Bí Quyết Thành Công Của Một Chiến Dịch Quảng Cáo Từ Strategic Planner Kì Cựu

Strategic Planner chia sẻ "Một chiến dịch quảng cáo thành công, bạn cần hiểu rõ đối tượng mục tiêu nhờ vào sự trăn trở và mong muốn của họ từ đó bạn sẽ biết mình cần phải làm gì"
Creative Communication

Nội dung bài viết

Giữa hàng ngàn quảng cáo trên Facebook, tivi hay ngoài đường phố, tại sao bạn chỉ nhớ một vài thông điệp từ các thương hiệu? Đây chính là bí mật cực kỳ thú vị mà các bạn trẻ đã khám phá trong hội thảo tiếng Anh diễn ra tại AIM Academy với chủ đề “Discover the DNA of Successful Campaign”.

Người truyền cảm hứng cho buổi hội thảo lần này chính là chị Nguyễn Thị Bảo Ngọc – Strategic Planner, AVC Edelman – một trong những tập đoàn truyền thông hàng đầu tại Việt Nam. Với kiến thức thu được từ khoảng thời gian học Thạc sĩ ngành Marketing & Communications tại Anh cùng những kinh nghiệm hoạch định kế hoạch truyền thông cho các thương hiệu đình đám như Omo, Surf, Hazeline, Alpenliebe, Castrol, … chị đã mang đến hội thảo tiếng Anh góc nhìn chuyên nghiệp của một chuyên gia trong ngành về định nghĩa một chiến dịch quảng cáo thành công.

I. Thế nào là một chiến dịch quảng cáo thành công?

Câu hỏi “chào sân” của chị Bảo Ngọc đã “làm nóng” cả hội trường và gây hứng thú cho người tham dự. Dù thành phần tham dự đến từ nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng điều bất ngờ là các bạn đều am hiểu kiến thức về quảng cáo. Rất nhiều yếu tố đã được nhắc đến như: nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, xác định đúng khách hàng mục tiêu, phát triển mối quan hệ với người nổi tiếng, tăng cường tính tương tác, cập nhật các xu hướng mới của mạng xã hội… Một số bạn mắc lỗi khi dùng sai thuật ngữ chuyên ngành và nhận được góp ý từ chị Bảo Ngọc, tuy nhiên, hầu hết mọi người đều tự tin sử dụng tiếng Anh để thảo luận.

Người tham dự từ nhiều ngành nghề khác nhau đang thảo luận  'Thế nào là một chiến dịch quảng cáo thành công?'
Nhiều bạn trẻ đến từ các ngành nghề khác nhau đều tỏ ra hứng thú với chủ đề Marketing

II. Mở mang kiến thức với các case study về chiến dịch quảng cáo thành công

Sau phần thảo luận tự do, câu trả lời chính xác vẫn chưa được hé lộ. Chị Bảo Ngọc tiếp tục dẫn dắt người tham dự tìm câu trả lời thông qua các case study kinh điển trong làng quảng cáo. Ba case study đình đám được lựa chọn trong buổi hội thảo này chính là “Dumb Way To Die“ của Metro Train – đạt giải Creative Effectiveness Lions của Cannes Lions 2014, “Are you man enough?” của Nestlé – chiến dịch đã giúp Café Việt mở rộng thị trường gấp 15 lần trong vòng 3 năm và chiến dịch “Decode Jay-Z with Bing” giúp Bing lần đầu tiên lọt vào danh sách Top 10 Website Ở Mỹ và giành giải Vàng Jay Chiat Awards 2011. Dù đã từng biết đến các chiến dịch này nhưng đây là lần đầu tiên người tham dự có cơ hội được phân tích và khám phá chúng dưới góc nhìn chuyên nghiệp.

Người tham dự tự tin thuyết trình tiếng Anh trước các nhóm khác
Người tham dự tự tin thuyết trình tiếng Anh
Hội thảo cũng nhận được sự quan tâm của các bạn trẻ nước ngoài
Hội thảo cũng nhận được sự quan tâm của các bạn trẻ nước ngoài

Sau khi xem qua các case study, người tham dự được chia thành 4 nhóm để thảo luận và trả lời 3 câu hỏi: Objective – Mục tiêu của chiến dịch là gì, Challenge – Những thử thách mà nhãn hàng cần vượt qua, Strategy – Chiến lược thực hiện là gì.

Sau đó, các nhóm được yêu cầu đứng lên thuyết trình quan điểm của mình. Cùng một chiến dịch, mỗi nhóm lại có những nhận định khác nhau khiến cho buổi hội thảo càng trở nên sôi nổi với những ý kiến trái chiều.

Nếu như hình ảnh nam tính trong quảng cáo của Café Viet giúp các bạn dễ dàng xác định đối tượng mục tiêu thì ý tưởng sử dụng các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh của Metro Train đã khiến không ít bạn ngộ nhận đây là quảng cáo dành cho trẻ em.

Đọc thêm: Case study chiến dịch quảng cáo của John Lewis vào mùa Giáng Sinh

III. Những yếu tố “đinh” tạo nên một chiến dịch quảng cáo thành công

Cuối cùng, câu trả lời chính xác được chị Ngọc tiết lộ: “Để có một chiến dịch thành công, bạn cần phải hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình. Khi hiểu được suy nghĩ, tâm tư và mong muốn của họ, bạn sẽ biết mình cần phải làm gì.”

Chị Ngọc – chuyên gia Strategic Planner đóng góp và chia sẻ quan điểm trên các bài thuyết trình của mỗi nhóm
Chị Ngọc – chuyên gia Strategic Planner đóng góp và chia sẻ quan điểm trên các bài thuyết trình của mỗi nhóm

Chị Ngọc – chuyên gia Strategic Planner đóng góp và chia sẻ quan điểm trên các bài thuyết trình của mỗi nhóm

Chuyên gia Strategic Planner của AVC Eldeman đã tổng kết bí quyết thành công của các chiến dịch bằng 5 bước đơn giản, dễ nhớ:

  • WHERE WE ARE: Đánh giá vị trí hiện tại của thương hiệu trên thị trường với các điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội phát triển.
  • WHERE WE HEAD TO: Xác định mục tiêu của chiến dịch, cũng như những thử thách phải vượt qua
  • CONSUMER UNDERSTANDING: Khảo sát đối tượng mục tiêu của thương hiệu (Họ là ai? Họ đang gặp phải những vấn đề gì? Họ mong muốn điều gì?)
  • SOLUTION: Vạch ra cách tiếp cận đối tượng mục tiêu theo hướng sáng tạo (thông điệp, cách thức, giọng điệu)
  • WHERE & WHEN TO SAY: Lựa chọn các kênh truyền thông hiệu quả nhất dựa trên khảo sát đối tượng mục tiêu.

Hội thảo kết thúc bằng nhiều câu hỏi của người tham dự dành cho chị Bảo Ngọc xoay quanh ngành Tiếp thị – Truyền thông. Ngoài ra, hội thảo cũng thành công trong việc tạo nên sân chơi cho những người tham dự đam mê Marketing kết nối với nhau.

Khoá học STRATEGIC COMMUNICATION PLANNING – Thực hành tư duy chiến lược truyền thông cùng các planners

Điền form đăng ký ngay để AIM tư vấn chi tiết hơn cho bạn!