Cách tối ưu Facebook ads hiệu quả cần biết

“Làm sao để tối ưu chi phí khi chạy ads facebook” luôn là những trở ngại lớn mà rất nhiều bạn gặp phải. Để giải đáp cho bài toán “căng não” ấy, hãy cùng AIM khám phá những thủ thuật tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả nhất, giúp bạn tiếp cận với đối tượng mục tiêu thành công cũng như vượt xa các đối thủ cạnh tranh.
Digital Marketing

Nội dung bài viết

 “Làm sao để tối ưu chi phí khi chạy ads facebook” luôn là những trở ngại lớn mà rất nhiều bạn gặp phải. Để giải đáp cho bài toán “căng não” ấy, hãy cùng AIM khám phá những thủ thuật tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả nhất, giúp bạn tiếp cận với đối tượng mục tiêu thành công cũng như vượt xa các đối thủ cạnh tranh.

I. Tại sao lại cần tối ưu ads?

Có rất nhiều nguyên nhân để giải thích cho việc khách hàng không click vào quảng cáo của bạn. Không những vậy chi phí để chạy một chiến dịch quảng cáo là không nhỏ, chính vì thế việc tối ưu ads giúp bạn cải thiện việc nhắm chọn các đối tượng khách hàng tiềm năng của chiến dịch, tiết kiệm được thời gian, giảm tiền quảng cáo, tăng đơn hàng cho doanh nghiệp. 

II. Nguyên nhân chạy ads không hiệu quả

Những câu hỏi “Vì sao chạy quảng cáo không ra đơn? Dù đã bỏ rất nhiều tiền nhưng quảng cáo vẫn không hiệu quả? Có nên tiếp tục hay chọn cách dừng lại để tìm hướng đi khác?” là một vấn đề khá đau đầu của rất nhiều bạn khi chạy ads. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Nguyên nhân do đâu chạy quảng cáo không ra đơn, dù đã bỏ rất nhiều tiền nhưng quảng cáo vẫn không hiệu quả

1. Chất lượng nội dung bài chưa đủ hấp dẫn

Nếu content (text, hình ảnh, video…) không đủ hấp dẫn, sẽ rất khó để khách hàng tiềm năng chú ý đến bạn.

2. Quảng cáo bị gián đoạn giữa chừng

Việc bật tắt Facebook Ads liên tục sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo. Thay vì tắt quảng cáo ngay sau khi không thấy hiệu quả, bạn nên đợi 1-2 ngày để quảng cáo chạy ổn định và phân phối tốt hơn.

3. Nhắm đối tượng mục tiêu quá rộng hoặc quá hẹp

Tìm tối đa 10 hành vi, sở thích của khách hàng tiềm năng, tuy nhiên cần có sự chắt lọc để tránh mất một lượng lớn khách hàng. Ví dụ: Giả sử bạn đang bán mỹ phẩm cho nữ, target quảng cáo vào nữ là hiệu quả. Nhưng target thêm sở thích “mua sắm” sẽ khiến bạn bỏ qua rất nhiều khách hàng tiềm năng (Trừ khi bạn có dữ liệu chắc chắn).

4. Định dạng, vị trí đặt và thời điểm đăng quảng cáo không hợp lý

Nên có những nội dung phù hợp với từng thời điểm trong năm. Ví dụ nếu bạn bán hàng về những sản phẩm như tủ lạnh thì có thể đẩy ngân sách quảng cáo vào mùa hè.

5. Phụ thuộc quá nhiều vào Facebook Ads

Đừng nên dồn ngân sách quá nhiều hay tập trung tất cả nguồn lực, thời gian để chạy quảng cáo Facebook. Thay vào đó hãy tận dụng những nền tảng khác như bán hàng trên trang cá nhân, đăng bài trong group, livestream, sàn thương mại điện tử.

6. Không sử dụng chiến lược tiếp thị lại (retargeting)

Việc chạy quảng cáo nhắm mục tiêu lại trên Facebook cho phép bạn lọc ra bất kỳ ai không quan tâm đến lời đề nghị của bạn và tập trung vào những người có nhu cầu hơn. Nếu không tận dụng lợi thế của việc nhắm mục tiêu lại, bạn có thể lãng phí tiền quảng cáo cho một đối tượng không bao giờ chuyển đổi.

III. Các phương pháp hiệu quả để tối ưu ads

1. Tối ưu tệp đối tượng khách hàng

Mục tiêu tiếp cận thường được coi là giai đoạn đầu của việc xây dựng nhận thức về thương hiệu và giải pháp cho doanh nghiệp. Trong đó có những tiêu chí cơ bản bạn cần phải tập trung là độ tuổi, insight khách hàng và hành vi người tiêu dùng.

Các bước sau đây giúp bạn tối ưu hóa lịch trình quảng cáo
  • Độ tuổi

Nên chia đối tượng khách hàng thành những nhóm nhỏ theo độ tuổi, giới tính khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng phân loại những tệp khách hàng, từ đó tạo ra những content phù hợp với người dùng. Bạn có thể chia nhỏ thành các nhóm như: người lớn tuổi, nhóm trung niên, thanh niên,…Ngoài ra cần xác định được đâu sẽ là đối tượng chính để tập trung những nội dung phù hợp với họ nhiều hơn.

