Isobar Việt Nam - Khi Tuyển Dụng Không Chỉ Là Câu Chuyện Thuê Người

Job Matchmaker là chuỗi sự kiện kết nối các nhà tuyển dụng đầu ngành Marketing & Communication , mang đến cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực và sở thích dành riêng cho học viên AIM Academy. Đây cũng là một trong ba hoạt động chủ đạo giúp AIMer sẵn sàng trong mùa tuyển dụng sắp tới. Hãy để lại thông tin của bạn để nhận thông báo về các hoạt động hữu ích bạn nhé.
Marketing Management

Nội dung bài viết

Sẵn sàng trả mức lương theo nguyện vọng, không ngại ngần bỏ qua hai chữ “kinh nghiệm” nếu ứng viên có tố chất,… dù đã làm rất nhiều cách, câu chuyện tuyển dụng trong ngành Marketing & Communication vẫn luôn gắn liền với điệp khúc “thành phố bé thế thôi, mà tìm hoài không thấy”…

Trong khi đó, ở đầu cầu còn lại, tình trạng 3 tháng gửi hồ sơ mà chưa một lần được gọi phỏng vấn cũng chẳng hiếm. Làm thế nào để nhà tuyển dụng và người tìm việc tìm đến được với nhau? Hiểu được thực trạng này, AIM Academy đã tổ chức buổi gặp gỡ với nhà tuyển dụng Isobar nhằm giúp học viên hiểu rõ hơn về công việc và môi trường làm việc tại một trong những digital agency hàng đầu Việt Nam. Sự kiện là phát súng “mở màn” cho chương trình Job Matchmaker – Gặp gỡ nhà tuyển dụng định kỳ tại AIM Academy.

I. Isobar không chỉ là một digital agency

Isobar Việt Nam là thành viên của tập đoàn tiếp thị số toàn cầu Isobar, trực thuộc Dentsu Aegis Network.
Isobar là một bộ phận của Dentsu Aegis Network

Sau khi lắng nghe phần giới thiệu của từng bạn có mặt tại buổi hội thảo, chị Denise Thi, Managing Director có phần giới thiệu tổng quan về tầm nhìn và các chiến dịch Isobar đã thực hiện. Tiền thân là Emerald, Isobar Việt Nam là thành viên của tập đoàn tiếp thị số toàn cầu Isobar, trực thuộc Dentsu Aegis Network. Với quy mô hơn 6,000 nhân viên và văn phòng trên 45 quốc gia, Isobar luôn tập trung vào tôn chỉ cốt lõi là “Ý tưởng không giới hạn” (Ideas Without Limits). Tại Việt Nam, Isobar đã phát triển tới 90 nhân sự và còn có khả năng tăng lên khi đặt mục tiêu trở thành digital-led IMC agency hàng đầu tại thị trường 90 triệu dân.

Mặc dù được biết tới như một digital agency, chị Denise cho rằng: “Digital vẫn có thể làm IMC“. Digital đã và đang làm biến đổi mô hình kinh doanh và cách làm thương hiệu, vì vậy, dịch vụ Isobar không dừng lại những công cụ online mà có thể liên kết từ online tới offline, từ fanpage tới ngoài cửa hàng. Vẫn duy trì tinh thần startup từ những ngày đầu, Isobar luôn hướng tới việc giúp client giải quyết bài toán kinh doanh của mình. Chị tin rằng đây là lý do giúp công ty có sự tin tưởng từ những khách hàng lớn như Google, Sapporo, Prudential, Huawei…

Isobar hợp tác Cốc Cốc trong chiến dịch “The Forgetting Tab”

Anh Nguyễn Khoa Hồng Thành – Operations Director của Isobar bật mí: “Điểm xuất phát của Emerald là PR chứ không phải digital“. Đây là sự khác biệt rất lớn giúp Isobar tự tin đấu thầu (pitching) với cả PR và media agency. Sau khi sát nhập vào Isobar, công ty lại càng thêm vững vàng khi có sự hỗ trợ về công nghệ và chiến lược từ vùng và tập đoàn. Vì vậy, việc trở thành agency cung cấp các giải pháp toàn diện (full service agency) là điều có thể. Hơn nữa, theo anh, agency nào rồi cũng hướng đến mô hình đó, bởi vì bản thân các agency không thể hoạt động riêng lẻ khi hành vi của người dùng là đa kênh (cross channel) – không giới hạn ở bất cứ kênh nào.

II. Môi trường làm việc tại Isobar có gì hay?

Sau phần giới thiệu về công ty, buổi nói chuyện bước sang phần 2 cũng là phần được đón chờ nhất. Đó chính là phần thới thiệu về bộ phận Account cũng như các vị trí cần tuyển dụng tại Isobar.

1. Không áp lực không phải agency

chương trình Job Matchmaker – Gặp gỡ nhà tuyển dụng định kỳ tại AIM Academy, khởi đầu với công ty Isobar Việt Nam
Chương trình Job Matchmaker – Gặp gỡ nhà tuyển dụng định kỳ tại AIM Academy, khởi đầu với công ty Isobar Việt Nam

Sau 3 năm làm việc tại Isobar, Anh Lương Duy Bình – Account Director cho rằng đây là một môi trường tốt để các bạn trẻ rèn luyện và trưởng thành. Bạn sẽ được lựa chọn công việc phù hợp với kỹ năng của bản thân bao gồm “project management” hoặc “client leadership”. Trong đó, project management tập trung vào việc hoàn thành các đầu việc đúng thời gian, còn client leadership dành cho các bạn có khả năng làm việc, thương lượng trực tiếp với khách hàng. Với các bạn mới, các bạn sẽ được học dưới mô hình 80% từ thực tế công việc và 20% từ các buổi đào tạo của công ty.

