Chiến dịch quảng cáo thành công là minh chứng cho sức mạnh của TVC. Lựa chọn loại TVC phù hợp và vận dụng ý tưởng sẽ giúp kết nối và khơi gợi cảm xúc. Bài viết sẽ bật mí các loại TVC phổ biến và những ý tưởng sáng tạo thu hút.
Các loại TVC quảng cáo phổ biến
TVC (Television Commercial) là một loại quảng cáo có độ dài ngắn, từ 15 giây đến 60 giây. TVC được tạo ra bằng cách kết hợp hình ảnh, âm thanh và văn bản. Mục tiêu chính là thu hút sự chú ý của người xem và truyền đạt thông điệp quảng cáo. Ngày nay, TVC là công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp gia tăng độ phủ sóng khắp nơi.
Dưới đây là 5 loại hình phổ biến:
1. Quảng cáo truyền hình (loại TVC Ads)
TVC Ads là những đoạn phim phát sóng trên truyền hình nhằm quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. TVC Ads mang lại hiệu quả cao bởi khả năng tiếp cận rộng rãi với nhiều đối tượng khán giả.
Một số đặc điểm nổi bật của quảng cáo truyền hình:
- Truyền tải thông điệp trong một thời gian ngắn:
Tuy chỉ vài giây, thông điệp trong quảng cáo vẫn được truyền tải rõ ràng và nhanh chóng. Chúng có khả năng “chạm” tới người xem ngay từ những giây đầu tiên. - Cách thức cung cấp thông tin:
Bằng cách sử dụng hình ảnh, âm thanh tốt, TVC ads thường sống động, chân thực, dễ ghi nhớ. - Đối tượng tiếp nhận quảng cáo truyền hình:
Tại Việt Nam, hầu hết các kênh truyền hình phổ biến đều miễn phí. Vì thế, thị trường quảng cáo truyền hình khá rộng lớn với số lượng người xem “khủng”. - Người xem tiếp nhận quảng cáo một cách thụ động:
Khán giả không thể chọn lựa thời điểm, nội dung hay độ dài của quảng cáo được phát sóng. Điều này vừa là lợi ích vừa là thách thức cho nhà quảng cáo. Bởi nội dung phải đủ hấp dẫn để người xem nhưng vẫn đảm bảo thời lượng phát sóng.
2. Quảng cáo trực tuyến (loại TVC Online)
TVC Online giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu trên các kênh trực tuyến như YouTube, Facebook, Instagram,…
So với truyền thống, TVC Online tiếp cận lượng lớn người dùng trên toàn cầu với chi phí thấp hơn. Đồng thời, nó cho phép nhắm mục tiêu chính xác đến đối tượng khách hàng dựa trên các tiêu chí. Một số tiêu chí có thể kể đến như độ tuổi, giới tính, sở thích và hành vi trực tuyến. Điều này giúp tăng tính hiệu quả của chiến dịch quảng cáo và tiết kiệm chi phí.
Đặc điểm của TVC Online
- Có nhiều định dạng khác nhau và có thể hiển thị tại nhiều vị trí kèm độ dài khác nhau. Do đó, nó sẽ linh hoạt và hiệu quả hơn so với quảng cáo TVC truyền thống.
- Không bị giới hạn về thời gian phát sóng
- Có chi phí thấp hơn so với TVC truyền hình truyền thống.
3. Quảng cáo tuyển dụng (loại TVC tuyển dụng)
TVC tuyển dụng được sử dụng để giới thiệu các vị trí tuyển dụng của một công ty, tổ chức. Đây là nơi các doanh nghiệp có thể truyền tải văn hóa, sứ mệnh và giá trị đến ứng viên. Thông qua TVC tuyển dụng, doanh nghiệp có thể thu hút sự quan tâm của những nhân tài tiềm năng, đồng thời nâng cao độ nhận diện thương hiệu của mình trên thị trường
4. TVC truyền thông nội bộ
TVC truyền thông nội bộ thường được phát sóng trong môi trường nội bộ của doanh nghiệp. Yếu tố “nội bộ” bao gồm mạng nội bộ, các cuộc họp hoặc các phương tiện khác.
