Nhật Ký Những Ngày Đầu "Trầy Trật" Của Một Account Intern - Phần Cuối

Thứ Hai của tuần 2. Còn 4 ngày nữa đến buổi pitch.

Hà bước vào văn phòng sau chuyến đi chơi xa cuối tuần. Chưa có mấy ai nhưng Hà thấy rất nhiều tờ giấy ghi ý tưởng, những layout, những mockup dán khắp nơi trên tường kính. Công trình làm việc suốt cuối tuần của các anh chị đây. Được một lúc thì nhân viên công ty lũ lượt bước vào. Mọi người vào phòng họp lớn để chuẩn bị họp WIP đầu tuần, riêng team đấu thầu Liên Thành thì được miễn vì phải tập trung cao độ cho việc pitch.

Chị Chi tập hợp toàn bộ team Planning, Creative và Account tham gia dự án này và thông báo: “Như vậy mình đã xác định được chiến lược và ý tưởng trong weekend vừa rồi. Mình sẽ làm hai campaign: thematic để build brand Liên Thành và tactical để launch Liên Thành đặc sản huyết yến. Đối với phần thematic mình có hai ideas: idea 1 – “Liên Thành – The Quality Made by Legacy”; và idea 2 – “The Secret of Making Nước Mắm Liên Thành”. Cuối cùng cả team mình thống nhất với idea 1. Từ hôm nay đến ngày pitch, mình sẽ ngồi cùng nhau làm việc trong phòng họp lớn để trao đổi công việc cho thuận tiện. Về mặt thời gian mình còn bốn ngày nữa – Thứ Hai, Ba, Tư và Năm vì thứ Sáu là pitch rồi. Tuy nhiên thực ra mình chỉ còn ba ngày tức là đến Thứ Tư phải xong hết mọi thứ để ngày Thứ Năm là tập dượt. Cả team mình cùng cố gắng làm việc cao độ nhé.” Sau đó chị giao nhiệm vụ cho Hà đôn đốc cả team theo checklist các hạng mục phải làm để chuẩn bị cho presentation deck. Chị Chi sẽ chịu trách nhiệm soạn deck cuối cùng.

Hà mở máy kiểm tra email thì đã thấy chị Chi gửi Contact Report cho Client vào tối muộn Thứ Sáu tuần trước. Trong email chị vẫn lạc quan khẳng định với Client rằng Agency sẽ tìm ra giải pháp cho yêu cầu mới về việc giới thiệu dòng nước mắm Liên Thành làm từ đặc sản huyết yến. Sau đó Hà in checklist mà chị Chi đã gửi cho Hà, trong đó có ghi rõ ai làm việc gì và deadline khi nào. Có lẽ chị đã soạn checklist này trong weekend vừa rồi, có đến gần 45 items cần phải hoàn thành trong ba ngày sắp tới.

Không quên nhiệm vụ, Hà chuẩn bị gửi mẫu quảng cáo hay tiếp theo cho Client. Hoàn thành công việc này, Hà chuyển sang đọc kỹ danh sách 45 hạng mục. Ôi integrated campaign là đây, vô cùng nhiều thứ phải làm! Ngước mắt nhìn lên, Hà thấy chị Chi đang viết trên một tờ giấy A3 to cấu trúc và mạch của bài powerpoint. Hà rất muốn lại gần nhìn chị làm nhưng một cảm giác áy náy tội lỗi khiến Hà chùn bước.

Cuối cùng Hà cũng tiếp cận được 2 ideas mà chị Chi đã giải thích lúc họp đầu giờ với cả team. Hà nhíu mày cố hiểu idea 1 và idea 2. Hà băn khoăn không biết tại sao idea 1 – “Liên Thành – The Quality Made by Legacy” lại được chọn trong khi Hà cảm thấy idea 2 – “The Secret of Making Nước Mắm Liên Thành” dễ hiểu hơn. Vì đây là phần quan trọng trong truyền thông nên Hà quyết tâm phải hỏi chị Chi: “Chị ơi em thấy idea 1 kỳ kỳ làm sao đó mà tại sao mình lại chọn idea này vậy chị?”. Chị Chi đang chỉnh sửa trên tờ giấy A3 và dừng lại trả lời Hà: “Người làm quảng cáo chuyên nghiệp không nhận xét idea kỳ kỳ. Điều đó không dẫn đến đâu cả. Em đứng từ quan điểm nào mà bảo là kỳ? Cả weekend vừa rồi em không cùng làm việc với team để hiểu được các anh chị làm ra bao nhiêu idea để sàng lọc ra được idea cuối cùng này. Phải đứng trên quan điểm của người tiêu dùng và quan điểm của brand mà đánh giá. Đừng dùng cảm tính của mình. Em nên khéo léo khi đưa ra ý kiến. Điều em vừa làm sẽ upset các anh chị Creative đấy.” Hà đã hiểu ra tính nghiêm trọng của vấn đề và vội xin lỗi chị Chi. May mà team Creative chưa nghe thấy ý kiến của Hà.