  • Hành vi:

Khách hàng của bạn có sở thích và hành vi như thế nào sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cách bạn đưa ra chiến dịch quảng cáo. Bạn sẽ phải khoanh vùng mục tiêu qua các yếu tố như văn hóa, xã hội, cá nhân và tâm lý. Từ đó tìm ra insight khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ.

2. Tối ưu hóa lịch trình quảng cáo (thời gian trong ngày và ngày trong tuần)

Kiểm tra xem ngày nào trong tuần và thời gian nào trong ngày hoạt động tốt nhất cho quảng cáo của bạn. Mỗi doanh nghiệp đều có giờ cao điểm và thấp điểm.

Cách thức cũng rất đơn giản chỉ cần thực hiện theo các bước sau đây:

  • Đầu tiên bạn truy cập vào BÁO CÁO trong Facebook Ads Manager.
  • Nhấn chọn thanh MENU BREAKDOWN, sau đó chọn BY DAY, tại đây sẽ hiện ra thông tin hoạt động của quảng cáo theo ngày.
  • Kiểm tra thông tin, nếu ngày nào thể hiện được hiệu suất tốt nhất thì đó chính là “khung giờ vàng quảng cáo”.
  • Khi đã biết được thời gian vàng chạy quảng cáo thì bạn chỉ cần điều chỉnh lịch chạy khớp với khung giờ này để có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng nhanh chóng và hiệu quả.

3. Thời gian tốt nhất để chạy ads

Việc chọn ra khung giờ phù hợp để chạy quảng cáo sẽ mang lại rất nhiều lợi ích như: 

  • Tiếp cận được lượng lớn khách hàng, đặc biệt là lượng tiếp cận tự nhiên.
  • Giảm chi phí tiếp cận người xem cũng như có được nhiều khách hàng tiềm năng.

4. Giờ vàng theo ngày

Buổi sáng từ 6h30 – 8h30: Đây sẽ là thời điểm mọi người thức dậy và lướt điện thoại để xem tin tức. Tập trung đăng tải những dạng content cung cấp những thông tin về thương hiệu hay sản phẩm nhằm tăng nhận diện và niềm tin của khách hàng. Các nội dung đó có thể là:

  • Tính năng nổi trội của sản phẩm
  • Cách sử dụng sản phẩm hiệu quả hơn
  • Xu hướng / Tin tức

Buổi trưa từ 11h30 – 13h: Là thời điểm lý tưởng nhất của quảng cáo vì hầu như ai cũng rảnh vào giờ này. Bạn có thể đẩy những bài viết về cách thức mua hàng hoặc mua bán sản phẩm (chẳng hạn như đồ ăn) nhằm kích thích nhu cầu của họ.

Buổi tối 19h – 22h: Đây là thời gian nghỉ ngơi và giải trí. Theo nghiên cứu, người dùng sẽ có nhiều thời gian hơn để đọc những bài viết dài nếu đó là những thông tin hữu ích với họ. Một số nội dung bạn có thể thử như: 

  • Câu chuyện & giấc mơ thương hiệu
  • Các hoạt động định kỳ
  • Truyền cảm hứng
  • Mini game/ ưu đãi quà tặng

5. Giờ vàng theo tuần

Từ thứ sáu đến chủ nhật sẽ là thời điểm vàng chạy quảng cáo theo tuần. Thời gian khách hàng sẽ được rảnh rỗi, tìm hiểu về thông tin sản phẩm, tư vấn các mặt hàng khi nhìn thấy quảng cáo của bạn.

Đọc thêm: Case Study Facebook Ads – Học Hỏi Các Quảng Cáo Trên Facebook Thành Công Từ Thương Hiệu

6. Sử dụng linh hoạt các định dạng quảng cáo

Sau đây là một số định dạng phổ biến mà bạn có thể thử:

  • Dynamic Ads: là hình thức phù hợp nhất với các doanh nghiệp bán lẻ, muốn quảng bá cùng lúc nhiều loại sản phẩm khoảng 10- 20 trở lên và có đặc tính khác nhau. Dynamic ads chỉ tiếp cận đến những khách hàng đã từng tương tác với sản phẩm và từng truy cập vào website của doanh nghiệp. Điều này sẽ đảm bảo doanh nghiệp có thể tiết kiệm được các khoản chi tiêu quảng cáo được coi là không cần thiết. 

Dynamic Ads đảm bảo doanh nghiệp có thể tiết kiệm được các khoản chi tiêu quảng cáo
  • Carousel: Quảng cáo quay vòng giúp bạn giới thiệu tới 10 hình ảnh hoặc video trong một bài viết. Bạn có thể dùng để nêu bật các sản phẩm khác nhau hoặc dàn trải câu chuyện thương hiệu qua từng tấm thẻ. Đối với những doanh nghiệp nhỏ chỉ có dưới 10 sản phẩm và hầu hết chúng đều có chung một đặc tính thì hình thức quảng cáo phù hợp nhất chính là Carousel Ads.
  • Canvas/ Collection: Với quảng cáo bộ sưu tập, mọi người sẽ khám phá, lướt xem và mua sản phẩm của bạn. Để biết thêm, họ có thể nhấn vào quảng cáo và nhanh chóng tải đến trang sản phẩm đó.

