Burnout Và Trầm Cảm Gia Tăng Trong Ngành Quảng Cáo Dù Có Mô Hình Hybrid

Burnout và trầm cảm đang gia tăng! Một nghiên cứu mới từ ANZ đã phát hiện rằng các nhân sự trong lĩnh vực quảng cáo đang báo cáo tình trạng trầm cảm và burnout bất kể họ đang làm việc ở đâu, và sức khỏe tâm thần có mối tương quan chặt chẽ với độ tuổi. Tìm hiểu chi tiết tại bài viết dưới đây.
News
Burnout Và Trầm Cảm Gia Tăng Trong Ngành Quảng Cáo Dù Có Mô Hình Hybrid

Nội dung bài viết

Burnout và trầm cảm đang gia tăng! Một nghiên cứu mới từ ANZ đã phát hiện rằng các nhân sự trong lĩnh vực quảng cáo đang báo cáo tình trạng trầm cảm và burnout bất kể họ đang làm việc ở đâu, và sức khỏe tâm thần có mối tương quan chặt chẽ với độ tuổi.

Tìm hiểu chi tiết tại bài viết dưới đây.

Burnout gia tăng dù có hình thức hybrid

Ảnh minh họa tình trạng burnout ở nhân sự

Mối quan hệ giữa mô hình làm việc kết hợp và sức khỏe tâm thần của nhân viên đã trở thành trọng tâm trong các cuộc thảo luận tại nơi làm việc kể từ sau đại dịch Covid.

Một khảo sát mới đây được thực hiện bởi Never Not Creative, The Mentally Healthy Change Group, và tổ chức từ thiện UnLtd đã chỉ ra mối liên hệ giữa hai yếu tố này. Cuộc khảo sát được thực hiện tại Úc, New Zealand, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ với hơn 2.000 chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông và quảng cáo tham gia.

Kết quả khảo sát cho thấy, 38% người cho biết họ cảm thấy trầm cảm khi làm việc tại nhà. Mặc dù nhiều nhân viên báo cáo rằng sức khỏe tinh thần của họ được cải thiện nhờ sự linh hoạt mà mô hình làm việc hybrid mang lại, nhưng sự lo lắng, burnout và trầm cảm cũng tăng lên rõ rệt.

  • 32% những người có mô hình làm việc kết hợp cho biết họ đang bị trầm cảm. 
  • Trong khi đó, 30% những người có sự sắp xếp làm việc linh hoạt cũng báo cáo tình trạng tương tự. 
  • Đối với những người chỉ có lựa chọn làm việc tại văn phòng, 33% cho biết họ đang bị trầm cảm.
Biểu đồ thống kê tình trạng burnout ở các hình thức làm việc, gồm làm việc tại nhà, hybrid, tại văn phòng và linh hoạt

Lo âu trầm trọng hơn vì môi trường công việc khắc nghiệt

Đối với chứng lo âu tại nơi làm việc, một tình trạng có thể biểu hiện qua nhiều cách khác nhau, từ lo lắng về hiệu suất công việc đến tương tác với đồng nghiệp, 40% người báo cáo rằng họ cảm thấy lo lắng khi làm việc tại văn phòng, so với 28% người làm việc theo chế độ linh hoạt.

Điều đáng lo ngại không kém là 70% chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông và quảng cáo cho biết họ đã bị burnout trong năm qua. Theo những người tham gia khảo sát, vấn đề burnout càng trở nên nghiêm trọng hơn khi các lãnh đạo cấp cao tạo ra tiền lệ bằng việc tăng ca muộn, bỏ qua giờ nghỉ, hoặc làm việc khi đang ốm.

Những người tham gia khảo sát cho biết hành vi này thường lan tỏa khắp tổ chức, tạo ra một môi trường mà việc làm việc quá sức được bình thường hóa và thậm chí được tán dương, dẫn đến tình trạng burnout lan rộng.

Biểu đồ thống kê tình trạng lo âu ở các hình thức làm việc, gồm làm việc tại nhà, hybrid, tại văn phòng và linh hoạt

Những người trả lời cho rằng vấn đề này cần được giải quyết hiệu quả và họ cho biết cần có sự thay đổi về mặt văn hóa trong cách đánh giá công việc và thời gian nghỉ ngơi ngoài việc bồi thường tài chính, thay vì chỉ yêu cầu họ cần kiên cường hơn hoặc dạy các kỹ năng tự chăm sóc bản thân như “ứng dụng năng suất, viết nhật ký, hoặc đắp mặt nạ”.

Tình trạng burnout khác biệt ở các độ tuổi

Theo nghiên cứu, cũng có mối tương quan giữa tuổi tác và sức khỏe tâm thần, đặc biệt là ở những người làm việc sinh vào những năm 1990 – những người bị ảnh hưởng nhiều nhất, trong khi những người sinh vào những năm 1980 chịu tác động ít hơn. 

Nghiên cứu cho thấy các vấn đề về sức khỏe tâm thần không trở nên tồi tệ hơn theo tuổi tác đối với những người sinh trước những năm 1980. Nghiên cứu cho thấy sự suy giảm sức khỏe tâm thần ở thế hệ Millennials là một yếu tố quan trọng góp phần vào sự suy giảm sức khỏe tâm thần của dân số nói chung.

Biểu đồ thống kê các nguyên nhân dẫn đến burnout, lo âu ở các độ tuổi khác nhau

Những người tham gia khảo sát lớn tuổi hơn, đặc biệt là những người trên 40 tuổi, có xu hướng gặp nhiều căng thẳng liên quan đến công việc hơn, chẳng hạn như các vấn đề sức khỏe liên quan đến công việc và rối loạn giấc ngủ. Ngược lại, những người tham gia trẻ tuổi thể hiện mức độ lo lắng và trầm cảm cao hơn, báo cáo các triệu chứng như năng lượng lo lắng, khó thở, và cảm giác mất ý nghĩa trong cuộc sống.

Nghiên cứu cũng phát hiện rằng những cá nhân có sức khỏe tâm thần tốt hơn có xu hướng làm việc tại nhà, lớn tuổi hơn, là người dị tính, và làm việc trong các doanh nghiệp có từ 20-49 nhân viên.

Ngoài ra, những người rất hài lòng với mức lương, có giấc ngủ tốt và làm việc trong môi trường ưu tiên con người hơn là lợi nhuận có xu hướng báo cáo mức độ hạnh phúc về mặt tinh thần cao hơn. Tuy nhiên, những cá nhân này cũng cảm thấy ít trang bị hơn để quản lý ai đó có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Một báo cáo đầy đủ bằng văn bản từ Never Not Creative, The Mentally Healthy Change Group và UnLtd sẽ được phát hành vào tuần tới.

Nguồn: Campaign Asia

Để cập nhật những thông tin mới nhất về ngành Marketing & Communication, cũng như những case study hay ho, đừng quên truy cập kho tài liệu của AIM và đăng ký Newsletter ở phía dưới nhé!