Đứng trước bối cảnh ô nhiễm rác thải nhựa ngày càng nghiêm trọng, những nhà sáng tạo ở Ấn Độ đã cho ra mắt dự án #UnplasticIndia. Dự án được thực hiện với sự hưởng ứng nồng nhiệt của người dân, đặc biệt là khi trên khắp các quốc gia và các vùng lãnh thổ, ai cũng đang không ngừng nghĩ ra các phương án nâng cao nhận thức người dân về thực trạng rác thải nhựa hiện tại.
Và khi những lời cảnh báo “Nói không với rác thải nhựa” không còn tác dụng thì đó là lúc một giải pháp mới nên được áp dụng và phổ cập cho mọi người.
Hãy cùng nhìn cách “Time of India” huy động người dân thông qua dự án đạt giải Grand Prix hạng mục Print & Publishing tại Spikes Asia 2024.
Bối cảnh của dự án #UnplasticIndia
Ngay cả sau khi Chính phủ cấm sử dụng nhựa dùng một lần, khủng hoảng về nhựa ở Ấn Độ vẫn tiếp tục tồi tệ hơn. Chúng xuất hiện tràn ngập khắp đất nước, đặc biệt là vùng biển. Thực tế kinh hoàng khi có đến 9,4 triệu tấn rác thải nhựa hàng năm đang làm ngộp thở các hệ sinh thái biển, đẩy chúng đến bờ vực của sự tuyệt chủng.
Phương pháp truyền thống về nâng cao nhận thức công chúng và các khẩu hiệu “Say No to Plastic” đã không còn sức ảnh hưởng và nhanh chóng phai mờ khỏi trí nhớ và không kích thích được sự thay đổi lâu dài. Lúc này, “Time of India” nhận ra cần ai đó phải lên tiếng cảnh báo.
Ý tưởng về dự án đẩy lùi rác thải nhựa ở Ấn Độ
Chiến dịch #UnPlasticIndia tung ra ba hình ảnh cảnh báo mạnh mẽ mô phỏng việc mở các chai nhựa bằng tay người nhưng minh họa cách hành động đó vô tình giết chết các sinh vật biển bằng cách làm ngộp và xoắn cổ chúng. Các sinh vật biển bị xoắn cổ bởi tay người đặt ra một câu hỏi đơn giản đi thẳng vào người tiêu dùng: Vẫn Đang Sử Dụng Chai Nhựa?
💡Những hình ảnh cảnh báo đầy ấn tượng, đau lòng, và lay động tâm hồn này sống động trong vài giây để minh họa sự thật chết chóc về ô nhiễm nhựa và tác động của con người đối với động vật biển ở Ấn Độ Dương. Những hình ảnh động cảnh báo này nâng cao sức mạnh tưởng tượng của con người và được thiết kế để gây sốc và ở lại với bạn lâu sau khi bạn thấy chúng, cảnh báo trong tâm trí bạn và trở thành hình ảnh cảnh báo mỗi khi bạn mở một chai nhựa. Hãy luôn cảnh giác và chấm dứt thói quen sử dụng nhựa dùng một lần ngay bây giờ.
Chiến lược của dự án #UnplasticIndia
👀Nhìn nhận ra được rằng Người Ấn Độ đã không còn chú ý đến các cảnh báo và “ô nhiễm nhựa”. Họ dần trong tâm thế thờ ơ với hàng loạt câu hỏi: “Tại sao tôi phải quan tâm? Một chai nhựa có thể tạo ra sự khác biệt gì?”. Từ đây, doanh nghiệp nghĩ ra một bước đột phá chiến lược mới khiến mọi người quan tâm và chia sẻ cảm xúc thay đổi.
Đó là biến “ô nhiễm nhựa” thành một câu chuyện cá nhân mang tính cảm xúc để không ai phớt lờ. Một thứ mà mọi người không thể bỏ qua. Với sự tập trung của Liên Hợp Quốc vào ô nhiễm nhựa, Times of India đã kích hoạt phong trào #UnplasticIndia vào Ngày Môi trường Thế giới (05/06) với ba hình ảnh cảnh báo mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, đặt ra một câu hỏi đơn giản: Vẫn đang sử dụng Chai Nhựa?
Và khi #UnplasticIndia đi vào thực hiện
- UnplasticIndia tung ra ba hình ảnh cảnh báo mạnh mẽ khắp đất nước vào Ngày Môi trường Thế giới và kích hoạt lời cam kết quốc gia kéo dài 21 ngày để ngừng sử dụng nhựa dùng một lần.
- Hình ảnh cảnh báo động minh họa sống động cách hành động đơn giản là mở một chai nhựa có thể vô tình giết chết hàng triệu động vật biển. Cảnh báo Báo chí, Cảnh báo Ngoài trời, Cảnh báo Di động và Cảnh báo Hàng ngày trên Mạng xã hội đã đưa cả quốc gia vào hành động với hàng trăm trại thu gom rác thải nhựa và các cuộc dọn dẹp bờ biển với các tổ chức phi chính phủ địa phương, trường học, cao đẳng, cộng đồng cư dân, những người có ảnh hưởng xanh và những người nổi tiếng như Đại sứ Môi trường Liên Hợp Quốc.
- Hàng ngàn tấn rác thải nhựa được thu gom đã được các nghệ sĩ tái chế thành các Cảnh báo Lắp đặt Khổng lồ trên các bãi biển nổi tiếng để làm nổi bật mối đe dọa nhựa sắp tới đối với động vật biển.
Trải qua thời gian thực hiện, #UnplasticIndia đã đem lại nhiều kết quả khả quan
- Hơn 500.000 người Ấn Độ đã cam kết ngừng sử dụng nhựa dùng một lần trong chưa đầy ba tháng.
- Hơn 71 triệu lượt hiển thị trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội
- Hơn 31 triệu người dùng tiếp cận đến chiến dịch
- Hơn 14 triệu lượt xem
- 98% Phản hồi tích cực với những bình luận ủng hộ của công chúng.
- Hàng loạt các cuộc dọn dẹp bãi biển nổ ra ở các khu vực ven biển để đảm bảo hành động ngay lập tức và tiếp cận mọi người dân Ấn Độ.
Có thể thấy, dự án tuy là một lời kêu gọi nhỏ nhưng đã tác động trên một phạm vi rất lớn trên toàn bộ lãnh thổ Ấn Độ nói riêng và thế giới nói chung.
Tạm kết
Một dự án đã giải quyết vấn đề gây nhức nhối trên toàn thế giới – Vấn đề môi trường, cụ thể là ô nhiễm rác thải nhựa. Khám phá thêm các nguyên tắc giúp cho một chiến dịch Marketing đại chúng trở nên hoàn hảo hơn tại bài viết chi tiết về Inclusive Marketing (Marketing đại chúng).
Vẫn còn những thông tin mới nhất về ngành, cũng như case study hay ho tại Cannes Lions, từ Việt Nam. Đừng quên đăng ký Newsletter của AIM Academy ở phía dưới và truy cập website của Cannes Lions nhé!