Làm sao để xây dựng kịch bản livestream hấp dẫn?

Livestream trở thành một phần quan trọng trong phễu marketing, giúp giải quyết hiệu quả consideration (cân nhắc) của người dùng trước khi mua hàng. Chính vì tầm quan trọng này, những gì bạn nói, tương tác trực tiếp cần phải dựa trên những “ý đồ” nhất định và triển khai mọi thứ thật khéo léo. Đó là lí do vì sao bạn cần có một kịch bản đủ hấp dẫn để “giữ chân” khán giả đến giây cuối cùng.
Digital Marketing

Nội dung bài viết

Livestream trở thành một phần quan trọng trong phễu marketing, giúp giải quyết hiệu quả consideration (cân nhắc) của người dùng trước khi mua hàng. Chính vì tầm quan trọng này, những gì bạn nói, tương tác trực tiếp cần phải dựa trên những “ý đồ” nhất định và triển khai mọi thứ thật khéo léo. Đó là lí do vì sao bạn cần có một kịch bản đủ hấp dẫn để “giữ chân” khán giả đến giây cuối cùng.

I. Cấu trúc của một kịch bản livestream phổ biến 

1. Giới thiệu chủ đề livestream của bạn

Hãy nói với khán giả bạn sẽ nói về điều gì và họ sẽ học được những gì. Điều này sẽ giúp khách hàng của bạn xác định đúng nơi họ cần. Có thể sử dụng một câu hỏi và dẫn đến nội dung của bạn. 

Chẳng hạn như: Nếu bạn muốn biết được cách làm bánh Baba Au Rhum chuẩn Pháp thì livestream này chính xác là dành cho bạn.

2. Giải thích livestream sẽ nói về những phần chính nào?

Nội dung này sẽ họ hình dung toàn bộ nội dung sẽ như thế nào, có hấp dẫn, hữu ích, chi tiết không, có đáng để họ ở lại không? Thông thường ở phần này, bạn sẽ làm nổi bật lên lợi ích mà họ sẽ được nhận chẳng hạn như: giảm cân, giảm stress, tiết kiệm thời gian hơn. 

Ví dụ như Với 5 động tác thiền cơ bản mà tôi sẽ giới thiệu đến với các bạn: bao gồm…. sẽ giúp các bạn loại bỏ stress, da đẹp và body trở nên cân đối hơn. Đừng rời mắt khỏi livestream cho đến phút cuối cùng nha. 

3. Nội dung chính của livestream 

Cấu trúc của một kịch bản livestream phổ biến gồm 5 phần

Đây là phần lớn nhất và quan trọng nhất của livestream. Có rất nhiều cách để chuyển tải nội dung của bạn. Bạn có thể chia nhỏ content thành các bước trong các livestream nếu hướng dẫn làm gì đó. Đơn giản như với bánh Baba Au Rhum, bạn sẽ chia ra 5 hay 7 bước, từ lúc chuẩn bị nguyên liệu cho đến lúc bánh ra lò.

Bạn có thể sử dụng tệp “tip” trong livestream của mình. Chẳng hạn như: 5 tip để làm được reading 9.0. Bạn đi lần lượt và demo các tip cho người xem xem. 

Ngoài ra, tuỳ theo người dùng bạn là ai, bạn cần bán hàng gì thì sẽ kết hợp với các cách chuyển tải nội dung trên để cho ra một cách livestream phù hợp. 

4. Giới thiệu lại ngắn gọn và recap lại nội dung 

Vì một số người xem livestream có thể không coi từ đầu nên việc recap sẽ hình dung lại nội dung khái quát nhất, đồng thời, đó cũng là cơ hội tốt để thu hút họ xem lại livestream. Nó cũng là một cách hữu hiệu để “nhắc khéo” khán giả rằng, họ đã xem những gì và đã nhận được các giá trị như thế nào. 

5. Kêu gọi người dùng hành động (CTA – call to action) 

Nếu không phải để bán hàng thì livestream của bạn cũng sẽ CTA (call to action) về một mục đích nào đó: ví dụ like, follow, share… 

Ngoài ra, có thêm một số CTA phổ biến như sau: 

  • Nhận tài liệu 
  • Đăng ký email
  • Tham gia nhóm 
  • Ghé thăm trang web 
  • Follow, subscribe để nhận được thông báo livestream sớm nhất
  • Xem thêm tại các kênh khác
  • Mua hàng 

Nếu là bán hàng, một số cách phổ biến bạn có thể vận dụng như sau: 

  • Điền vào lead lead form nếu có. 
  • Kêu gọi họ liên hệ với người tư vấn. Bạn có thể cung cấp số điện thoại (khách hàng local) hoặc để một đường link dẫn về website phần tư vấn để người xem điền vào. 
  • Nếu bạn có một shop E-commerce, bạn nên đặt đường link sản phẩm của bạn phía dưới content. 
  • Đừng quên gửi đến khán giả của bạn những lợi ích thiết thực khi xem livestream của bạn đó là: mã giảm giá, mua 1 tặng 2, E-Voucher nếu đăng ký… 

II. Các tips để livestream hiệu quả hơn 

1. Có kịch bản rõ ràng 

Bạn chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng khi livestream, bạn nên tránh “cố nhớ” những gì mình nói, để tự nhiên giao tiếp với người xem. Đặc biệt, luôn giữ “mục đích” của bạn khi livestream để có thể dùng ngôn ngữ để thuyết phục người xem thực hiện nó ở bước cuối cùng. 

