Truy Tìm Chân Dung Của Một Planner Qua Chiếc CV

Planner có vẻ là thuật ngữ nghề nghiệp khá xa lạ cho một sinh viên mới ra trường. Và nhiều người cho rằng, mới ra trường làm gì lên chiến lược, tư duy lên kế hoạch thế này thế nọ, và chỉ dành cho những người có từ 3 năm kinh nghiệm trở lên mà thôi! Tuy nhiên, vị trí này vẫn có thể bắt đầu từ giai đoạn intern, cũng như có rất nhiều điểm thú vị để theo đuổi lâu dài. Hãy cùng AIM Academy nghía qua những gạch đầu dòng trong CV của Planner chuyên nghiệp là gì nhé!

 

TÓM LƯỢC

Bạn đã từng thắc mắc vai trò ‘Translating Consumer Insights into Brand Strategies & Big Ideas’ – hay tạm dịch là biến insight khách hàng thành chiến lược thương hiệu và big ideas – là do ai đảm nhiệm chưa? Nghe có vẻ vĩ mô, nhưng thực chất đây là công việc của một Strategic Planner, dù là một bạn newbie cũng phải bắt đầu làm quen với công việc cần tư duy chiến lược như thế này.

Cụ thể hơn, Strategic Planner sẽ cụ thể hoá các mục tiêu kinh doanh và mục tiêu marketing của doanh nghiệp, từ đó đưa ra mục tiêu truyền thông của chiến dịch cho phù hợp, vừa phải đạt được các yêu cầu sáng tạo mà phòng Creative đề xuất thực hiện, vừa phải bám sát mong muốn, ưu tiên của khách hàng theo phía Account báo cáo lại. Nói một cách đơn giản nhất, nhân vật này tuy không xuất trình lộ diện, ‘hùng hổ’ như một Account, hay có dấu ấn sáng tạo ấn tượng như một Creative, nhưng là người ‘cắm cúi’ gắn kết các mắt xích lại với nhau, để sau cùng giải quyết những vấn đề truyền thông và giúp cả team bán ý tưởng thành công.

MỤC TIÊU NGHỀ NGHIỆP

Lộ trình phát triển nghề nghiệp như thế nào?

Strategic Planner Intern ⇒ Strategic Planner Executive ⇒ Senior Strategic Planner ⇒ Strategic Planning Manager

Strategic Planner Intern

Bạn có thể bắt đầu với vị trí intern. Tuy nhiên, đối với vị trí này, bạn sẽ được bắt đầu với những công việc cơ bản nhất như tìm kiếm thông tin về ngành hàng, thương hiệu, đối thủ,…dưới sự điều phối và hướng dẫn của Senior Planner hoặc Planner Manager.

Strategic Planner Executive

Ở vị trí này, tất nhiên bạn đã có những kiến thức nền tảng nhất, và cũng có một ít kinh nghiệm thực tiễn. Lúc này, có khả năng bạn đã phải tự chủ công việc của chính mình, chịu trách nhiệm hoàn toàn cho những ý kiến mình đề xuất. Đồng thời, bạn đã bắt đầu làm việc trực tiếp với các bộ phận trong công ty để có thể hoàn thành công việc của mình tốt nhất, và sau cùng mang lại một số hiệu quả nhất định.

Senior Strategic Planner

Sau khoảng thời gian từ 2-3 năm (tùy vào năng lực và công ty Agency) thì người Strategic Planner sẽ trở thành Senior Strategic Planner. Lúc này, bạn đã có thể phụ trách các bạn intern, theo dõi sát sao các công việc và tiến độ để đóng góp vào hiệu quả công việc chung của công ty.

Strategic Planner Manager

Sau thời gian khoảng 5-6 năm nữa (tùy vào năng lực và công ty Agency) thì người Senior Strategic Planner sẽ trở thành Strategic Planning Manager. Công việc của họ chủ yếu sẽ ra quyết định về chiến lược cho khách hàng và quản lý bao quát những cấp thấp hơn.

