Là một doanh nghiệp nhắm đến thị trường online, bạn chắc hẳn không còn xa lạ với CPC và CPM. Chỉ số CPC và CPM cao vẫn luôn là một vấn đề khiến nhiều nhà quảng cáo đau đầu. Nếu bạn cũng là một trong số đó, đừng bỏ qua bài viết này để học tips khắc phục và cả những mẹo hay khi kinh doanh trên Facebook!
I. Lý do khiến CPC và CPM cao trong quảng cáo trên Facebook
CPC (Cost Per Click) là số tiền phải trả khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn. Còn CPM (Cost per Mille – Chi phí cho mỗi nghìn lần hiển thị) là số tiền phải trả được tính dựa trên dựa trên số người xem quảng cáo của bạn.
1. Quảng cáo không liên quan
Ngoài việc theo dõi CPM, bạn cũng nên xem xét Facebook Relevance Score của mình (bạn có thể tìm mục này trong Trình quản lý quảng cáo của Facebook). Đây là số điểm mà Facebook cung cấp cho từng quảng cáo của bạn như một cách để tổng hợp điểm trung bình trên tất cả các quảng cáo mà tài khoản của bạn đang chạy.
2. Chọn sai đối tượng mục tiêu
Đưa quảng cáo của bạn đến đúng đối tượng có thể ảnh hưởng đáng kể đến chi phí quảng cáo trên Facebook. Chọn sai tệp đối tượng sẽ khiến bạn gặp khó khăn với CTR thấp, trong khi CPC và CPM cao.
Đó là lý do bạn cần phải ghi nhớ chân dung và tính cách người mua của mình. Hãy khắc họa hình ảnh đó thông qua nội dung và hình ảnh của quảng cáo một cách thu hút. Ngoài ra bạn cũng cần nghĩ về vị trí đặt quảng cáo, hay việc đối tượng này sẽ tương tác với quảng cáo như thế nào và ở đâu.
3. Chọn sai thời điểm
Thời gian trong năm bạn chạy quảng cáo trên Facebook quan trọng hơn bạn nghĩ và đó có thể là một yếu tố khiến cho CPM cao ngất ngưởng.
Hãy nhớ rằng có những thời điểm nhất định trong năm, lượng quảng cáo tạo ra sẽ tăng gấp nhiều lần so với những lúc khác. Ví dụ: Trong các mùa giải thể thao, Black Friday, Valentine’s Day, các quảng cáo theo chủ đề này sẽ xuất hiện ở mọi nơi bạn có thể nhìn và sự cạnh tranh sẽ đẩy giá lên, làm tăng đáng kể mức CPM của bạn.
4. Quảng cáo quá nhàm chán
Có rất nhiều quảng cáo trôi nổi trên Internet của target audience của bạn. Nếu quảng cáo của bạn không nổi bật so với phần đông, nó sẽ bị bỏ sót và điều này sẽ làm lãng phí CPM.
Do đó hãy đảm bảo một tiêu đề hấp dẫn, hình ảnh thú vị hoặc thậm chí là quảng cáo dạng video để được chú ý. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét kết hợp một chiếc CTA thú vị hơn lời kêu gọi thường gặp: “Tìm hiểu thêm”.
5. Chất lượng hình ảnh kém
Theo MDG Advertising , 67% người mua sắm trực tuyến đánh giá hình ảnh chất lượng cao là “rất quan trọng” đối với quyết định mua hàng của họ. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải có hình ảnh có độ phân giải cao để thu hút sự chú ý của mọi người. Hãy tránh xa các bức ảnh có sẵn nhan nhản trên mạng vì chúng không mang lại cảm giác chân thực và có thể khiến người xem rời bỏ quảng cáo ngay lập tức.
6. Bạn không thực hiện bất kỳ thử nghiệm phân tách nào
Điều dĩ nhiên đó là bạn không thể biết tất tần tật mọi thứ về đối tượng mục tiêu của mình, đó là lý do tại sao thử nghiệm phân tách (A/B Testing) lại quan trọng. Thử nghiệm phân tách cho phép bạn tạo nhiều nhóm quảng cáo trong cùng một chiến dịch để xem nhóm nào hoạt động tốt nhất.
