Những cách kiếm tiền từ YouTube

Trong vô vàn các nền tảng số đang thu hút số lượng khổng lồ người tham gia hiện nay, đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao YouTube lại chiếm ưu thế lớn đến vậy dù đã bao năm trôi qua? Ngoài những trải nghiệm tuyệt vời, giờ đây, ngoài việc xem video, bất kỳ người dùng nào cũng đều có thể chủ động kiếm tiền từ nền tảng này!
Digital Marketing

Nội dung bài viết

Trong vô vàn các nền tảng số đang thu hút số lượng khổng lồ người tham gia hiện nay, đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao YouTube lại chiếm ưu thế lớn đến vậy dù đã bao năm trôi qua? Chắc chắn chẳng phải tự nhiên mà nền tảng video lớn nhất này lại ‘hot hoài không nguội’, đó chính là vì những tính năng đặc biệt mà YouTube đem lại để giữ cho trải nghiệm của người dùng luôn ở trạng thái tuyệt vời nhất.

Thậm chí giờ đây, ngoài việc chỉ ngồi xem video, bất kỳ người dùng nào cũng đều có thể chủ động kiếm tiền từ nền tảng này! Tuy trở thành một nhà sáng tạo nội dung không phải điều dễ dàng, nhưng những mẹo dưới đây sẽ giúp khởi đầu của bạn ở sàn đấu này trở nên đơn giản và thú vị hơn! 

I. Kiếm tiền trên YouTube Partner

Cách phổ biến nhất để kiếm tiền từ nền tảng này chính là trở thành đối tác của YouTube. Điều này đơn giản, có nghĩa là bạn sẽ phát hành videos, lượng lượt xem và lượt quảng cáo hiển thị sẽ là yếu tố giúp bạn kiếm ra tiền! 

Vừa dễ dàng thực hiện, vừa có hiệu quả ổn định dài lâu, độ uy tín cao mà lại còn đem lại nguồn thu nhập khá tiềm năng, YouTube Partner trở thành một trong những hình thức kiếm tiền online đông người tham gia nhất tại Việt Nam thực là điều không khó để hiểu. 

Hiện tại để trở thành YouTube Partner có 2 cách đó là đăng ký trực tiếp với YouTube hoặc thông qua một network trung gian. Để tìm hiểu về các Network lớn, bạn có thể truy cập socialblade.com hoặc có một số cái tên quen thuộc được nhiều người lựa chọn nhất mà bạn có thể tham khảo như: QuizGroup, Freedom, Fullscreen. 

II. Kiếm tiền trên YouTube thông qua việc tham gia Network

Ads Network là đơn vị trung gian có nhiệm vụ đứng ra phân phối và quản lý nội dung quảng cáo trên video của bạn. Với cách kiếm tiền từ YouTube này, bạn cần có một tài khoản Adsense để nhận tiền thông qua Network Việt Nam.

Điều kiện tham gia Network để kiếm tiền trên youtube

Tuy nhiên hãy đảm bảo rằng video của bạn không vi phạm bản quyền hay gây spam, vì đây là một trong số những tiêu chí hàng đầu trong việc trở thành thành viên của YouTube Network. Một số Network uy tín ở Việt Nam hiện tại là Điền Quân, Yeah1, Metub…

Điều kiện tham gia Network chính là kênh YouTube của bạn phải được bật kiếm tiền với Google Adsense. Và để đạt được điều này, kênh phải có tối thiểu 4.000 giờ xem và 1.000 lượt đăng ký trong vòng 12 tháng. 

Đọc thêmVideo Marketing Là Gì? Tại Sao Nên Chọn Video Marketing?

III. Kiếm tiền trên YouTube từ việc bán hàng, kinh doanh

Với đặc điểm ‘hút khách’ cực kỳ khủng, YouTube nghiễm nhiên trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu của doanh nghiệp khi họ mong muốn quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình. 

Ngoài cách tự quảng bá cho sản phẩm của mình trong các video tạo ra, giờ đây bạn thậm chí có thể setup một ‘gian hàng’ của riêng mình theo cách thiết kế của bạn thông qua tính năng YouTube Studio. 

Để video của bạn dễ tiếp cận đến nguồn khán giả đông đảo hơn, dẫn đến tỉ lệ chuyển đổi cao hơn và tạo doanh thu tốt hơn, bạn cần xác định từ khóa chiến lược của mình và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để ‘ăn’ được đề xuất của YouTube và chiếm vị trí top đầu trong bảng search. Keyword Tool là trang web sẽ giúp bạn khám phá những từ khóa hiện đang ‘hot’ trên YouTube, đừng quên chọn lọc những từ khóa phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn nhé! 

IV. Kiếm tiền trên YouTube nhờ quảng cáo trực tiếp

Nếu chưa có ý định sản xuất sản phẩm nào của riêng mình nhưng vẫn sở hữu một lượng người đăng ký kha khá, bạn hoàn toàn có khả năng được các nhãn hàng liên hệ để hợp tác quảng bá thương hiệu cho họ. Đặc biệt ‘hoa hồng’ của sự hợp tác này không đứng yên, mà chúng sẽ tiếp tục tăng theo mức độ ảnh hưởng và lượng người xem của bạn. 

Sở hữu một lượng người đăng ký trên Youtube bạn có khả năng được hợp tác với các nhãn hàng để quảng bá thương hiệu cho họ

Tuy nhiên, tưởng chừng ‘dễ ăn’ nhưng nhiều YouTuber đã vướng vào ồn ào vì không cân nhắc và đã đưa ra những lời quảng bá thiếu chân thực về sản phẩm/dịch vụ, gây ra hậu quả cho người dùng. Điều này khiến độ uy tín của cái tên bạn giảm đi, dẫn đến những cơ hội cũng sẽ mất đi trong tương lai! 

