Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách chúng ta làm việc trong marketing, giúp bạn sáng tạo hơn và hiệu quả hơn trong công việc. AI không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn giúp bạn tạo ra những chiến dịch quảng cáo độc đáo và mang lại trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng.
Nhưng để khai thác được hết tiềm năng của AI, bạn cần biết cách sử dụng nó một cách thông minh. Cùng khám phá 5 cách đơn giản để làm việc hiệu quả hơn với AI nhé!
I. Khai thác sức mạnh nhờ hợp tác với AI
AI đang thay đổi cách thức hoạt động trong ngành marketing và quảng cáo. Với sự trợ giúp của AI, các marketers có thể làm việc hiệu quả hơn, mở rộng sự sáng tạo và khai thác những thông tin quý giá. Bạn có thể xây dựng các chiến dịch sáng tạo phức tạp, tìm hiểu thông tin khách hàng để nâng cao sự tương tác và thực hiện, quản lý các tác vụ lặp đi lặp lại một cách dễ dàng hơn.
Sức mạnh thực sự của AI nằm ở khả năng kết hợp giữa trí tuệ con người và khả năng phân tích mạnh mẽ của máy móc. Giống như một người bạn đồng hành, sự hợp tác với AI cần phải được xây dựng trên sự tin tưởng. Thay vì lo ngại rằng AI sẽ thay thế công việc của bạn, hãy nghĩ rằng AI sẽ trở thành một công cụ quan trọng giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.
Theo báo cáo năm 2024 từ Microsoft và LinkedIn, hiện tại một phần tư số người lao động trí thức đang sử dụng AI, và gần 90% các công ty quảng cáo tại Mỹ đang sử dụng hoặc tìm hiểu về AI.
Điều thú vị khi sử dụng AI là nó giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian. Những người sử dụng AI có thể dành thời gian tiết kiệm được để làm việc hiệu quả hơn, tập trung vào các đầu việc khác ví dụ như lên chiến lược, chăm sóc khách hàng v.v.
Một khảo sát của Gartner cho thấy chỉ 24% giám đốc marketing có đủ ngân sách để thực hiện chiến lược marketing trong năm 2024. Tuy nhiên, nhờ vào AI, các marketers có thể làm được nhiều việc hơn với công sức ít hơn, mang lại giá trị lớn hơn từ những khoản đầu tư của họ, điều này càng trở nên quan trọng trong bối cảnh tài chính hiện nay.
II. Chiến lược do con người dẫn dắt, hỗ trợ bởi AI
Khi bắt đầu một chiến dịch, chắc hẳn bạn cảm thấy vừa thú vị nhưng cũng đầy thử thách, phải không? Bạn đã gặp gỡ client, có chiến lược sáng tạo rõ ràng và xác định được mục tiêu. Nhưng giờ đây, bạn lại đối mặt với một trang giấy trắng – một thử thách lớn đối với người sáng tạo.
Đây chính là lúc AI phát huy tác dụng. AI có thể hỗ trợ chiến lược của bạn, nhưng không thể thay thế tầm nhìn ban đầu của bạn.
Ví dụ, nếu bạn đã thực hiện một chiến dịch quảng cáo tương tự trước đây nhưng lần này muốn thêm yếu tố hài hước, bạn có thể sử dụng công cụ AI để biến đổi quảng cáo theo hướng sáng tạo và hài hước hơn mà bạn không cần phải bắt đầu lại từ đầu.
Nhờ vào AI, bạn sẽ có thêm thời gian để tập trung vào những công việc sáng tạo quan trọng hơn. Hãy để AI giúp bạn xử lý những công việc lặp đi lặp lại như kiểm tra email hay thử nghiệm tiêu đề quảng cáo, để bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho những ý tưởng sáng tạo và suy nghĩ phản biện.
III. Trở thành chuyên gia về prompt
Prompt là cách người dùng giao tiếp với AI để nhận được phản hồi hoặc kết quả tốt nhất. Nó không phải là một ngôn ngữ mới, mà là một phong cách và cấu trúc giao tiếp mà càng cung cấp nhiều chi tiết để bổ sung bối cảnh, kết quả càng tốt hơn.
