Tháng 3/2021, thời điểm iOS 14.5 chuẩn bị ra mắt đi kèm với framework bảo mật mới từ Apple, App Tracking Transparency (ATT). Như bạn đã biết, khuôn khổ (framework) này sẽ nhắc người dùng chọn cho phép app theo dõi. Đối với developers hoặc advertisers, thuyết phục người dùng đồng ý cho phép theo dõi là một thách thức rất khó khăn. Nhưng chính xác thì làm thế nào để có được cho phép theo dõi từ người dùng? Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các phương pháp hay nhất cùng với các đề xuất bạn có thể áp dụng sau khi ATT ra mắt.
Apple đã làm rõ các điểm và cách thực hành tốt nhất để bắt đầu cuộc trò chuyện với đối tác xuất bản (publishing partners). Sau đây là một số gợi ý để giúp bạn đạt được cơ hội thành công.
I. Thông điệp của bạn nên cụ thể và rõ ràng
Apple cho phép bạn trình bày thông điệp ngắn gọn, giải thích vì sao app của bạn yêu cầu cấp quyền bằng cách sử dụng một chuỗi những mục đích (đôi khi gọi là chuỗi mục đích sử dụng) trong tệp info.plist của app. Một số ví dụ theo hướng dẫn của Apple là:
- Dữ liệu của bạn sẽ được sử dụng để phân phối quảng cáo có liên quan đến bạn.
- ID thiết bị sẽ được dùng để giữ cho quảng cáo có liên quan và không trùng lặp.
- Dữ liệu của bạn cho phép tối ưu hóa tối đa trải nghiệm quảng cáo trong ứng dụng (in-app ad).
Rõ ràng là bạn có thể tùy chỉnh phù hợp với app của mình. Đó là ứng dụng của bạn và bạn biết rõ về người dùng nhất để điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của người dùng.
Facebook đã đưa ra lời nhắc để thuyết phục người dùng cho phép theo dõi quảng cáo. Thông điệp mới đang được hiển thị cho nhiều người dùng hơn trong nỗ lực cung cấp cho Facebook dữ liệu vì sự thay đổi quyền riêng tư của Apple có thể tác động đến hoạt động kinh doanh của những doanh nghiệp nhỏ đang buôn bán và hoạt động trên Facebook. Mạng xã hội này đã công khai chỉ trích chính sách của Apple và tuyên bố rằng họ sẽ sử dụng lời nhắc để giáo dục người dùng, giúp họ đưa ra quyết định sáng suốt hơn.
Bạn chỉ có thể yêu cầu người dùng đồng ý 1 lần, do đó hãy làm cho lời yêu cầu này có giá trị.
Một ứng dụng chỉ có 1 cơ hội để yêu cầu người dùng cho phép theo dõi khi nằm trong khung khổ mới này. Nếu người dùng chọn “Không cho phép”, yêu cầu sẽ trả về số 0 cho IDFA và app cũng bị hạn chế theo dõi người dùng thông qua bất kỳ phương tiện nào. Hiện không có cách nào để có thể hiển thị thông báo cho phép theo dõi nhiều lần như thông báo gợi ý người dùng đánh giá app trên App Store. Người dùng chỉ cho phép theo dõi bằng cách gỡ cài đặt và tải lại app hoặc thông qua mục cài đặt (Settings).
II. Hiển thị thông báo cho phép theo dõi tại nơi người dùng có nhiều khả năng đồng ý
Nếu bạn sử dụng SKAdNetwork cho việc thu hút người dùng (nên làm như vậy đối với chiến dịch cho iOS), bạn không cần cho ATT xuất hiện trong lần khởi chạy đầu tiên. Có một số cách developers có thể cung cấp thêm ngữ cảnh trước khi người dùng được nhắc cho phép ứng dụng theo dõi. Quan trọng là hãy nhớ rằng lời nhắc ATT cần được hiển thị khi mở app, trước khi bất kỳ SDK yêu cầu IDFA.
III. Một số đề xuất cho phép theo dõi
1. A/B testing
Sử dụng tùy chọn cho phép của Apple, bạn nên thử hiển thị thông báo cho phép theo dõi tại 2 thời điểm khác nhau. Kịch bản đầu tiên hiển thị thông báo của Apple khi mở app lần đầu tiên. Cách này không cung cấp bất kỳ ngữ cảnh nào. Việc tùy chỉnh chỉ là sửa đoạn nhỏ trong tiêu đề của file .plist.
Kịch bản thứ 2 sẽ tương tự ở chỗ chỉ cần tùy chỉnh từ tệp .plist. Khác biệt nằm ở chỗ hiển thị thông báo yêu cầu cho phép theo dõi khi quảng cáo được nạp. Chú ý là sẽ có độ trễ trước khi người dùng nhìn thấy quảng cáo. Bạn nên thử nghiệm cả hai phương pháp dưới dạng A/B Test, và so sánh tỷ lệ cho phép theo dõi để chọn ra phương pháp tốt nhất.
2. Khi ứng dụng được mở lên lần đầu
Loại opt-in (cho phép theo dõi) này thuộc về sự minh bạch.
