Xu Hướng Sống 2025: Các Brands Cần Lưu Ý Gì?

Báo cáo của Accenture phân tích cảm nhận và phản ứng của người tiêu dùng trước những thay đổi trong kinh doanh, công nghệ và xã hội, và điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các thương hiệu trong năm 2025.
News
Xu hướng sống 2025: Các brands cần lưu ý gì?

Nội dung bài viết

Trong báo cáo mới nhất mang tên “Xu hướng Sống Accenture 2025”, Accenture chỉ ra rằng khi công nghệ ngày càng phát triển và thay đổi trải nghiệm trực tuyến, người tiêu dùng bắt đầu điều chỉnh cách họ tương tác với các thương hiệu để đảm bảo lợi ích cho bản thân. Điều này ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng phản ứng với các thương hiệu muốn tiếp cận họ.

Niềm tin của người tiêu dùng đang giảm sút giữa lúc có quá nhiều lừa đảo và nội dung từ trí tuệ nhân tạo. Thêm vào đó, các thương hiệu cần phải chú trọng hơn đến tính minh bạch và sự chân thật khi hoạt động trực tuyến. Dưới đây, Accenture phân tích cảm nhận và phản ứng của người tiêu dùng trước những thay đổi trong kinh doanh, công nghệ và xã hội, và điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các thương hiệu trong năm 2025.

I. Do dự nhiều hơn mỗi khi ra quyết định

Sự do dự đang trở thành một phản xạ tự nhiên khi mà người tiêu dùng không còn có thể tự động tin tưởng vào hình ảnh sản phẩm, đánh giá, chiến dịch marketing hay các nội dung mà họ thấy trực tuyến.

Trong năm qua, 52% người tiêu dùng đã gặp phải tin tức hoặc bài viết giả. Một khảo sát cũng cho thấy rằng 48,6% người tham gia thường xuyên hoặc luôn đặt câu hỏi về độ tin cậy của các tin tức. Điều này càng quan trọng hơn khi mà việc phân biệt giữa sự thật và hư cấu trở nên khó khăn, và việc nhận ra đâu là thông tin từ người có chuyên môn, đâu là thông tin do máy móc tạo ra cũng không hề dễ dàng.

Người tiêu dùng thường xuyên gặp phải tin tức hoặc bài viết giả
Người tiêu dùng thường xuyên gặp phải tin tức hoặc bài viết giả

Bên cạnh đó, những hình ảnh được tạo ra bởi máy tính thường xuyên làm sai lệch chất lượng sản phẩm và tính năng của nó, dẫn đến những xu hướng trên mạng xã hội như “Cái tôi đặt vs Cái tôi nhận”. Theo nghiên cứu, 38% người tham gia đã nhìn thấy đánh giá sản phẩm giả trong năm qua, và 52,8% thường xuyên hoặc luôn nghi ngờ độ thật của các đánh giá sản phẩm khi gặp phải.

Mặc dù hành vi gian lận và lừa đảo trực tuyến không phải là điều mới mẻ, nhưng khi kết hợp với trí tuệ nhân tạo sinh tạo, những người có ý định lừa đảo giờ đây có công cụ giúp họ dễ dàng thực hiện hơn. Có đến 33% người tham gia đã từng bị tấn công deep-fake hoặc bị lừa đảo để lấy thông tin cá nhân và tiền bạc.

Trong tương lai, các nền tảng cần phát triển và đầu tư để cải thiện quy trình kiểm duyệt nội dung, nhằm đối phó với sự gia tăng của những nội dung gây hại và lừa đảo.

Các thương hiệu cũng cần có các phương thức rõ ràng để khách hàng có thể xác minh tính xác thực của họ. Nếu tình trạng lừa đảo deep-fake tiếp tục gia tăng, các công ty bảo hiểm có thể sẽ phải nghĩ đến việc tạo ra những sản phẩm mới, giống như những sản phẩm bảo vệ chống trộm danh tính đã ra mắt trước đây.

