Virtual Reality Và Augmented Reality: Cặp Bài Trùm Nâng Tầm Trải Nghiệm Khách Hàng

VR (Thực tế Ảo) và AR (Thực tế Tăng cường) đã tạo nên một cuộc cách mạng trong cách các doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng. Bằng cách kết hợp thế giới thực và ảo, AR và VR đã kiến tạo ra những trải nghiệm marketing độc đáo và ấn tượng. Cùng đào sâu về hai thuật ngữ và các case study áp dụng hai dạng công nghệ này vào trong thực tiễn nha
Case studies
Virtual Reality Và Augmented Reality: Cặp Bài Trùm Nâng Tầm Trải Nghiệm Khách Hàng

Nội dung bài viết

VR (Thực tế Ảo) và AR (Thực tế Tăng cường) đã tạo nên một cuộc cách mạng trong cách các doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng. Bằng cách kết hợp thế giới thực và ảo, AR và VR đã kiến tạo ra những trải nghiệm marketing độc đáo và ấn tượng. Cùng đào sâu về hai thuật ngữ và các case study áp dụng hai dạng công nghệ này vào trong thực tiễn nha

Vậy VR và Ar, cụ thể là gì?

Định nghĩa về hai thuật ngữ VR và AR

VR (Virtual Reality) là công nghệ thực tế ảo cho phép người dùng trải nghiệm một thế giới ảo hoàn toàn, như game hay phim 3D. Với các thiết bị như Google Cardboard, Samsung Gear VR, người dùng đắm mình vào thế giới ảo với toàn bộ tầm nhìn bao phủ bởi thiết bị. Các cảnh ảo như phi thuyền không gian hay rừng cổ đại đều được tạo ra từ VR. Dù ban đầu người dùng có thể gặp cảm giác chóng mặt do thiết bị theo dõi chuyển động, các phiên bản nâng cấp đã khắc phục vấn đề này. Một hệ thống VR cơ bản bao gồm phần cứng, phần mềm, người dùng, mạng liên kết và ứng dụng, trong đó phần mềm, phần cứng và ứng dụng là các thành phần chủ chốt.

Trong khi VR là công nghệ thực tế ảo thì AR là công nghệ kết hợp thế giới thực với thông tin ảo

AR (Augmented Reality) là công nghệ kết hợp thế giới thực với thông tin ảo, không tách biệt như VR. AR thêm các chi tiết ảo vào thế giới thực, nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Công nghệ này cho phép người dùng tương tác với nội dung ảo trong đời thực, như chạm hay lấy, với ví dụ điển hình là trò chơi Pokemon Go. AR hoạt động bằng cách mã hóa dữ liệu âm thanh, hình ảnh qua phần mềm, sau đó hiển thị trên các thiết bị như smartphone hay máy tính chạy Android và iOS, tái hiện các đối tượng 3D trong cuộc sống thực.

Sự Khác Biệt

  • Về môi trường, VR có thể coi là một thế giới được lập dựng ảo hoàn toàn, trong khi AR sẽ kết hợp giữa thực và ảo.
  • Về thiết bị, VR cần kính VR hoặc găng tay VR để kết nối, còn AR có thể được sử dụng trên smartphone, máy tính hoặc kính AR.
  • Về cảm giác khi trải nghiệm, VR sẽ tạo ra một trải nghiệm về một thế giới hoàn toàn mới và AR sẽ làm tăng cường trải nghiệm thực tế của khách hàng.

Một vài ví dụ thực tiễn cho hai công nghệ VR và AR

Trên thực tế, nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đã áp dụng các công nghệ AR/VR nhằm thuận tiện hơn cho người dùng  trong việc trải nghiệm thương hiệu. Cùng xem các công nghệ thực tế ảo đã được Nike, L’Oreal và Audi áp dụng nhé!