V. Kiếm tiền trên YouTube với Affiliate marketing

Affiliate marketing là một hình thức kiếm tiền không quá mới và cũng không yêu cầu bất kỳ đồng vốn nào, tuy nhiên hiệu quả có được lại tỉ lệ nghịch với điều đó! Không cần tham gia vào khâu sản xuất hay vận chuyển, việc của bạn là tìm cách để quảng bá cho sản phẩm hoặc dịch vụ của một thương hiệu khác. Với mỗi lượt click vào đường dẫn hoặc lượt mua sản phẩm, bạn sẽ nhận được một số ‘hoa hồng’ từ nhãn hàng. 

Affiliate Marketing là một hình thức kiếm tiền trên youtube không quá xa lạ

Đặc biệt đối với nền tảng YouTube, một số chủ đề như video giới thiệu hoặc hướng dẫn về một địa điểm, sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó sẽ cực kỳ hút người xem, từ đó đem lại thu nhập khủng cho người tiếp thị. 

Affiliate Marketing cũng là một trong 8 cách kiếm tiền từ TikTok mà bạn có thể thử.

VI. YouTube SEO – Cách thu hút lượt view lâu dài

Tạo ra video theo tần suất đều đặn quả thực là một điều tốt, tuy nhiên một yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp hơn đến số tiền bạn thực sự kiếm được chính là lượt click vào link. Vì vậy, để chiếm ưu thế so với các video khác có cùng chủ đề, bạn được khuyên tận dụng SEO để tối ưu lượng người mà video có thể tiếp cận mỗi khi có người tìm kiếm những từ khóa liên quan. 

Tuy nhiên, vì cách làm này không khó để gian lận nên những quy định về sai phạm sẽ được thắt chặt, thậm chí tài khoản của bạn có thể bị cấm nếu có sự ‘tự seeding’ nào diễn ra. 

Đây là một phương pháp phổ biến để có được lượt view một cách “miễn phí”, tuy nhiên bạn cần đầu tư nghiên cứu kỹ về insights người xem và áp dụng lâu dài. 

Tận dụng Youtube - SEO để thu hút lượt view lâu dài

VII. Một số chủ đề video không bao giờ ‘ế’

1. Daily vlog

Dạng content này ngày càng thu hút người xem thời gian gần đây, ngay cả khi… nó chẳng có nội dung gì đặc biệt. Tuy vậy đây mới chính là điểm ‘ăn tiền’ của dạng vlog này. Cứ ghi lại những khoảnh khắc trong một ngày bình thường nhất của bạn, lồng vào đó một bài nhạc nhẹ nhàng là đủ khiến người xem đổ đứ đừ vì sự bình yên đó rồi! Đối với dạng content này, kênh bienghe của cô nàng du học sinh người Việt tại Hà Lan sẽ rất đáng để bạn tham khảo. 

2. Review video

Mang nhiều ý kiến cá nhân và đòi hỏi trải nghiệm thực tế chứ không phải chỉ mỗi sáng tạo, dạng video review về một sản phẩm hay dịch vụ sẽ thu hút người xem bấm vào, đặc biệt là khi bạn dẫn đầu xu hướng và có những quan điểm độc đáo! Tuy gây nhiều tranh cãi nhưng không thể phủ định cô nàng Hà Linh đã làm khá tốt trong cách sáng tạo nội dung review cực kỳ đa dạng và thu hút người xem trên kênh Ha Linh Official của mình. 

3. Chia sẻ kiến thức

Ngày nay, ngoài việc học hỏi kiến thức đơn thuần từ tài liệu chữ trên sách giấy hay website, người dùng đang dần chuyển ‘gu’ của mình sang ‘nghe giảng’ từ YouTube.

Chia sẻ kiến thức dưới dạng video, dù ngắn gọn hay chi tiết, chỉ cần bạn truyền đạt đúng, dễ hiểu, cuốn hút, không nhàm chán hoặc thậm chí tạo ra những tương tác nhiều chiều để người xem thực sự là một phần của ‘buổi học’ thì bạn nắm chắc phần thắng trong tay rồi! YouTuber Eric Thỏ là gương mặt được đề cử trong hạng mục này với đa dạng các nội dung xoay quanh chủ đề ngành Marketing và ‘chuyện đi làm’, cực kỳ phù hợp với các bạn trẻ đang tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực này. 

4. Video hoạt hình cho trẻ em 

Minh chứng sống động nhất cho chuyên mục này có lẽ là video ca nhạc Baby Shark với 11 tỷ view sau 06 năm phát hành. Hãy tận dụng những đặc điểm của các gia đình có trẻ em, họ sẽ thường xuyên mở những video hoạt hình mà các bé thích để dỗ con hoặc giáo dục con từ nhỏ, từ đó lượt view của bạn sẽ tăng theo ‘cấp số nhân’ mà không tốn quá nhiều công sức để quảng bá.

VIII. Tham gia khóa học kinh doanh trên mạng xã hội tại AIM Academy

Là người sở hữu một business trong thời đại số, bạn sẽ cần định hình tư duy kinh doanh online và lập ra chiến lược bài bản để phát triển bền vững và tăng trưởng đột phá cho doanh nghiệp của mình. 

AIM Academy cung cấp khoá học SOCIAL COMMERCE & ECOMMERCE để hệ thống toàn bộ kiến thức và kỹ năng kinh doanh online trên 4 mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay: Facebook, Instagram, YouTube, và TikTok bởi các chuyên gia nổi tiếng trong giới. 

Điền form đăng ký về khoá ngay để AIM tư vấn phù hợp theo mục đích của bạn!