Growth Marketing Là Gì? Những Kỹ Năng Cần Thiết Của Growth Marketer

Khám phá sức mạnh của Growth Marketing và những kỹ năng quan trọng sẽ giúp bạn trở thành một Growth Marketer chuyên nghiệp. Bài viết sẽ mang đến cho bạn những hiểu biết rõ hơn về chiến lược tăng trưởng kinh doanh và cách áp dụng, đem lại những lợi ích vượt trội nào cho doanh nghiệp. Cùng AIM tìm hiểu về Growth Marketing thông qua bài viết dưới đây nhé!
Marketing Management

Nội dung bài viết

Khám phá sức mạnh của growth marketing và những kỹ năng quan trọng sẽ giúp bạn trở thành một Growth Marketer chuyên nghiệp. Bài viết sẽ mang đến cho bạn những hiểu biết rõ hơn về chiến lược tăng trưởng kinh doanh và cách áp dụng, đem lại những lợi ích vượt trội nào cho doanh nghiệp.

Cùng AIM tìm hiểu về growth marketing thông qua bài viết dưới đây nhé!

I. Tổng quan về growth marketing

1. Growth marketing là gì?

Growth marketing – hay marketing tăng trưởng – là quá trình sử dụng dữ liệu thu được từ các chiến dịch marketing và thử nghiệm để thúc đẩy tăng trưởng. Growth marketing giúp marketer lập kế hoạch, phân tích, thử nghiệm liên tục để tìm ra cách làm hiệu quả nhất, tăng trưởng nhanh nhất.

Trong môi trường marketing hiện nay, đặc biệt đối với nền tảng digital luôn đổi mới, việc phân tích dữ liệu và tối ưu hóa trở nên cần thiết, khi các marketer luôn nỗ lực thấu hiểu khách hàng mục tiêu của họ và đem đến những lợi ích nhằm xây dựng niềm tin và lòng trung thành ở khách hàng.

Chính vì thế, Growth marketing trở thành giải pháp hữu hiệu, vì nó “cải tiến” hành trình marketing “truyền thống” (“xây dựng một sản phẩm rồi tiếp thị nó”) thành:

Sản phẩm → marketing → phân tích → sản xuất lại (cải thiện, tối ưu hóa) → marketing →….

2. Sự khác biệt giữa growth marketing và marketing truyền thống

Sự khác biệt giữa Growth Marketing và Marketing truyền thống

“Marketing tăng trưởng” khác gì so với marketing “truyền thống” mà chúng ta thường gọi? Dưới đây là những khác biệt bạn cần lưu ý:

PHÂN BIỆT

GROWTH MARKETING

MARKETING

Tính chất Tập trung vào toàn bộ hành trình khách hàng với mục tiêu cuối cùng là “tăng trưởng”, bao gồm các mục tiêu nhỏ lẻ sau:Tăng tỷ lệ người dùng duy trì sử dụng (Retention rate).Tăng mức độ người dùng tương tác với thương hiệu (Engagement).Lôi kéo sự quay lại của người dùng cũ (Resurrection). Chỉ chịu trách nhiệm cho 3 giai đoạn: tạo nhận thức về sản phẩm và thuyết phục ai đó thông qua giai đoạn xem xét để chuyển đổi (Awareness – Consideration – Conversion của Phễu Marketing) 
Thời điểm triển khai Triển khai ở giai đoạn “hậu” marketing – sau khi đối tượng mục tiêu đã trở thành khách hàng Triển khai ở giai đoạn “tiền” marketing – tập trung thu hút đối tượng mục tiêu
Mục tiêu chính Tăng trưởng bền vững Tạo nhận thức về thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng
Cách tiếp cận Sử dụng dữ liệu và thử nghiệm để xác định các kênh và chiến thuật hiệu quả nhất Có xu hướng sử dụng các kênh và chiến thuật đã được thiết lập
Số liệu Tập trung vào các số liệu như phạm vi tiếp cận, số lần hiển thị, mức độ tương tác,… Tập trung vào các số liệu tác động trực tiếp đến tăng trưởng kinh doanh: giá trị trọn đời của khách hàng (CLV), chi phí mua lại khách hàng (CAC), tỷ lệ chuyển đổi,…