Đến gần giờ trưa, chị Chi bảo Hà đi mua đồ ăn cho cả team vì không ai có thời gian đi ra ngoài. Hà đến từng bàn hỏi thăm các anh chị muốn ăn gì để chuẩn bị order. Tiếng gõ máy tính, tiếng máy in chạy liên hồi, tiếng cặp đôi art và copy anh Sang – chị Nguyệt tranh luận khe khẽ, khiến Hà hiểu rằng không khí làm việc đang lên cao cực độ.

Ăn trưa ngay tại phòng làm việc, Hà thấy chị Chi vừa tất bật chuẩn bị bài presentation vừa tranh thủ gọi điện cho khách hàng để hỏi thêm thông tin về dòng đặc sản huyết yến. Khách hàng không tiết lộ nhiều vì đây là phát minh độc quyền giúp họ tạo được bứt phá trong ngành hàng mà Masan đã thống lĩnh quá lâu. Chị Chi thuyết phục khách hàng cho Agency biết việc có thêm huyết yến sẽ giúp dòng nước mắm này ngon hơn hay là giàu dinh dưỡng hơn từ đó tốt cho sức khoẻ. Khách hàng từ chối trả lời. Chị Chi gác máy và giải thích với team Planning và Creative là chị không thể khai thác thêm thông tin từ Client. Cả nhóm lâm vào bế tắc. Chị Chi an ủi cả nhóm: “Mình tập trung làm thematic campaign; còn tactical để Chi tính tiếp.” Hà thấy thương các anh chị mà không giúp gì được, đành ngồi im lặng.

Không yên lòng, Hà lục lọi trong trí nhớ rằng mẹ Hà có một người bạn thân tên là Xuyến, cô hiện là kỹ sư hoá thực phẩm đang làm trong phòng R&D (Research & Development) của Liên Thành. Hà hỏi ý kiến chị Chi xem có nên gọi cô Xuyến để hỏi thăm, chị Chi đắn đo một lúc vì brand team của Client đã từ chối vì lý do bảo mật mà mình lại tìm con đường đi vòng qua R&D thì có thể làm phật lòng brand team. Chị trả lời: “Để chị suy nghĩ một lúc, it’s not a bad idea but it can put us at risk. I’ll think and give you the answer by end of today.” Hà nhận thấy ánh mắt của chị nồng ấm hơn với Hà.

“Cuối cùng, mình cũng có thể trở nên có ích…”

Trong lúc chờ chị Chi trả lời, Hà cũng cố nghĩ cách làm sao hỏi cô Xuyến mà brand team không biết. Hà lên mạng tìm thông tin về huyết yến thì biết đấy không phải là máu của chim yến mà là những khoáng sản quí giá trong hang đá nơi yến làm tổ thấm vào nước dãi của yến và tạo ra màu đỏ tự nhiên. Do đó loại yến màu đỏ này rất giàu chất dinh dưỡng. Vậy thì hiển nhiên có thể kết luận khi bổ sung huyết yến vào nước mắm sẽ làm tăng nguồn dinh dưỡng của nước mắm.

Cuối ngày chị Chi gặp Hà: “Chị nghĩ mình nên hỏi cô Xuyến bạn mẹ em nhưng mình phải thẳng thắn chia sẻ với cô mục đích mình cần thông tin. Thứ nhất, để cô không bị lo lắng tại sao mình có thông tin về dòng sản phẩm mới này, em phải giải thích mình được mời đấu thầu. Thứ hai, mình phải nói cho cô biết mình có hỏi xin thông tin từ brand team và bị từ chối để cô có quyền chọn lựa trả lời hay không. Thứ ba, nếu cô đồng ý giúp thì nhờ cô giữ kín việc này.” Hà đã rõ câu trả lời của chị Chi và bấm máy gọi cô Xuyến. Sau một hồi trao đổi cô trả lời: “Cô rất muốn giúp cháu nhưng câu trả lời của cô có thể không đại diện cho brand team, do đó nó thể dẫn các cháu đi sai đường, các cháu cứ thử cả hai options: vị ngon và dinh dưỡng.” Tóm lại là câu trả lời “huề cả làng.”