II. Mong muốn gia tăng trải nghiệm thực tế

Một trong những thử thách lớn nhất hiện nay trong việc nuôi dạy con cái là giúp thế hệ trẻ xây dựng một mối quan hệ an toàn với công nghệ kỹ thuật số và tìm cách bảo vệ các em khỏi những nguy cơ từ việc truy cập internet không kiểm soát.

Thực tế, 56% người trong độ tuổi 18-24 cho rằng mạng xã hội ảnh hưởng rất nhiều đến cách họ nhìn nhận bản thân. Ngược lại, chỉ 23% người trên 55 tuổi cảm thấy mạng xã hội có ảnh hưởng mạnh mẽ đến bản sắc của họ. Trong khi đó, 65% người trên toàn cầu cho rằng phụ huynh nên giới hạn thời gian mà con cái họ sử dụng mạng xã hội.

Phụ huynh và trẻ em là hai nhóm đối tượng rất lớn, vì vậy xu hướng này rất quan trọng với nhiều tổ chức. Báo cáo cho thấy các doanh nghiệp và thương hiệu có thể đang chứng kiến sự thay đổi lớn, khi các kênh marketing truyền thống mà họ đã sử dụng lâu nay có thể không còn hiệu quả, và người tiêu dùng sẽ bắt đầu sống nhiều hơn — và kỳ vọng thương hiệu tương tác với họ — trong thế giới thực.

Các thương hiệu cần chuẩn bị cho một thế giới mà thế hệ trẻ đã được bảo vệ tốt hơn khỏi thiết bị thông minh và mạng xã hội.

Các thương hiệu cần phát triển những trải nghiệm và sản phẩm thú vị ngoài đời thực, khuyến khích sự sáng tạo, tương tác xã hội và giá trị con người thực tế.

Ưu tiên trải nghiệm và sản phẩm thú vị ngoài đời thực
Ưu tiên trải nghiệm và sản phẩm thú vị ngoài đời thực

Trong tương lai, nếu thương hiệu muốn tiếp cận người trẻ, họ sẽ cần thay đổi chiến lược, ít phụ thuộc vào kỹ thuật số và mạng xã hội hơn. Một số lựa chọn là đưa bán lẻ và truyền thông bán lẻ vào chiến lược, quay lại các chương trình khuyến mãi trực tiếp tại các trung tâm thương mại, tăng cường quảng bá qua truyền hình và các dịch vụ phát trực tuyến, hoặc tài trợ cho sự kiện.

Ngoài ra, nếu có giới hạn về các ứng dụng hoặc thiết bị dành cho trẻ em và thanh thiếu niên, các thương hiệu cần nghĩ đến việc phát triển các dịch vụ không phụ thuộc vào điện thoại thông minh. Một cách khác là tạo ra những trải nghiệm tránh được các nội dung gây tranh cãi hoặc được giới hạn trong các giao diện có nội dung phù hợp.

Các tổ chức cần đảm bảo họ luôn cập nhật xu hướng văn hóa. Nếu phụ huynh ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát con cái, các thương hiệu nên nghĩ đến cách tạo ra các sản phẩm và dịch vụ dễ tiếp cận với phụ huynh, giúp họ cảm thấy tin tưởng và liên kết với thương hiệu, đồng thời phù hợp với nhu cầu của trẻ em.

III. Thiếu sự kiên nhẫn và chủ động hơn

Với nhiều người, việc đạt được sức khỏe, tài chính và hạnh phúc thường có cảm giác chậm chạp và mệt mỏi.

Sức mạnh của đám đông—và sự kết nối mạnh mẽ giữa người với người—đang đáp ứng nhu cầu thiếu kiên nhẫn của mọi người, giúp họ tìm ra những cách tiếp cận mới và tư duy mới để có một cuộc sống viên mãn. 