HỌC VẤN

Nếu bạn tốt nghiệp các chuyên ngành kinh tế thì có khả năng ưu tiên là nhiều hơn, phù hợp vẫn là chuyên ngành marketing, quảng cáo, quan hệ công chúng, truyền thông và đa phương tiện, quản trị kinh doanh. Tuy nhiên, đối với nghề này, chứng chỉ không phải là yếu tố quyết định tất cả. Dù bạn học đúng chuyên ngành marketing thì vẫn nên học thêm một số khoá học ngắn hạn ở ngoài như khoá học Strategic Communication Planning tại AIM Academy để nắm bắt các bước triển khai một bản kế hoạch truyền thông chuyên nghiệp, cũng như có sự nhìn nhận cụ thể hơn về nghề, về ngành.

Thế quan trọng nhất là gì? Đó là tư duy chiến lược của bản thân (xem AIM giải thích trong phần kỹ năng nhé).

KINH NGHIỆM

Thông thường, các vị trí Planner tại Agency là vị trí rất khó ứng tuyển vì thường đòi hỏi người có nhiều kinh nghiệm làm việc, hoặc ít nhất phải thể hiện tốt khả năng tư duy chiến lược của bản thân. Do vậy, bạn cần trang bị cho mình kinh nghiệm ở nhiều vị trí khác nhau trong Agency trước khi ứng tuyển cho vị trí này.

Như giải thích ở từng vị trí trên, tuy mỗi vị trí đều tương ứng với một con số năm kinh nghiệm nhất định, nhưng còn tuỳ vào khả năng của bạn mà tốc độ bạn phát triển trên con đường sự nghiệp này như thế nào.

KỸ NĂNG
Kỹ năng phân tích thông tin

Để đưa ra một kế hoạch hay ho, đầu tiên một Strategic Planner cần có khả năng thu thập các thông tin một cách chọn lọc. Vì sau cùng, chiến lược vẫn cần bám sát với thực tế (như cân nhắc các yếu tố khả năng của khách hàng, xu hướng chung của thị trường, tổng quan về hoạt động của các đối thủ,…).

Kỹ năng nhận định đánh giá, tư duy chiến lược vững vàng

Sau khi đã tìm kiếm thông tin, bạn cần phải đưa ra được nhận định, đánh giá cho hiệu quả hiện tại. Từ những kiến thức mà bản thân có, cũng như với suy nghĩ logic, những đánh giá này có thể sẽ làm nền tảng vững chắc để đưa ra những đề xuất sau đó trong bản kế hoạch, cũng như định hướng cho sự sáng tạo mà không bị ‘lệch’ khỏi bức tranh tổng quan.

Kỹ năng thuyết phục và xử lý tình huống

Strategic Planner phải làm việc với hầu hết tất cả mọi người trong và ngoài nội bộ công ty, từ Data Analysts, Art Director, Digital Strategist, Media Planner, Copywriter cho tới cả khách hàng, ngoài ra còn tham gia vào rất nhiều khâu trong marketing planning.

Tất nhiên, bạn không cần phải ‘hùng hổ’ làm cho mọi người ‘hãi hùng’ như Account, nhưng vì bạn là đưa ra chiến lược, nên bạn cần phải có lập trường vững vàng để có thể thuyết phục mọi người theo sát với định hướng ban đầu, nếu không team Account sẽ ‘lung lay’ vì mải chiều client, hay team Creative sẽ ‘đập bàn’ vì sự sáng tạo ‘có 1-0-2’ của mình không được tôn trọng. Vậy nên, với tư cách là một người có quyền hạn nhận định chiến lược một cách sâu sát nhất, bạn cần phải có chính kiến để gắn các mắt xích đó theo đúng quy trình của nó.

CHỨNG CHỈ

Nếu bạn có bằng cấp tiếng Anh thì ngôn ngữ này sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc. Để trau dồi kiến thức về nghề, rất nhiều tài liệu nước ngoài giá trị mà bạn có thể tìm kiếm học hỏi thêm.

Ngoài ra, bạn vẫn nên tham gia một khoá học marketing ngắn hạn để có thể nắm bắt được công việc thực tế, và được hướng dẫn chi tiết, cụ thể hơn bởi những anh chị nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

Nếu bạn đã biết đến một IMC plan là gì rồi, thì đừng ngần ngại tham gia ngay lớp học Strategic Communication Planning tại AIM Academy để trau dồi đầy đủ các kỹ năng cần có của một Strategic Planner. Còn nếu khái niệm đó còn mới lạ, bạn có thể tham gia khoá học marketing nền tảng (Hands-on Marketing), từ đó xác định xem mình có phù hợp với vị trí này không nhé.