Với thời gian còn lại quá ít, chị Chi họp cả team và thống nhất không thể làm option được. Agency sẽ đề nghị một hướng mà Agency tin là đúng chiến lược. Theo thực tế, lượng nước mắm được dung nạp vào cơ thể mỗi ngày khá nhỏ, do đó nói về dinh dưỡng và sự cảm nhận dinh dưỡng đem lại cho cơ thể là hầu như không rõ ràng. Vì vậy Agency đề nghị Client nên đi theo hướng nói về vị ngon. Tuy taste là định vị phổ biến nhất trong ngành nhưng với phát minh độc đáo sử dụng thành công huyết yến trong nước mắm sẽ mang đến hình ảnh đột phá cho Liên Thành. Và thế là cả team thống nhất đi theo hướng này. Hà thấy khâm phục sự tranh luận và tư duy logic của các anh chị.

Như thường lệ, thấy mình xong việc Hà tắt máy chuẩn bị đi về, chi Chi nhắc Hà order đồ ăn tối cho các anh chị. Làm xong nhiệm vụ, Hà thấy các anh chị tiếp tục miệt mài công việc. Thấy mình không giúp gì được hơn, Hà xin phép về.

Thứ Ba của tuần 2. Còn 3 ngày nữa đến buổi pitch.

Bước vào văn phòng, Hà thấy team Creative ngủ ngổn ngang trong trên sofa và dưới thảm, nghĩa là các anh chị đã ở đây qua đêm. Chị Chi vừa đánh răng rửa mặt xong cũng bước vào. Chị bảo Hà hôm nay phụ in ấn và cắt dán board. Hà cầm checklist và bắt đầu đi nhắc các anh chị. Giọng còn ngái ngủ, một anh thiết kế trả lời gay gắt: “Ngồi yên đấy đi, khi nào xong thì giao hàng. Đừng có dí anh.”

Sợ quá, Hà vội xin lỗi anh và lặng lẽ về góc của mình. Làm xong nhiệm vụ hằng ngày là gửi mẫu quảng cáo hay tạo hứng khởi cho Client, Hà lại ngồi chờ sai đi mua đồ ăn, cắt dán, chép file và đi photo. Không khí làm việc ngày một khẩn trương. File presentation của chị Chi đã lên đến 67 slides. Càng về chiều không khí càng hăng say, một nửa trong số checklist đã xong.

Đến cuối ngày chị Chi bỗng nhận được điện thoại của Client. Vì lý do sếp lớn phải bay đi công tác đột xuất vào Thứ Sáu nên phần trình bày của Agency của Hà phải dời sớm hơn lên sáng Thứ Năm, 8.30am. Chị Chi lo lắng và hỏi liệu có thể để cuộc họp này sang Thứ Hai tuần sau được không thì Client giải thích sếp đi hai tuần mới về nên không thể delay được. Buông điện thoại xuống, chị Chi thông báo bad news, nhiều tiếng chửi thề vang lên nhưng chị Chi trấn an ngay: “Không sao, team mình đã xong được 50% rồi, còn đêm nay và ngày mai mình sẽ hoàn thành hết được. Các bạn đừng lo.

Tiếng gõ bàn phím, tiếng máy in lại vang lên, các anh chị tập trung cao độ vì chỉ còn đêm nay thôi. Hà order đồ ăn tối và rụt rè hỏi chị Chi: “Chị có cần em ở lại tối nay không?” Chị trả lời: “Tuỳ em.” Hà nấn ná làm đến 12h đêm rồi xin phép đi về.

Thứ Tư của tuần 2. Còn 1 ngày nữa đến buổi pitch.

Buổi sáng Hà có mặt đúng giờ. Khác với hôm qua, các anh chị đã bắt đầu làm việc. Những gương mặt mệt mỏi, những đôi mắt trũng sâu nhưng tinh thần thì vẫn quyết tâm cao độ. Các anh nhờ Hà pha cà phê, Hà đến khu vực pantry và hỏi chị Tea Lady cách pha thế nào.

Chị Chi thông báo: “Cả team mình phải hoàn thành mọi hạng mục trong checklist đúng 12h trưa hôm nay. Sau đó tất cả mọi người phải dừng lại và chuyển qua rehearsal. Mình sẽ rehearsal ba lần và cố gắng kết thúc lúc 6pm. Tối nay tất cả chúng ta phải về nhà ngủ sớm để sáng mai có mặt tại văn phòng Client lúc 8am chuẩn bị cho buổi thuyết trình lúc 8.30am.” Các anh chị lại chú tâm làm việc. Chị Chi đã xong toàn bộ bài presentation, giờ chỉ cần insert hình ảnh và in ấn hoàn thiện các board minh hoạ.