Viết prompt là một kỹ năng bạn có thể phát triển theo thời gian và sẽ có thể thay đổi khi AI tiến bộ. Mặc dù prompt có thể mang tính trò chuyện, nhưng vẫn có một cấu trúc nhất định cần tuân theo để có được phản hồi tốt nhất.
Một prompt tốt thường bao gồm sáu yếu tố quan trọng:
- Nhiệm vụ/ Mục tiêu: Bạn muốn prompt cho kết quả gì?
- Vai trò: AI cần đóng vai ai hoặc cái gì để xử lý thông tin?
- Bối cảnh: Tình huống xảy ra hoặc định dạng quảng cáo cần lưu ý.
- Đối tượng mục tiêu: Ai sẽ là đối tượng mà quảng cáo muốn nhắm đến?
- Nguồn: Các tài liệu tham khảo, dữ liệu hoặc brand guidelines.
- Tông giọng: Cảm xúc hay phong cách bạn muốn thể hiện trong quảng cáo.
Ví dụ về prompt:
Bạn là một copywriter quảng cáo cho các bản tin điện tử [VAI TRÒ]. Tạo ba phiên bản tiêu đề, tối đa 6 từ [NHIỆM VỤ], dựa trên nghiên cứu mới nhất về các sản phẩm trực tiếp của người tiêu dùng [NGUỒN], đặc biệt là khăn tắm [BỐI CẢNH]. Tông giọng vui vẻ và dễ gần [TÔNG GIỌNG], nhắm đến đối tượng nam giới độ tuổi 18-24, đang thuê căn hộ lần đầu tiên [ĐỐI TƯỢNG MỤC TIÊU].
Nếu bạn không nhận được những gì bạn cần ngay lần thử đầu tiên với prompt, bạn có thể cải thiện nó bằng cách cung cấp thêm bối cảnh hoặc chỉ dẫn cụ thể.
Khi bạn sử dụng AI thuận tiện, các prompt là cách tuyệt vời để hợp tác với đồng nghiệp và clients. Sử dụng AI sinh ra để tìm những khía cạnh chưa rõ trong bản brief và gợi ý câu hỏi để hỏi client.
Hoặc nếu bạn có một tầm nhìn cho chiến dịch nhưng chưa thể diễn đạt được, bạn có thể sử dụng prompt để tạo hình ảnh, video và banner ngay trong lúc đó. Và khi nói đến các công việc hàng ngày như tóm tắt các chuỗi email dài hoặc ghi chú cuộc họp, prompt cũng có thể được sử dụng để tiết kiệm thời gian quý giá của bạn.
IV. Xây dựng mối quan hệ sâu sắc bằng dữ liệu và tính cá nhân hóa
Khi nói đến việc nâng cao mối quan hệ với khách hàng, AI là công cụ giúp bạn tạo ra các chiến dịch độc đáo, thu hút những đối tượng cụ thể.
Người tiêu dùng hiện nay mong muốn nhiều hơn từ marketing và quảng cáo. Họ muốn những quảng cáo được cá nhân hóa, có cảm giác gần gũi và hòa nhập. Họ muốn thông điệp chân thật, thể hiện sự tôn trọng những giá trị chung. Những thông tin từ AI sáng tạo có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ bền vững bằng cách tạo ra các chiến dịch mà người tiêu dùng thực sự mong muốn.
- Dù các nhà marketing đã có rất nhiều dữ liệu, nhưng việc xử lý và tận dụng chúng thường rất khó khăn. AI sáng tạo có thể phân tích hành vi và xu hướng của khách hàng, cung cấp những thông tin hữu ích để bạn xây dựng chiến dịch nhắm đúng đối tượng và phù hợp hơn.
- Ngoài ra, các công cụ sử dụng AI có thể cung cấp thông tin nhanh chóng, giúp bạn tạo và tối ưu hóa chiến dịch hiệu quả, tận dụng những xu hướng thị trường và hành vi của khách hàng để nâng cao hiệu quả.
- Khoảng một nửa số nhân viên trong các agency được khảo sát bởi Forrester cho biết họ sử dụng AI để tóm tắt kết quả chiến dịch marketing, và nhiều người còn dùng AI để phân tích dữ liệu khách hàng.
