Bài Viết Pr Là Gì? Phân Biệt 2 Dạng Bài Pr Cơ Bản Và Những Bí Quyết “Bỏ Túi”.

PR (Public Relations), hay còn gọi là quan hệ công chúng, là một chuỗi các hoạt động có kế hoạch và chiến lược nhằm tạo nên linh hồn cho sản phẩm và hình ảnh doanh nghiệp. Các bài viết PR chính là một trong số các hoạt động then chốt đó. Vậy bài viết PR là gì? Có những loại bài PR nào? Hãy cùng AIM Academy giải đáp những câu hỏi quan trọng, giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về một bài viết PR chuyên nghiệp nhé.
Creative Communication

Nội dung bài viết

PR (Public Relations), hay còn gọi là quan hệ công chúng, là một chuỗi các hoạt động có kế hoạch và chiến lược nhằm tạo nên linh hồn cho sản phẩm và hình ảnh doanh nghiệp. Các bài viết PR chính là một trong số các hoạt động then chốt đó. Vậy bài viết PR là gì? Có những loại bài PR nào?

Hãy cùng AIM Academy giải đáp những câu hỏi quan trọng, giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về một bài viết PR chuyên nghiệp nhé.

I. Thế nào là bài viết PR?

Bài viết PR là hoạt động sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh để giới thiệu sản phẩm, hoạt động của doanh nghiệp.

Bài viết PR là hoạt động sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh để giới thiệu sản phẩm, hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khác với các bài quảng cáo thông thường, bài viết PR mang những thông tin hấp dẫn, bổ ích, tạo sự khách quan và đáng tin cậy cho người đọc. Đồng thời, bài viết PR được coi là tiếng nói của báo chí (hoặc doanh nghiệp mượn tiếng nói của báo chí) để nói về sản phẩm và thương hiệu của mình. 

II. Top dạng bài PR phổ biến 

2 dạng bài PR phổ biến: bài advertorial, bài editorial

Có rất nhiều dạng bài PR bạn có thể tham khảo cho doanh nghiệp và dự án của mình. AIM Academy xin giới thiệu 2 dạng bài thường gặp nhất hiện nay:

1. Bài advertorial

Bài advertorial là bài quảng cáo được viết dưới dạng một bài báo, tuy nhiên có chú dẫn thông báo là bài viết quảng cáo và thường không có tên tác giả. Advertorial cũng được trình bày như một phần riêng biệt trong ấn phẩm, và có nội dung do doanh nghiệp thực hiện (hoặc đặt hàng phóng viên viết theo yêu cầu). Doanh nghiệp trả phí cho báo để được đăng. 

Theo khảo sát, các bài advertorial tại thị trường Việt Nam hoàn toàn mang tính chất quảng cáo do quá tập trung vào thương hiệu. Đồng thời, các bài viết PR thường do doanh nghiệp trình bày nên thiếu tính chất khách quan, không có sự hấp dẫn như một bài báo chuyên nghiệp. 

Tuy nhiên, ưu điểm là để book được một bài advertorial trên báo tương đối dễ, sản phẩm, thương hiệu được giới thiệu trực tiếp. Theo lời khuyên từ các chuyên gia trong ngành, bài viết advertorial nên được sử dụng khi doanh nghiệp chưa có câu chuyện hay để kể, cần nhấn mạnh thông tin của sản phẩm và hướng dẫn chi tiết về lịch sử cũng như cách sử dụng của sản phẩm, dịch vụ.

2. Bài editorial

Editorial là bài viết mang tính độc lập của nhà báo, cung cấp các nội dung có mục đích, thông tin xác thực và có xu hướng đáng tin cậy đối với người đọc, nhằm biến thông tin PR trở thành thông tin có giá trị thực sự.

Để có được một bài editorial trên báo, đôi khi có tiền thôi chưa đủ, bạn còn phải xây dựng mối quan hệ với phóng viên. Doanh nghiệp phải cùng làm việc với người phóng viên trong quá trình viết bài, làm sao để đưa sản phẩm, thương hiệu vào một cách khéo léo, phù hợp với nội dung, hình thức bài viết. Tùy theo thỏa thuận giữa 2 bên mà doanh nghiệp sẽ trả phí cho bên báo hoặc không. 