Mục đích chính là truyền đạt thông tin hoặc những chính sách của tổ chức đến các thành viên. Điều này không chỉ giúp nhân viên hiểu rõ hơn về hoạt động, văn hóa và định hướng của công ty, mà còn tạo ra sự tương tác và phản hồi tích cực từ phía họ. Qua đó, doanh nghiệp có thể xây dựng được một môi trường làm việc gắn kết hơn.
5. TVC quảng cáo 3D
Các TVC quảng cáo ngày nay thường ứng dụng công nghệ 3D để tạo nên những hình ảnh sống động. Việc này gây ấn tượng mạnh về mặt thị giác và giúp truyền tải thông điệp một cách sáng tạo. Cụ thể, công nghệ 3D cho phép mô phỏng sản phẩm, tạo ra các hiệu ứng đặc biệt và làm nổi bật các tính năng của sản phẩm.
Đặc điểm của TVC 3D
- Chân thực và sống động hơn, tăng cường khả năng truyền tải thông điệp.
- Giảm chi phí sản xuất và thời gian.
- Sự linh hoạt và sự tự do sáng tạo cho các nhà quảng cáo.
Đọc thêm: Hướng Dẫn Viết Kịch Bản TVC & Template Tham Khảo
7 ý tưởng sản xuất cho các loại hình TVC quảng cáo
1. Đưa sự hài hước và duyên dáng vào TVC
Sức hút của nội dung quảng cáo phụ thuộc lớn vào yếu tố hài hước và duyên dáng. Những kịch bản vui nhộn kết hợp diễn xuất chất lượng là công thức cho ra những TVC thành công. Chính vì lẽ đó, các diễn viên hài thường được săn đón để xuất hiện trong các TVC quảng cáo.
Để tạo nên kịch bản như vậy, marketers cần xây dựng sự hài hước và tìm kiếm người phù hợp. Hiện nay, nhiều thương hiệu đã biết tận dụng điều này để phát triển thương hiệu.
Không chỉ giúp thương hiệu tiếp cận gần hơn với khách hàng, những quảng cáo mang màu sắc hài hước còn mang lại cho người xem cảm giác thư giãn, giải trí. Nhờ vậy, nó giúp giảm thiểu tối đa sự khó chịu, phiền toái thường gặp ở các quảng cáo truyền thống.
2. Phát triển chiến lược quảng cáo dài hạn
Sự nhất quán trong quảng cáo giúp xây dựng nhận diện và lòng trung thành thương hiệu. Phát triển một chuỗi TVC liên kết giúp duy trì sự quan tâm của khán giả và củng cố thông điệp thương hiệu theo thời gian. Do đó, các doanh nghiệp nên có kế hoạch dài hạn để duy trì quảng cáo một cách đều đặn để đảm bảo thương hiệu luôn ở trong tâm trí khách hàng.
Tuy nhiên, cách tiếp cận này đòi hỏi nguồn lực tài chính lớn. Vì vậy, các doanh nghiệp cần lên kế hoạch dài hạn, đảm bảo nguồn lực ổn định để có thể duy trì chiến dịch quảng cáo như mong muốn.
Mặc dù tốn kém nhưng chiến lược quảng cáo liên tục này cũng sẽ giúp gắn kết thương hiệu với khách hàng, khiến họ luôn nhớ đến thương hiệu và lựa chọn mua sản phẩm.
3. Đánh mạnh vào nhu cầu của khách hàng
Hiện nay, nhu cầu của khách hàng ngày càng đa dạng. Ví dụ, các sản phẩm chăm sóc da hoặc làm đẹp luôn là mối quan tâm của cả nam lẫn nữ. Vì thế, các nội dung truyền thông như video, với hình ảnh và thông điệp cần đáp ứng nhu cầu khách hàng, như các vấn đề về da phổ biến, làm thế nào để da sáng khỏe,..sẽ giúp tăng hiệu quả truyền thông một cách đáng kể. Nếu biết tận dụng đúng cách, sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ có được sự ghi nhận từ người tiêu dùng.
4. Sử dụng những câu chuyện cảm động, nhẹ nhàng nhưng sâu sắc
Câu chuyện về tình cảm gia đình, đặc biệt là mối quan hệ ấm áp giữa cha mẹ và con cái, luôn là một nguồn cảm hứng phong phú cho các nhà quảng cáo. Điều này đặc biệt rõ nét trong những dịp quan trọng như lễ tết, tết trung thu, giáng sinh,..Bởi, các thương hiệu như bánh Kinh Đô hay dầu ăn Neptune là minh chứng sáng cho hiệu quả của loại quảng cáo này.