Một số ví dụ về các hành động có thể được thực hiện như một phần của tiếp thị tăng trưởng mà bạn có thể đã biết nhưng không “nhận ra”:

  • Sử dụng tiếp thị qua email để tăng lòng trung thành với thương hiệu bằng cách cung cấp các ưu đãi đặc biệt cho người đăng ký.
  • Cung cấp một sản phẩm chất lượng dựa trên phản hồi của khách hàng và liên tục cải tiến sản phẩm đó.
  • Thiết kế lại các chiến dịch marketing bằng cách sử dụng kết quả thử nghiệm A/B để cải thiện các chỉ số hiệu suất chính (KPI) và tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như tạo khách hàng tiềm năng.

3. Growth marketing và growth hacking có khác nhau?

Trước khi tiến hành phân biệt, nói về “Growth Hacking Marketing”, đó là một cách làm tiếp thị theo hướng thử nghiệm, bằng cách liên tục kiểm tra thông điệp, nội dung và cách thức thiết kế website để tăng ROI

Growth Hacking có vai trò cực kỳ quan trọng trong mỗi chiến lược Growth Marketing, vì nó giúp thử nghiệm cách phân phối thông điệp mới thường xuyên để thu hút khách hàng tương tác, duy trì sự liên kết của doanh nghiệp với khách hàng. 

Những điểm khác biệt cần phân biệt giữa hai khái niệm này là:

phân biệt giữa Growth Marketing và Growth Hacking Marketing

Nói chung, cả Growth Marketing và Growth Hacking Marketing đều cần thiết để tạo nên thành công cho chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp.

II. Khi nào doanh nghiệp nên áp dụng growth marketing?

Doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng, nếu muốn áp dụng growth marketing, khi muốn đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng. 

Như đã đề cập, growth marketing là một cách tiếp cận dựa trên dữ liệu, tập trung vào thử nghiệm các chiến thuật tiếp thị khác nhau để xác định và tối ưu hóa những chiến thuật mang lại lợi nhuận cao nhất. 

Vì vậy, doanh nghiệp chỉ nên áp dụng growth marketing khi:

  • Doanh nghiệp đã có một sản phẩm hoặc dịch vụ đã được xác thực, đã đạt được sức hút ban đầu nhưng cần mở rộng quy mô để đạt được tiềm năng đầy đủ của nó.
  • Doanh nghiệp đã xác định được một phân khúc thị trường cụ thể hoặc đối tượng mục tiêu có tiềm năng phát triển cao.
  • Doanh nghiệp có khả năng sở hữu (hoặc có quyền truy cập) dữ liệu và phân tích nhằm cung cấp thông tin chi tiết về hành vi của khách hàng và giúp xác định các lĩnh vực cần cải thiện.
  • Doanh nghiệp có đủ các nguồn lực để đầu tư vào thử nghiệm để tìm ra các chiến lược và chiến thuật marketing hiệu quả nhất.
  • Doanh nghiệp “sẵn sàng” áp dụng cách tiếp cận một cách linh hoạt và dựa trên dữ liệu, liên tục thử nghiệm và tối ưu hóa để đạt được sự tăng trưởng.

III. Những thành phần cốt lõi của growth marketing 

Bởi vì growth marketing đưa các phương pháp marketing truyền thống “tiến thêm một bước”, nên nó đòi hỏi nhiều nỗ lực và suy nghĩ về cách gia tăng lòng trung thành của khách hàng, khiến họ trở thành những người ủng hộ lớn nhất cho thương hiệu. Các khía cạnh cốt lõi của growth marketing là:

1. Data-driven Growth Plan – Kế hoạch tăng trưởng dựa trên dữ liệu

 Kế hoạch tăng trưởng dựa trên dữ liệu toàn diện ở 4 mặt growth hacking, growth marketing strategy, creative, web development

Một chiến dịch Growth marketing toàn diện đòi hỏi một kế hoạch tăng trưởng cụ thể để thành công. Kế hoạch tăng trưởng cần bao gồm những thông tin quan trọng như giả thuyết, mục tiêu, thị trường mục tiêu, kênh và ngân sách. 