Khác với bài viết advertorial, bài viết editorial không bị chi phối bởi nội dung và hình thức, có tính khách quan cao, tạo niềm tin nhất định đối với độc giả và đối tượng mục tiêu. Đối với bài editorial, một câu chuyện hấp dẫn, phù hợp với bài báo với những thông tin khác nhau cho người đọc là những yếu tố quan trọng hàng đầu. 

Ngoài ra, còn có một số bài viết PR phổ biến khác bạn có thể tham khảo:

  • Bài long-form
  • Dạng bài video ngắn tổng hợp
  • Bài infographic
  • Bài product review
  • Bài phỏng vấn

III. Chiến lược cho một bài PR chất lượng

một chiến lược cụ thể cho bài viết PR là yếu tố hàng đầu giúp một bài PR thành công, “chạm” đến đối tượng mục tiêu

Ngày nay, việc sử dụng bài viết PR tại các doanh nghiệp đang trở nên phổ biến. Tuy nhiên, rất nhiều bài viết PR đang trở thành những bài quảng cáo thông thường, không mang đến thông tin hữu ích cho người đọc, mất đi tính chất khách quan của PR, giảm hiệu quả và tiêu tốn thời gian, chi phí của doanh nghiệp.

Vì vậy, việc có một chiến lược cụ thể cho bài viết PR là yếu tố hàng đầu giúp một bài PR thành công, “chạm” đến đối tượng mục tiêu. Để có được bài viết PR chuyên nghiệp, người viết bài cần:

1. Hiểu được đặc điểm chi tiết và sự khác biệt nổi bật của sản phẩm/dịch vụ

Việc hiểu rõ sản phẩm và dịch vụ mình đang viết sẽ giúp bạn “cảm” hơn trong quá trình viết bài, từ đó có ý tưởng trong câu chữ và đa dạng hình thức, cấu trúc bài viết PR. Giữa muôn vàn sản phẩm, dịch vụ trên thị trường, những câu chữ đắt giá làm bật lên thương hiệu và giá trị sản phẩm sẽ để lại ấn tượng, khiến khách hàng nhớ về doanh nghiệp của bạn với thông điệp được định hướng rõ ràng.

Không chỉ vậy, bài viết PR hiệu quả sẽ tiết kiệm cho doanh nghiệp một khoản chi lớn về quảng cáo, hoạt động được coi là xa xỉ đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thị trường Việt Nam.

2. Hiểu được đối tượng cần truyền thông

Nhóm khách hàng của các bài viết PR vô cùng đa dạng, trải dài từ khách hàng của doanh nghiệp cho đến các đối tác, cổ đông, chính phủ, hiệp hội cơ quan nhà nước, tổ chức trong nước và quốc tế. Nắm được đối tượng mục tiêu sẽ giúp bài viết PR của bạn đi đúng hướng, đánh trúng tâm lý đối tượng thông qua ngôn ngữ của chính họ.

Nếu bạn chỉ viết chung chung, tràn lan, dẫn dắt đối tượng sai hướng sẽ mất thời gian cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Hãy thử tưởng tượng bài viết của bạn dành cho cổ đông nhưng lại viết theo ngôn ngữ của khách hàng tuổi teen, thì hoạt động truyền thông sẽ giảm sút đáng kể, đi kèm với chi phí khổng lồ về mặt thương hiệu doanh nghiệp.

Trước khi bắt tay làm nội dung, hãy dành thời gian tìm hiểu 5 bước xác định và phân tích khách hàng mục tiêu.

3. Hiểu được công cụ truyền thông cho bài viết

Mỗi công cụ truyền thông như Facebook, Website hay bài báo sẽ có những yêu cầu khác nhau về mặt câu chữ, hình ảnh, giọng điệu. Khách hàng ngày càng khó tính và đòi hỏi cao cho từng kênh truyền thông thương hiệu.

Những bài viết dài dòng, vòng vo, không có bố cục và chủ đề sẽ tốn rất nhiều thời gian để hiểu. Những bài viết như vậy sẽ khiến khách hàng bỏ qua nhanh chóng, làm giảm giá trị hình ảnh sản phẩm, dịch vụ và thậm chí là thương hiệu mà doanh nghiệp đang gầy công xây dựng.