Việc sử dụng hình ảnh về gia đình và tình yêu thương có sức lan tỏa mạnh mẽ, chạm đến những cảm xúc trong lòng người xem. Vì vậy, các marketers nên chú trọng khai thác và đào sâu thêm nhiều khía cạnh của những câu chuyện như vậy. Từ đó, khéo léo lồng ghép với sản phẩm, dịch vụ của mình. Đây chính là cách thức hiệu quả để xây dựng liên kết cảm xúc với khách hàng.
5. Sử dụng bài hát Parody
Âm nhạc đóng vai trò tạo hiệu ứng quảng cáo cho người xem. Việc sử dụng những bài hát quen thuộc với khán giả và chế lại với lời hướng đến thông điệp kêu gọi sử dụng sản phẩm, sẽ khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu lâu hơn. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải chú ý đến việc mua bản quyền tác phẩm một cách hợp pháp, đồng thời viết lời nhạc một cách tinh tế để tránh gây phản cảm.
6. Tập trung vào sản phẩm
Một dạng quảng cáo nổi bật khác là quảng cáo tối giản, chỉ tập trung vào sản phẩm. Những TVC theo phong cách này tập trung hoàn toàn vào việc làm nổi bật các đặc tính của sản phẩm, thích hợp cho các mặt hàng như thời trang, thực phẩm hay mỹ phẩm. Do đó, khâu sản xuất video cần được chú trọng để cho ra thành phẩm tốt nhất.
7. Khai thác chuyện tình yêu nam nữ
Câu chuyện tình yêu là một trong những yếu tố thu hút người xem trong quảng cáo. Tuy nhiên, khi sử dụng câu chuyện tình để quảng bá sản phẩm trong khoảng thời gian 30 giây, cần phải xây dựng nó một cách tinh tế, tỉ mỉ. Đồng thời, bạn phải đảm bảo không làm lu mờ thông điệp về sản phẩm. Việc cân bằng giữa yếu tố cảm xúc và thông tin sản phẩm là vô cùng quan trọng để tối đa hóa hiệu quả của TVC quảng cáo.
*Bài viết có sự tham khảo từ Ostrichmotio, Pace, quảng cáo ngoài trời.
Thực hành lên ý tưởng truyền thông và sáng tạo TVC cùng thương hiệu Neptune
TVC quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu, tăng cường sự chú ý của khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Việc sáng tạo ý tưởng và sản xuất TVC đòi hỏi sự tỉ mỉ, chi tiết và kiến thức về thị trường và đối tượng khách hàng. Bằng cách kết hợp các dạng TVC quảng cáo phổ biến và sử dụng những ý tưởng sáng tạo độc đáo, thương hiệu có thể tạo ra những chiến dịch quảng cáo ấn tượng.
Thực hành viết kịch bản TVC
Trong một lĩnh vực sôi động như Marketing & Communication, vững kiến thức chuyên môn và có khả năng giải quyết thách thức thực tế là ngưỡng cửa mà bất kì người mới nào cũng cần bước qua trước khi gia nhập thị trường lao động cạnh tranh.
Thấu hiểu được nhu cầu đó, REAL PROJECT – hình thức đào tạo mới tại AIM Academy, kết hợp độc đáo giữa làm thật – học thật – hướng dẫn thật – và tuyển dụng thật nhằm mang lại trải nghiệm học thực tế nhất cho người học. 4 điểm nổi bật của Real Project:
- Làm dự án thật với đề bài thật từ doanh nghiệp thật với những thách thức về marketing hoặc kinh doanh
- Hướng dẫn 1:1 thật với Mentor chuyên môn và Mentor thuyết trình, là những chuyên gia marketing/truyền thông nhiều kinh nghiệm
- Tuyển dụng thật từ các nhà tuyển dụng đến từ nhiều doanh nghiệp tại vòng báo cáo, với bản đánh giá kiến thức – kỹ năng – thái độ
- Học kiến thức thật qua những bài học e learning tương tác cao do AIM và đội ngũ trainer biên soạn với gói membership 1 tháng
Bấm vào “Đăng ký ngay” điền form thông tin để nhận được tư vấn chi tiết về chương trình học Real Project sớm nhất!