Vừa qua, Heineken đã “hack” các sự kiện âm nhạc trên toàn thế giới để truyền tải một thông điệp ẩn, khuyến khích mọi người giảm thiểu việc sử dụng điện thoại trên sàn nhảy và sống trọn vẹn hơn trong từng khoảnh khắc đáng nhớ – một phần của chiến dịch toàn cầu mới do agency LePub phát động.
Trong chiến dịch này, Heineken đã hợp tác với Festival Silver Live Out tại Mexico và Amsterdam Dance Event tại Hà Lan để lắp đặt công nghệ đổi mới truyền tải thông điệp qua ánh sáng hồng ngoại.
Hiện tượng này không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng sẽ hiện ra khi mọi người giơ điện thoại lên để quay phim buổi biểu diễn. Người tham dự được khuyến khích giữ lại khoảnh khắc trong tâm trí thay vì trên điện thoại. Họ cũng có thể tải xuống ứng dụng “Boring Mode”, được thiết kế bởi Heineken để giúp điện thoại thông minh trở nên ít gây xao nhãng hơn. Mục tiêu là khuyến khích người hâm mộ cất thiết bị của họ và trải nghiệm khoảnh khắc một cách trọn vẹn.
Thông điệp ẩn hoạt động bằng cách tận dụng các tính chất của ánh sáng hồng ngoại, hệ thống tạo ra một màn hình vô hình đối với mắt thường, chỉ có thể nhìn thấy khi xem qua camera của điện thoại và hiển thị một cách liền mạch, không cần tải xuống các ứng dụng bên ngoài hay ứng dụng web.
Để giúp mọi người tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ bên bạn bè ngoài đời thực, Heineken đã ra mắt ứng dụng The Boring Mode – một ứng dụng có khả năng biến bất kỳ chiếc smartphone nào thành “nhàm chán”, chặn các ứng dụng khác, thông báo và thậm chí tắt camera trong một khoảng thời gian nhất định.
Heineken hy vọng rằng mọi người sẽ giảm bớt sự phụ thuộc vào công nghệ, từ đó có thể tận hưởng những buổi tối ngoài trời nhiều hơn. Với The Boring Mode, người dùng sẽ được trở về với những điều đơn giản – làm mờ camera, chặn ứng dụng và giữ cho những âm thanh thông báo liên tục không làm phiền.
Sự ra mắt này diễn ra trong bối cảnh ngày càng nhiều nghệ sĩ và DJ kêu gọi người hâm mộ tham gia các tour diễn, lễ hội và đêm nhạc nhiều hơn trong mùa hè này.
DJ và nhà sản xuất người Scotland, Barry Can’t Swim, chia sẻ: “Tôi rất ủng hộ The Boring Phone và Boring Mode mà Heineken đã phát triển. Khi biết đến khái niệm ‘chống smartphone’ mới mẻ này, tôi cảm thấy nó rất hay. Khi tham gia vào âm nhạc trực tiếp, bạn sẽ cảm thấy hiện diện và hòa mình hơn nếu dành toàn bộ sự chú ý vào nó, thay vì chỉ quay video bằng điện thoại. Và khi không có điện thoại, không khí thực sự khác biệt – mọi người kết nối nhiều hơn trên sàn nhảy.”
Không chỉ các nghệ sĩ khao khát sự ngắt kết nối kỹ thuật số; trong những năm gần đây, rất nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ Gen Z và Millennials, cũng muốn tắt tiếng điện thoại để có thể tập trung vào những gì đang diễn ra xung quanh.
Hơn một phần ba (35%) người dùng smartphone thuộc thế hệ Gen Z và Millennials tại Vương quốc Anh, Mỹ và Hà Lan cho biết họ kiểm tra điện thoại nhiều hơn mức cần thiết khi giao lưu. Sáu trong mười (60%) người nghĩ rằng họ sẽ tận hưởng các sự kiện âm nhạc hơn nếu có thể ngắt kết nối với thiết bị của mình.
Hai phần năm (41%) cho biết họ cảm thấy khó chịu khi thấy một đám đông giơ điện thoại lên không trung trong các buổi hòa nhạc. Hơn một nửa (55%) thừa nhận họ đã ưu tiên việc ghi lại video của một buổi biểu diễn hơn là tận hưởng khoảnh khắc, mặc dù 13% cho biết họ hiếm khi xem lại các video đã ghi.