55% người tham gia khảo sát cho biết họ thích những giải pháp nhanh chóng hơn các phương pháp truyền thống để đạt được mục tiêu về sức khỏe và tài chính, và 29% tin tưởng vào lãnh đạo công ty sẽ luôn có lợi ích tốt nhất cho họ. Thêm vào đó, 49% cho rằng họ thường xuyên nghe thấy các thông điệp “cải thiện năng suất” hơn là các thông điệp về giá trị hay phát triển nguồn nhân lực.

Điều nổi bật trong xu hướng này là mọi người đang trở nên thiếu kiên nhẫn hơn, chủ động hơn và quyết đoán hơn trong việc điều hướng cuộc sống. 

Cách tiếp cận mới của họ trong việc tìm kiếm sức khỏe, tài chính và hạnh phúc đang thách thức các phương pháp truyền thống mà các doanh nghiệp đã áp dụng. Vai trò của những người ảnh hưởng ban đầu chỉ là giới thiệu sản phẩm, nhưng giờ đây họ còn giúp mọi người giải quyết các vấn đề trong cuộc sống và cung cấp các lựa chọn thay thế. Trong hai mươi năm qua, các công ty start-up công nghệ đã nhận ra những khoảng trống trên thị trường và lấp đầy chúng, nhưng giờ đây, chính sức mạnh của đám đông đang tạo ra sự thay đổi.

Vào năm 2025, các thương hiệu cần phải tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm mà họ mang lại. Điều này có nghĩa là tìm ra những yếu tố có thể giảm bớt trong trải nghiệm của khách hàng, ví dụ như tự động hóa hoặc xử lý liền mạch qua các giao diện dễ sử dụng.

Cải thiện trải nghiệm với yếu tố nhân văn sẽ giúp các thương hiệu nổi bật hơn. Mục tiêu là mang lại một trải nghiệm mượt mà, trong đó sản phẩm/dịch vụ được cá nhân hóa sâu sắc, phù hợp và hấp dẫn hơn đối với từng người.

Ngoài ra, các tổ chức cần phải tái thiết và tập trung vào khách hàng nhiều hơn. Điều này có nghĩa là xác định các kênh và những người có ảnh hưởng để giúp thương hiệu kết nối với khách hàng và hỗ trợ họ đạt được mục tiêu, đặc biệt là khi họ không còn tin tưởng vào các tổ chức lớn. Đồng thời, sức mạnh của đám đông trong việc tìm kiếm những lựa chọn thay thế cho thấy có những nhu cầu chưa được đáp ứng. Nếu chỉ tập trung vào sản phẩm mà bỏ qua khách hàng, doanh nghiệp sẽ bỏ lỡ cơ hội lớn. Việc sử dụng dữ liệu sẽ giúp các tổ chức dự đoán nhu cầu và cung cấp những trải nghiệm hữu ích, phù hợp.

IV. Coi trọng sự cân bằng công việc – cuộc sống

Sự tôn trọng trong công việc là một yếu tố quan trọng để tạo nên một môi trường làm việc lành mạnh, nhưng hiện nay nó đang bị ảnh hưởng bởi áp lực công việc, sự phát triển công nghệ và những thay đổi trong xã hội.

Coi trọng sự cân bằng công việc và cuộc sống
Coi trọng sự cân bằng công việc và cuộc sống

Khoảng 52% người tham gia khảo sát coi trọng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, và 29% tin tưởng vào các nhà lãnh đạo công ty sẽ luôn quan tâm đến lợi ích của họ. Đồng thời, 49% cho biết họ nghe nhiều thông điệp về “cải thiện năng suất” hơn là những thông điệp về giá trị hay phát triển nhân lực. Sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ AI và tự động hóa đang thay đổi cách thức làm việc trong tất cả các ngành nghề, mang lại một phong cách lãnh đạo mới.