Vì vậy, việc nắm rõ hành vi khách hàng và đặc điểm từng kênh truyền thông đã lên kế hoạch sẽ giúp người viết có những bài PR đúng chủ đề, đa dạng, sáng tạo, thu hút khách hàng đồng thời vẫn giữ được thông điệp cho cả chiến dịch.

IV. Ý tưởng cho một bài viết PR chuyên nghiệp

5 ý tưởng cho một bài viết pr chuyên nghiệp

Một bài viết PR chuyên nghiệp dù sáng tạo, đột phá đến cỡ nào cũng cần có những quy tắc, tiêu chuẩn chung, được coi là điều kiện “cần”, là nền tảng để phát triển những nội dung sáng tạo. Đối với newbie, dân trái ngành hoặc chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ phải bắt buộc viết một bài PR, sau đây là những lưu ý quan trọng giúp bài viết PR của bạn tăng giá trị, tạo tiền đề cho những bài viết đặc sắc về sau:

1. Bài viết cần hợp thời, nắm bắt những nhu cầu mới nhất của đối tượng

Việc cập nhật những thông tin mới nhất xoay quanh các chủ đề có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ sẽ là một điểm nổi bật, giúp thu hút đối tượng mục tiêu và khách hàng tiềm năng biết đến doanh nghiệp của bạn, đồng thời thể hiện sự quan tâm xu hướng, đón đầu tương lai của doanh nghiệp trong thế giới thay đổi không ngừng.

2.  Bài viết chứa những sự kiện khác lạ, độc đáo

Từ xưa đến nay, việc nghe kể chuyện độc đáo, mới mẻ luôn là nhu cầu tinh thần số một của con người. Nếu bạn có những câu chuyện lạ, đúng chủ đề và mang lại giá trị cao, bài viết PR của bạn sẽ được lên một tầm cao mới.

3.  Bài viết cần được thổi hồn cảm xúc

Một bài viết PR chất lượng chắc chắn sẽ mang lại những cung bậc cảm xúc khác nhau cho người đọc và đối tượng mục tiêu: từ buồn, vui, ngạc nhiên, cảm thấy được truyền cảm hứng, khuyến khích thông qua tin tức, câu chuyện được kể sẽ khiến người đọc nhớ đến thương hiệu của bạn. Câu chữ và thông tin có thể không được ghi nhớ, nhưng cảm xúc sẽ ở lại lâu dài với chúng ta.

4. Bài viết có những thông tin xác thực, đáng tin cậy

Việc thêm vào những sự kiện, thông tin được tin tưởng ở số đông hoặc đối tượng mục tiêu sẽ làm tăng giá trị tin tưởng cho bài viết của bạn, từ đó tạo cảm tình đối với sản phẩm và thương hiệu bạn đang quảng bá.

5. Bài viết cần mang tính gần gũi

Giữa những tên thương hiệu lạ lẫm, mới nổi, những câu chuyện gần gũi, chân thực sẽ dễ chạm đến tâm lý người đọc, khiến thương hiệu bạn từ một hình ảnh xa lạ trở nên quen thuộc, dễ nhớ, dễ gọi tên.

Trên đây là những thông tin cơ bản của một bài viết PR chất lượng bạn cần nắm rõ. Để bắt tay vào thực tế và có những bài viết chuyên nghiệp, nổi bật giá trị thương hiệu và nâng tầm sản phẩm, khiến người đọc và đối tượng mục tiêu nhớ và lựa chọn bạn giữa vô vàn thương hiệu khác nhau sẽ còn là một chặng đường dài.

Tại AIM Academy, khoá học MODERN PR sẽ giúp bạn áp dụng “viết có ý tưởng, viết có chiến lược” cho tất cả các loại bao gồm cả bài viết PR (PR article), nội dung mạng xã hội (social content), thông cáo báo chí,… cùng nhiều hình thức khác. 

Đăng ký ngay để nắm bắt những kiến thức nền tảng, xu hướng và nghệ thuật PR từ hôm nay!

Registration