễn các công cụ như PR, digital, TVC, người nổi tiếng, blogger và event.

Những đề xuất sáng tạo sản phẩm mới, thoả mãn nhu cầu mới của khách hàng đã được những marketer tương lai trình bày trong buổi tốt nghiệp lớp Hands-on Marketing 12 diễn ra vào ngày 07.12.2017.

học viên chụp hình tốt ngiệp cuối khoá HOM 12
Học viên khoá HOM12 chụp hình tại buổi tốt nghiệp cuối khoá cùng giảng viên

Mỗi nhóm trình bày dự án của mình và nhận được phản hồi của giảng viên là chị Ngọc Hà – Former Senior Brand Manager, Kao & Masan Corp và anh Trung Kiên, Former Brand Manager, Vinamilk. Điều thú vị là các nhóm cùng tranh luận và góp ý để kế hoạch của mình được hoàn thiện hơn.

Chị Hà nhận xét:các bạn đã thực sự đủ lông đủ cánh và sẵn sàng cho các vị trí marketing executive hay assistant brand manager tại các công ty với bộ phận marketing chuyên nghiệp”.

 giảng viên chị Ngọc Hà – Former Senior Brand Manager, Kao & Masan Corp chia sẻ cảm nhận

 

Chỉ sau 12 buổi học, các bạn học viên đã có thể bỏ vào Portfolio những dòng kinh nghiệm vô cùng giá trị – thứ giúp các bạn ‘có tiếng nói’ trên bàn tuyển dụng.

Bạn muốn tự tin dấn thân vào thế giới marketing như một marketer chuyên nghiệp?

Đừng ngại hãy điền form đăng ký nhận tư vấn ngay về khoá học HANDS-ON MARKETING ngay!