  • Các loại dữ liệu đáng theo dõi có liên quan đến chuyển đổi (tức là cách mọi người tìm hiểu về sản phẩm của bạn)
  • Tỷ lệ tương tác (họ có thực sự sử dụng sản phẩm/thực hiện hành động mong muốn không?)
  • Số chuyển đổi (có bao nhiêu người trở thành khách hàng?)

Ngoài ra, công cụ trực tiếp tác động đến những chỉ số về chuyển đổi trên chính là nội dung.

Xét cho cùng, bạn cần nội dung thú vị để thử nghiệm và cải thiện cách bạn thu hút, nuôi dưỡng và bán hàng cho khách hàng tiềm năng.

Vì vậy, bạn cần dành công sức, nỗ lực cả về mặt nội dung: triển khai nội dung mới, cải thiện chất lượng và kiểm tra mức độ tương tác từ các phân khúc đối tượng khác nhau.

Đọc thêm: Lộ Trình Tự Học Data Analytics Dành Cho Marketer

2. A/B Testing

A/B Testing hay còn được gọi là thử nghiệm đa biến một trong những thành phần cốt lõi của Growth Marketing

A/B Testing hay còn được gọi là thử nghiệm đa biến – một trong những thành phần cốt lõi của Growth marketing. Đây là một phương pháp so sánh giữa 2 hoặc nhiều thử nghiệm (email, website hoặc ứng dụng nào đó), với mục đích tìm ra biến thể phù hợp nhất và mang lại hiệu quả tốt hơn. 

Ví dụ: bạn có thể thử 2 phiên bản bản tin email của mình, 
Phiên bản đầu tiên nhấn mạnh một tính năng nhất định của sản phẩm, gọi là A
Phiên bản thứ hai nhấn mạnh một yếu tố khác, gọi là B.
Kế đến, bạn cần xác định số liệu hoặc mục tiêu mà bạn đang cố gắng đạt được với bài kiểm tra này: tăng tỷ lệ mở email (open rate)? Giảm tỷ lệ hủy đăng ký?… 

Sau khi xác định mục tiêu và định hình cấu trúc email, bạn chỉ cần gửi đi và tiến hành so sánh số liệu sau khi gửi. Kết quả kiểm tra sẽ cho bạn biết email nào đã giúp bạn đạt được các mục tiêu để bạn có thể hướng nỗ lực của mình vào email hoạt động tốt nhất.

Sẽ có nhiều kết quả hiển thị, chẳng hạn như có thể nhiều người click vào liên kết trong email A hơn, nhưng tỷ lệ người thực sự mua sau khi click trong email B lại cao hơn. Điều này cho thấy rằng một số người dùng có nhiều khả năng theo dõi và mua hàng hơn và những người dùng đó thích email B hơn.

Khi tiến hành quy trình A/B testing, Growth marketer cần phải tập trung vào phân tích và tùy chỉnh cho từng phân đoạn để chọn ra nội dung phù hợp nhất mà khách hàng muốn nhắm đến. Khi đã có phương án phù hợp rồi mới tiếp tục thử nghiệm các biến thể khác để tối ưu kết quả tốt nhất.

3. Cross-Channel Marketing

Cross-Channel Marketing là sự tổng hợp của nhiều kênh tiếp thị khác nhau để tiếp cận khách hàng dựa trên sở thích của họ.

Cross-Channel Marketing (Tiếp thị đa kênh) là sự tổng hợp của nhiều kênh tiếp thị khác nhau để tiếp cận khách hàng dựa trên sở thích của họ. Thông qua sự tiếp cận với khách hàng ở nhiều kênh tiếp thị khác nhau trong thời điểm khác nhau, Marketer có thể tổng hợp hồ sơ khách hàng.

Nhờ vào đó họ có thể ứng dụng vào chiến lược cá nhân hóa và xây dựng nên một lượng lớn khách hàng cho doanh nghiệp.

