Khủng Hoảng Nghề Nghiệp Gen Z

Nếu như gen Y (millennials) vào đời giữa cơn “địa chấn” khủng hoảng tài chính (2007-2010) thì lịch sử đang lặp lại với gen Z (những người sinh trong giai đoạn 1995-2010), khi cánh cửa nghề nghiệp ở nhiều lĩnh vực đang thu hẹp hơn bao giờ hết do dịch bệnh toàn cầu.
Digital Marketing

Nội dung bài viết

Nếu như gen Y (millennials) vào đời giữa cơn “địa chấn” khủng hoảng tài chính (2007-2010) thì lịch sử đang lặp lại với gen Z (những người sinh trong giai đoạn 1995-2010), khi cánh cửa nghề nghiệp ở nhiều lĩnh vực đang thu hẹp hơn bao giờ hết do dịch bệnh toàn cầu.

I. Một thế hệ chịu nhiều tổn thương

Thời điểm này, đáng ra gen Z vẫn đang vô tư học hành hay đang hăm hở theo đuổi những cơ hội đầu tiên trong sự nghiệp. Nhưng chỉ trong vài tháng, tất cả mọi thứ thay đổi. Việc học bị tạm dừng, lễ tốt nghiệp bị hủy bỏ, nhu cầu tuyển dụng giảm mạnh, người đã có việc làm thì đối mặt với nguy cơ cắt giảm lương, sa thải…

Theo Business Insider, có 30% nhân sự thuộc gen Z bị cắt giảm trong đại dịch, trong khi tỉ lệ này ở độ tuổi 35-54 chỉ là 13%. Một phần đông đảo các bạn trẻ làm trong ngành du lịch, F&B, bán lẻ… mất việc sau chính sách cách ly xã hội.

Theo Business Insider, có 30% nhân sự thuộc gen Z bị cắt giảm trong đại dịch

Đó là những gì xảy ra trước khi dịch bệnh chấm dứt. Khi nó đi qua rồi, bức tranh phía trước vẫn chẳng mấy tươi sáng hơn với nền kinh tế chật vật phục hồi và chưa biết phải mất bao lâu.

Nhiều chuyên gia nhận định hậu quả của nó còn nặng nề hơn cơn suy thoái 2008 vốn chỉ tác động trực tiếp đến lĩnh vực tài chính.

Đọc thêm: 7 Insights Của Gen Z Người Làm Tiếp Thị Cần Biết

II. Một thế hệ phải nỗ lực vì mình và vì cả nền kinh tế

Theo một bài đăng trên Forbes của giáo sư Nate Bennett, những gì mà một thế hệ phải trải qua trong thời kỳ của họ ảnh hưởng đến cách họ tiếp cận công việc.

  • Boomers (1944-1964) là những workaholics đầy tính cạnh tranh
  • Gen X (1965-1980) thì hoài nghi và độc lập, gen Y (1981-1994) lại hướng đến thành tựu.
  • Còn gen Z là những người theo đuổi trải nghiệm cá nhân hóa cũng như cơ hội thể hiện cá tính và sự sáng tạo.

Gen Z được nuôi dưỡng bởi môi trường giáo dục công nghệ. Chỉ vài tháng trước thôi, những điều này tưởng chừng sẽ là thế mạnh giúp họ “quẩy tung” thị trường việc làm đang vô cùng nhộn nhịp.

Nhưng bây giờ, đối mặt với một thực tại hoàn toàn khác với mong đợi, liệu gen Z có thể tận dụng những điểm mạnh của mình để tồn tại và vực dậy nền kinh tế đầy những vết thương này? Vì chính họ sẽ là người gánh vác trách nhiệm đó.

Kinh tế toàn cầu sẽ bị định hình lại, nhưng rồi sẽ hồi sinh. Để làm được điều đó, thế giới cần đến sự linh hoạt, nhạy bén và năng động của những người trẻ tuổi. Họ thông minh, sáng tạo và làm chủ công nghệ.

“Chúng ta (thế hệ cũ) cần có gen Z trong cuộc chiến dài hạn này, và ngược lại, gen Z cũng cần sự hỗ trợ của chúng ta.”Giáo sư Karl Moore nói trên Forbes.

Đã đến lúc gen Z phải trưởng thành. Dù tương lai sẽ thật khó khăn nhưng chúng ta không còn sự lựa chọn khác ngoài nỗ lực để thích nghi. Càng trong nghịch cảnh, càng nhiều cơ hội sẽ được tìm thấy.

Đây chính là thời kì của chúng ta – thời kì của những bứt phá công nghệ, của sự nhạy bén và khả năng sáng tạo không giới hạn.

Một thế hệ phải nỗ lực vì mình và vì cả nền kinh tế

Hãy nâng cấp bản thân mỗi ngày, trước hết, để không bị đào thải khỏi cuộc đua nghề nghiệp, và còn để gánh lấy sứ mệnh phục hồi nền kinh tế toàn cầu.

Về marketing & communication nói riêng, hiện tại và tương lai sẽ là kỉ nguyên của công nghệ, của digital. Nó không còn là một công cụ, nó đã trở thành tư duy. Nó là thứ bạn không thể thiếu nếu muốn có mặt trên đường đua cam go khi dịch bệnh qua đi.

Khóa học DIGITAL PLATFORM MANAGEMENT cung cấp toàn diện kiến thức digital marketing từ các nền tảng digital, đến media, nội dung, website, và ecommerce.

  • Là cơ sở vững chắc để tiếp tục các khóa học digital marketing chuyên sâu về công cụ hoặc về hoạch định chiến lược tại AIM Academy.
  • Nắm vững các thuật ngữ và chỉ số đo lường vốn phức tạp và dễ hiểu sai.
  • Cập nhật xu hướng digital marketing và e-commerce mới nhất.
  • Dẫn dắt bởi đội ngũ giảng viên là những chuyên gia digital marketing sắc bén và nhiều kinh nghiệm.
  • Trắc nghiệm kiến thức sau mỗi buổi học, giúp học viên ghi nhớ nhanh và hiệu quả.
  • Khóa đào tạo digital marketing thu hút đông đảo học viên nhất của AIM Academy, từ đó tạo điều kiện trao đổi kinh nghiệm và kiến thức.
  • Kết nối tuyển dụng, giới thiệu cơ hội việc làm.

Điền form đăng ký ngay để AIM tư vấn chi tiết hơn cho bạn!