2. Thực hiện các bước tiền kỳ kỹ 

Chẳng hạn như không gian sạch sẽ, ánh sáng đẹp mắt, mọi thứ phù hợp với tone & mood trong kịch bản của bạn. Vì livestream không được hậu kỳ nên những yếu tố này rất quan trọng để bạn trở nên chuyên nghiệp và thu hút được khán giả. 

3. Tự nhiên nhất có thể 

Các tips để livestream hiệu quả hơn như kịch bản rõ ràng, các bước tiền kỳ kỹ, tự nhiên nhất có thể và giao tiếp với khán giả

Tuỳ theo khán giả của bạn là ai: nam hay nữ, độ tuổi bao nhiêu, nhóm tính cách như thế nào thì bạn sẽ có cách giao tiếp phù hợp. Nhưng yếu tố tự nhiên phải được cân nhắc hàng đầu như: không nói lắp, không cố nhớ kịch bản, luôn mỉm cười… Đặc biệt, không cố tạo ra hình ảnh một “chuyên gia” và quan trọng hoá các kiến thức của mình với người xem. Nếu người xem cảm nhận điều này, phần nhiều họ sẽ bỏ livestream của bạn ngay vì cảm giác không đáng tin. 

4. Luôn tìm cách để giao tiếp tốt với khán giả

Chắc chắn bạn không livestream một mình mà đang nói chuyện với rất nhiều người khác nữa. Thế nên trong cách bạn livestream, hãy dùng các ngôn ngữ mang tính kết nối “các bạn thấy không”, “các bạn cảm nhận thế nào”… Đồng thời, phải liên tục xem khán giả phản hồi như thế nào trong lúc bạn đang nói, đó là chất liệu tốt để bạn tương tác. Đừng quên kêu gọi khán giả để lại thắc mắc của mình để bạn có thể giải đáp cho họ. Phần Q&A là một trong những phần rất tốt để kết nối với khán giả. 

Đọc thêm: Brand lớn bắt đầu chuộng livestream – Sức hút và những điều cần thận trọng

III. Một số mẫu kịch bản cho từng ngành hàng

1. Ngành hàng ăn uống

Lưu ý: nếu là ngành hàng về ăn uống, các dụng cụ nguyên liệu, không gian phải thật sạch sẽ, sơ chế kỹ lưỡng vì các yếu tố này rất nhạy cảm.

Ngành hàng này sẽ thường hướng dẫn cách làm chi tiết một món nào đó, kịch bản có thể như sau: 

  • 5 Bước Làm Sườn Nướng Tại Nhà Ngon Và Nhanh 

Giới thiệu topic: Trong mùa dịch này, bạn có nhiều thời gian hơn ở trong bếp nhưng nếu quanh quẩn trong các món ăn quen thuộc cũng sẽ khiến bạn dễ nhàm chán đúng không? Vậy thì hôm nay, A sẽ hướng dẫn cách bạn làm món sườn nướng nhanh gọn và cực kỳ hấp dẫn luôn nha. 

Tóm lược về nội dung: Món này gồm có 5 bước cơ bản, không quá phức tạp đâu! Và đặc biệt là cách chế biến của A sẽ giúp món ăn giữ được chất dinh dưỡng, vị đậm đà, giúp bạn ghi điểm cao trong mắt người thân và đặc biệt là tiết kiệm thời gian. 

Nội dung chính. 

Bước 1 – Bước 2 – Bước 3

Lưu ý: Nếu muốn bán một sản phẩm nào đó: gia vị… thì hãy tìm một nơi đặt để phù hợp (background, trong kệ gia vị…) và tương tác với người dùng khi sử dụng nó: mô tả thêm chi tiết, cho họ thấy rõ ràng thương hiệu để CTA thuận lợi hơn. 

Trong bước ướp này, A gợi ý cho bạn xài gia vị B nha. Đây là loại gia vị mà A rất tin tưởng khi sử dụng vì mùi cho ra rất thanh, nhẹ mà vị lại đậm đà nữa. A sẽ để link sản phẩm phía dưới để các bạn tiện mua nha. Có thể CTA ngay tại bước này cho hợp lý và nhắc nhẹ lại vào phần cuối. 

Thưởng thức và phân tích thành phẩm: Trong phần này nên dùng các ngôn ngữ về đồ ăn hấp dẫn để kích thích người dùng, đồng thời cho người xem thấy món ăn thực tế ngon như thế nào. 