Các kênh ở đây thường là Email Marketing, SMS, Push Notification,… 

Đọc thêm: Omni-Channel Là Gì? 5 Lời Khuyên Cho Bạn Khi Thực Hiện

4. Customer Lifecycle

8 touch point cần chạm đến trong vòng đời mua hàng của khách hàng

Customer Lifecycle là một vòng đời khách hàng, hay được hiểu như hành trình từ khi khách hàng có nhu cầu tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ đến khi bắt đầu tương tác và đưa ra quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp. Các giai đoạn quan trọng của Customer Lifecycle bao gồm:

  • Giai đoạn kích hoạt: Giai đoạn này cần đẩy mạnh hoạt động giới thiệu, mời chào, dùng thử sản phẩm,… để xây dựng mới quan hệ và nâng cao niềm tin từ phía khách hàng.
  • Giai đoạn nuôi dưỡng: Đây là giai đoạn chiến phần lớn của Cross-channel marketing, gồm các công việc tiếp thị thúc đẩy tăng trưởng như bán hàng, khuyến mãi, cập nhật thông tin,… để nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng.
  • Giai đoạn kích hoạt lại: Giai đoạn này tập trung đẩy mạnh việc tương tác với khách hàng, tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng cao nhất.

5. Customer Feedback

Mục tiêu tổng thể của Growth marketing là đến gần hơn với khách hàng của bạn, và đồng thời giữ chân họ.

Điều này có nghĩa là bạn cần biết những phần nào của trải nghiệm đang làm khách hàng cảm thấy khó chịu, không hài lòng — những điều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc giới thiệu truyền miệng, đánh giá trực tuyến, tỷ lệ duy trì, v.v… Không chỉ thế, customer feedback cũng có thể giúp doanh nghiệp quyết định giữa việc cập nhật sản phẩm hay phát triển một tính năng mới.

Mặc dù dữ liệu cung cấp thông tin chi tiết, nhưng các tương tác thực tế của khách hàng có thể cung cấp phản hồi nhanh hơn.

Hãy sử dụng khảo sát, phỏng vấn, lắng nghe xã hội và nhóm tập trung để tìm hiểu suy nghĩ của khách hàng: bạn có thể hỏi họ về trải nghiệm của họ với tư cách là khách hàng; hoặc thậm chí hỏi ý kiến ​​của họ về chiến dịch tiếp thị tiếp theo của bạn để tìm hiểu xem chiến dịch đó có thực sự phù hợp và hấp dẫn về mặt cảm xúc hay không;…

Đọc thêm: Case Study Growth Marketing – Cách Duolingo Tăng Trưởng 450% User Trong 4 Năm

IV. Những kỹ năng cần thiết của một chuyên gia growth marketing

Để phát huy tối đa hiệu quả, Growth marketing nên bao gồm nhiều loại hình tiếp thị khác nhau, từ tài liệu tiếp thị truyền thống đến trang web, phương tiện truyền thông xã hội và chiến lược tiếp thị qua email,… 

Vì mang tính chất có phần đặc biệt, Growth marketing đòi hỏi ở người marketer một nền kiến ​​thức nền tảng vững chắc về marketing lẫn digital marketing, kèm theo những mindset, skillset nhất định. 

1. Về mindset

hững tư duy thiết yếu của một chuyên gia growth marketing

Những tư duy thiết yếu của một chuyên gia growth marketing bao gồm:

  • Tư duy phát triển: luôn trong tư thế tìm kiếm cơ hội để cải thiện và đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững.
  • Tư duy chiến lược dựa trên dữ liệu: đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và dựa vào các số liệu và phân tích để hướng dẫn các chiến lược và chiến thuật marketing. Nói cách khác, một growth marketer cần thấu hiểu về số liệu chính (chính, phụ,…); đồng thời biết điểm mạnh và điểm yếu của tổ chức và các kênh tiếp thị của họ.
  • Tư duy sáng tạo và thử nghiệm: thoải mái với thử nghiệm và có tư duy sáng tạo để tạo ra những ý tưởng mới cũng như thử nghiệm các chiến lược và chiến thuật mới.
  • Nhanh nhẹn và khả năng thích ứng: thích ứng nhanh chóng với những thay đổi trên thị trường, hành vi của khách hàng và sự cạnh tranh, đồng thời có thể điều chỉnh các chiến lược khi cần thiết.
  • Tập trung vào khách hàng mục tiêu: tập trung vào khách hàng và ưu tiên nhu cầu cũng như sở thích của đối tượng mục tiêu trong các chiến lược và chiến thuật tiếp thị của họ.
  • Tư duy định hướng kết quả: định hướng kết quả và tập trung vào việc đạt được các mục tiêu kinh doanh, chẳng hạn như tăng trưởng doanh thu và thu hút khách hàng. Bạn không thể đạt được sự “tăng trưởng” nếu không xem xét đến những kết quả.
  • Không ngừng học hỏi: Một chuyên gia về tiếp thị tăng trưởng phải cam kết không ngừng học hỏi và cập nhật các xu hướng, công cụ và kỹ thuật tiếp thị mới nhất để tối ưu hóa nỗ lực marketing và gia tăng sức mạnh cạnh tranh của thương hiệu

