Muốn Làm Account, Bạn Nhất Định Phải Có 5 Chữ SIÊU Này!

Nhiều bạn trẻ mê mẩn thế giới agency và biết rằng cánh cửa sẽ rộng mở với công việc Account Management. Mà làm sao biết được mình phù hợp với nghề này nhỉ? Để trả lời theo cách liệt kê thì chắc 2 trang giấy cũng chưa đủ. Nhưng đơn giản nếu bạn có 5 chữ SIÊU sau đây, có thể nói bạn sinh ra để làm account đấy.
Creative Communication

Nội dung bài viết

Nhiều bạn trẻ mê mẩn thế giới agency và biết rằng cánh cửa sẽ rộng mở với công việc Account Management. Mà làm sao biết được mình phù hợp với nghề này nhỉ? Để trả lời theo cách liệt kê thì chắc 2 trang giấy cũng chưa đủ. Nhưng đơn giản nếu bạn có 5 chữ SIÊU sau đây, có thể nói bạn sinh ra để làm Account đấy.

I. Siêu kỹ

Nếu bạn dị ứng với lỗi chính tả, bạn khó chịu khi dấu chấm (.) – dấu phẩy (,) đặt sai chỗ, bạn không thích viết hoa, viết thường vô tội vạ, bạn căm ghét lưu file bừa bãi, bạn hận ai đấy vứt hồ sơ lung tung.

Ngược lại, bạn tâm niệm làm gì cũng:

  • Cố làm đúng ngay từ đầu.
  • Bạn luôn kiểm tra thật kỹ công việc sau khi hoàn tất
  • Bạn sắp xếp mọi thứ chỉn chu, gọn gàng

Vậy là bạn đã được một tick làm account rồi đấy.

  • Khách hàng nào mà chẳng thích account kỹ tính vì điều đó cho họ peace of mind (sự an tâm).
  • Sếp nào mà chẳng tin tưởng nhân viên kỹ tính vì không phải nhúng tay chỉnh sửa lại.
  • Planner và creative nào mà chẳng khoái đứa account kỹ tính vì nó không đưa “rác” cho mình.

Bạn sẽ được tất cả mọi người yêu mến với chữ “siêu kỹ” này.

II. Siêu siêng

Làm dịch vụ và phục vụ khách hàng thì không siêng không được. Nhất là khi bạn là người đứng mũi chịu sào, là người thúc đẩy và điều phối để cho công việc chạy. Làm ngày làm đêm, làm trong tuần và cuối tuần, làm ở văn phòng và làm cả ở nhà.

Work-Life balance chắc là không có trong từ điển của người account.

Account thường phụ trách nhiều khách hàng, nhiều nhãn hàng và nhiều dự án cùng lúc. Do đó mà việc nhiều vô bờ bến. Chỉ có siêng năng cực độ và quản lý công việc thật khoa học mới giúp bạn không bị chết chìm trong công việc.

Và bạn nên nhớ rằng không đẩy việc cho ai được đâu nhé. Vì xung quanh bạn, sếp bạn và đồng nghiệp cũng đang quay cuồng.

Do đó chỉ có thật “siêu siêng” thì mới xứng đáng đứng trong hàng ngũ account.

III. Siêu kiên nhẫn

Tính siêu kiên nhẫn cần có khi làm account

Sửa, sửa và sửa – revision, revision và revision là danh từ không đếm được.

Có rất nhiều lý do phải sửa:

  • Lý do từ phía khách hàng khi chưa rõ mình muốn gì, hay do sếp lớn từ trên trời rơi xuống và muốn đổi brief.
  • Lý do từ nội tại như agency không hiểu khách hàng hay làm mãi không đúng brief.

Vậy thì làm cho kỳ được thì thôi. Những vòng sửa bất tận nhưng có một thứ không bao giờ đổi – deadline. Thế nên bạn account phải thật tỉnh táo để thắt nút câu chuyện sửa và chuẩn bị cho những khâu tiếp theo.

Kiên nhẫn không chỉ ở việc sửa. Kiên nhẫn còn trong việc điều hoà những ý kiến trái chiều, quan điểm bất đồng.

Những người làm trong agency thường có cá tính mạnh. Khách hàng thì là cha là mẹ nên đâu dễ nhường nhịn ai. Thế gian thường có câu “creative trên trời, client dưới đất”.

Nghệ thuật làm account là làm sao kéo creative xuống và lôi client lên để ý kiến của họ có thể gặp được nhau.

IV. Siêu tháo vát

Việc gì, khó cỡ nào account cũng phải giải quyết được. Problem là từ rất bình thường trong đời sống của account và agency. Phải có problem thì khách hàng mới thuê mình chứ? Ai thuê account để làm cảnh đâu nào!

Mỗi khi gặp khó khăn hay bí, account không được nói “Em chịu”, càng không được hỏi sếp “Em phải làm gì?”.

Em hãy bình tĩnh vạch ra trong đầu ít nhất 3 cách giải quyết. Sau đấy em phân tích điểm mạnh và yếu của từng giải pháp. Từ đó cân đong đo đếm để chọn phương án tối ưu. Như thế em mới được sếp đánh giá cao về khả năng giải quyết vấn đề em nhé!

Khách hàng thì quá cần sự “siêu tháo vát” của account vì họ có cả trăm nghìn khó khăn phải gồng gánh: đối thủ cạnh tranh, nguồn hàng cung cấp, tiến độ sản xuất, nhà phân phối….

Vậy nên một em account tháo vát đỡ đần cho họ được rất nhiều. Khi nào khách hàng thốt lên “Việc này chỉ có bạn account A mới làm được” thì bạn yên tâm khách hàng sẽ không bỏ bạn và agency của bạn đâu.

Đọc thêm: Tam giác nghệ thuật của Account – Bạn đã nằm lòng?

V. Siêu khéo léo

Sự khéo léo giúp mình đạt được mục đích mà ít phải tốn sức.

  • Account khéo léo sẽ thu phục được creative và planner theo ý của mình.
  • Account khéo léo sẽ tác động được khách hàng chấp thuận đề xuất của agency.

Lúc nào cũng chuẩn bị xù lông và sẵn sàng cãi nhau thì chỉ có đổ máu.

Nóng tính không phải là điểm yếu của riêng bạn. Khi bị phật ý thì ai cũng nổi giận mà thôi. Nếu trời cho bạn sự nhẹ hàng và tươi tắn, đó là một lợi thế.

Còn nếu lỡ là người nóng nảy, thì hãy rèn luyện thôi. Hãy zen đi bạn, và mềm mỏng, uyển chuyển hơn một chút. Bạn sẽ thấy công việc trôi chảy hơn, đời account sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

5 chữ SIÊU này không tự dưng mà có, cũng chẳng sách vở hay khoá học online nào có thể giúp bạn rèn luyện được.

Cách tốt nhất là đến và học hỏi từ những bậc anh chị trong ngành. Tụ họp những gương mặt “lão làng” trong nghề account. Nghe và lĩnh hội từ những tiền bối account, bạn sẽ thấy tình yêu của mình không hề đặt sai chỗ chút nào!

Để nhận những tin tức mới nhất từ AIM, bạn hãy để lại thông tin tại mục Nhận bản tin ở cuối trang AIM Academy nhé