Nhờ khả năng tạo ra các chiến dịch và sản phẩm sáng tạo đa dạng dễ dàng, bạn có thể cung cấp các quảng cáo phù hợp, cá nhân hóa hơn, giúp cải thiện hiệu suất chiến dịch.
V. Ưu tiên đạo đức và tính minh bạch
AI là một công cụ mới, và các quy định pháp lý, chuẩn mực cùng chính sách doanh nghiệp vẫn chưa theo kịp những rủi ro mà nó có thể mang lại. Bạn và đội ngũ của mình cần phải thận trọng khi sử dụng công nghệ này.
Theo một báo cáo năm 2024 của Forrester, các vấn đề pháp lý như trách nhiệm pháp lý, quyền sở hữu trí tuệ và vi phạm bản quyền là những mối lo ngại chính khi sử dụng AI trong các agency quảng cáo. Độ tin cậy, độ chính xác và sự thiên lệch của kết quả cũng là những yếu tố làm chậm quá trình áp dụng AI.
Việc kiểm soát nội dung do AI tạo ra rất quan trọng, cũng như tuân thủ các quy tắc sử dụng AI có trách nhiệm. Điều này đảm bảo rằng AI luôn được giám sát bởi con người và rằng bạn minh bạch với khán giả về cách thức AI được sử dụng. AI cần phải luôn được sử dụng dưới sự can thiệp và giám sát của con người để đảm bảo kết quả chính xác, đáng tin cậy và không có sự thiên lệch.
Kết quả từ AI rất phụ thuộc vào các chỉ dẫn và thông tin mà con người cung cấp. Vì vậy, đảm bảo rằng các prompt, tài nguyên và bộ dữ liệu không có sự thiên lệch và có thể kiểm tra là rất quan trọng. Bất kỳ tài nguyên hay dữ liệu nào có sai sót hay sự thiên lệch đều có thể ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.
VI. Tạm kết
Trong báo cáo của Microsoft và LinkedIn, 66% lãnh đạo cho biết họ sẽ không tuyển dụng ai nếu người đó không có kỹ năng AI, và 71% cho biết họ sẽ thích tuyển dụng một ứng viên ít kinh nghiệm nhưng có kỹ năng AI hơn là một ứng viên nhiều kinh nghiệm nhưng không có kỹ năng AI.
AI thực sự có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian, thúc đẩy sáng tạo và cải thiện hiệu quả công việc. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa công cụ này, bạn cần có kế hoạch rõ ràng và sử dụng AI một cách minh bạch, có trách nhiệm. Hãy áp dụng những mẹo nhỏ trong bài viết này để nâng cao chiến dịch marketing của bạn và kết nối sâu sắc hơn với khách hàng, đồng thời luôn giữ đúng giá trị đạo đức khi sử dụng công nghệ mới này.
Nguồn: Adweek
2 công cụ AI phổ biến: OpenAI (ChatGPT) và Google Analytics 4 (GA4)
- OpenAI (ChatGPT): ChatGPT là công cụ AI mạnh mẽ có khả năng tạo ra nội dung sáng tạo, trả lời câu hỏi của khách hàng và hỗ trợ tự động hóa các cuộc trò chuyện. ChatGPT có thể giúp bạn xây dựng chatbot, cải thiện trải nghiệm người dùng trong các chiến dịch quảng cáo và hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/7.
- Google Analytics 4 (GA4): GA4 là công cụ phân tích dữ liệu của Google, cung cấp thông tin chi tiết về hành vi người dùng trên nhiều kênh khác nhau, giúp bạn tối ưu hóa chiến lược omnichannel. AI trong GA4 giúp phân tích hành vi người dùng và đưa ra các dự đoán về nhu cầu trong tương lai, giúp bạn đưa ra quyết định marketing chính xác hơn.
Bạn sẽ được khám phá chi tiết cách ứng dụng 2 công cụ này trong khóa học DIGITAL PLATFORM MANAGEMENT tại AIM Academy. Tại đây, bạn sẽ học cách sử dụng AI để tối ưu hóa chiến lược omnichannel, phân tích dữ liệu khách hàng và phát triển các chiến dịch marketing hiệu quả. Hãy đăng ký ngay hôm nay để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này!