Đến 12h trưa, dù các anh thiết kế báo vẫn chưa xong việc, chị Chi dứt khoát yêu cầu mọi người ngưng lại, ăn trưa và chuyển sang rehearsal. Các anh chị phân công nhau ai nói gì và khi nào. Trong lúc vừa nói, các anh chị vừa điều chỉnh script. Lần đầu bị gián đoạn liên tục vì phải ngưng lại thảo luận. Chị Chi cho cả nhóm có một tiếng đồng hồ chỉnh sửa và tự tập luyện riêng. Sau đó cả team ráp lại và tập dượt lần hai. Lần này thì nhịp nhàng hơn. Chị Chi ghi chú những slide cần điều chỉnh lại cho phù hợp với script.

Đến lần tập dượt thứ ba, chị Chi mời anh Tuấn vào dự. Cả team trình bày nhuần nhuyễn như thật. Anh Tuấn vỗ tay khen ngợi và có vài góp ý ở phần chiến lược và idea. Việc tập dượt kết thúc lúc 7pm.

“Ở nhà nghen cưng…”

Chị Chi thông báo các anh chị nào xong việc thì về nhà sớm; những anh designer nào chưa xong thì hoàn thiện nốt và chị ngồi chờ để lấy file. Hà rụt rè hỏi chị: “Ngày mai em có được đi tham dự buổi đấu thầu không hả chị?” Dù rất mệt mỏi chị Chi cố trả lời: “Team mình đi rất đông và ai có mặt trong buổi họp ngày mai cũng phải đứng lên present. Khách hàng sẽ khó chịu khi thấy có một bạn tham dự suốt buổi họp mà không nói câu nào. Do đó em ở văn phòng nhé.” Hà tiu nghỉu và hỏi chị Chi có cần giúp gì không? Chị Chi đáp gãy gọn: “Không, cám ơn em.” Hà đi về và biết tối nay chị sẽ thức suốt đêm để hoàn thiện file powerpoint.

Thứ Năm của tuần 2. 8.30am buổi pitch bắt đầu.

Có mặt lúc 9am, văn phòng vắng ngoe vì cả một team hùng hậu đang đấu thầu tại Liên Thành. Hà nhìn xung quanh phòng họp lớn, mọi thứ thật bừa bộn, giấy nháp, bản script chi chít chỉnh sửa, layout in hỏng phải bỏ đi, board cắt còn dư lại, ly cà phê chất thành đống. Các anh chị bận quá nên không kịp dọn dẹp. Hà bước vào, bắt đầu thu xếp lại căn phòng. Hà tự nhủ, cách đây gần hai tuần, khi Hà mới bước vào văn phòng này với bao nhiêu sự háo hức và tự tin. Giờ chỉ còn là sự buồn bã và thất vọng.

Hà tự vấn mình: “Tại sao mình làm gì cũng bị la? Tại sao chị Chi lại lạnh lùng với mình đến thế? Tại sao không ai nghe ý kiến của mình? Tại sao mình đơn độc trong văn phòng này, không ai nói chuyện với mình hết? Tại sao mình chỉ làm việc lặt vặt: pha cà phê, kêu đồ ăn, photo giấy tờ? Và giờ đây, trong buổi họp quan trọng nhất mình cũng không được tham dự. Mình cũng có đóng góp trong dự án này mà? Môi trường ở đây không phù hợp với mình sao? Hay mình không hợp với công việc làm Account? Mình có nên bỏ cuộc không?”

Nếu bạn là Hà, bạn sẽ quyết định thế nào sau một loạt câu hỏi tự vấn bản thân? Qua câu chuyện của Hà, bạn nghĩ các bạn trẻ dự định bước vào công việc Account Management cần phải chuẩn bị gì?… Trả lời được những câu hỏi này, tức là bạn đã tìm được cái kết của câu chuyện rồi đó.

Đi hay ở, tiếp tục hay dừng lại … những băn khoăn mà bạn chắc chắn sẽ gặp khi bước những bước đi đầu tiên với nghề. Tuy nhiên, chặng đường này có thể dễ dàng hơn, thú vị hơn và đặc biệt là tích cực hơn khi bạn có sự chuẩn bị sẵn sàng. Tại lớp Account, bạn sẽ được nghe những câu chuyện làm nghề chân thực từ những giảng viên kỳ cựu tới từ GroupM, Dentsu Việt Nam, BBDO Việt Nam. Đặc biệt, cơ hội làm việc tại những agency không “bỏ rơi” intern cũng đang chờ đợi bạn sau tốt nghiệp. Đừng bỏ lỡ nhé! Chi tiết khoá học tại đây.

Bạn có thể đọc thêm về phần 1 tại đây.