Recap lại nội dung: Như vậy, để làm được món sườn nướng này, bạn chỉ cần đi qua 5 bước đơn giản là: liệt kê lại ngắn gọn 5 bước. 

Call to action: Có thể kêu gọi đăng ký kênh và nhắc nhẹ mọi người đừng quên sử dụng gia vị B để có được món sườn ngon và nhanh. 

2. Ngành hàng công nghệ

Với ngành hàng này, bạn sẽ chú trọng vào việc test thử sản phẩm hoặc biết cách sử dụng một dịch vụ nào đó. 

  • Test thử ứng dụng livestream – Stream Yard Đang Hot Nhất Hiện Nay 

Giới thiệu topic: Chào các bạn, livestream đã bắt đầu lên ngôi trong mùa dịch. Ngoài việc livestream thông qua các tài khoản mạng xã hội thì một số bạn sẽ có nhu cầu sử dụng một số tính năng khác để tương tác với người dùng tốt hơn mà MXH không có. Vậy nên, hôm nay mình sẽ test thử Stream Yard cùng với các bạn để xem Stream Yard có thể đáp ứng các yêu cầu của bạn không nha. 

Tóm lược về nội dung: Mình sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết các bước từ set up, đến test tiền kỳ và sử dụng nó như thế nào. Nếu bạn nào có Stream Yard rồi, các bạn có thể mở lên để thực hiện chung với mình luôn nha. Điểm nổi bật của Stream Yard so với các sản phẩm khác là ABCD sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề XYZ. 

Nội dung chính 

Bước 1 – Bước 2 – Bước 3 – Bước 4 – Bước 5 

Với nội dung test thử sản phẩm, bạn cần chọn những tính năng nổi trội hơn các dòng khác, có thể làm rõ bằng so sánh. Điều đặc biệt là phải nhấn mạnh rằng sản phẩm này cùng các tính năng độc đáo sẽ giúp khách hàng làm điều điều gì. 

Recap lại nội dung: Như vậy, rất đơn giản để sử dụng Stream Yard thôi, các bạn chỉ cần EFG. Đừng quên lưu ý những điều JKL này nha. 

Call to action: Nếu bạn mua tài khoản từ đường link bên dưới thì sẽ được giảm 50%… Đừng chần chờ gì nha. 

3. Ngành hàng giáo dục

Ngành giáo dục sẽ thường giải quyết một khúc mắt nào đó mà học viên đang mắc phải. Điểm lưu ý của ngành giáo dục là bạn phải nắm kiến thức thật kỹ, phải trích nguồn rõ ràng nếu sử dụng của các bên khác. Một kịch bản ví dụ như: 

  • 5 Tips Giúp Bạn Đạt Được Điểm Speaking Cao Nếu Phải Đeo Khẩu Trang 

Giới thiệu topic: Speaking chính là phần thi mà hầu hết các bạn thi IELTS đều cảm thấy run sợ. Đặc biệt, trong thời gian này, có thể bạn sẽ đeo khẩu trang để thi, có thể ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của bạn. 

Tóm lược nội dung: Nhưng điều đó sẽ không xảy ra, nếu bạn theo dõi hết livestream và thực hành 5 tips sau cùng với C. Các tips này sẽ giúp bạn tự tin hơn hơn, xử lý tình huống tốt hơn và ghi điểm cao trong mắt các giám khảo khó tính. 

Nội dung chính: 

Tip 1 – Tip 2 – Tip 3 – Tip 4 – Tip 5 

Recap lại nội dung: 

Call to action: Hiện tại, C có khoá học nhỏ để cải thiện speaking của bạn. Khóa học này chủ yếu sẽ giúp bạn có được format speaking chuẩn trong Ielts để câu hỏi nào bạn cũng trả lời được. Đồng thời là các tips để nếu nhỡ bạn không có kiến thức về chủ đề đó, bạn sẽ biết cách nói như thế nào với giám khảo. Bên cạnh đó là một số phần về phát âm chuẩn, các cấu trúc ngữ pháp đơn giản nhưng nằm ở band cao để bạn có thể nói một cách chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt nha, nếu bạn đăng ký theo đường link bên dưới, bạn sẽ được bonus thêm 2 buổi sửa writing từ các giáo viên của trung tâm. 

Bạn có thể dễ dàng thấy một livestream nào đó trên Facebook hay YouTube chỉ sau khoảng 5 10 phút lướt. Nó nói lên được độ phổ biến và quan trọng của livestream trong thời gian gần đây. Vì livestream dường như là cách hiệu quả nhất để tương tác với người dùng khi không thể giao tiếp trực tiếp với người dùng như thời gian trước.

Hiểu tường tận về livestream, biết cách hoạch định trước và sau livestream trong tổng thể kế hoạch kinh doanh của bạn đồng thời, luyện tập phong cách livestream tự tin hơn.

Tham khảo khoá học SOCIAL COMMERCE & ECOMMERCE ngay