Bạn có thể chủ động kiểm tra những yếu tố như:
- Khán giả
- Vị trí
- Ads Tests
- Visuals
- Ads Text
Thử nghiệm phân tách tốt có thể tăng ROI lên gấp 10 lần vì nó cho bạn biết khách hàng của bạn phản ứng tốt với điều gì và đâu là những điều cần phải thay đổi trong quảng cáo.
II. Cách khắc phục khi CPC cao
1. Giá thầu thấp hơn
Mẹo đơn giản nhất để thực hiện là nhắm đến vị trí quảng cáo thấp hơn thay vì các vị trí đầu tiên hoặc thứ hai trên trang tìm kiếm. Nếu người dùng vẫn nhấp chuột ngay cả khi bạn không ở vị trí số 1, bạn hoàn toàn có thể chấp nhận ở vị trí thấp hơn và điều đó có nghĩa là CPC của bạn đã được giảm đáng kể.
2. Từ khóa đuôi dài
Một giải pháp khác để có CPC cao là sử dụng những từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn không có. Hãy đặt từ khóa của mình càng cụ thể càng tốt trong khi vẫn đảm bảo được tính liên quan thì chi phí mỗi nhấp chuột của bạn sẽ càng rẻ vì có ít người đặt giá thầu hơn.
Ví dụ: Khi nghĩ đến việc đặt giá thầu cho từ “gelatin”. Không sai, nhưng có vẻ như mọi nhà bán lẻ gelatin trực tuyến khác cũng đang đặt giá thầu cho từ khóa đó.
Thay vào đó, hãy đấu giá “gelatin dâu tây không đường”. Vẫn có liên quan, nhưng ít có khả năng bị đối thủ cạnh tranh đấu thầu hơn.
3. Cải thiện mức độ liên quan của quảng cáo
Hãy tìm cách cải thiện điểm chất lượng của bạn bằng cách cải thiện mức độ liên quan của quảng cáo. Quảng cáo của bạn càng giống với tìm kiếm của người dùng thì xếp hạng của bạn càng cao.
Ví dụ: Hãy xem lại nhà bán lẻ gelatin trực tuyến của tôi. Giả sử người dùng tìm kiếm “gelatin không đường dâu tây” và quảng cáo này xuất hiện: Nó có liên quan, nhưng vẫn có thể làm tốt hơn thế.
Bây giờ, điều gì sẽ xảy ra nếu tôi thay đổi tiêu đề thành thế này:
4. Phân nhỏ nhóm quảng cáo cụ thể hơn
Khi tạo chiến dịch và nhóm quảng cáo, hãy tách các dịch vụ của bạn thành các nhóm nhỏ có liên quan để bạn có thể nhắm mục tiêu cho từng nhóm riêng lẻ. Điều này sẽ giúp bạn linh hoạt hơn để đưa ra điều chỉnh cụ thể cho từng nhóm quảng cáo. Mức độ liên quan của quảng cáo tăng lên sẽ giúp tăng điểm chất lượng và giảm chi phí mỗi lần nhấp trung bình của bạn.
Ví dụ: Gelatin Town cung cấp nhiều loại gelatin khác nhau, cho nhiều nhu cầu khác nhau. Điều quan trọng là phải phân biệt giữa tất cả các dịch vụ đa dạng. Vì vậy, hãy tạo các nhóm quảng cáo như “gelatin không đường” và “gelatin có hương vị” và điều chỉnh nội dung quảng cáo của mình cho phù hợp với các nhóm quảng cáo cụ thể đó.
5. Thử nghiệm các trang đích mới
Nếu bạn có nhiều trang đích hoặc có đủ ngân sách để tạo chúng, thử nghiệm những trang đích mới có thể là một cách tuyệt vời để cải thiện CPC. Trang đích ảnh hưởng đến hai yếu tố trong điểm chất lượng: mức độ liên quan của quảng cáo và trải nghiệm trang đích.