7. Sử dụng phương pháp FTO

Chiến lược FTO (Fast Take Off) là công cụ hỗ trợ quá trình tối ưu thời gian cho ra kết quả của một chiến dịch quảng cáo.

Hoạt động FTO diễn ra như sau:

  • Khi bắt đầu, bạn cần đưa chi phí ngân sách hàng ngày và ngân sách trọn đời cao hơn so với ngân sách dự kiến ban đầu.
  • Sau khi bài viết quảng cáo của bạn đã đạt tới mốc hơn 10.000 lần hiển thị, bạn nên đánh giá và cân nhắc xem có nên tiếp tục duy trì không và yếu tố nào cần được cải thiện.
  • Bên cạnh đó bạn cũng có thể tiến hành giảm ngân sách lại để phù hợp với tổng ngân sách dự kiến ban đầu đã đưa ra.
  • Cần lưu ý rằng bạn phải cung cấp cho Facebook Ads ít nhất 24 giờ khi thực hiện những hiệu chỉnh này nhằm thay đổi hiệu suất quảng cáo sau mỗi lần chỉnh sửa mới.

8. Sử dụng phương pháp A/B testing

A/B testing là một quá trình thử nghiệm ngẫu nhiên giữa 2 phiên bản (trang web, ứng dụng,…) thông qua cách người dùng tương tác với mỗi phiên bản đó, để xem đâu sẽ là lựa chọn hiệu quả nhất. 

Những lợi ích khi sử dụng phương pháp A/B testing

Lợi ích khi sử dụng A/B Testing:

  • Cải thiện UX/UI: Bạn có thể thử nghiệm 2 phiên bản của giao diện website khác nhau, so sánh xem phiên bản nào giúp khách hàng có những trải nghiệm mượt mà khi vào trang web, từ đó bố trí nội dung, vị trí đặt các nút điều hướng, các hình ảnh phù hợp.
  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi: Với A/B testing, bạn có thể tìm ra loại nội dung nào phù hợp giúp chuyển đổi người truy cập website thành người mua hàng.
  • Giảm tỉ lệ thoát trang: Bạn có thể đặt thử nghiệm ở tiêu đề bài blog, những hình ảnh bắt mắt để thu hút sự chú ý của người truy cập. Việc chọn ra phương pháp tối ưu sẽ giúp bạn giữ khách hàng trên trang web lâu hơn và giảm tỷ lệ thoát.

Đọc thêm: Lộ trình học Facebook Ads cho người mới

9. Tối ưu quảng cáo với đa dạng nội dung và hình ảnh

Để thu hút sự chú ý của người xem, trước hết bạn cần phải chú trọng việc tối ưu hình ảnh lẫn nội dung bài viết.

Cách tối ưu hình ảnh quảng cáo Facebook:

  • Sai kích thước hình ảnh quảng cáo Facebook là lỗi điển hình thường nhiều người gặp phải, vì điều đó sẽ dẫn đến việc hình của bạn sẽ bị cắt xén, hoặc bị phóng to ra làm cho hình ảnh mất đi định dạng ban đầu.
  • Text trong hình ảnh là phần quan trọng và cũng chiếm nhiều diện tích nhất. Nó sẽ tóm tắt nội dung cho toàn bộ bài đăng, sai lầm của nhiều người là sử dụng hình ảnh có quá nhiều chữ và cố chèn nhiều thông tin nhất có thể. Để tránh mắc phải lỗi tương tự, bạn cần chọn lọc từ ngữ một cách ngắn gọn, xúc tích để truyền tải đến người dùng khi xem quảng cáo.

Tối ưu nội dung bài viết

  • Một bài content cần phải có một tiêu đề hấp dẫn để gây sự chú ý của người xem, vì vậy hãy đặt tiêu đề thật trendy và thu hút để khách hàng có thể dừng chân lại đọc tiếp phần nội dung phía sau cũng như góp phần nhớ đến tên thương hiệu. 
  • Phần mô tả cần ngắn gọn, xúc tích, đi thẳng vào sản phẩm và lợi ích mà khách hàng nhận được khi nhấp vào quảng cáo.
  • Hãy đảm bảo là nội dung thu hút được sự chú ý của khách hàng mục tiêu, kích thích người đọc click vào quảng cáo, đây đã là bước đầu thành công dẫn đến đích cuối cùng. 

Hiệu quả việc tối ưu Facebook Ads sẽ mang lại nhiều lợi ích về mặt tài chính cho doanh nghiệp. Trong ti tỉ những kiến thức để có thể phát triển kinh doanh nhờ kênh truyền thông lớn mạnh như Facebook, tham gia ngay khóa học FACEBOOK MARKETING để có một lộ trình chi tiết giúp bạn hiểu thấu đáo và sử dụng thành thạo nền tảng này.

Điền form đăng ký ngay để AIM tư vấn chi tiết hơn cho bạn!