Tuy nhiên, mọi người muốn cảm thấy công sức và đóng góp của mình vào công việc là có giá trị. Vào năm 2025, lực lượng lao động cần được tái sinh, bắt đầu từ các nhà lãnh đạo. Các nhà lãnh đạo sẽ cần tạo ra các kết nối chặt chẽ hơn giữa các thành viên—dù là trực tiếp hay làm việc từ xa—để làm mới các đội nhóm, xây dựng lòng tin và tăng cường sự tham gia. Mọi người cần được đối xử như những con người thực sự, còn máy móc chỉ là máy móc—và AI không nên được coi như con người. Nhân viên cũng cần được lắng nghe và tôn trọng khi nói về việc áp dụng AI.

V. Mong muốn quay lại với thiên nhiên

Trong năm tới, mọi người sẽ tìm kiếm những trải nghiệm sâu sắc, chân thật và phong phú hơn về cảm giác.

Họ muốn kết nối với thế giới theo những cách có ý nghĩa, tìm kiếm những trải nghiệm gắn kết họ với thiên nhiên và mọi người xung quanh. Đây chính là xu hướng tái hoang dã xã hội.

Trên toàn cầu, mọi người ngày càng muốn quay lại với thiên nhiên, tạo ra những thứ bằng tay và kết nối chân thật với môi trường xung quanh và những người khác. Điều này tạo cơ hội cho các tổ chức thay đổi vai trò của mình trong cuộc sống của mọi người.

Trong 12 tháng qua, 48% người tham gia khảo sát dành thời gian ngoài trời hoặc trong thiên nhiên, 47% dành thời gian gặp gỡ bạn bè ngoài đời thực, 47% mua sắm tại các cửa hàng tạp hóa truyền thống và 36% mua sắm tại các cửa hàng bán lẻ khác. Thú vị là 30% người đọc sách hoặc tạp chí in.

Để đáp ứng nhu cầu tái hoang dã xã hội, các thương hiệu nên tìm cách kết nối chân thật với khách hàng mà không cần công nghệ, vào những lúc họ muốn có những trải nghiệm trực tiếp, gặp gỡ mặt đối mặt. Các tổ chức cũng cần hiểu những giá trị mà mọi người tìm kiếm trong cuộc sống đơn giản hơn.

Theo báo cáo, đây là cơ hội để các thương hiệu gắn kết với cộng đồng địa phương mà không rơi vào những khuôn mẫu cũ.

Các thương hiệu có thể tạo sự gần gũi bằng cách kết nối tinh tế với văn hóa địa phương—không dùng những hình mẫu tiêu cực—và làm nổi bật những đặc trưng của các thành phố và khu vực qua các sự kiện, nội dung, quảng cáo và trải nghiệm.

VI. Tạm kết

Những xu hướng sống năm 2025 cho thấy rằng người tiêu dùng đang trở nên khắt khe hơn trong việc lựa chọn các thương hiệu để gắn bó. Việc xây dựng mối quan hệ dựa trên sự minh bạch, trải nghiệm thực tế và tôn trọng giá trị cá nhân sẽ trở thành yếu tố quyết định trong việc tạo dựng lòng tin và sự trung thành. 

Các thương hiệu cần thay đổi chiến lược để thích nghi với sự phát triển của công nghệ, đồng thời không quên chú trọng đến yếu tố con người và trải nghiệm thực tế. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp duy trì được sự gắn kết với người tiêu dùng mà còn mang lại cơ hội phát triển bền vững trong một thế giới ngày càng phức tạp và biến động.

Nguồn: Marketing-Interactive

Nắm được hành vi, xu hướng tiêu dùng của khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn chinh phục bất cứ thị trường nào. Đằng sau mỗi hành vi của người tiêu dùng ngầm chứa sự thật gì, và thương hiệu sử dụng những sự thật đó để ra những chiến lược marketing như thế nào?

Đến với khóa học HANDS-ON MARKETING để đi từ thấu hiểu insight khách hàng đến phát triển ý tưởng sản phẩm (concept development) và lên một kế hoạch marketing hoàn chỉnh cho sản phẩm, thương hiệu của bạn.

Nhanh tay điền form thông tin để AIM liên hệ tư vấn bạn chi tiết hơn!