Opt-in thử (soft opt in) và tận dụng thương hiệu sẽ được dùng cho luồng này.
Tại lúc khởi chạy app, người dùng sẽ được giải thích vì sao thông tin của họ được thu thập và thất một ví dụ của thông báo yêu cầu cho phép theo dõi
Thông báo có thể giải thích dữ liệu được thu thập để hiển thị quảng cáo chất lượng cao và có liên quan.
Người dùng sẽ được nhắc chọn Ok trên thông báo mẫu. Lưu ý là không thể ngăn người dùng tương tác với app vì điều này chống lại điều khoản sử dụng dịch vụ của Apple, vì bạn nên tạo nút tắt để cho phép người dùng thoát ra khỏi thông báo mẫu này.
Nếu người dùng chọn “OK”, App Tracking Transparency sẽ được kích hoạt và yêu cầu xác nhận cho phép theo dõi hoặc không. Nếu người dùng chọn “Không cho phép” ở lần thông báo mẫu trước, họ sẽ được củng cố (chuyển động khi chạm vào, chuyển động rung rinh,…) cho đến khi họ chọn “OK” hoặc hết thời gian.
Cung cấp video có thưởng cho phép người dùng có thêm ngữ cảnh và tận hưởng phần thưởng. Đầu tiên, người dùng có thể không thấy bất kỳ ngữ cảnh nào và App Tracking Transparency không được kích hoạt trước khi tương tác với thông báo chứa video có thưởng. Sau khi người dùng chọn nhận phần thưởng, họ sẽ được giải thích và hiện thông báo khuyến khích họ đồng ý cho phép theo dõi mẫu. Khi người dùng bấm “Ok” người dùng sẽ thấy một đoạn video cho họ biết nếu không cho phép theo dõi họ đã bỏ qua cơ hội được trải nghiệm app tốt nhất và không nhận được phần thưởng. Nếu người chọn “Không cho phép”, họ sẽ được củng cố thêm lần nữa (chuyển động khi chạm vào, chuyển động rung rinh,…), nhưng luôn phải nút (X) để họ đóng thông báo khi họ muốn. Sau khi người dùng đồng ý ở thông báo mẫu, App Tracking Transparency sẽ được kích hoạt.
Hãy nhớ rằng việc khuyến khích hoặc thao túng người dùng chọn đồng ý theo dõi là đi ngược lại điều khoản sử dụng dịch vụ của Apple. Nếu người dùng không chọn cho phép, họ vẫn được hiển thị quảng cáo video có tặng thưởng. Trong ví dụ này, video được hiển thị bất kể trạng thái cho phép hay không. Bạn sẽ muốn đảm bảo rằng phần thưởng được cung cấp rõ ràng, trước thông báo ATT thực sự được hiển thị.
IV. Hướng dẫn cách thiết lập setting
Tùy chọn này dùng để hướng dẫn từ người dùng đã chọn không đồng cho phép theo dõi thiết lập lại Setting của họ cho phép chia sẻ IDFA. Nếu người dùng cho phép app yêu cầu theo dõi nhưng tắt tính năng theo dõi cho app, Apple sẽ cho phép bạn cung cấp lối tắt đến Settings. Cách này giúp người dùng biết cách mở lại cho phép theo dõi như thế nào.
Sử dụng video hoặc gif, bạn có thể hiển thị ví dụ về cách bật lại theo dõi và chia sẻ IDFA trong Settings.
V. Thử nghiệm, thử nghiệm và thử nghiệm
Cho dù bạn thu thập sự đồng ý với cách thức nào, hãy tiếp cận bằng cách tuân thủ thông qua sự hướng dẫn của Apple. Hãy thử mọi thứ và tiến hành thay đổi. Thử nghiệm với các nhóm người dùng khác nhau. Theo dõi hiệu suất của người dùng chọn theo dõi và không chọn theo dõi trên các chỉ số tương tác, LTV và chỉ số quan trọng khác.
Apple có thể không ngăn chặn việc vi phạm quy tắc ngay lập tức, họ có thể đưa ra nhiều hướng dẫn và thay đổi chính sách. Nếu bạn duy trì tư duy tập trung vào quyền riêng tư khi kiểm tra và tối ưu hóa các lựa chọn cho phép, bạn sẽ tự bảo vệ mình khỏi những thay đổi trong tương lai.
Facebook là nền tảng thay đổi thuật toán mỗi ngày để tối ưu hoá trải nghiệm người dùng. Để thấu hiểu Facebook và nắm được chiến thuật quảng cáo Facebook hiệu quả thúc đẩy tăng trưởng, hãy đăng ký ngay khoá FACEBOOK MARKETING tại AIM Academy.
Điền form đăng ký ngay để AIM tư vấn chi tiết hơn cho bạn!
———————
Tác giả:
Tín Lê – Head Of Online Marketing – Shopee Việt Nam
EXPERTS@AIM là chuyên mục do AIM Academy phối hợp cùng các chuyên gia trong lĩnh vực Marketing Communication để mang đến cho bạn đọc nguồn thông tin đáng tin cậy cũng như những góc nhìn thú vị của người trong ngành.
Hãy đón xem EXPERTS@AIM hằng tuần nhé!