Nghe có vẻ nghịch lý phải không? Tuy nhiên, nghịch lý này lại đang diễn ra trong ngành marketing nói chung và đặc biệt là ngành Digital.
Digital đang trở thành từ khoá hot trong danh sách việc làm của các bạn trẻ. Tuy nhiên, bất chấp sự đổ bộ ồ ạt của lớp nhân sự mới, trẻ và am tường công nghệ, chị Denise Thi – Managing Director, Isobar Vietnam vẫn cho rằng “Nhân sự digital – vừa thừa vừa thiếu”.
Vì sao chị lại đưa ra nhận định như vậy? Nhân sự digital thừa thế nào và thiếu ra sao? Cùng lắng nghe chia sẻ cực kỳ hữu ích và cực kỳ sát sườn trong buổi định hướng nghề nghiệp hàng tháng tại AIM nhé!
I. Nhân lực digital – nhiều nhưng sao vẫn “thiếu”?
Theo nhiều anh chị trong ngành nhận xét, nguồn nhân lực theo đuổi digital trẻ hơn và cũng nhiều hơn so với 5 – 10 năm trước. Tuy vậy, người thành công với nghề thật sự rất ít. Chị Denise cũng đưa ra lý do cho nhận định của mình.
Đầu tiên, nguồn nhân lực digital quá nhiều nhưng chất lượng chưa đủ để đáp ứng cho ngành.
Các bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc nhưng lại muốn giữ vị trí chủ chốt. Ngoài ra, quy trình tuyển dụng vào các công ty lớn rất khó, họ trả tiền để nhận lại hiệu quả công việc chứ không trả tiền để “cầm tay chỉ việc” cho bạn.
Một khía cạnh khác, tốc độ thay đổi của digital rất nhanh khiến nhiều bạn trẻ không kịp thích ứng.
Việc không trau dồi những kiến thức và kỹ năng trong nghề đã khiến các digital marketers “bấp bênh” rất nhiều và khó có thể thành công.
Sau cùng, một lý do nữa khiến việc tìm kiếm nguồn nhân lực digital tại Việt Nam như “mò kim đáy bể” bởi chúng ta phải cạnh tranh trên chính sân nhà của mình.
Chị Denise cho biết, rất nhiều bạn trẻ nước ngoài nộp đơn xin thực tập tại công ty chị. Các bạn ấy có ngoại ngữ tốt và được đào tạo bài bản về ngành digital nên so về mặt lợi thế cạnh tranh, chúng ta còn bị thua thiệt khá nhiều.
Đọc thêm: Truy Tìm Chân Dung Của Một Digital Marketer Qua Chiếc CV
II. Hành trang để planner “chiến đấu” trong thế giới digital
Trong một agency, planner là người biết vấn đề thương hiệu đang gặp phải. Trong buổi hội thảo, chị Denise đã chia sẻ 2 tips đáng bỏ túi cho những bạn trẻ nhen nhóm ước mơ làm planner.
Có những chiến lược làm ra chỉ để “ngắm”. Chuyện lạ mà có thật khi có rất nhiều campaign bất chấp ngân sách lớn vẫn không thúc đẩy hành vi mua hàng từ phái người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, tìm đúng được vấn đề để để quyết cũng là một thử thách rất lớn với planner chưa có nhiều kinh nghiệm. Bởi vì thực tế, bốc thuốc sai bệnh chính là nguyên nhân khiến không ít chiến dịch dù gây được ồn ào nhưng không giúp khách hàng giải quyết được bài toán kinh doanh.
Planner là một vị trí hot với các bạn trẻ nhưng không phải ai cũng thể làm được. Để trở thành một planner tại trong kỷ nguyên digital, ngoài chuyện nắm rõ về công nghệ, bạn còn phải hiểu rõ cách thức vận hành của business cũng như tìm được insight đủ đắt giá giúp giải quyết vấn đề kinh doanh.
Đọc thêm: Truy Tìm Chân Dung Của Một Digital Marketer Qua Chiếc CV
III. Account rất quan trọng
Những ý tưởng dù sáng tạo đến đâu cũng đều bắt nguồn từ “Business challenge” nhưng cuối cùng phải giải quyết được vấn đề cho doanh nghiệp thì ý tưởng đó mới tồn tại được.
Đầu mối để xác định “Business challenge” không ai khác chính là Account vì họ là người làm việc trực tiếp với khách hàng.
Để đảm bảo ý tưởng không bay bổng và giải quyết được vấn đề thì Planner sẽ đảm nhiệm. Cuối cùng “nhào nặn” ý tưởng là Creative. Quay lại, Account là người tin tưởng idea đó để đưa cho khách hàng và thuyết phục họ.
Nhân sự Digital, vừa thừa vừa thiếu. Thực chất là vì rất nhiều bạn trẻ muốn lăn xả vào nghề, rất nhiều bạn có “tâm” nhưng chưa đủ “tầm” để thành công.
Đa phần những ý tưởng thành công là do giải quyết được vấn đề mà khách hàng gặp phải. Để làm Digital tốt, hãy học và hãy hiểu về Digital trước đã, khóa học Digital Platform Management sẽ cung cấp những kiến thức về Digital toàn diện, giúp bạn theo kịp tốc độ phát triển chóng mặt của Digital thời nay.
Cùng chung mục tiêu thấu hiểu digital từ gốc, lớp học DIGITAL PLATFORM MANAGEMENT với sự dẫn dắt của các giảng viên đang ‘thực chiến’ trong ngành sẽ giúp bạn tận dụng digital một cách trọn vẹn trong chiến lược truyền thông của mình.
Đặc biệt, với nội dung xoay quanh các platform phổ biến, bạn sẽ hiểu rõ cách thức vận hành của một digital campaign sau 2 tháng.
Điền form đăng ký ngay để AIM tư vấn chi tiết cho bạn!