Ví dụ: Trở lại với Gelatin Town, nếu bạn có một nhóm quảng cáo cho “gelatin không đường”, bạn sẽ muốn quảng cáo của mình chuyển đến trang đích có liên quan nhất có thể. Vì vậy, thay vì để quảng cáo liên kết đến trang chủ của trang web của bạn, quảng cáo sẽ liên kết đến một trang hiển thị tất cả các loại gelatin ngon không đường của Gelatin Town.
III. Cách khắc phục khi CPM cao
1. Đa dạng hóa chiến dịch của bạn
Việc chạy nhiều loại chiến dịch có thể là một chiến lược tốt để giảm đi chi phí bề mặt. Tuy nhiên, điều này thực sự phụ thuộc vào kết quả bạn đang thấy và chi phí bạn đang gặp phải với ngân sách hiện tại và chiến lược quảng cáo trên Facebook của mình.
Nếu với ngân sách hiện tại, bạn thấy lead ads hoạt động hiệu quả trên toàn phễu bán hàng/ phễu tiếp thị của mình thì hãy yên tâm tiếp tục vận hành các ads ở hiện tại.
Tuy nhiên, nếu bạn thấy chi phí tăng đột biến khi cố gắng mở rộng quy mô chiến lược hiện tại thì bạn có thể thử thiết lập chiến lược Full-funnel bằng cách sử dụng nhiều mục tiêu chiến dịch khác nhau.
2. Mở rộng đối tượng của bạn
Một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của Facebook Ads chính là khả năng tinh chỉnh và nhắm mục tiêu các phân khúc người dùng cụ thể. Mặc dù bạn vẫn có thể tinh chỉnh và nhắm mục tiêu đối tượng của mình ở một mức độ nhất định, nhưng các Ad sets có khả năng mang lại thành công lâu dài với mức chi phí hợp lý hơn được đánh giá sẽ chiếm ưu thế cao trong tương lai. Ghi nhớ, đối tượng càng nhỏ thì cạnh tranh càng cao, cạnh tranh càng cao thì CPM càng cao.
3. Giảm Daily budget ở mức của Ad set và giới thiệu đến nhiều đối tượng hơn
Một chiến lược thay thế để mở rộng đối tượng mục tiêu sẽ là tạo nhiều nhóm trong số họ (càng khác biệt nhau càng tốt để tránh chồng chéo) và trải đều tổng ngân sách cho tất cả.
4. Kích hoạt tất cả các vị trí
Về mặt cá nhân, vị trí đặt quảng cáo duy nhất trên Facebook mà tôi khuyên khách hàng không nên dùng là Audience Network. Tuy nhiên, nếu đối tượng của bạn được tinh chỉnh hoặc có mức độ ý định cao hơn thì việc bật vị trí tự động có thể mang lại lợi ích đối với các chỉ số cấp độ bề mặt (ít nhất là trong lĩnh vực CPM).
Tham khảo: Cách tối ưu Facebook ads hiệu quả cần biết
5. Triển khai Facebook Conversion API
API chuyển đổi của Facebook cho phép bạn theo dõi các sự kiện trên Facebook bằng cách sử dụng máy chủ của mình. API này không yêu cầu cookie và do đó có thể thu thập nhiều dữ liệu hơn so với chỉ riêng Facebook Pixel. Với dữ liệu chuyển đổi hoàn chỉnh và chính xác hơn, bạn có thể tạo đối tượng remarketing mạnh mẽ hơn và vì những đối tượng này có thể sẽ phát triển, từ đó làm giảm CPM.
6. Giữ chi phí thấp ở các đầu nối khác
Ngoài các chiến thuật ở trên để giảm CPM, bạn cũng nên đảm bảo rằng bạn đang giữ chi phí ở mức thấp trong tất cả các khía cạnh của tài khoản quảng cáo trên Facebook.
7. Đừng từ bỏ quảng cáo trên Facebook
Sự phức tạp ngày càng tăng của quảng cáo trên Facebook dễ khiến doanh nghiệp trở nên thất vọng và mệt mỏi. Tuy nhiên, đó đích thực là một cơ hội tuyệt vời để bạn và doanh nghiệp của mình dẫn đầu đối thủ cạnh tranh.