Ứng dụng Nike Fit – áp dụng AR đem lại sự lựa chọn size giày sáng suốt

  • Công cụ Nike Fit – là một phần của ứng dụng Nike hiện có – sử dụng công nghệ thực tế tăng cường – AR để quét bàn chân của bạn bằng camera điện thoại thông minh, đo kích thước từng bàn chân bằng hệ thống đo 13 điểm.
  • Các dự đoán về kích thước được lập trình bằng trí tuệ nhân tạo, nghĩa là càng nhiều người sử dụng, độ chính xác của nó sẽ càng cao.
  • Để đo kích thước giày chính xác, người dùng được yêu cầu đứng với bàn chân hướng vào tường và mang tất có màu sắc tương phản với màu sàn. Khung hình sau đó được căn chỉnh bằng cách di chuyển một đường để đánh dấu đáy tường. Một bức ảnh sau đó được chụp của bàn chân bằng camera điện thoại.
Công cụ Nike Fit sử dụng AR để quét bàn chân, đo kích thước từng bàn chân bằng hệ thống đo 13 điểm

Audi VR Experience – Khách hàng tự do trải nghiệm dịch vụ xe hơi mà không cần bước đến showroom

  • Công nghệ này được đặt tên là Audi VR experience cho phép các khách hàng tiềm năng của Audi xem xét và lựa chọn cấu hình toàn bộ dòng sản phẩm của công ty, tất cả đều diễn ra trong một môi trường ảo. 
  • Khách hàng sẽ được đeo một chiếc kính thực tế ảo để nhìn thấy và trải nghiệm những mẫu xe riêng sẽ xuất hiện trong tương lai. Thiết bị này còn có thể tái tạo tất cả mọi âm thanh xung quanh chiếc xe, từ tiếng đóng cửa xe đến âm thanh phát ra từ hệ thống loa Advanced Sound được trang bị trên xe của Audi như ngoài thực tế. Những thiết bị này sẽ được trang bị tại các đại lý bán hàng của Audi.
Công nghệ Audi VR experience xem xét và lựa chọn cấu hình toàn bộ dòng sản phẩm trong một môi trường ảo

Ứng dụng Makeup Genius by L’Oreal – Áp dụng AR để người dùng makeup “online” 

Makeup Genius by L’Oreal là ứng dụng làm đẹp hỗ trợ trang điểm ảo để người dùng thỏa sức khám phá, trải nghiệm những phong cách trang điểm mới nhất, thời thượng nhất. Tích hợp chế độ AR, hoạt động tương tự máy quay có khả năng quét tới 64 điểm trên khuôn mặt để nhận diện sau đó người dùng sẽ thấy được hiệu ứng trang điểm ở môi, mắt, phấn nền, phấn má.

Bằng việc được thử nhiều hiệu ứng trang điểm, người dùng dễ dàng chọn được phong cách trang điểm phù hợp với mình nhất. Một số tính năng nổi bật của ứng dụng có thể kể đến:

  • Thỏa sức khám phá, trải nghiệm những phong cách trang điểm mới nhất, thời thượng nhất.
  • Tính năng xóa hình nền ấn tượng.
  • Dễ dàng xóa mụn, xóa vết thâm trên khuôn mặt.
  • Tích hợp các công cụ chỉnh sửa để ảnh sẵn có của bạn đẹp hơn.
  • Bộ lọc hình ảnh chất lượng cao.
Makeup Genius by L'Oreal là ứng dụng trang điểm ảo, người dùng trải nghiệm những phong cách trang điểm thời thượng nhất

Tạm kết

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, áp dụng VR/AR giúp cải thiện được trải nghiệm người tiêu dùng. Bên cạnh đó còn mở ra cơ hội cho thương hiệu trong việc tối ưu được hiệu quả quảng bá sản phẩm. Tại AIM Academy, khóa học ADVANCED MARKETING MANAGEMENT hỗ trợ người học tập trung phát triển đồng thời kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn:

  • Xây dựng nền tảng về quản trị chiến lược marketing (Marketing strategic management), quản trị thương hiệu (Brand management) và xây dựng thương hiệu mạnh (Building strong brands)
  • Ứng dụng 9 yếu tố trụ cột của Business Model Canvas trong mô hình kinh doanh 
  • Nằm lòng cách xây dựng chiến lược marketing góp phần thúc đẩy các mục tiêu kinh doanh (Business goal)
  • Định hình chiến lược giá và xây dựng ngân sách
  • Nắm vững kỹ năng quản lý phòng Marketing, kỹ năng lãnh đạo, và xây dựng đội ngũ

Vẫn còn những thông tin mới nhất về ngành, cũng như Case Study hay ho tại Cannes Lions và tại Việt Nam. Đừng quên đăng ký Newsletter của AIM Academy ở phía dưới và truy cập website của Cannes Lions nhé!