YouTube Shopping - ‘Quả Bom’ Social Commerce Mới Nhất Từ Màn Hợp Tác Giữa YouTube Và Shopee

YouTube và Shopee đã thông báo rằng họ sẽ ra mắt dịch vụ mua sắm trực tuyến tại Indonesia và có kế hoạch mở rộng sang các quốc gia Đông Nam Á khác khi tình hình cạnh tranh với đối thủ TikTok ngày càng căng thẳng.
News
YouTube Shopping - ‘Quả Bom’ Social Commerce Mới Nhất Từ Màn Hợp Tác Giữa YouTube Và Shopee

Nội dung bài viết

YouTube và Shopee đã thông báo rằng họ sẽ ra mắt dịch vụ mua sắm trực tuyến mới nhất mang tên ‘YouTube Shopping’. Nền tảng dự kiến ra mắt thí điểm tại Indonesia và có kế hoạch mở rộng sang các quốc gia Đông Nam Á khác khi tình hình cạnh tranh với đối thủ TikTok ngày càng căng thẳng.

Cú bắt tay đầy triển vọng

Mở màn cho cuộc “đại chiến” này, YouTube Shopping sẽ chính thức ra mắt tại Indonesia, thị trường được mệnh danh là “miền đất hứa” của thương mại điện tử.

Theo đó, người dùng có thể mua sắm trực tiếp các sản phẩm xuất hiện trong video YouTube thông qua liên kết đến Shopee, nền tảng thương mại điện tử thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ Sea.

“Năng lượng và tốc độ về mua sắm trực tuyến của Indonesia là động lực thúc đẩy việc ra mắt ứng dụng này”, ông Ajay Vidyasagar, Giám đốc YouTube khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, chia sẻ tại Jakarta (Indonesia).

Ông cũng tiết lộ kế hoạch mở rộng dịch vụ sang Thái Lan và Việt Nam trong vài tuần tới, báo hiệu tham vọng thống trị thị trường Đông Nam Á của liên minh YouTube và Shopee.

Khi được hỏi về quy mô của quan hệ đối tác, ông Vidyasagar khẳng định đây là một bước đi rất quan trọng nhưng từ chối đưa ra con số cụ thể.

Ông Ajay Vidyasagar, Giám đốc YouTube khu vực Châu Á - Thái Bình Dương
Ông Ajay Vidyasagar, Giám đốc YouTube khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

Ông cũng tiết lộ rằng YouTube Shopping sẽ mở rộng hợp tác với các đối tác khác ngoài Shopee theo cách tiếp cận từng giai đoạn, có trình tự, hứa hẹn những biến động lớn hơn nữa cho thị trường trong tương lai.

Động thái này được xem là phản ứng trực tiếp trước sự phát triển nhanh chóng của TikTok trong lĩnh vực thương mại điện tử khu vực..

Hé lộ thông tin về YouTube Shopping

YouTube Shopping sẽ cho phép người xem mua hàng trực tiếp từ các video, shorts và livestream thông qua các liên kết nhúng, dẫn họ đến Shopee.

“Có hơn 250.000 nhà sáng tạo nội dung trong YouTube Shopping,” Zaheer Travadi, trưởng phòng ngành hàng tại Google Indonesia, nói với Campaign

“Chương trình affiliate hiện có sẵn tại Mỹ và Hàn Quốc, và bây giờ, chúng tôi đang mở rộng sang Indonesia đầu tiên ở Đông Nam Á, hợp tác với Shopee. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đưa chương trình này đến Thái Lan và Việt Nam.”

Một cựu giám đốc ngành (người muốn giữ ẩn danh) gọi sự hợp tác này là một ‘nước cờ xuất sắc’, tận dụng cơ sở người dùng rộng lớn của YouTube và sức mạnh thương mại điện tử của Shopee để nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng trẻ hơn — và chống lại sự cạnh tranh từ các đối thủ như Tokopedia-TikTok. 

Màn hợp tác giữa YouTube và Shopee
Màn hợp tác giữa 2 gã khổng lồ được xem là một động thái chuyển mình xuất sắc để cạnh tranh với TikTok Shop

Tại Indonesia, 96% người dùng dành thêm thời gian xem video trực tuyến để nghiên cứu sản phẩm trước khi mua, theo Kantar, và YouTube đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định mua hàng.

“YouTube cam kết xây dựng một trải nghiệm mua sắm hấp dẫn, thông tin và giải trí cho cả nhà sáng tạo nội dung và người xem tại Indonesia. Để thực hiện điều này, chúng tôi có thể thử nghiệm nhiều tính năng của YouTube Shopping theo thời gian,” Travadi bổ sung.

Cơ chế vận hành của YouTube Shopping được tiết lộ

Những nhà sáng tạo đủ điều kiện sẽ được truy cập vào tính năng gắn thẻ sản phẩm từ các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ được bán trên Shopee trong nội dung của họ. Họ cũng sẽ có sự linh hoạt trong việc gắn thẻ sản phẩm trong cả video cũ và mới, cũng như nhúng sản phẩm trong các buổi livestream. 

Chương trình này bổ sung cho các tùy chọn kiếm tiền hiện có như doanh thu từ quảng cáo, doanh thu từ YouTube Premium, hội viên kênh, super thanks, super chat và super stickers.

Người xem sẽ có thể thấy danh sách đầy đủ các sản phẩm được gắn thẻ và thông tin về từng sản phẩm trong phần mô tả và phần ‘products’ của video. Khi họ quyết định mua, chỉ cần một cú nhấp chuột vào sản phẩm sẽ dẫn họ đến trang bán hàng bên ngoài để thanh toán nhanh chóng.

Monica Vionna, giám đốc cấp cao phát triển tiếp thị tại Shopee Indonesia, bày tỏ hy vọng rằng nội dung do các nhà sáng tạo YouTube tạo ra sẽ đặc biệt giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) và các thương hiệu địa phương trên Shopee thông qua các tính năng tương tác như Shopee Live và Shopee Video.

Nguồn: Reuters, Bloomberg, Campaign Asia

Để cập nhật những thông tin mới nhất về ngành Marketing & Communication, cũng như những case study hay ho, đừng quên truy cập kho tài liệu của AIM nhé!