Bằng cách tiếp cận bằng kết quả thực tế trong kinh doanh của khách hàng, account cần phải lấy được những thông tin cần thiết từ phía client, ngay cả khi họ khó chịu với việc hỏi quá nhiều. Bên cạnh đó, công việc account ở Isobar cũng rất áp lực. Áp lực không chỉ vì khối lượng công việc lớn, mà còn còn đến từ yêu cầu về khả năng học hỏi và thích ứng nhanh của các bạn. Với mục tiêu trở thành một full service agency, bên cạnh khả năng điều phối mối quan hệ giữa client – creative – planner, người làm account phải am hiểu tường tận về digital, PR, media thậm chí performance.

2. Account “thứ thiệt” phải chủ động

“Em ngại” là kẻ thù lớn nhất của account, đặc biệt, khi công việc liên tục “đụng độ” với kiến thức mới, vấn đề mới. Chính vì vậy, khi kể về hành trình phát triển của mình, anh Đặng Cường Thịnh, Account Manager tại Isobar cho rằng thái độ là điều tối quan trọng để trở thành account “thứ thiệt”. Gia nhập Isobar từ những ngày đầu với vị trí trainee, anh Thịnh đã mạnh dạn gõ cửa các phòng ban, hỏi han mọi điều để nắm tường tận dịch vụ mình đang bán. Điều này đặc biệt quan trọng khi chỉ một sơ xuất nhỏ từ bộ phận account, công sức của rất nhiều con người đều có thể “đổ sông đổ biển”. Vì thế, đã chấp nhận dấn thân với nghề, bạn buộc phải rèn luyện sự tỉ mỉ cũng như khả năng quản lý thời gian.

Cũng du học từ nước ngoài, anh Thịnh cho rằng du học sinh nên là một lợi thế chứ không phải là điều kiện bắt buộc để các bạn phải băn khoăn. Mỗi người có một thế mạnh riêng, quan trọng là thái độ và mục tiêu của bạn.

Bạn có thể đọc thêm bài viết Account Ở Đâu Trong Quá Trình Từ Brief Đến Thành Phẩm? để hiểu thêm công việc của Account trong agency.

“Bạn là anh hùng cho tới khi bạn làm được công việc của một anh hùng”

Mọi người thường nghĩ rằng phải lên leader thì mới làm công việc của một leader. Tuy nhiên, tại Isobar, để tránh tình trạng “lạm phát title”, bạn sẽ phải đủ khả năng xử lý các “sự vụ” của một manager trước khi nhận được vị trí manager.

Title là thứ bạn phải bỏ nhiều công sức mới có được. Khi khoác lên vai vị trí manager hay director, các thành viên trong team sẽ kỳ vọng ở bạn nhiều hơn. Nhấn mạnh chất lượng đầu vào với các nhận sự tại Isobar, anh Thành cũng thẳng thắn chia sẻ: “Account Manager ở các agency cùng ngành khác phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn giữ nguyên title khi ứng tuyển vào Isobar“. Có bạn cần tới 6 tháng thực tập mới có thể trở thành nhân viên chính thức, tuy nhiên, cũng có người một năm nhảy 2 cấp bậc. Tất cả phụ thuộc vào khả năng của bạn.

3. Chương trình tuyển dụng và đào tạo tại Isobar diễn ra thế nào?

Môi trường làm việc đầy vui tươi tại Isobar

Sau khi vượt qua vòng hồ sơ, bạn sẽ có một buổi gặp gỡ và “tâm sự” gọi là phỏng vấn. Đây là dịp để bạn cho công ty thấy “Vì sao chúng tôi nên tuyển bạn”. Với vị trí account, anh Bình sẽ quan tâm tới những điều bạn đã làm được, kế hoạch trong tương lai để biết chắc rằng bạn phù hợp với sự khắc nghiệt của nghề “làm dâu trăm họ”. Anh Bình cũng bật mí thêm rằng trong team của anh, có rất nhiều bạn được “bứng” từ vị trí trainee/intern. Thế nên, thay vì lo lắng mình chưa có đủ kinh nghiệm, anh khuyên bạn hãy ngồi lại, tập trung chuẩn bị cho những câu hỏi phía trên.

Trong những tháng thử việc, nhiệm vụ chính của bạn làm báo cáo, thống kê – những bước rất quan trọng giúp bạn nhìn thấy hiệu quả chiến dịch, chất lượng dịch vụ công ty. Về mức lương của traniee, anh Thành chia sẻ rằng Isobar luôn có khoản hỗ trợ cho các bạn. Tuy nhiên, bạn nên nhìn nhận việc này theo hướng win – win. Khi bạn tạo ra giá trị tương xứng, nhà tuyển dụng sẵn sàng đáp ứng mức thu nhập mà bạn kỳ vọng. Cuối cùng, công ty luôn mở với tất cả các vị trí, nếu cảm thấy phù hợp bạn đừng ngại gửi hồ sơ về Yen.Ho@isobar.com nhé!

Câu chuyện tuyển dụng là vấn đề nhức nhối chung của ngành Marketing & Communication. Để giải quyết, có agency lựa chọn cách tuyển những người có kinh nghiệm để vào là có thể “chiến” luôn. Tuy nhiên, Isobar lại lựa chiến lược đào tạo, xây lại từ gốc. Tóm lại tinh thần chung trong việc tuyển dụng của Isobar đã được chị Denise khẳng định lại cuối sự kiện: “Chúng ta cùng làm business với nhau, chứ không dừng lại ở câu chuyện đi thuê người”.