The Boring Mode được ra mắt nhằm đáp ứng sự quan tâm mạnh mẽ đối với The Boring Phone – một sản phẩm hợp tác giữa Heineken và Bodega, những nhà sáng tạo thời trang đường phố tại Boston. Khi chiếc điện thoại gập phiên bản giới hạn, lấy cảm hứng từ Y2K (được thiết kế chỉ để nhắn tin và gọi điện, không có tính năng nào khác) được phát hành đầu năm nay, hơn 70.000 người đã tìm cách sở hữu nó.
Heineken cũng đã công bố công nghệ hồng ngoại ẩn được sử dụng, cho phép bất kỳ nghệ sĩ nào có thể tải xuống và áp dụng tại các buổi biểu diễn trực tiếp của họ.
Nabil Nasser, giám đốc toàn cầu của Heineken, cho biết: “Ngày nay, công nghệ dường như luôn chiếm ưu thế, khiến việc tận hưởng cuộc sống thực trở thành thứ yếu. Trong khi công nghệ mang đến cho chúng ta nhiều tiện ích, nó cũng khiến chúng ta khó lòng dừng lại để tận hưởng những gì đang diễn ra xung quanh. Tại Heineken®, chúng tôi muốn thúc đẩy những khoảnh khắc kết nối chân thật để giúp mọi người có một cuộc sống xã hội phong phú hơn. Khi chúng tôi ra mắt The Boring Phone, nhu cầu rất lớn nhưng số lượng sản xuất lại hạn chế. Vì vậy, chúng tôi hy vọng The Boring Mode sẽ giúp nhiều người tạm ngừng việc chụp ảnh đăng lên mạng xã hội và thay vào đó là nhìn xung quanh để thưởng thức những gì đang diễn ra ngay trước mắt. Cuối cùng, cuộc sống xã hội của bạn sẽ phong phú hơn khi bạn bớt phụ thuộc vào điện thoại.”
Bruno Bertelli, giám đốc điều hành toàn cầu của LePub và giám đốc sáng tạo toàn cầu của Publicis Worldwide, chia sẻ: “Sáng kiến dựa trên công nghệ này nhằm định hình lại trải nghiệm buổi hòa nhạc, tạo ra không gian không bị phân tâm, nơi mọi người có thể sống trọn vẹn trong khoảnh khắc và hòa mình vào sức hấp dẫn của âm nhạc trực tiếp. Bằng cách tận dụng sự sáng tạo và đổi mới, như sự hợp tác giữa Heineken với Silver Live Out và ADE, chúng tôi đã biến điện thoại thành công cụ kết nối sâu sắc hơn. Với việc tôn vinh sức mạnh của âm nhạc, ứng dụng Boring Mode hy vọng sẽ mang mọi người lại gần nhau theo những cách có ý nghĩa và mang đến cho việc giao lưu chất lượng mà nó thực sự xứng đáng.”
Nguồn: Campaign Brief
Một chiến dịch sáng tạo từ đối tượng mục tiêu đến các thức thực thi. Bạn có đang mong muốn xây dựng sự nghiệp trong mảng Creative của ngành Marketing & Communication? Chương trình CREATIVE COMMUNICATION sẽ là lựa chọn phù hợp nhất với lộ trình đầy đủ từ cơ bản đến nâng cao:
- Creative Ideas – Xây dựng nền tảng tư duy sáng tạo đặc trưng của ngành
- Strategic Communication Planning – Nghiên cứu, ứng dụng, sáng tạo trong công việc hoạch định chiến lược truyền thông & hoạch định kênh
- Content Marketing – Học quản lý & sáng tạo nội dung chuẩn chiến lược; đồng thời triển khai nội dung đa kênh
- Event & Activation Management – Nắm bắt các kỹ năng tổ chức sự kiện và quản lý hoạt động kích hoạt thương hiệu
- Modern PR – cung cấp đầy đủ kiến thức và ứng dụng PR hiệu quả trong hoạt động marketing. Đi cùng là các phương pháp xử lý khủng hoảng truyền thông
Để cập nhật những thông tin mới nhất về ngành Marketing & Communication, cũng như những case study hay ho, đừng quên truy cập kho tài liệu của AIM nhé!