Nếu nhiều nhà quảng cáo từ bỏ nó nhưng bạn thì không, thì bạn hoàn toàn có thể và xứng đáng ở một vị trí tốt hơn so với họ. Từ đó thu hút khách hàng tiềm năng và tận dụng lợi thế của một nền tảng mạnh mẽ mà đối thủ cạnh tranh của bạn không có.
IV. CPC và CPM – cái nào mang lại hiệu quả tốt hơn đối với nhà quảng cáo?
Mô hình phù hợp phải được quyết định dựa trên mục tiêu cuối cùng của dự án. CPC sẽ là một lựa chọn khôn ngoan nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trên thị trường trực tuyến hoặc quan tâm đến những người nhấp vào trang web hơn là những yếu tố khác. Ngoài ra, nếu mặt hàng của bạn thuộc loại phổ thông và khách hàng không cần mất quá nhiều thời gian để cân nhắc khi đưa ra quyết định, CPC là tất cả những gì bạn cần quan tâm vì bạn sẽ chỉ muốn trả tiền cho những quảng cáo mang lại lưu lượng truy cập cho trang web.
Song, doanh nghiệp sẽ phù hợp hơn với CPM nếu sản phẩm của bạn thuộc phân khúc giá cao hơn và bạn muốn đảm bảo rằng quảng cáo của mình sẽ được đưa đến với những người thực sự quan tâm về lĩnh vực đó. Đây sẽ là lựa chọn tốt nhất nếu bạn đang cố gắng tăng hoặc cải thiện nhận thức về thương hiệu của mình.
Kết luận, nếu bạn muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu, CPM cung cấp cho bạn tùy chọn để tiếp cận nhiều đối tượng. Nếu doanh nghiệp của bạn ưu tiên bán hàng và ROI từ quảng cáo, thì bạn nên chọn CPC.
V. Giải quyết mọi vấn đề khi kinh doanh trên Facebook với khóa học Facebook Marketing
Đối đầu với những thử thách khó nhằn khi tiếp thị trên nền tảng Facebook chưa bao giờ là điều dễ dàng nếu bạn thiếu đi những kiến thức nền tảng và “quen tay” với những kỹ năng cần có. AIM Academy sẽ đồng hành cùng bạn để chinh phục sân chơi này với các nội dung:
- Khóa học Facebook Marketing trang bị kỹ năng toàn diện từ hoạch định kế hoạch đến vận hành quảng cáo thực chiến trên Facebook
- Thiết lập nền móng vững chắc đi từ thấu hiểu hành vi khách hàng, đến tạo lập fanpage, xây dựng nội dung, thiết lập quảng cáo, tối ưu và tối ưu nâng cao, làm báo cáo và phân tích dữ liệu từ báo cáo
- Nhìn nhận đúng đắn về sự tối ưu marketing Facebook là sự kết hợp giữa nội dung và kỹ thuật chạy quảng cáo
- Gỡ rối bế tắc về việc càng chạy càng tốn kém từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả marketing
- Thực hành là nền tảng chủ đạo và xuyên suốt khóa học dưới sự hướng dẫn tận tụy của giảng viên
- Thực hiện dự án thực tế với KPIs rõ ràng để học viên phấn đấu nâng cao kỹ năng chạy quảng cáo trên Facebook
- Mỗi học viên được cung cấp ngân sách cùng tài khoản quảng cáo để học chạy ads Facebook, từ tạo lập tài khoản, thiết lập quảng cáo, tiến hành chạy, tối ưu, phân tích dữ liệu và báo cáo
- Kết nối tuyển dụng, giới thiệu cơ hội việc làm
Tham khảo ngay khoá học FACEBOOK MARKETING để trang bị kỹ năng toàn diện từ hoạch định kế hoạch đến vận hành quảng cáo thực chiến trên Facebook cùng AIM Academy!
Điền form đăng ký ngay để AIM tư vấn chi tiết hơn cho bạn!