Leo sẽ tập hợp 130 agency với 15.000 nhân viên – 8.000 từ Leo Burnett và 7.000 từ Publicis Worldwide – trên 90 quốc gia dưới một đội ngũ lãnh đạo duy nhất, trở thành mạng lưới sáng tạo lớn nhất trong tập đoàn. Trước đó, Leo Burnett là mạng lưới agency sáng tạo lớn nhất của Publicis.
Tên gọi Publicis Worldwide sẽ bị giải thể, ngoại trừ tại một số thị trường có khả năng xảy ra xung đột khách hàng, như Pháp, nơi vẫn giữ các agency độc lập như Publicis Conseil, Marcel và Publicis Luxe.
Tại Bắc Mỹ, thị trường lớn nhất của tập đoàn, sự thay đổi sẽ tác động mạnh mẽ nhất, với các agency như Publicis New York và Chicago sẽ trở thành Leo New York và Chicago.
Leo sẽ được lãnh đạo toàn cầu bởi hai đồng chủ tịch là Marco Venturelli, CEO kiêm giám đốc sáng tạo (CCO) của Publicis Conseil tại Paris và CCO của Publicis Groupe Pháp, cùng Agathe Bousquet, chủ tịch Publicis Groupe Pháp. Venturelli và Bousquet trước đây đã góp phần phát triển Publicis Conseil với 98 năm lịch sử và giành danh hiệu Agency of the Year tại Cannes Lions 2024.
Gareth Goodall, giám đốc chiến lược (CSO) của Publicis Creative U.S., cũng tham gia đội ngũ lãnh đạo, cùng với Andrew Bruce, CEO của Publicis Groupe Canada, người sẽ đảm nhiệm thêm vai trò chủ tịch Leo tại Bắc Mỹ.
Tập đoàn không có kế hoạch cắt giảm hay sa thải nhân sự do việc hợp nhất, Bousquet chia sẻ với ADWEEK.
Leo sẽ cùng tồn tại với các mạng lưới sáng tạo khác của Publicis Groupe như Saatchi & Saatchi, LePub, BBH, các agency như Fallon, The Community và Le Truc, một tập thể sáng tạo được ra mắt năm 2021 hoạt động ở cấp độ tập đoàn.
Thay đổi trong toàn ngành
Việc thành lập Leo diễn ra chỉ một tháng sau khi đối thủ Omnicom Group thông báo mua lại Interpublic Group (IPG), một thỏa thuận gây chấn động trong ngành quảng cáo.
Sau thông báo đó, CEO Publicis Groupe Arthur Sadoun đã cảnh báo nhân viên rằng không nên tự mãn khi trở thành tập đoàn lớn nhất thế giới về doanh thu. Vị thế dẫn đầu của Publicis – với 10,5 tỷ USD doanh thu trong chín tháng đầu năm 2024 – có thể bị đe dọa khi Omnicom mới sẽ đạt doanh thu 25,6 tỷ USD, dựa trên số liệu năm 2023.
Tuy nhiên, việc ra mắt Leo không bị ảnh hưởng bởi thỏa thuận Omnicom-IPG và đã được chuẩn bị trong vài tháng qua, Carla Serrano, CSO toàn cầu của Publicis Groupe chia sẻ với ADWEEK.
“Đây là thời điểm thích hợp cho sự liên minh chiến lược này” Serrano nói. “Sự sáng tạo không phải là mục tiêu của thỏa thuận Omnicom-IPG, và sự chuyển đổi của chúng tôi chính là điều họ đang cố gắng theo đuổi. Yếu tố còn thiếu khi bạn có một hệ thống từ đầu đến cuối mạnh mẽ là một trung tâm sáng tạo toàn cầu được xây dựng cho thời đại hiện đại.”
Leo Burnett và Publicis Worldwide có văn hóa và năng lực bổ trợ lẫn nhau, Serrano bổ sung. Agency đầu tiên nổi tiếng với sự sáng tạo và tính thủ công, trong khi Publicis Worldwide thể hiện triết lý Power of One của tập đoàn bằng cách tập trung vào chuyển đổi và tích hợp, bà giải thích.
“Chúng tôi cần thúc đẩy công thức sáng tạo của mình, và sự kết hợp giữa hai đơn vị quyền lực này tạo thành một lực lượng toàn cầu mạnh mẽ và một mô hình mới cho thời đại hiện tại” bà tiếp tục.
>>> Đọc thêm: Hành Trình Khám Phá Tượng Đài Quảng Cáo Thế Giới – Leo Burnett
Làn sóng hợp nhất sáng tạo
Việc thành lập Leo tiếp tục xu hướng hợp nhất các agency và loại bỏ những thương hiệu lâu đời trong ngành. Chẳng hạn, năm ngoái, WPP đã sáp nhập Wunderman Thompson và VMLY&R để tạo thành VML. Các chuyên gia trong ngành dự đoán rằng việc Omnicom mua lại IPG sẽ dẫn đến nhiều sự hợp nhất hơn nữa.
Publicis đã đẩy mạnh triết lý Power of One (Sức mạnh của Sự Thống Nhất), lần đầu được giới thiệu vào năm 2015, nhằm giới thiệu các dịch vụ tích hợp từ sáng tạo, truyền thông, dữ liệu và hơn thế nữa.
Dù có những ý kiến lo ngại rằng sự hợp nhất đang làm mai một di sản sáng tạo và văn hóa riêng biệt của các agency, Publicis nhấn mạnh rằng sự sáng tạo sẽ là trọng tâm của Leo mới.
“Chúng ta đã chứng kiến những cuộc sáp nhập trong ngành giống như dầu với nước, nhưng điều này không phải vậy” Serrano khẳng định. “Đây không phải là sự kết hợp vô hồn của những cái tên mà người ta sẽ không bao giờ nhớ đến”.
Venturelli bổ sung rằng ông sẽ “dành 100% nỗ lực để nâng cao tiêu chuẩn sáng tạo của Leo” và ưu tiên của ông là “bồi dưỡng và kết nối các tài năng sáng tạo khác nhau”.
Tên gọi Leo được lựa chọn có chủ đích, Venturelli giải thích, bởi vì nó mang tính nhân văn và cũng là tên của nhà sáng lập Leo Burnett. “Tên này gợi nhắc đến sự cá nhân hóa, văn hóa, và tài năng con người”, ông nói.
Serrano không thể khẳng định liệu Publicis Groupe sẽ tiếp tục hợp nhất thêm các thương hiệu agency trong tương lai hay không.
Nguồn: adweek.com
Bài viết trên đã làm nổi bật xu hướng hợp nhất sáng tạo và quản trị các thương hiệu lớn trong ngành, minh chứng cho tầm quan trọng của tư duy chiến lược và khả năng thích nghi trong một thị trường thay đổi không ngừng. Để hiểu sâu hơn về cách quản trị thương hiệu theo chuẩn quốc tế và ứng dụng thành công vào thực tiễn tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo khóa học Brand Management Excellence tại AIM Academy.
Khóa học cung cấp kiến thức toàn diện về phân tích thị trường, hoạch định chiến lược thương hiệu và triển khai hiệu quả, đồng thời giúp nâng cao tư duy logic, kỹ năng sáng tạo và khả năng đề xuất giải pháp tối ưu cho các chiến dịch marketing. Đây sẽ là hành trang vững chắc để bạn tự tin phát triển trong lĩnh vực quản trị thương hiệu hiện đại.