2. Về skillset

Vừa có marketing và digital marketing nên bộ skillset của một growth marketer cũng đa dạng và phức tạp hơn

Chính vì có sự tham gia đồng bộ của cả “marketing” và “digital marketing”, nên bộ skillset của một growth marketer cũng đa dạng và phức tạp hơn hẳn:

  • Phân tích dữ liệu: cần có hiểu biết sâu sắc về phân tích dữ liệu và có thể sử dụng các số liệu và phân tích để xác định cơ hội phát triển và đo lường hiệu quả của các chiến lược và chiến thuật tiếp thị.
  • Tự động hóa: làm quen với các công cụ và kỹ thuật tự động hóa tiếp thị để hợp lý hóa hành trình của khách hàng và nâng cao hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị.
  • Kỹ năng SEO và content marketing: tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và content marketing để thu hút và gắn kết khách hàng thông qua các kênh khác nhau.
  • Kỹ năng tận dụng đa dạng các lợi ích của từng phương pháp khác nhau như:
  • Tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate Optimization – CRO)
  • Tăng doanh số bằng cách phát triển sản phẩm mới (Product Development)
  • Tối ưu hóa chi phí quảng cáo (Paid Acquisition)
  • Tạo nội dung và tiếp thị nội dung (Data-driven Content and Inbound Marketing)
  • Tăng tốc độ phát triển nhờ Growth Hacking
  • Tập trung vào tương tác (Engagement) và giữ chân khách hàng (Retention)
  • Tập trung vào hành trình của khách hàng (Customer Journey)
  • Các kỹ năng mềm khác như: giao tiếp và cộng tác, lập kế hoạch chiến lược, quản lý,… 

V. Khóa học tại AIM Academy

Nhìn chung, để dấn thân vào growth marketing, đòi hỏi chúng ta cần phải có một bộ kỹ năng linh hoạt bao gồm nhiều lĩnh vực trong marketing và có thể đảm đương nhiều nhiệm vụ, thích ứng nhanh với những thay đổi, đồng thời liên tục lặp lại và tối ưu hóa để đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững.

Sẽ rất khó khăn nếu bạn tiếp cận với growth marketing mà không có bất kỳ sự chuẩn bị chu đáo nào về mặt tư duy, kỹ năng. Vừa hay, những khóa học sau tại AIM Academy sẽ là “nền tảng” vững chắc dành cho bạn:

Khóa học HANDS-ON MARKETING

Đây là khóa học với nền tảng kiến thức chuẩn mực và thực tế được đúc kết từ những ứng dụng thành công bởi các tập đoàn trong và ngoài nước tại Việt Nam; phù hợp với mọi đối tượng quan tâm đến marketing từ sinh viên, đến nhân sự trái ngành, chuyên viên marketing thuộc khách hàng, chuyên viên truyền thông thuộc agency,…

Khóa học DIGITAL PLATFORM MANAGEMENT

Đây là khóa học digital marketing cung cấp toàn diện kiến thức từ các nền tảng digital, đến media, nội dung, website và ecommerce; luôn được cập nhật những xu hướng mới nhất về digital marketing.
Và vô số những khóa học chuyên sâu khác…

Hiện tại, AIM Academy chưa có khóa học nào “chuyên biệt” về growth marketing để có thể giúp bạn một cách tức thì và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, được dẫn dắt bởi những giảng viên giàu kinh nghiệm tại các tập đoàn lớn, những thắc mắc của bạn chắc chắn sẽ được giải đáp đầy đủ.

Đến ngay AIM Academy và nâng tầm kiến thức, kỹ năng của bạn ngay hôm nay!